Search

Thu Hằng đánh máy

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Mu A Mu Sa
Con nguyện mười phương chư Phật ban rải năng lượng đại từ đại bi tới muôn loài chúng sanh.

Bảo Thành kính chào các bạn chúng ta đang ở trên kênh YouTube thiền mật tông Thất Bảo Huyền Môn. Phước báu thay ta vẫn còn có ngày hôm nay để gặp nhau.

Hôm nay Bảo Thành gợi ý cho các bạn về một ý tưởng, nói theo danh từ của Phật pháp đó là Bồ Đề tâm bất thối hay nói theo ngôn ngữ của đời thường là giữ vững lập trường trong cuộc sống, hãy để cho Bảo Thành sử dụng 2 chữ của đời đó là lập trường để chúng ta dễ chia sẻ. Mỗi người chúng ta, để có được cái lập trường vững chắc để đối ứng trong cuộc đời không phải dể, bởi ta thường hay nghe những bạn bè người ngoài chia sẻ, nói những chuyện này chuyện kia, và sự chia sẻ của họ nhiều khi nhiều lúc đã làm cho chúng ta thay đổi ý muốn của mình, làm cho chúng ta thay đổi lập trường của mình, chắc chắn các bạn đã bị như vậy, Bảo Thành cũng đã bị khi muốn làm một việc gì đó nhưng không giữ vững lập trường bởi khi hỏi ý kiến là người ta góp ý kiến mình thay đổi, dĩ nhiên rất tốt nếu như có sự góp ý kiến chân thành và đúng, ta cũng nên thay đổi lập trường cho phù hợp, để có được sự lợi ích cho ta, cho công việc đó. Nhưng phần nhiều những ý kiến của họ cũng theo chủ kiến tư kiến riêng của họ, cho nên chưa chắc đã phù hợp với chúng ta, hoặc theo cái tâm nguyện xây dựng mà họ chỉ nói theo suy nghĩ riêng. Chính vì những sự suy nghĩ riêng đó, họ góp ý kiến và sự góp ý đó quá lôi cuốn mà ta không giữ vững được lập trường, ta sẽ thay đổi theo họ, để rồi hư hết mọi chuyện.

Mà các bạn biết không, năm đó đến mùa hạn hán, gieo trồng không được, dân chúng cũng không làm ruộng được nên không có cày và cũng chẳng ra đồng bởi vì nó hạn hán, nó không có nước nên chuyện buôn bán cày của anh ta nó bị chững lại, không ai mua. Một hôm có một người ở miền núi xuống mới thấy anh ta không bán được cày cho con trâu bởi đây hạn hán mới nói với họ: Này, anh thợ cày, ở trên miền núi những người ở trong rùng đó, thiểu số người ta toàn cày đất rừng bằng con voi nếu như anh thay đổi đi, anh đẽo những cái cày cho con voi, thì anh có thể bán được để kiếm sống. Anh thợ cày nghe có lý nên sửa hết những cái cày của con trâu cắt ra ghép lại cho phù hợp, để làm gì, để làm cho nó to và bỏ tiền ra mua gỗ đẽo cái cày thật lớn phù hợp với con voi. Anh ta làm thật là nhiều, tích trữ ở đó để hy vọng bán được cho người dân miền núi kiếm tiền, chứ mấy năm rày hạn hán không bán được, không có tiền.

Nhưng chờ hoài cũng không thấy dân miền núi xuống mua, voi đâu không thấy mà cày thì đầy hết, những cái cày cho voi to lớn chất đầy nhà. Anh ta lại buồn, buồn quá bởi tiền bỏ ra đầu tư những cái cày con trâu cũng cắt ra cắt lại sửa chửa cho thành cái cày của con voi rồi. Trong cái lúc lo âu phiền muộn, người miền xuôi lại tới nói rằng: anh à, ở dưới kia tôi thấy người ta cày bằng con dê, anh ta thoáng nghĩ, cày cho trâu đã phá hết đẽo thành cày con voi, cày của con voi để lâu không bán được mà nghe cày dê nghe có lý, một cái cày của con voi thì đẽo được vô số cày của con dê. Rồi cày bắt đầu được cắt ra, được gọt được đẽo cho phù hợp với con dê, mà các bạn có biết không, con dê con lừa có kích thước của nó, từ cày của con voi đẽo thành cày của con lừa con dê tốn biết bao nhiêu công sức cũng chưng ở đó, bày ở đó mà không ai mua. Anh ta buồn vô cùng cho tới khi trời đổ mưa, nước đã trở lại bình thường, dân làng lại kéo trâu ra để cày, tới với anh thợ đẽo cày này để mua cày trâu thì hỡi ơi vốn liếng đã mua gỗ để mà đẽo cày voi rồi phá cày trâu sửa thành voi, từ voi thành lừa thành dê, nay nó nhỏ bé như vậy làm sao gắn vào con trâu để cày. Hết vốn hết sức hết công, anh ta hững hờ đau khổ, buồn tủi, chỉ còn một sự than trách không giữ vững lập trường nghe kẻ miền ngược theo kẻ miền xuôi, xuôi ngược một thời tiền tài hoang phí, sức lực cũng tổn, nay đúng thời cần cày của con trâu lại không có, anh ta buồn và khóc, tủi thân cho chính mình bởi không giữ vững lập trường.

Các bạn, nói đến con đường tu của chúng ta, mỗi một người chúng ta chư Phật dạy, hãy trở nên như ốc đảo của chính mình để tự tu. Trên con đường tự tu, Đức Phật gọi chánh pháp tức là mỗi người tùy theo nhân duyên và phước báu, chúng ta sẽ phù hợp với một pháp môn để tu đạt thành chánh quả, hay ít nhất cũng được chứng trong sự an lạc. Trên con đường tìm hiểu Phật pháp, mỗi người chúng ta có nhân duyên sau khi nghiên cứu thật nhiều và hiểu ra pháp môn này có thể là thiền tông, có thể là mật tông, có thể là tịnh độ tông, mà cũng có thể là thiền mật Thất Bảo Huyền Môn phù hợp với các bạn. Chúng ta sau khi đã tìm hiểu thấy có nhân duyên, có lợi lạc khi thực tập, chúng ta phải có lập trường vững chắc, bởi do nhân duyên nhiều đời tương tác với mọi người nên cuộc sống của chúng ta nhất định sẽ có những lời nói xa gần của những người xuôi, và cũng có những cái lời nói xa gần của những người ngược. Ngược xuôi xuôi ngược của những ngôn ngữ này, nhất định khi chúng ta chưa có định lực, chánh định, chưa có lập trường thì những lời nói xuôi ngược này tác động vào tâm ý và làm cho chúng ta lung lay, chẳng thể tập trung để tu tập, mà chỉ chạy theo những ý tưởng nay bên này mai bên kia, xuân kia hoa mới nở thôi mà ta thay đổi, thu về hay chưa. Tức là mùa xuân đến mùa thu phải qua tới mùa hè, nhưng mà xuân hoa mới nở đã nghĩ đến thu còn hè bỏ trống, cả mùa hè ấm áp để rong chơi ta quên rồi, và lập trường tức là cái chánh định của mỗi một con người phải do chính công phu tu tập thường xuyên để có được định lực giữ vững cái tâm trong những ngày tháng công phu tu tập.

Đó là về đạo, về đời chúng ta cũng phải có lập trường vững chắc. Mà lập trường đó nếu được thành tựu bởi những pháp tu do chánh kiến thì lập trường đó thật bền vững, giúp cho chúng ta tạo thành muôn chuyện tốt đẹp cho những sinh hoạt hằng ngày của chúng ta, bởi lập trường vững chắc sẽ giúp cho chúng ta giữ vững được trí tuệ và kiến thức của mình để suy nghĩ, gạn lọc những chuyện phù hợp và hành động. Ngay cả khi nghe những người ngược xuôi bên ngoài góp ý hoặc thị phi hoặc nói vào nói ra thì ta vẫn giữ vững lập trường, gạn lọc cho đúng để rồi chọn lựa một con đường để làm việc.

Trên con đường tu, chắc chắn các bạn đã trải qua nhiều thời gian, chạy ngược xuôi tìm tòi đủ mọi cái pháp môn để tu, thiền, mật, tịnh, và có thể các bạn vừa nghe qua hoặc đang thực hiện hoặc là thực tập và đang tu tập pháp môn thiền mật Thất Bảo Huyền Môn, nhưng chúng ta không giữ vững được lập trường, hay chúng ta chưa đủ chánh định để định tâm, vẫn bị lôi kéo, người ở bên phải, kẻ ở bên trái, người đằng trước, người đằng sau, xoay mòng mòng ở trong những cái tư kiến riêng, góp ý nói vào nói ra, và ta xoay vần hoài với những ngôn ngữ đó, không đứng vững. Chẳng khác gì như anh thợ cày, bỏ công sức phá cái cày của con trâu mua thêm gỗ để ghép vào tạo thành cái cày của con voi, bán không được lại cắt cái cày của con voi tạo thành cái cày của con lừa, của con dê, rồi nó nhỏ quá không áp dụng được cho con trâu, cứ thay đổi nay chỗ này mai chỗ kia, phá đục gỡ mà sức lực thời gian của con người khi qua đi nó sẽ không trở lại. Thời gian qua đi sẽ không trở lại, sức lực còn cũng chẳng thể trở về.

Các bạn thấy không, phải có lập trường, phải tu, chính khi chúng ta tu trong chánh niệm để tạo được chánh định, chúng ta sẽ có nhân duyên gặp được người bậc thiện tri thức, những người bạn có tri thức thiện, những người đồng hành có tri thức thiện để những người thiện tri thức đó họ nói lời chân thật góp ý, để dìu dắt ta, giữ vững lập trường trong chánh niệm trong hơi thở, trên con đường tu, để không cần biết pháp môn nào các bạn đã chọn, các bạn giữ vững lập trường miên mật tu tập theo công hạnh hướng dẫn của pháp môn đó, để các bạn thành tựu được niềm vui, để các bạn thành tựu được pháp môn đó là sự an lạc, là sự hoan hỉ, là cái tâm rộng lớn tịch tĩnh, không phiền não, quan trọng lắm. Lập trường quan trọng trong cuộc sống thì chánh định rất quan trọng trong con đường tu Phật pháp, người đi tu phải luôn luôn, luôn luôn tu cho đúng, đúng là gì? Đúng tức là chánh định trong hơi thở của chánh niệm, để vững lập trường trên con đường tu, sau khi đã tham cứu nhiều pháp môn và chọn cho mình một pháp môn để tu.
Chúc mọi người giữ vững lập trường, niềm tin vào pháp môn mình đã chọn để tu, nếu như các bạn đã chọn lựa pháp môn đó. Còn như các bạn chưa chọn lựa pháp môn nào thì cũng chúc các bạn có được lập trường tham cứu rõ ràng để chọn lựa cho mình pháp môn để bắt đầu tu có được chánh định, hầu thành tựu được sự an lạc.

Cám ơn sự theo dõi của các bạn trên kênh thiền mật tông Thất Bảo Huyền Môn trên YouTube, mời các bạn đăng nhập vào kênh này để kết bạn với Bảo Thành.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Mu A Mu Sa 

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn