Có bao nhiêu giữa hai đầu sanh tử?
Mà nhỡn nhơ thả cuộc sống vô tâm
Cất được gì gói đem vào địa phủ?
Ngoài nghiệp duyên thiện ác đợ trầm luân
Dưới bảo tòa trang nghiêm của Phật tổ gia trì cho chúng ta để một lòng hồi hướng và thương về người dân miền Trung đang tròng mình trong lũ lụt bão tố triền miên, đói rét đau khổ. Chỉ có những bàn tay nhân ái như mọi người chúng ta ở xa vùng lũ đó thương về miền Trung, gửi về nơi đó tất cả trái tim yêu thương và sự tịch tĩnh trong sự tu tập hồi hướng cùng với tịnh tài, vật thực trợ giúp cho người yêu thương. Lành thay, lành thay khi con người chúng ta còn có nhân duyên khởi lên những cái tâm thiện lành như thế. Và mỗi người chúng ta trong mỗi một ngày của cuộc sống thường phải tương tác với biết bao nhiêu những đối tác, biết bao nhiêu những con người. Xa thì người ở trong công sở, người ở trong xã hội, ở trong chợ đời. Gần gũi là vợ chồng, cha mẹ, con cái. Ai ai trong chúng ta mỗi ngày cũng đều phải đương đầu, đối diện với cuộc sống thực tại. Chẳng ai mà sống trên côn đảo một mình chẳng gặp gỡ bởi vậy cuộc sống nối tiếp nhau từ sự gặp gỡ này tới sự gặp gỡ khác. Và mỗi một sự gặp gỡ như vậy đối diện với nhau chúng ta có một cái ý tưởng để sống trong tương tác hoặc ý tưởng sống cho tự thân của mình để khi tương tác ta mang cái ý tưởng đó ứng dụng vào cuộc đời. Có những ý tưởng thiện lành mang lại lợi lạc, hạnh phúc cho muôn người, có những ý tưởng gian tà gây sự đau khổ cho người khác. Ai trong chúng ta cũng lẫn lộn giữa hai ý tưởng này và rồi giữa hai ý tưởng này có lúc nó mạnh, lúc nó yếu. Và chúng ta hình như phó mặc cuộc đời để cho ý tưởng thiện nó xa rời cuộc sống thực tế và ý tưởng ác, ý tưởng tà nó trà trộn dẫn đưa chúng ta đi.
Các bạn, đề mục các bạn gửi về nói hôm nay nói đến cái mục đích cuộc sống. Thực ra ở trên đời có những con người sống không có mục đích gì hết, sinh ra sống rồi ăn uống, ngủ nghỉ, làm việc cho tới chết. Họ cũng thật là đơn giản, không có mục đích gì nhưng có lẽ cái hạng người này khó tìm ngoại trừ cái người đó bị xáo trộn thần kinh hoặc sinh ra ở trong những cái căn duyên mà không có suy nghĩ mà thôi cho nên họ sống đơn giản. Nhưng hầu hết chúng ta sinh ra đều có mục đích của cuộc sống. Có người thì mơ tưởng rằng mục đích tôi sống là sau này sẽ có một căn nhà lầu năm, sáu tầng, có xe hơi đầy trong đó, có người làm. Bởi vì ta được nuôi dưỡng và mớm từ thuở nhỏ con ơi cố gắng học nha con, học cho giỏi để mai mốt con làm đỡ cơ cực, làm ít mà tiền nhiều rồi con cũng có thể có được nhà cửa. Chúng ta được thêu dệt ước mơ để rồi cố gắng tận lực học hỏi, chuyên tâm trong cuộc đời và đó cũng là một mục đích sống. Và chắc chắn các bạn ai cũng từng trải qua cái tuổi học trò, chúng ta có biết bao nhiêu mục đích của tuổi thơ là học trò. Nào là mục đích có bạn cho nhiều vươn ra khỏi thôn, khỏi xóm, khỏi làng, tiếp cận với những người bạn mới, kiến thức mới trong xã hội. Và chúng ta cũng có những mục đích sống thật là mạnh trong cái tuổi của học trò là khi rời trung học vào đại học. Chúng ta được hướng nghiệp, được hướng tâm để có một mục đích sống học để thành. Thành bác sĩ, thành luật sư, thànhvận động viên thể thao, quyền lực chính trị, đủ hết. Và chúng ta lớn lên theo ngành nghề để trở thành, đó cũng là một mục đích để sống trong cuộc đời. Nhưng có những con người lại ngấm ngầm có những cái mục đích sống để thỏa mãn cái thú vui lục dục như chỉ có được cái vui cho chính mình từ đó bỏ học và muốn tiếp cận với một con đường ngắn gọn, có tiền nhiều, quyền lực để thỏa mãn. Nói đến cái mục đích của cuộc sống nó đa chiều, đa dạng kể hoài không hết bởi mỗi một con người sinh ra có hằng hà sa số những mục đích khác biệt để sống, phát sinh tồn tại trong từng thời gian và giai đoạn của cuộc đời. Cho nên nếu mà lấy sách vở ghi liệt kê mục đích cuộc sống của con người không biết làm sao có thể ghi hết xuống được, nhiều lắm. Bởi cái mục đích sống của mỗi người cứ thay đổi hoài, trong từng hoàn cảnh môi trường, sự tác động từ ngoại cảnh, xã hội nó làm cho chúng ta thay đổi cái mục đích sống. Có người có mục đích sống cao cả như đời sống xuất gia, rũ bỏ cuộc đời trần tục, từ bỏ mái ấm gia đình, cha mẹ và rồi trở về sống với thân tứ đại, ba y một bình bát thong dong tự tại. Mục đích sống cao cả như thế, thế nhưng rồi khi vào trong chùa mục đích đó dần dần tàn lụi như cái đèn cầy, tim nó bị cháy, lụi tàn lại hoàn tục trở lại bình thường. Nhưng cũng có những con người lòng tham, mục đích sống là tranh giành quyền lực khi va chạm thì lại lóe lên ánh sáng của tuệ giác giã bỏ cuộc đời, mục đích lầm chấp đó đi vào cửa thiền môn sống thanh tịnh. Nói đến hai cái gương này thôi để chúng ta nghĩ rằng mục đích sống ở đời có khi nó từ cái mục đích xấu đến tốt, có khi lại đi từ mục đích cao cả rồi dần dần hạ giá, giảm giá rồi đi tới cái chiều hướng xấu. Cái xấu và cái tốt, mục đích cao cả thánh thiện hay mục đích gian tà, thật là ác nó thay đổi bởi chúng ta không có lập trường vững chãi. Chữ “lập trường” là nói theo đời chứ theo Phật là không có cái Chánh Định, giữ một cách vững chãi những ý tưởng tốt đẹp của chúng ta. Cho nên khởi nguồn muôn sự đều có cái mục đích tốt đẹp nhưng khi dòng thời gian trôi qua lẫn lộn, hòa quyện. Để rồi những giọt mực tàu đen thui của những tư tưởng xấu xa nó lẫn trốn vào và chúng ta rũ bỏ không được để nhìn trên cái trang giấy của cuộc đời chúng ta, tâm thức viết lại nhật ký có những cái nét son hòa trộn với những nét đen tối của sai lầm.
Mục đích của cuộc sống, các bạn có khi nào hỏi với chính mình rằng ta có mục đích sống như thế nào chưa và mục đích sống của chúng ta như thế nào, có khi nào các bạn hỏi cái điều đó không. Có lẽ khi chúng ta học, mục đích sống là học để trở thành vị này vị kia nhưng đến khi các vị đã ở tuổi trung niên, có gia đình, có vợ, có con cái, làm việc có tiền có của dần dần về hưu thấy cái mục đích của mình sống là lớn lên có kiến thức để thành tựu nghề nghiệp, làm ra tiền để có vợ, có chồng, có gia đình như bao nhiêu những thế hệ khác của tổ tiên, ông bà, cha mẹ và bạn bè. Bình thường, bình thường, tốt rồi, đẹp lắm. Nhưng rồi khi tuổi về hưu các bạn có cái mục đích sống khác nữa không, có những con người lúc đó lại thích đi học nghệ thuật nên học vẽ, học đàn, học sáng tác, học văn chương, thơ phú, viết truyện, học đủ mọi thứ để làm sao cho mình có thêm những cái giải trí về kiến thức như khoa học, xã hội học, tâm lý học, đủ mọi ngành nghề có thể bổ túc sau khi về hưu. Đó cũng là mục đích thay đổi từ từ trong cuộc sống, thì đó cũng là chuyện bình thường có chuyện chi đâu mà Bảo Thành và các bạn phải bàn về mục đích cuộc sống nữa các bạn. Và một trong những con người cũng sống y như chúng ta cách đây hai ngàn năm trăm sáu mươi mấy năm trước thái tử Tất Đạt Đa. Thái tử là con vua, sống trong kinh thành, đủ hết mỹ nữ có, tiền tài, danh vọng, địa vị sắp sửa lên ngôi vua rồi mục đích sống cũng như bao nhiêu con người khác. Quyền lực và sức mạnh có sẵn ở trong tay và ngài cũng y như chúng ta, cũng có tham vọng, cũng muốn như vầy và như kia. Thì mục đích sống con người ai cũng có, có cái mục đích cao cả hướng thiện, có cái mục đích rất là người.
Ta không phê phán mục đích của loài người thường nha các bạn, ta là người, Bảo Thành là người, các bạn là người. Mục đích rất là người như mục đích kiếm cơm, kiếm áo, kiếm quần, kiếm tiền, kiếm bạc, kiếm vợ, kiếm chồng, kiếm gia đình, những phương tiện trong cuộc sống đó là mục đích của kiếp người. Bình thường, chẳng có sai, sai ở chỗ là cái tâm tham nó xen vào, cái tâm tham nó trộn vô để rồi si mê lẫn lộn bắt đầu nó đi sai lệch. Còn nếu mà vô tham, vô sân, vô si những mục đích sống của cuộc đời đó cũng rất là bình thường, tốt đẹp và thánh thiện, cho phép. Thái tử Tất Đạt Đa cũng như thế như khi ngài đi tới 4 cái thành thấy được 4 cái cảnh sinh ra rồi chết, rồi bệnh, rồi già, thấy được sanh lão bệnh tử là những cái mà con người phải trực diện đối đầu. Nó tạo ra cái tâm thức khổ và đau, đau triền miên, đau muôn kiếp, đau nối truyền từ đời này qua đời kia. Cái nhìn của ngài thấy ở đó, dừng ở đó rồi tư duy suy nghĩ để cuối cùng cái mục đích là một vị thái tử kế ngôi vua kia đã bị thay đổi toàn diện, trở thành cái mục đích cao cả hơn. Ta tạm dùng cái từ Phật pháp gọi là cứu cánh tức là mục đích đó. Cái mục đích của ngài, cứu cánh của ngài lúc đó chuyển hóa là phải làm sao tìm ra con đường để chấm dứt đau khổ và phiền não. Bởi ngài thấy được sanh lão bệnh tử, sinh ra rồi già đi rồi bệnh rồi chết, khổ lắm, khổ lắm và ai cũng lòng vòng trong cái vòng xoáy đó. Và ngài khởi tâm với cái mục đích đi tìm ra chân lý làm sao thoát khỏi vòng tròn đau khổ của sanh lão bệnh tử. Mục đích cao cả đó sau này được gọi là cứu cánh của Phật, là Niết Bàn an vui. Đau khổ, phiền não thì phải có Niết Bàn và an vui. Chính vì điều đó ngài đã từ bỏ cái ngôi thái tử có thể lên thừa hưởng ngôi vua để đi vào rừng sâu tu hành khổ hạnh rồi cuối cùng học với các thầy và tích lũy cái kinh nghiệm, trải nghiệm, tư duy riêng của mình để đi tới đại giác đại ngộ thành bậc thầy của chúng ta ngày hôm nay. Ta nói lại cái câu chuyện đó ai cũng biết mà nhưng Bảo Thành nhắc lại thật ngắn gọn, đơn giản để gợi lên một cái tư tưởng rằng mục đích cuộc sống của mỗi chúng ta nó thay đổi từ từ tùy theo nhân duyên chúng ta tương tác với ngoại cảnh, với sinh hoạt, với con người, với môi trường. Để từ đó cái nhân thiện lành vốn có của chúng ta sẽ khởi lên những mục đích cao cả hơn. Vậy tất cả những mục đích làm người là không sao hết các bạn à. Các bạn muốn có một chiếc xe mới thì các bạn đi làm có tiền rồi mới mua chiếc xe mới, tốt. Nhưng đừng khởi cái tâm tham muốn mua xe mới mà đi ăn trộm, ăn cắp, xì ke ma túy chiếm đoạt để có, cái đó là sai. Cho nên vạn sự sai từ cái tâm tham, sân và si để rồi phạm giới trộm cắp, phạm giới sát sanh, phạm giới nói dối, tà dâm và phạm giới sử dụng các chất say. Và nếu như không phạm năm giới đó mọi hành động của chúng ta đều hướng thiện thì những điều mà mục đích làm người chính là phương tiện để sống, tốt, không có điều gì bàn cãi. Nhưng nếu chỉ có như vậy không rồi chúng ta cứ xoay vần sanh lão bệnh tử để chết. Phước thay chúng ta là con Phật, thấm nhuần được tư tưởng tối cao của Đức Bổn Sư, bậc đại giác đại ngộ. Chúng ta theo chân và sự học của ngài theo sự hướng dẫn, khai thị của ngài đi tới một bước đường cao cả hơn để chuyển đổi mục đích sống. Nói đến chuyển đổi mục đích Bảo Thành bỗng nhớ tới cái điều này ở trong xã hội hiện đại:
Có những cái mảnh vườn gọi là hương quả ông bà để lại, đất ruộng, đất vườn. Nhưng mà xã hội thì nó thay đổi rồi mình cũng chuyển mục đích sử dụng từ đất ruộng lên đất nền bán quá trời tiền. Và nhiều người hồi xưa đi vùng kinh tế mới hoặc nghèo khổ quá đẩy vô cái chỗ trống trơn à rồi cứ phá rừng phá rẫy và có biết bao nhiêu đất. Cũng có nhiều quý hòa thượng, thượng tọa hồi xưa cũng đi làm kinh tế mới, ui cha có quá trời đất luôn, phá rừng trồng mì, trồng khoai. Nhưng bây giờ nó khác rồi, con người chỗ nào cũng đông hết, chuyển đổi mục đích sử dụng đất ruộng, đất nền có tiền. Tại sao Bảo Thành nghĩ đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất? Chúng ta lấy cái hình ảnh đó để giải thích rằng nếu đất đai vật chất mà có thể chuyển đổi cái mục đích sử dụng nó đã tăng ngay cái phẩm giá của nó lên, nó đã tăng giá trị lên. Đất ruộng mà có thể chuyển đổi mục đích thành đất nền có tiền. Các bạn thấy chưa, giá trị thay đổi hoàn toàn cũng hành động đó, cũng tư tưởng đó, cũng con người đó, cũng cái đất đó, cũng cái nền đó nhưng nay có sự hướng dẫn của nhà địa ốc tài ba là Phật. Chư Phật là nhà địa ốc tài ba dạy cho chúng ta chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đất hương quả của ông bà để lại, đất ruộng trồng lúa, trồng khoai ăn chuyển thành đất nền giàu có. Cái đất tâm địa của chúng ta là đất hương quả nhiều đời của chính ta hưởng thụ bởi nghiệp của chúng ta, đất tâm đó các bạn. Các bạn nghe kịp Bảo Thành nói không? Đất hương quả ông bà để lại, đất tâm ta thừa hưởng, đất tâm là phần đất hương quả ta thừa hưởng nhiều đời nhiều kiếp rồi. Nhưng nếu chúng ta cứ bỏ hoang cái vùng đất tâm này để rồi gai góc nó mọc, sỏi đá nó lẫn lộn, rác rưởi nó chà lên thì đất hương quả là cái đất tâm của chúng ta trở thành đất xấu, mục đích sử dụng đất không đúng. Nay ta có phước gặp được nhà địa ốc tài ba là Đức Phật, ngài truyền cho chúng ta chuyển đổi mục đích sử dụng đất hương quả tức là đất tâm, của chúng ta thành đất Phật có giá trị đời đời kiếp kiếp xài hoài không hết bởi vì đất tâm của chúng ta nếu không chuyển đổi thành đất Phật để lên thành cái đất nền của đất Phật cũng như đất hương quả thành đất nền làm giàu thì cái đất tâm của chúng ta nghe theo nhà địa ốc tài ba là Phật chuyển cái đất tâm thành cái đất nền của đất Phật. Ui chu cha phước báu đầy hết, phước báu đầy hết các bạn ơi. Cho nên mục đích của cuộc sống cần phải học để chuyển đổi mục đích sống cũng như chuyển đổi mục đích sử dụng đất hương quả thành đất nền. Ta học theo Phật chuyển đổi mục đích sống để chuyển dịch cái đất tâm của chúng ta là đất hương quả của nghiệp chướng thành đất Phật là đất phước báu của sự thành tựu. Các bạn nghe kịp không? Chắc chắn các bạn nghe kịp, các bạn nghe lại thấy nó vui các bạn, có lẽ cách nói của Bảo Thành nó lạ lẫm một chút xíu nhưng các bạn cứ tư duy đi, các bạn thấy tư duy nó vui là được, chỉ cần vui là được, học đạo phải vui nha các bạn.
Bảo Thành nhắc lại, có những con người nghèo xơ, nghèo xác hồi xưa bị đày từ thành phố về thôn quê, ở trong vùng gọi là xa xôi không có ai ở. Nhưng bây giờ thay đổi cuộc đời bởi đất rừng phá ngày xưa, đất hoang đó biến thành đất nền, chuyển đổi mục đích giàu có, tài phú. Chúng ta đã bị đày đọa vào vùng đất xa xôi của tâm thức ác trong vạn kiếp luân hồi tử sanh. Nhưng thay đổi rồi, cơ vận mới tới rồi, thời cơ mới tới rồi bởi trong cái vùng đất hoang địa của vạn kiếp sanh tử của cái miền đất tâm ta nay có một nhà địa ốc tài ba nhìn thấy trong đó phong thủy tuyệt mỹ tới sẵn sàng hợp tác với chúng ta để chuyển đổi mục đích sử dụng đất của chúng ta biến nó thành đất nền của Phật địa. Các bạn, người ta đổi đất hương quả, đất rừng, đất rú giờ thành đất nhà cửa cao, có tiền sao ta không nghe theo Phật nhà địa ốc tài ba để chuyển đổi mục đích sử dụng đất tâm hương quả nhiều đời thành Phật địa, thành đất Phật giá trị cao lắm, cao đến phẩm vị chứng đắc sự an lạc và hạnh phúc. Hôm nay, Bảo Thành giới thiệu với các bạn một nhà địa ốc tài ba là Đức Bổn Sư để học cái cách và nhớ rằng nhà địa ốc này sẵn sàng song hành, đồng hành với chúng ta, dạy dỗ, hướng dẫn. Để người bình thường, ngu muội, lầm chấp, ít kiến thức như Bảo Thành và các bạn có cơ hội đổi đời, chuyển dịch mục đích sử dụng đất, đất tâm thành đất Phật, có cái đất nền Phật rồi thì cuộc đời hạnh phúc vô biên, khổ không có, phiền não không có mà toàn là yêu thương không à. Nhớ:
Có bao nhiêu giữa hai đầu sanh tử?
Mà nhỡn nhơ thả cuộc sống vô tâm
Giữa sanh tử, hai cái đầu này Bảo Thành và các bạn đã sanh ra từng bao nhiêu kiếp mà có cái gì ở trong hai đầu sanh tử mà Bảo Thành và các bạn cứ nhỡn nhơ để thả cái cuộc sống giữa hai đầu sanh tử một cái vô tâm như vậy. Nay có nhà địa ốc cao tay, hiểu rộng là Đức Bổn Sư các bạn nhớ chuyển đổi mục đích sử dụng đất tâm thành đất Phật, nâng cái giá trị cao lên để sống cho giàu có đời sống tâm linh, tinh thần và phước báu vật chất hiện tại. Các bạn nghe thấy thích không? Bảo Thành nghĩ nghe nói mà mình mê, mê là bởi vì làm sao? Thấy rõ được cái mục đích của cuộc đời, mình phải thay đổi và chuyển dịch mục đích sống. Một cái miếng đất thôi, chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất nền đã giàu còn nếu như chuyển đổi mục đích sống như Đức Phật biến cái đất tâm chuyển dịch thành đất Phật nữa thì phước báu biết bao, sướng quá. Mà các bạn chưa biết đâu:
Có bao nhiêu giữa hai đầu sanh tử?
Mà nhỡn nhơ thả cuộc sống vô tâm
Cất được gì gói đem vào địa phủ?
Các bạn sống giữa sanh tử này, các bạn sống buông thả vô tâm rồi khi các bạn xuống địa phủ rồi, bạn cất và gói theo, mang theo được cái gì xuống địa phủ. Vậy mà không mau mau theo nhà địa ốc Đức Bổn Sư để chuyển đổi mục đích sống, chuyển đổi cái mục đích sử dụng đất tâm thành đất Phật để có cái nền đất Phật cao quý trong cuộc đời. Nhanh nhanh đi các bạn kẻo không kịp nữa:
Có bao nhiêu giữa hai đầu sanh tử?
Mà nhỡn nhơ thả cuộc sống vô tâm
Cất được gì gói đem vào địa phủ?
Ngoài nghiệp duyên thiện ác đợ trầm luân
Ngoài hai cái nghiệp duyên thiện và ác để rồi chúng ta đợ vào trầm luân, vạn kiếp lưu đày, khổ ải, phiền não. Các bạn, thật là lành thay, lành thay, giữa hai đầu sanh tử có đất tâm ta không còn nhỡn nhơ thả cuộc sống vô tâm nữa, ta có tâm thiện hướng tới, chúng ta tới thỉnh nhà địa ốc Bổn Sư dạy cho chúng ta để chuyển hóa mục đích sử dụng cái đất tâm thành đất Phật và có sổ đỏ đàng hoàng các bạn ơi, đất Phật có sổ đỏ. Ngài chuyển dịch đất tâm của chúng ta, sử dụng mục đích tâm của chúng ta, không sử dụng vào đất ruộng vườn của vô minh, của ác, của chấp, của tham, của si nữa. Mà sử dụng thành đất nền của Phật để sử dụng cho những điều phước thiện, từ bi, thiện lành, phụng hiến nhân sinh. Cho nên ta không còn nhỡn nhơ với cuộc sống vô tâm, ta có tâm với Phật rồi, để làm gì? Ta cất được, ta gói, không vào địa phủ mà vào đất Phật, mà vào Niết Bàn, ta gói được phước báu nhiều đời của ta không đi vào địa phủ mà đi vào đất Phật, để làm gì? Để không có ác nghiệp mà chỉ có thiện nghiệp, để không có đợ trầm luân nữa mà thoát khỏi luân hồi. Hay quá, chúng ta ngày nay cũng trở thành nhà địa ốc rồi bởi vì có nhà địa ốc đại tài là Phật thì nhất định sẽ chuyển đổi được mục đích sử dụng đất. Học theo chân lý của Phật ta hãy cùng nhau chuyển cái mục đích sử dụng đất tâm ác trược, lầm chấp, vô minh, tham sân si thành đất Phật của từ bi hỷ xả. Nâng cái nền đất lên, chuyển đổi mục đích sống, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tâm ta trở thành đại phú trong phước báu nhân duyên, tốt vô cùng. Ai trên đời không muốn phước báu vậy mà không mau mau học cái cách chuyển đổi mục đích của đất tâm, đất hương quả của nghiệp ác thành đất Phật, đất phước báu, đất phước quả của thiện nghiệp.
Các bạn, Bảo Thành đã giới thiệu cho các bạn về nhà địa ốc tài ba như thế rồi vậy thì hãy mau mau đăng kí vào đó và được đào tạo trở thành những nhà địa ốc lỗi lạc để chuyển đổi mục đích cuộc sống từ anh nông dân chỉ ôm ấp cái đất hương quả sống với nghèo nàn thành một nhà địa ốc biết đổi nền đất hương quả thành nền xây nhà. Từ một con người bình thường lầm chấp trong sanh tử để rồi giữa hai đầu sanh tử ta nhỡn nhơ thả cuộc sống một cách vô tâm xuống địa phủ không biết mang theo cái gì, chỉ mang ác nghiệp và thiện nghiệp trong trầm luân, khổ lắm. Chúng ta học theo Đức Phật đi, chuyển đổi đất tâm, chuyển đổi mục đích của cuộc sống và chuyển đổi cái đất tâm nâng lên thành cái đất nền Phật tánh nha các bạn. Và Bảo Thành và các bạn hãy cùng trở thành người có đại phước báu khi chuyển đổi được nền đất tâm thành nền đất của Phật, xây ngôi nhà phước báu cho ta và cho mọi người. Các bạn, đó là mục đích của cuộc sống. Bài pháp thoại hôm nay các bạn gửi về được tham luận theo cái cách nói chuyện hai lúa chút xíu các bạn. Nghe cho kĩ, các bạn suy nghĩ chút thấy vui chúng ta cố gắng đồng hành, đăng kí vào cái lớp học của Đức Phật nha.
Cám ơn các bạn đã nghe!
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Chúng con nguyện hồi hướng công đức này lên tất cả mọi loài chúng sanh đồng thành Phật đạo. Con cũng hồi hướng cùng với các bạn đồng tu tới quê hương miền Trung yêu thương của chúng con, những người dân, bà con ruột thịt thoát khỏi lầm than, thiên tai, bão tố.
Mô Phật!