Bảo Nguyện đánh máy
Vương vấn làm sao một chữ tình Du hồn lạc mộng chốn thiên tiên Cứ ngỡ cõi mơ bền hạnh phúc Đâu ngờ khổ luỵ đến liền bên
Mô Phật. Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý sư cô cùng tất cả các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và tất cả các kênh Facebook các bạn chia sẻ. Hôm nay thứ bảy trong chương trình Sống trong Chánh Niệm chia sẻ Phật Pháp. Giờ đồng tu đã tới, mời các bạn cùng nhau quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo Phật – Pháp – Tăng để chúng ta bắt đầu buổi đồng tu ngày hôm nay.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Chúng con nguyện xin Chư Phật mười phương ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh, và thắp đuốc Tuệ để gia trì cho chúng con thể nhập vào tâm tỉnh giác, đánh thức Phật tánh của mình để chuyển hóa hết mọi phiền não, sự sợ hãi, cho lòng thêm rộng, bao dung và tha thứ. Chúng con cũng nguyện cho tất cả các chư vị hương linh đều theo thiện Nghiệp mà tái sanh cảnh thiện lành, và cho tất cả hàng đệ tử của chúng con luôn tinh tấn tu học, thân tâm thường an lạc, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt. Nguyện cầu cho thế giới được hòa bình, chúng sanh an lạc.
Giờ đây mời các bạn cùng với Bảo Thành chúng ta cùng tổng trì bảy mật ngôn trong Thất Bảo để đón nhận năng lượng từ mười phương Chư Phật trong giây phút nhiệm màu này đây mà chúng ta còn có cơ hội để đồng tu với nhau.
Mu A Mu Sa
Nam Mô Ta Mô Ta Mô Đa Ra Hoang
Ma Sa Ốp Uê
Sa Bi Mô U
Sa U Sa U Ba Thê Um
Nam Mô Saka Pouttê, Nam Mô Saka Pouttê
Ê Thê Ê Thê Sam Ma Tha.
Mô Phật. Các bạn đồng tu thân mến. Bảo Thành chỉ biết mỉm cười thôi khi nhìn trên màn hình, một chủ đề chỉ biết cười. Chủ đề: “Tình vương”. Sao lại như vậy, bạn trẻ nào đó đang vương vào mối tình, tình nào không biết, lại đi hỏi nhà sư về tình vương. Nhà sư suy nghĩ mà không biết phải nói chữ tình vương của bạn trẻ kia bắt đầu từ đâu. Trong cuộc đời này, ai cũng phải trải qua lứa tuổi bồng bềnh trong yêu thương, tình vương là chuyện rất thường mà. Ở đời, tuổi trẻ hay đã lớn vẫn còn vương tình đây đó thì nhà sư dù có xuất gia cũng phải biết tình, chứ còn tình chưa một lần vương thì chẳng phải là người, mà nếu không phải là người thì làm sao có thể trọn tình với cuộc đời để thoát tục đây. Nếu chủ đề nói về “tình vương” thì hãy cho mình trở về với một cuộc đời rất thường, là con người nha các bạn. Đừng nhìn màu áo vàng của nhà tu, đừng nhìn trên đầu không có tóc rồi nghe 2 chữ “tình vương” mà Bảo Thành vừa mới nói mà các bạn cảm thấy khó chịu. Bảo Thành là con người, quý Phật tử và các bạn đồng tu cũng là con người, đã làm người thì ai không một hoặc nhiều lần vương vào tình ái. Mà nếu nói như nhà sư không có tình, chẳng bao giờ vương thì đó là nói dối. Nhưng nếu nói nhà sư cũng có tình, cũng vương tình như tất cả nhưng theo Phật để học cách gọt giũa chữ “tình vương” kia thành tình thương lớn hơn vượt ngoài tình đôi lứa, của ái dục thân xác mà đi tới tình thương của Từ Bi thì nhà sư cũng có tình vương nhưng được gọt giũa và được tu luyện để làm chủ.
Các bạn “tình vương” là chủ đề của một bạn trẻ, mà không biết có phải là bạn trẻ hay không. Đừng nghĩ rằng tình vương là của người trẻ, lớn tuổi rồi trên đầu 3 hay bốn thứ tóc mà tình vẫn vương vẫn vướng, có vương là có vướng các bạn ơi. Để Bảo Thành định tĩnh một chút, ngồi cho vững chãi để miên man chút xíu về một mối tình vương hay vương tình đâu đó.
Vương vấn làm sao một chữ tình
Du hồn lạc mộng chốn thiên tiên
Cứ ngỡ cõi mơ bền hạnh phúc
Đâu ngờ khổ lụy đến liền bên
4 câu thơ của ai đó gửi về đọc nghe thấy trong cái tình có cái tịnh, trong đời vẫn có ngưỡng cửa của Thiền Môn, trong yêu thương vẫn có Từ Bi, thật tuyệt vời. Ai trong chúng ta mà không có những mối tình vương, ai trong chúng ta mà không vương vấn bởi một chữ tình. Là con người như vậy, để biết bao nhiêu dòng nhạc trữ tình của ai đó đã nói về những mối tình thật đậm nét yêu thương, ai nghe cũng thích, như: chiều một mình trên phố, nhìn mây trôi mênh mang, đôi chim thênh thang thênh thang, rồi thì trời buồn người cũng buồn. Tình mà, tưởng được yêu là hạnh phúc, nhưng khi tình vương nó vướng, nó có ngạnh đó các bạn thì biết bao nhiêu khổ lụy đến liền bên. Đức Phật không phải là không một lần được yêu đâu, Ngài cũng biết yêu, Ngài cũng được yêu, mà Ngài cũng thực sự yêu. Ngài cũng tình vương, tình vướng, không phải một kiếp đâu mà nhiều kiếp lắm. Đức Phật không phải là ông Trời tinh khiết chẳng có tội lỗi bao giờ, chẳng tạo Nghiệp bao giờ. Ngài là con người y như chúng ta, cũng có cảm xúc, cũng có tình, cũng vương, cũng vấn, không phải một kiếp đâu các bạn mà nhiều kiếp lắm. Chúng ta phải nhìn vào nơi đây mới thấy đạo Phật thật khác, thật tuyệt vời bởi không xa loài người, không phải là một chân lý tuyệt hảo của một Đấng tinh tuyền không bao giờ có tội, mà đạo Phật đi từ chỗ con người, chỗ phàm phu, chỗ tình vương và rồi làm sao chuyển hóa chữ vương không còn vướng trong tình, trọn vẹn trong Từ Bi yêu thương. Thưở nhỏ Đức Phật cũng biết yêu, Ngài cũng lấy một người vợ thật đẹp là công chúa đó các bạn, và rồi cũng sanh con. Nhưng trong cuộc sống của Ngài, sự quán chiếu thấy những tình thương giữa con người và con người tuy cao quý, tốt, trọng nghĩa ân, nhưng nếu đắm đuối trong ái dục, trong tham dục, chữ “dục” ở đây là đắm chìm đó các bạn thì nhất định khổ lụy sẽ đến liền bên. Để trong sanh – tử luân hồi, trong sanh – lão – bệnh – tử sẽ dồn dập những sự đau khổ kéo tới mà ai trong chúng ta cũng khó thoát. “Tình vương” là chủ đề rất thực tế, mỗi một ngày chúng ta đều thấy giữa con người và con người thì chúng ta đều cần phải có cái tình: tình nghĩa với ông bà cha mẹ vợ chồng con cái, đối với các bậc sư trưởng đồng tu thân hữu cộng đồng, tình đó là tình cao quý. Nhưng nếu ghép vào chữ vương chữ vấn, chữ vướng, chữ vị, chữ ngoài luồng của tình thương thì chữ đó sẽ làm khổ. Vì sao vương vấn một mối tình, để rồi chiều buồn một mình đi trên phố, ta nhìn mây mênh mang và có đôi chim lang thang đâu đó, rồi chúng ta lại cảm thấy trời buồn thì người cũng buồn, không biết ông trời có buồn không nhưng khi tình vương thì lòng mình buồn. Nhưng nói mình buồn thì kì, đành ghép cho ông Trời cũng buồn để mình có thêm một người bạn để cùng buồn ở cõi Trời. Con người rắc rối, tình vương còn rối rắm hơn, để biết bao nhiêu khổ lụy đến, đến liền liền mà ta cứ vùi đầu khó thoát. Phật không dạy cho chúng ta phải trốn tránh tình người, nhưng Phật hướng dẫn cho chúng ta luôn luôn phải nuôi dưỡng cái tình cho đúng để đừng vương, đừng vấn, đừng vướng, đừng vị, đừng lạc lối, đừng lang thang, đừng mênh mang trong cõi mộng mơ hão huyền mà phải thực tế nhìn rõ tình rất quan trọng. “Tình” ở đây Đức Phật nhắc chẳng phải là tình trong tham ái của dục vọng mà là tình thương lớn của đại đồng không biên giới. Người học Phật thường nghe đó là Từ Bi rộng lớn như mẹ hiền Quan Thế Âm. Chúng sanh vốn khó làm chủ được cái tâm nên thường vướng vào tình của tham ái tham dục, chữ tình đó vương quá để rồi ta du hồn lạc mộng chốn thiên tiên, cứ ngỡ mơ mơ là ta có được hạnh phúc, mà đâu có ngờ khổ lụy tới. Nay có phước duyên học được Phật Pháp nên ta thăng hoa được đời sống. Ta cũng giữ chữ vương nhưng ta phải thấy được lời Phật dạy qua chữ vương. Nếu ở đời có tình vương thì trong nhà Phật có tâm vương. Vương có nhiều nghĩa nhưng Bảo Thành ngược một chút để cho dễ hòa mình. Nếu mà nói ở đời mà tâm vương vấn chỗ này chỗ kia thì là tình vương, nhưng nói theo Phật thì vương là vua, tâm vương là tâm vua. Qua 5 giác quan, sự nhận thức của giác quan rất trung thực, mắt nhìn chỉ biết nhìn, trong cái nhìn thấy đó chẳng một chút phân biệt, trong cái nghe cũng thế, cái ngửi cái nếm và cái cảm xúc cũng như vậy mà thôi. Nhưng từ sự nhận biết của sự tiếp xúc với bên ngoài nó pha trộn vào ý thức của từng người, ý thức chưa được làm chủ và huấn luyện thì ý thức đó chỉ như những người đến xiểm nịnh rồi vội vàng nhào vào những nhận thức của giác quan tạo thành mê dục, nhưng cái ý mà chúng ta được huấn luyện để làm chủ như một vị quân vương thì nhất định đó tạm gọi là tâm vương, theo nghĩa đời thường dễ hiểu, không cần phải phân tích sâu xa vào kinh điển của tâm trong Kinh Vi Diệu Pháp. Nói đến tâm vương thì Bảo Thành chỉ nói đơn giản trong Kinh Pháp Cú Đức Phật dạy tâm vương có nghĩa là tâm làm vua, tâm được làm chủ toàn vẹn lãnh thổ giác quan của chúng ta. Người mà làm chủ toàn bộ quốc gia thì người đó là vua, tâm mà làm chủ được các giác quan để hướng thượng hướng thiện thì tâm đó gọi là tâm vua, dịch đơn chút xíu cho giản ý nghĩa gọi là tâm vương. Còn bạn muốn nghiên cứu sâu xa hơn trong tâm vương và tâm sở trong Kinh Vi Diệu Pháp thì bạn có thể đọc thêm để nghiên cứu. Nhưng hôm nay Bảo Thành nói đến tâm vương là tâm làm vua, tâm được làm chủ bởi ý thức giữa thiện và ác. Nó liên quan đến Giới thứ 3: không tà dâm. Rõ ràng chứ không mông lung các bạn ơi. Tình vương ở đây là nói đến thứ tình của phạm Giới thứ 3, chẳng phải là trong tình yêu đôi lứa chúng ta thương mà chưa đủ chín muồi để tới rồi có chút vương vấn nhớ nhung, cái tình đó cũng đẹp, con người mà ai trốn tránh được đâu. Nhưng nếu là tình vương, tình vấn, tình vướng, tình vị phạm Giới thứ 3 thì nhất định mỗi người chúng ta phải dời gót chân thật xa để đừng đắm chìm trong tình vướng đó để tạo ra sự đau khổ cho mình, cho người thân và gia đình.
Các bạn, tâm vua là tâm được làm chủ, làm chủ toàn vẹn lãnh thổ của các giác quan khi tiếp xúc với mọi cảnh giới mọi hiện tượng mọi sinh hoạt. Để làm chủ thì ta phải nhớ lời Phật với ý thức thật lớn là luôn luôn hướng thiện, còn không thì chúng ta thường sống rong ruổi đắm chìm theo những cảm xúc, để từ đó có biết bao những mối tình vương vướng phạm Giới thứ 3 tạo Nghiệp vô số. Bảo Thành có vài người bạn đồng tu, người chồng chẳng giữ được Giới thứ 3, đã vướng vào những cuộc tình vụng trộm bên ngoài, để rồi từ cuộc tình vướng đó đã tạo ra những ngõ ngách của những cảm xúc xa lạ lạc lối gây đổ vỡ cho gia đình, trong khi người vợ ở nhà phải nuôi con, phải chăm sóc cho con, còn người chồng lại vướng tình với ai đó bên ngoài, rồi cứ lang thang mênh mang. Hình như chỉ có người mẹ vì con cái, và cũng chỉ có người mẹ có tình thương quá lớn, ưu ái đặt trọn vẹn nơi con cái mà chẳng bao giờ những người mẹ cho phép mình vướng vào những cuộc tình vụng trộm ở bên ngoài. Nhưng những người cha đôi khi làm lụng bên ngoài mệt mỏi, ít có cơ hội chăm sóc cho con, tăng trưởng tình thương rộng lớn hơn nên cũng thường hay vướng vào những cuộc tình vụng trộm, làm cho vợ con cái sau này phải lìa xa khốn khổ. Không phải đang nhiên Đức Phật nói tới Giới thứ 3 là không được tà dâm, bởi Ngài thấy trong những tình vương ngoài hôn thú, trong những tình vương ngoài mức sống chuẩn mực của gia đình sẽ tạo ra vô số Nghiệp, và những cái Nghiệp tình ái phạm Giới thứ 3 dù là đàn ông hay đàn bà, dù lớn tuổi hay nhỏ tuổi đều sẽ tạo Nghiệp nhiều lắm, và cái Nghiệp đó sẽ kềm hãm chúng ta trong những ngục tù đen tối của những tâm thức khổ lụy, phiền não, mãi mãi không thể thoát ra được. Phật nhìn rõ do sự trải nghiệm của chính bản thân và nhìn rõ do công hạnh tu tập đi đến sự giác ngộ nhìn thấu, Ngài thấy được Giới thứ 3 rất quan trọng trong cuộc sống của Phật tử tại gia. Ngài khuyên mỗi người chúng ta phải khép mình vào trong sự chung thủy và hiểu thấu được Giới thứ 3, vướng vào tình, vương vào tình, để rồi một mình trong một chiều buồn ta đi lang thang, nhìn mây mênh mang, lại có đôi chim lang thang, để rồi Trời buồn thì người cũng buồn, hình như đó là khúc nhạc “Tình vương mùa đông” của ca nhạc sĩ Lan Phương sáng tác. Các bạn ơi, con người hết tình vương mùa đông rồi đi tới tình vương mùa hè mùa thu rồi đến mùa xuân, bốn mùa con người đều có tình vương, đều vương, đều vướng, đều vị, để rồi cứ khổ. Nếu là Phật tử ta phải kiên quyết giữ vững hạnh phúc gia đình bằng Giới thứ 3 không tà dâm, không vương, không vướng, không vị, để tình của chúng ta được hòa trộn với Chánh Kiến, với Pháp thiện, để trở thành tình thương lớn như Bồ Tát, như Chư Phật, để rồi thăng hoa lên cấp độ là Từ Bi. Thương người chẳng phải vì thân xác ái dục, nhưng thương như Phật thương chúng sanh vì chúng sanh còn mê, nên ta thương bằng cái tình tỉnh giác, bằng sự san sẻ và yêu thương chân chính, để cho mỗi người chúng ta luôn được nuôi dưỡng sự trong sáng nơi tâm. Các bạn, cuộc đời này thật rắc rối bởi biết bao nhiêu những con người đã từng nói tôi sẽ không như thế, nhưng khi nói đến tình, là chúng sanh hữu tình thì tình vương tình vướng là thường xảy ra, nếu không tu luyện để có tâm vương tức là tâm vua đó, tâm làm chủ các giác quan, thì nhất định ý căn của chúng ta sẽ suy nghĩ lệch lạc để chạy bám vào những cảm xúc của các giác quan khi tương tác với cảnh vật, con người, thiên nhiên bên ngoài. Giác quan không có tội, không tạo Nghiệp, bởi giác quan chỉ có nhiệm vụ nhìn thấy biết, nghe thấy biết, nếm thấy biết, ngửi thấy biết, chạm thấy biết. Nói chung giác quan có tánh biết, nhưng tánh biết đó có thanh tịnh hay không thì cái ý của chúng ta phải được làm chủ, được huấn luyện theo thiện pháp. Trở về những câu nói của Đức Phật thường xuyên khuyên Phật tử tại gia và xuất gia là hãy làm việc thiện để tâm được làm chủ, đừng làm việc ác để tâm mất tự chủ. Khi tâm được làm chủ bởi Pháp thiện thì Giới thứ 3 được giữ trọn vẹn, tình vương sẽ biến thành tâm vương, bởi tâm ta ý ta được làm chủ các giác quan, lại trở thành những phương tiện vi diệu để dẫn ta thăng hoa đời sống, thành tựu được năng lượng tình thương lớn và khai mở được tâm Từ Bi vốn có nơi ta. Các bạn thân mến:
Vương vấn làm sao một chữ tình
Du hồn lạc mộng chốn thiên tiên
Cứ ngỡ cõi mơ bền hạnh phúc
Đâu ngờ khổ lụy đến liền bên
Đời người khổ lắm, Bảo Thành có quen một anh Phật tử kia cách đây mấy tháng, anh ấy tới Chùa 3 lần. Lần thứ nhất tâm sự nhiều chuyện về thiền học bởi anh ấy đã học được từ một vị Thầy, hình như kinh Điển cũng rất thông, có Trí Tuệ suy diễn, người thông thái, thông minh, ở đời thành công sớm. Lần thứ 2 tới, Bảo Thành thích tiếp chuyện với những ai qua những phương tiện đời thường mà họ mong muốn, đôi khi là ngồi uống trà nói chuyện, đôi khi là đánh vài ván cờ để khởi đầu cho dòng tâm tư đi vào ngưỡng cửa của Thiền Môn, anh ấy tâm sự nhiều lắm, cũng có tâm quyết định tu để trọn vẹn trong cuộc sống gia đình, để hạnh phúc, bởi anh ấy có một người con gái bị hư gan tưởng rằng sẽ chết, người vợ định lấy một lá gan của mình ghép vào cho con gái được sống nhưng rất may đầy đủ phước báu nên con gái được hiến tặng gan bởi một ai đó, khi thay gan vào con gái sống khỏe tốt hơn. Trải qua những thăng trầm đau đớn của chính con gái ruột mà cả hai vợ chồng đều thấu rõ chân lý vô thường của cuộc đời, sanh – diệt tới lui liền liền trong từng giây phút, quán chiếu cái khổ của kiếp người, ngược lại có một vị thầy xưa đã dạy nên có lòng kiên định vững chãi bền bỉ tu học. Chỉ có điều bỗng chốc sự tinh tấn ấy bị một cơn bão tình cuốn tới, anh ấy đã đánh mất sự thăng bằng mà chao đảo trong cơn bão tình ấy, vội vàng khăn gói lìa xa gia đình để rượt đuổi một bóng hồng trong cơn bão tố của tình yêu sấm sét ở tuổi đã ngoài 60. Và thế là không biết rồi sẽ đi về đâu,
Vương vấn làm sao một chữ tình
Du hồn lạc mộng chốn thiên tiên
Cứ ngỡ cõi mơ bền hạnh phúc
Đâu ngờ khổ lụy đến liền bên
Các bạn, Đức Phật dạy cho chúng ta cũng vương nhưng là tâm vương chứ đừng tình vương. Muốn có một tâm vua, một tâm làm chủ mà không cần phải phân tích cặn kẽ vào trong những tâm vương tâm sở của Kinh Vi Diệu pháp, mà chỉ cần chạm tới rất bình thường là tâm vua, nghĩa là tâm được làm chủ bởi sự thực hành pháp thiện trong đời sống, thì tâm vua đó sẽ giúp cho chúng ta cắt đứt được tình vương trong những cơn bão tình bất chợt cuốn tới, để ta đứng vững trên chiến trường tình ái mà muôn đời không ai có thể tránh, để trở thành một dũng sĩ thật vững chãi, có thể rút gươm Trí Tuệ chặt đứt mọi vương tình vướng tình trong đời. Khó nhưng cần phải tu, bởi chúng sanh là hữu tình nên thường vương vào tình, nhưng trong chúng sanh ấy cũng có Phật tánh, có tâm vương, có tâm của vua, có tâm được làm chủ nếu ý thức được lời Phật dạy.
Hôm nay thứ bảy trong chương trình Sống Trong Chánh Niệm, ta tu một chủ đề rất đời, để nhắc nhở mỗi người chúng ta cần cẩn trọng trong đời sống, để giữ được Giới thứ 3, đừng tạo ra nhiều mối tình vương để vướng vào những tình lăng nhăng, tạo khổ cho vợ cho chồng cho con cái cho người thân. Để rồi chúng ta chiều một mình qua phố, âm thầm nhớ nhớ ai ai. Ta có vợ có con, nếu trọn nghĩa duyên nợ thì phải giữ tâm được làm chủ trong mái ấm gia đình, nhất là Phật tử tại gia. Nhớ câu này để ta làm trọn hảo tình nghĩa và nâng cấp đời sống hạnh phúc gia đình, tốt lắm đẹp lắm. Phải cận kề các bậc thiện tri thức, lui tới những môi trường lành mạnh thường xuyên hành nhiều pháp thiện, quán chiếu tâm Từ Bi yêu thương mọi loài chúng sanh. Để đừng để ái dục tham dục nơi ta dâng cao quá độ khó làm chủ, rồi chúng ta rớt xuống hố sâu của tình ái biến thành tình vương tình vướng, rồi vịn vào tình đó mà lìa xa gia đình, xa vợ xa con xa chồng. Giới thứ 3 không phải là điều ngẫu nhiên Phật nói mà là chân lý Phật dạy, khổ lụy sẽ đến liền bên thôi. Đừng cứ ngỡ du hồn lạc mộng bởi chữ tình vương đó là có hạnh phúc, chẳng hạnh phúc đâu, khổ đó, khổ sẽ tới. Hãy cùng nhau sách tấn, hãy cùng nhau nhắc nhở trong một môi trường thật thanh tịnh, hãy ưu ái cho mình nhiều hơn, tiếp cận những nhóm tu học, các bậc trưởng thượng, các bậc thiện tri thức, các bạn thân đồng tu, những ai có nhân duyên trên con đường học đạo để ta luôn luôn dắt dìu nhau vượt qua khỏi những cơn bão tình bất chợt tới. Để sau khi mưa tình, trời lại sáng, ta lại vẫn còn bên chồng bên vợ bên con, ta lại vẫn còn gia đình, ta lại vẫn còn là người Phật tử giữ được Giới thứ 3. Nhất định tình vương sẽ luôn tới, bão tình sẽ luôn cuốn tới, nhất định hố sâu tình ái luôn luôn cập kề đây đó bốn phương. Sự nhắc nhở đối với nhau làm cho chúng ta cẩn thận hơn, giữ được Giới thứ 3 là giữ được hạnh phúc trọn vẹn nơi gia đình, giữ được sự bình an yên ắng, giữ được cái đẹp nhất mà là người con Phật ta cần phải học.
Các bạn, hôm nay thứ bảy chia sẻ về chủ đề ”tình vương ”, để rồi từ tình vương đó ta thấu được chữ tâm vương, là tâm vua. Tâm được làm chủ mọi cảm xúc tương tác qua các giác quan bởi pháp thiện lành ta thực tập. Mật Thiền song tu, Chánh Niệm hơi thở là một pháp phương tiện, giúp cho chúng ta thể nhập vào tâm Từ Bi Trí Tuệ và tỉnh giác, ngõ hầu đời sống của Phật tử luôn luôn tỉnh thức khi những mối tình ái dục của cuộc đời bởi kiếp con người luôn có lui tới, ta không vương không vướng không vị không chìm vào trong đó để đắm đuối chất ngất, mà ta có thể làm chủ bởi ta thường thực hiện pháp Mật Thiền song tu quán chiếu này, và luôn luôn hành các pháp thiện trong đời sống, như san sẻ yêu thương từ thiện, bố thí, phóng sanh, tăng trưởng phước báu. Thì nhất định Giới thứ 3 kia cùng nhau ta sẽ vượt qua mọi thử thách trong cuộc đời. Khó lắm, rất khó, cần phải học, Giới thứ 3 là Giới cao trọng để bảo vệ cho hạnh phúc gia đình của chúng ta. Mong rằng mỗi người hãy cố gắng làm chủ tâm của mình, để mình xứng đáng có tâm vương nghĩa là tâm vua, là tâm được làm chủ mọi giác quan, và để làm chủ mọi giác quan thì không thể không trải qua công hạnh tu tập miên mật trong sự quán chiếu của Chánh Niệm. Nếu không tất cả mọi người chúng ta sẽ bị gục ngã khi những cơn bão tình kéo tới trong cuộc đời mình.
Cảm ơn tất cả các bạn đã lắng nghe.
Hồi hướng:
Thưa Phật, chúng sanh hữu tình, tình luôn vương vào cõi dục, luân hồi sanh – tử đã nhiều đời, khổ đau muôn kiếp chẳng thể thoát, nay chúng con được nhắc nhở nhẹ nhàng Giới thứ 3 và hiểu rõ hơn một phần mở rộng của tâm vương nghĩa là tâm được làm chủ bởi công hạnh tu Chánh Niệm, bằng các pháp thiện thực hành trong ngày trong đời sống. Nguyện xin Chư Phật mười phương gia trì cho chúng con tinh tấn hơn trên con đường đồng tu để vượt sóng cạn của những mối tình vương, đạt được sự an lạc và giữ được hạnh phúc trong gia đình của chúng con. Sự đồng tu hôm nay tạo được chút phước nào nguyện hồi hướng cho tất cả mọi loài chúng sanh đồng thành Phật đạo.