Search

Thiên Đàng Và Địa Ngục

Tâm Sĩ đánh máy

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Con nguyện Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng từ bi tới muôn loài chúng sanh.

Bảo Thành kính chào các Bạn trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn. Hôm nay Bảo Thành thật là thoải mái và hạnh phúc, bởi vẫn còn cơ hội gặp gỡ mọi người trên Youtube này. Bao nhiêu lâu còn nhân duyên để các bạn lắng nghe, đó là nguồn hạnh phúc để cho Bảo Thành tiếp tục trên mạng Youtube Thất Bảo Huyền Môn.

Bảo Thành hôm nay sẽ đi trực tiếp vào câu chuyện của một vị Thiền Sư. Câu chuyện này thật là vui, vui ở góc độ nếu các bạn tư duy một chút, nó mang nhiều ý nghĩa và chúng ta có nhiều bài học để tích luỹ trong tính cách làm người, sống để vui, để đi tới sự an lạc, bởi hiểu rõ. Vị Thiền Sư đã tu ở trên núi lâu lắm rồi. Thiền Sư sống mộc mạc đơn giản, có một cái động trên vách núi. Thiền Sư sống ở đó, ăn uống ở đó, lâu lâu hạ sơn khất thực một chút, rồi trở về núi

tu cả tháng trời, ít có khi nào hạ sơn xuống dưới. Đời sống của Thiền Sư khiêm tốn, mộc mạc. Đời sống của Thiền Sư có vách núi, có mây trời, có gió đông thổi nhẹ sớm mai, có chim rừng, có tiếng dế gáy ở đâu đó chung quanh vách núi đang sống, một đời sống tuyệt vời, nhẹ nhàng. Nhưng một hôm ở dưới chân núi, nghe tiếng động thật là lớn, như một bầy voi đang kéo tới, Thiền Sư vẫn tịch tĩnh, không có gì phải lo âu, bởi Thiền Sư đã quen rong ruổi, thả nhẹ tâm thức, theo mây trời xanh biếc, thế sự ở đời này còn có chuyện gì xảy ra làm cho Thiền Sư lo âu đâu.

Rồi việc gì tới cũng đã tới, trước cửa của động nhỏ Thiền Sư đang ngồi, xuất hiện một võ sĩ với thân xác lớn, mạnh khoẻ, cơ bắp cuồn cuộn, tay chân dũng mãnh. Người võ sĩ này mới đạp một cái, dậm chân xuống vách núi, cả một trái núi rung rinh, thiền Sư vẫn tịch tĩnh, mĩm cười nhẹ nhàng. Thấy Thiền Sư ngồi đó không hề sợ hãi, võ sĩ đạp them một cái nữa, đá trên núi lăn xuống sườn, sức mạnh của võ sĩ thật kinh khủng, vị Sư vẫn an nhiên tự tại.

Chịu không nỗi Thiền Sư vẫn ngồi yên tịch tĩnh, không có sợ, võ sĩ mới la thật là to: “Này Thiền Sư, địa ngục và thiên đàng ở đâu, chỉ cho ta biết”. Thiền Sư mỉm cười nói với võ sĩ đó rằng: “Này anh võ sĩ, bước đầu tiên chân anh dẳm xuống núi, cả núi rung chuyển ta vẫn cười, bước thứ hai anh dẳm xuống, những tảng đá lớn phải lăn xuống không còn chỗ đứng, nhưng ta vẫn tự tại, Anh chưa xứng đáng để hỏi ta thiên đàng, địa ngục ở đâu, anh không xứng đáng, anh hãy đi đi, anh chưa phải là người xứng đáng để đặt câu hỏi với ta. Thiền Sư nói thật là dũng mãnh, nhưng vẫn cười, anh võ sĩ tức điên lên, chịu không nỗi nữa, rút thanh kiếm ra xông vào để chém đứt cổ của Thiền Sư, Thiền Sư nói: “đó là địa ngục”, anh ta chùn tay lại, anh ta đã hiểu ra và anh ta cúi xuống lạy một cách khiêm tốn, Thiền Sư nói: “đó là thiên đàng”.

Các Bạn. Câu chuyện thật đơn giản, hoả ngục là ở đâu, là lúc anh chàng này rút thanh kiếm muốn giết Thiền Sư, Thiền Sư vẫn đủ bình tĩnh để khai thị: “địa ngục chính là sự nóng giận”. Khi anh võ sĩ này nhận ra thì liền qui phục vị Thiền Sư qùi xuống trong sự tịch tĩnh, khiêm tốn cám ơn, Thiền Sư lại chỉ đó là Thiên đàng.

Các Bạn, các bạn có thể học về Lão giáo, Khổng giáo, Phật giáo, Thiên Chúa giáo, nhiều cách: tu Tiên, tu Thần, tu Phật, tu Thánh để chứng đắc, để thành, nhưng các bạn không biết địa ngục và thiên đàng ở đâu. Tất cả những điều các bạn tu, là để không đoạ vào địa ngục, để lên trên thiên đàng, nhưng các bạn không biết nó ở đâu thì làm sao các bạn tới, vô tình rớt xuống địa ngục rồi mới hay, như anh chàng võ sĩ kia, chỉ ỷ vào sức mạnh của mình có thể bạt sơn, di sơn dời hải, dời núi xuống dưới biển, đạp một cái cả quả núi rung chuyển, đạp cái thứ hai là những tảng đá có thể lăn xuống.

Chúng ta chỉ có thể dùng sức mạnh của cơ bắp, chúng ta chỉ mới dùng sức mạnh của lý trí, của biên kiến, của tri kiến, của kiến thức phàm phu để đi tìm thiên đàng và niết bàn, địa ngục và hoả ngục, chúng ta không thấu được lý: thiên đàng ở đâu, địa ngục ở đâu, Vị Thiền Sư kia tuy già, tuổi đã lớn, sống ở trên hang động cheo leo ở vách núi, thế mà võ sĩ kia đạp một cái vẫn ngồi tịch tĩnh mỉm cười. Các bạn có thể mỉm cười được khi ngồi ở hang động của cuộc đời, nhìn sự sụp đổ của tất cả thành tựu của các bạn chưa. Ở trên đời có những con người lên voi xuống chó, có tất cả, nhưng chỉ một đêm trôi qua mất tất cả. Sự thành bại trong cuộc đời nó khổng lồ như vậy, nguy hiểm như vậy, kinh khủng như vậy. Các bạn cũng sẽ bị chết, dưới sự chấn động của quả núi, như những tảng đá lớn rớt xuống, rồi cũng trở thành tro bụi. Thiền Sư không như vậy, Ngài ngồi yên trong biển của cuộc đời, cuồng phong, bão tố có tới, Ngài vẫn tịch tĩnh, và Ngài còn khai thị cho anh võ sĩ kia, thấy được thiên đàng và địa ngục.

Mỗi khi chúng ta nóng giận, chúng ta dậm chân, ta đã giết chết tất cả những nghiệp thiện, thậm chí ta còn giết chết tình cảm trong gia đình, gia tộc. Sự nóng giận là địa ngục, địa ngục không ở xa, ở tầng mười tám như sách kể, địa ngục không phải là nơi Diêm vương ở, dưới đó lửa hừng hực thiêu đốt người khác, mà địa ngục ở ngay trong tâm tham, giận, nóng, nóng giận của mỗi con người chúng ta, mỗi khi ta nóng giận, ta đã trở thành địa ngục, đang thiêu cháy cuộc đời chúng ta và đã thiêu cháy những người yêu thương của chúng ta, chúng ta đang thiêu cháy mình, mà còn thiêu cháy những người yêu thương chúng ta, thiêu cháy cha mẹ, ông bà, vợ chồng, con cái, thân bằng, quyến thuộc. Mỗi khi chúng ta tham giận, chúng ta muốn rút kiếm ra để chém đứt đầu những ai không thích không ưa. Tánh tham giận đó thật là nguy hiểm, địa ngục đã xuất hiện trong tánh nóng và tham giận. Địa ngục ở đâu, địa ngục có hiện hữu hay không. Dạ thưa: địa ngục có, có hiện hữu trong cuộc đời. Nó ở đâu, nó ở trong cơn nóng giận của mỗi người, trong tâm tham giận của mọi người, cái tâm sẵn sàng rút kiếm chém đứt đầu vị Thiền Sư.

Các Bạn! Có thể cha mẹ, vợ con, chồng và những người thân là những vị Thiền Sư, đang ngồi mỉm cười với chúng ta, tịch tĩnh trong cuộc sống, rồi khi ta nóng giận, cũng như võ sĩ kia thôi, rút kiếm ra chém chết họ, kiếm chưa tới cổ, thì sự nóng giận của ta đã thiêu cháy tất cả mọi tình cảm của con người với con người, địa ngục đó đã hừng hừng một ngọn lửa, để thiêu cháy hết những người ta yêu thương. Và nguy hại hơn là thiêu cháy tất cả thần thức, phước báu của ta, là ngọn lửa luôn luôn được nung nấu bởi sự tham sân đó, đã biến ta thành biển của địa ngục, nguy hại vô cùng.

Biết được điều đó, các bạn phải tìm cách chuyển hoá, học cách chuyển hoá tâm tham giận, nóng giận của mình. Nhớ địa ngục chẳng ở đâu xa, ngay tâm nóng giận, lửa phun ngất trời. Địa ngục cũng không ở đâu xa, ở ngay tánh nóng giận người ta đang đương đầu. Còn thiên đàng ở đâu, thiên đàng mở cửa mời vào, nụ cười tươi mát, chánh niệm là đây. Khi các bạn giữ được hơi thở chánh niệm, thiên đàng hiện tiền, bởi niềm vui sẽ tới, các bạn không nóng nãy.

Các Bạn than mến. Làm sao để tăng trưởng chánh niệm, làm sao để giảm bớt tối thiểu ngọn lửa trong tâm thức tham giận của chúng ta, để hoả ngục không có cơ hội hiện hình thiêu cháy và đốt những người than yêu, cũng như bản thân của chúng ta vào. Phải trở về với Đức Phật, phải trở về với lời dạy của Đức Phật mà thôi, bởi chính Đức Phật đã hiểu được điều đó, và Ngài là bậc giác ngộ, chỉ cho chúng ta con đường để không biến mình thành địa ngục, mà chuyển mình thành thiên đàng, cho những người khác đi vào sống chung cùng niềm vui của chúng ta. Vẫn trở về với hơi thở chánh niệm, quán chiếu tâm nóng giận, tham giận, các bạn hít vào, các bạn quán chiếu nóng giận và an vui, hai cái cùng một lúc, là các bạn đã làm cho sự nóng giận mất, để địa ngục không còn, an vui là thiên đàng hiện hữu. Các bạn hít vào, các bạn biết hít vào, các bạn thở ra, các bạn quán chiếu tham giận và an vui. Tham giận là địa ngục, quán chiếu, nhìn rõ tham giận sẽ tiêu tan, sự giân hờn, nóng giận tiêu tan. Quán chiếu an vui thì thiên đàng sẽ hiển lộ.

Với điều đó chúng ta có chuyển hoá được sự nóng giận, tham giận của chúng ta và chúng ta tăng trưởng niềm vui, để niết bàn, thiên đàng hiển lộ ngay đây. Thiên đàng ở đâu tới, ở trong tâm. Địa ngục ở đâu ra, ở trong tâm. Tâm gì địa ngục ra, tâm nóng giận, tham giận. Tâm gì thiên đàng xuất hiện, tâm an vui tịch tĩnh trong chánh niệm. Có được hay không phải tu tập, phải công phu.

Các bạn hãy tin tưởng lời Bảo Thành nói, hơi thở chánh niệm quán chiếu tham giận và an vui là cách đố kỵ để triệt tiêu tâm hoả ngục, để tăng trưởng niết bàn, thiên đàng, để ta sống ở trong đó, và mời gọi những người yêu thương bước vào ở thiên đàng an vui của chúng ta trong cuộc đời này. Cuộc đời này đã đầy rẫy những đau khổ phiền luỵ rồi, đừng mang địa ngục tới cửa nhà người khác, tới tinh thần người khác, đừng mang địa ngục để nhốt người yêu thương vào cuộc sống đã qúa nhiều phiền não và đau khổ.

Các Bạn ơi, đừng nóng giận, mỗi khi chúng ta nóng giận đó là địa ngục. Và khi chúng ta tuốt kiếm bằng lời nói sắc bén giết chết cảm giác của người khác, đó là địa ngục. Mỗi khi chúng ta có những hành động thô lỗ, dẫm chân xuống, để cho núi có thể lở, có thể động, đã giết chết tình cảm của người kia, đó là địa ngục. Mỗi khi chúng ta khởi lên ý gian ác, xấu xa, ngạo mạn, chúng ta đang giết chết ta và giết chết người, đó là địa ngục. Mỗi khi các bạn có hành động từ ái, thì thiên đàng đã hiển lộ. Mỗi khi các bạn có lời nói ái ngữ, nhẹ nhàng, an vui, tịch tĩnh, chia sẻ, thiên đàng đang ở đó. Và khi các bạn khởi lên ý thanh tịnh thiên đàng sẽ xuất hiện, cửa thiên đàng sẽ rộng mở cho các bạn bước vào, cho những người yêu thương của các bạn đồng bước vào, đồng hưởng sự an vui đó.

Hoả ngục hay thiên đàng đều do tâm của ta. Tâm tham giận, nóng giận là địa ngục. Tâm an vui, tịch tĩnh là thiên đàng, là niết bàn. Hãy giữ tâm an vui để có niết bàn mới chúng ta sống trong đó, từ bỏ nóng giận và tham sân, để hoả ngục phải tiêu tan. Có được niết bàn hay địa ngục chính vì giữ được hơi thở chánh niệm. Chúc các bạn giữ được hơi thở chánh niệm và quán chiếu sự nóng giận và an vui, để tìm được niết bàn vĩnh cữu, trong tâm an nhiên, tự tại.

Cám ơn các Bạn.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật – Mu A Mu Sa

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn