Search

Vẽ Lên Cuộc Đời

Bảo Linh đánh máy

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Mu A Mu Sa

Con nguyện Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng Đại Từ Đại Bi tới muôn loài chúng sanh. Bảo Thành kính chào các bạn, chúng ta tiếp tục gặp nhau trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn, nơi hẹn hò của những người thích tư duy, nơi điểm hẹn để mỗi người gợi ý cho nhau.

Các bạn thân mến, Bảo Thành đi vào câu chuyện ngay, nghe cho vui để rồi từ đó ta gợi ý sống như thế nào cho phù hợp ở cảnh đời.

Có một anh họa sĩ thật là giỏi, anh ta muốn phát họa chân dung của Phật, nhưng anh ta không tìm được người mẫu nào có tướng hảo để có thể họa ra được hình ảnh của Đức Phật. Anh ta đi mãi bao nhiêu năm trời, cuối cùng anh ta đã tìm được một người có tướng hảo đẹp, mà theo như suy nghĩ của anh ta, người này tướng hảo giống Phật. Nên anh ta bắt đầu vẽ, tập trung tư tưởng vẽ người mẫu này để diễn tả và diễn đạt tâm ý của mình toàn bộ ở trong đó, trên khuôn mẫu của người có tướng hảo đẹp. Khi đã hoàn thành, anh ta được mọi người khen ngợi rằng bức tượng, bức hình đó đã được tạc tượng, bởi cái hình đó khi vẽ lên quá đẹp. Ai cũng khen hình Phật đẹp, rồi anh ta lấy mẫu hình đó để tạc lên một tượng Phật nữa. Cho nên giữa cái hình và cái tượng đồng y như nhau, toát lên một điều gì rất đẹp. Và ai cũng khen, đi đâu người ta cũng ca ngợi. Còn anh người mẫu kia, anh ta được trả tiền thật là nhiều, bởi anh là người mẫu.

Rồi khi anh này đã thành tựu được một bức hình và một tôn tượng của Phật đẹp, kiếm được thật là nhiều tiền, anh ta vui mừng và hãnh diện. Anh ta muốn có một cái hình khác, tương phản với Phật, với tượng Phật. Để vẽ một cái hình tương phản với hình Phật và tạc cái tượng tương phản với cái tượng Phật đẹp kia, anh ta nghĩ anh ta muốn vẽ hình của ác quỷ và tạc lên một cái tượng ác quỷ để so sánh, để tạo lên sự đối nghịch, cho người đời nhìn thấy được đâu là Phật đâu là quỷ. Anh ta đi đâu cũng không thấy ai có khuôn mặt như quỷ, anh ta tìm hoài không thấy, trong  tưởng tượng thì khó quá. Cuối cùng anh tra đi vô nhà tù để tìm ác quỷ nhà tù, và anh ta thấy ở trong đó có một người có tướng hung ác, dữ dằn như ma quỷ, một cái tướng mà phải nói nhìn đã thấy quỷ rồi. Anh ta mới tới ngỏ ý để làm mẫu vẽ lên hình của ác quỷ và lấy hình đó tạc tượng ác quỷ. Anh người mẫu kia cũng được vẽ xong hình của ác quỷ, tạc tượng của ác quỷ, mà ai nhìn vô cũng trầm trồ khen, chu choa sao cái hình này đúng là ác quỷ, tượng này đúng là ác quỷ rồi. Người ta so sánh giữa hình Phật năm xưa và hình của ác quỷ năm nay, nó có sự tương phản rõ ràng, rõ nét để người ta nhận ra đâu là ác quỷ đâu là Phật.

Tượng cũng như thế, anh họa sĩ nổi tiếng được muôn người thương yêu. Nhưng cái lúc mà anh ta thành tựu như vậy, thì cái anh ở trong tù kia mới trách anh họa sĩ

Rằng: Anh có biết không, chính anh đã làm cho tôi trở thành ác quỷ, người họa sĩ kinh ngạc vô cùng. Bởi tìm đâu ra, mình đâu có làm gì, mình chỉ mượn chân dung của người, họa lên ác quỷ, mình đâu có biến anh ta thành ác quỷ đâu.

Nhưng rồi anh người mẫu đó nói: Anh đã biến tôi thành ác quỷ, bởi năm xưa tôi chính là người mẫu để cho anh vẽ hình của Phật, tạc hình tượng Phật. Rồi khi anh tạc được như vậy, tôi sống với dung nhan của Phật như vậy, anh đã cho tôi quá nhiều tiền. Bởi tiền thù lao người mẫu vẽ anh cho tôi, tôi có tiền, tôi sống phung phí, rồi tôi ăn chơi, rồi hết tiền hết bạc, tôi đi ăn cắp, ăn cướp, làm bậy, nên bị nhốt vô trong tù, hành hạ mãi thân tướng. Từ cái tướng hảo đẹp như một vi Phật anh vẽ lên, thì hôm nay thân tàn ma dại, như hình của quỷ ma anh đã vẽ lên đó. Chính tôi vừa là Phật cho anh vẽ, vừa là ác quỷ cho anh họa. Anh là người tạo ra ác quỷ, và cũng chính anh là người vẽ nên hình hài đẹp của Phật, anh là người, anh là nguyên nhân.

Các bạn thân mến! Câu chuyện dừng ở đó để thầm nhắc cho mỗi người chúng ta hiểu, Phật hay ác quỷ là do chính ta vẽ lên mà thôi. Ta có được cái khả năng để vẽ lên hình hài của một vị Phật, của vị Bồ Tát, vị Thánh, và ta cũng có cái khả năng để tạo dáng cho một loài quỷ hung dữ. Thành Phật cũng do ta mà thành ma quỷ cũng do ta. Thành Phật cũng do tâm, mà thành ma quỷ cũng do tâm. Cũng cái con người năm xưa được vẽ làm mẫu Phật, năm nay đã thành ác quỷ, cũng bởi cái tâm của ta biến thành Phật, có tánh thiện hướng thượng, nuôi dưỡng trong chánh niệm thành Phật, mà cũng trong cái tâm đó, ta sẽ đọa xuống địa ngục thành quỷ vương, quỷ ma, là bởi tâm đó nuôi dưỡng bằng cái tâm bất tịnh. Ta pha trộn ba màu mực lại với nhau đó là màu mực của tham, sân, si để vẽ lên hình hài của ác quỷ trong cuộc đời.

Các bạn thấy không, cũng ba màu mực của tham, sân, si đó, cái cọ của cuộc đời chính là ý của tâm chúng ta đã nhúng vào trong ba loại mực tham sân si, vẽ lên hình hài của ác quỷ. Nhưng vẫn cái cọ của tâm ý này, nhúng vào đâu, nhúng vào tâm vô tham, vô sân, vô si thì ta sẽ vẽ lên được hình hài quang minh, sáng chói, tướng hảo của Như Lai. Như vậy thành Phật hay thành quỷ ma do tâm mà thôi. Các bạn, các bạn muốn nhúng vào màu mực của tham, sân, si vẽ lên ác quỷ của cuộc đời cho chính bạn, hay các bạn muốn nhúng vào dòng mực vô tham, vô sân, vô si đã vẽ nên tướng hảo hình hài của vị Phật. Anh chàng kia là người mẫu để tạo dáng vẻ lên hình hài của vị Phật được mọi người tán tụng, nhưng anh ta cũng là hình mẫu vẽ lên ác quỷ. Ta, ý của ta, tâm của ta cũng là hình mẫu để thành Phật do vô tham, vô sân, vô si. Cũng ta với cái tâm này trở thành người mẫu để tạo thành ác quỷ, với cái tâm tham, sân, si này.

Nói vòng vòng để chúng ta hiểu thành Phật cũng do tâm, thành ma quỷ hay ác quỷ cũng do tâm. Từ đó chúng ta phải nhìn cái tâm của ta thật rõ. Nếu chúng ta muốn thành ác quỷ, nhào vô với tham, sân, si điều đó không ai cản được, bởi không ai xen vào nghiệp của ta mà ta phải tự chủ. Ta làm điều đó tạo nghiệp tham, sân, si ta sẽ làm ác quỷ. Và nếu ta là vô tham sân si, không tạo nghiệp ta sẽ thành Phật. Hãy chọn cho mình một hướng đi. Và để có thể nhìn rõ, chọn cho mình hướng đi đó, người học Phật phải thông được giáo lý nhân quả của nhà Phật. Cái quả tham sân si sẽ tạo ra hình hài của ác quỷ. Cái quả đó sẽ tạo ra họa từ đời này kiếp này qua kiếp sau. Còn cái nhân vô tham sân si sẽ tạo nên quả Thánh của Phật, để ta tạo nên Phật Thánh của đời sau hay ngay trong kiếp này. Ta phải quán chiếu nhân quả thiện và ác, thiện sẽ tăng trưởng phước báu, ác sẽ tạo ra họa, thiện ác phước họa rõ ràng. Cái nhân quả của thiện ác là phước họa. Nhân của ác là họa. Quả của thiện, nhân của thiện tạo ra quả phước, nhân ác tạo cái quả họa. Phước họa đi song song với ác và thiện. Ác là tham sân si, thiện là vô tham, vô sân, vô si.

Để có thể làm chủ được sự lựa chọn của mình, hiểu thấu nhân quả thiện ác đó, chúng ta nên công phu. Đừng nên nghĩ rằng chúng ta nghe là đủ, hiểu là đủ, khi nghe và hiểu, tư duy cho rõ ràng, chúng ta phải thực hành công phu, nên mỗi người chúng ta phải miên mật công phu. Mà công thức công phu đơn giản, dễ dàng nhất cho mọi người tức là phải giữ hơi thở chánh niệm, các bạn có thể tụng kinh, bái sám, điều đó là tốt lắm, nó tạo nên phước báu cho các bạn. Nhưng nếu các bạn có thể giữ được trong hơi thở chánh niệm, nuôi dưỡng lúc tụng kinh đó bằng chánh niệm, nuôi dưỡng lúc bái sám bằng hơi thở chánh niệm, và nuôi dưỡng bản thân mình trong hơi thở chánh niệm khi không tụng kinh khi không bái sám, khi đi đứng nằm ngồi, khi giao tiếp, khi thở, khi vui khi buồn đều an trú trong hơi thở chánh niệm, quán chiếu nhân quả ác là họa, thiện là phước. Cứ ác họa, thiện phước, quán chiếu nhân quả như vậy, rõ ràng với hơi thở chánh niệm, các bạn sẽ làm chủ được mọi tạo tác, các bạn sẽ làm chủ được cái ngòi bút là ý của mình và pha trộn được ba màu sắc tuyệt đẹp là vô tham, vô sân, vô si, vẽ lên hình hài tướng mạo của Phật.

Còn nếu như các bạn không an trú trong hơi thở chánh niệm đó, các bạn không làm chủ được tâm ý của mình, thì ý của các bạn nhào vô ba cái hồ mực tham, sân, si này để vùng vẫy, hình hài của ác quỷ mà ai nhìn vô cũng sợ, bởi không làm chủ được tham, sân, si. Nếu các bạn dưỡng nuôi thân xác của mình theo tinh thần của mình trong hơi thở chánh niệm, các bạn làm chủ được tâm ý. Khi các bạn hòa vào ba cung bậc vô tham, sân, si, nhìn dòng âm hưởng tuyệt đối để dâng lên cho Chư Phật Mười Phương và từ đó tạo nên một tác phẩm mới, vẽ nên hình hài chân dung của vị Phật tương lai. Với cái tâm vô tham, vô sân, vô si, bây giờ là Phật hay ác quỷ đều do sự lựa chọn của chúng ta, Phật hay ác quỷ đều do tâm ý của chúng ta mà thôi. Nó không từ ngoài nó nhào vô. Nó không do người ta vẽ nên hình hài của Phật. Phật hay không là do chính ta, ma hay quỷ cũng là do chính ta.

Khi chúng ta gặp họa thì chúng ta hay đổ thừa cho ma quỷ nhưng chúng ta không nhìn rõ được cái nhân của tiền kiếp bất thiện đó nó đã tạo nên cái hình hài của quỷ vương, của một con quỷ hung dữ đang tàn sát cuộc đời chúng ta trong đau khổ, trong tham sân si. Nếu chúng ta nuôi dưỡng hơi thở chánh niệm, an trú nhìn rõ nhân quả, chúng ta làm chủ được tâm ý của mình, thì tâm ý đó hòa quyện với cái vô tham, vô sân, vô si kia. Cái năng lượng thanh tịnh tuyệt đối nuôi dưỡng tâm ý của chúng ta, hình hài của một vị Phật sẽ hiển lộ trong cuộc đời và ta sẽ thành Phật. Phật không ở đâu xa, Phật ở ngay trong tâm của mỗi người biết làm chủ thân, ngữ, ý và với làm chủ đó, nuôi dưỡng hơi thở chánh niệm trong vô tham, sân, si thì ta sẽ là một vị Phật với tướng hảo quang minh, với tướng hảo tuyệt vời để mang lại sự an lạc cho ta và cho người. Còn không ta sẽ vùi đầu trong ba cái tham, sân, si, trong ba cái hồ mực đen tối đó, vùng vẫy trong đó để biến thành ác quỷ, thật sợ hãi trong muôn người nhìn thấy.

Các bạn, chúc các bạn làm chủ được hơi thở chánh niệm, nuôi dưỡng bản thân mình bằng hơi thở chánh niệm đó và quán chiếu sâu sắc nhân quả, nhân ác là họa, nhân thiện là phước, phước thì vẽ thành hình ảnh của Phật qua cái vô tham, vô sân, vô si. Còn ác tạo nên họa, họa đó là đâm đầu vào ba cái hũ mực đen tham, sân, si vẽ lên hình hài ác quỷ. Phật hay ác quỷ đều do tâm của ta.

Cảm ơn các bạn đã lắng nghe sự gợi ý này.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Mu A Mu Sa

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn