Cuộc sống có quá nhiều nỗi sợ, ví dụ sợ không có tiền, không có sức khỏe, sợ con bất hiếu, sợ thất bại… Con cứ lo sợ mãi vậy, làm sao để có cuộc sống an lạc thưa Thầy?
Trả lời: Sợ từng đó liệt kê ra còn ít đó, nếu liệt kê ra còn nhiều, đúng không! Nhiều thứ lắm, cọng tóc nó rụng cũng sợ, sáng ra thấy tóc điểm vàng cũng sợ, điểm trắng cũng run, nhiều thứ sợ! Con người luôn luôn sợ hãi, họ cứ nghĩ rằng những điều gì ta luôn mong muốn có thì đời đời không mất, không có thì cố gắng tìm cho có con cho nên sự sợ hãi bởi tâm tham chấp. Bởi ta nghĩ rằng cái gì cũng tồn tại mãi mãi. Đức Phật dạy quán chiếu vô thường để thấy không có cái gì tồn tại mãi mãi. Dĩ nhiên sự lo lắng về tiền là điều chính đáng của kiếp người, Phật không cấm chúng ta có tiền, đặc biệt là các cư sĩ Phật tử tại gia, Phật không cấm chúng ta có tiền, không được làm tiền. Phật không cấm chúng ta phải sống hạnh nghèo không được giàu, mà Phật luôn luôn thúc đẩy chúng ta hãy dùng khả năng kiến thức của con người tạo điều kiện sống sung túc và đầy đủ, đồng thời biết san sẻ đến những mảnh đời bất hạnh. Tỷ phú Phật cũng không cấm, triệu phú Phật cũng sách tấn. Nếu có khả năng làm triệu phú tỷ phú, Phật không ngăn cản Phật tử tại gia đạt được điều đó. Phật chỉ dạy ta biết san sẻ và biết sử dụng tiền bạc cho đúng khi chúng ta có, khi chúng ta làm ra. Một phần là phải biết báo hiếu cho cha mẹ – đó là lời Phật dạy khi tiền ta làm ra, một phần phải biết làm từ thiện, một phần là phục vụ đời sống của mình, một phần là tiết kiệm cất đi để dự trữ phòng hờ có chuyện gì xảy ra, phần nữa là ta luân lưu vận hành các công việc làm ăn của ta. Phật dạy cho ta cách sử dụng tiền chia làm năm phần như vậy, chứ Phật không cấm ta không được làm giàu, không được có tiền. Cho nên các bạn lo lắng làm cho có tiền nhiều, lo lắng cho con học cho giỏi, rồi nhà cửa tài vật còn ở mình là điều lo lắng đúng nhưng phải quán chiếu rằng tất cả những cái đó rất vô thường để biến lo lắng thành sự chăm chỉ cương quyết thành tựu được những điều đó, nhưng không dính mắc khi nó tuột khỏi tầm tay. Còn không sẽ gây ra sự lo lắng bởi ta luôn luôn muốn vơ vét vào, không hiểu được sự vô thường thì chúng ta sẽ khổ!
Đại đế Alexander là một trong những vị vương nổi tiếng thời xưa, đánh thắng quân nơi Ấn Độ luôn, mạnh lắm, hùng cường nhưng thời trai trẻ ông bị bệnh ông phải chết thôi. Trên đường ông đi về quê hương của ông, ông thấy rằng cả một cuộc đời chinh phạt giàu có quyền lực tiền tài có đủ, lo lắng để mở mang bờ cõi, cuối cùng đâu được gì đâu, cũng phải chết, không mang được cái gì. Ông để di chúc chết thì cái thì cái hòm có hai cái lỗ hai bàn tay ra ngoài, đằng sau phải có thật nhiều bác sĩ giỏi, rồi vàng bạc rãi ra, ý nói rằng chết không nắm được cái gì, vàng bạc nhiều cũng không được gì, hãy biết san sẻ đi bởi vì khi bệnh bác sĩ giỏi cỡ nào cũng được không chữa trị được. Đó là những ý tưởng sống của người đã trải nghiệm!
Cho nên để bớt lo lắng, Đức Phật dạy quán chiếu vô thường, mà muốn quán chiếu vô thường muốn thành tựu được nó, hiểu được mà ta vẫn có khả năng dựa trên nền tảng kiến thức học hỏi để làm ăn cho có tiền, tạo dựng sự nghiệp, lo cho con cái nó học nó có hiếu và sức khỏe của mình thì chúng ta cần phải có trí tuệ. Nam Mô Ta Mô Ta Mô Đa Ra Hoang giúp cho chúng ta có trí tuệ để thấy được thân này là vô thường để từ đó khi sinh – lão – bệnh – tử có tới, chúng ta hiểu được và trí tuệ đó giúp cho chúng ta ăn uống thực tập thể dục thể thao vận hành luyện khí cho nó khỏe, bảo dưỡng nó như chiếc xe. Còn tất cả mọi người cứ bỏ phí, ăn uống toàn những đồ ăn tẩm chất độc xong bảo sao Phật làm cho con bệnh! Cho nên ăn uống phải kỹ một chút. Thời đại ngày nay thị trường cạnh tranh, con người lương tâm đã để dưới lòng bàn chân đạp lên nó rồi, cho nên đồ ăn thường tẩm độc nhiều, tất cả chúng ta tu phải cẩn thận đồ ăn uống cho sạch, rau sạch đồ sạch để tránh ung thư bệnh hoạn, thực tập thể dục thể thao, tất cả các môn đều tốt hết đặc biệt là khi chúng ta thực tập Mật Thiền. Đây là phương pháp luyện khí rất tốt. Hít vào phình bụng… thở ra hóp bụng… làm cho bao tử của chúng ta nó tạo ra những chất hóa học tốt hơn và sự tiêu hóa của ta sẽ tốt đẹp hơn và năng lượng luân lưu khỏe mạnh hơn. Đây là phương pháp khí công trong thiền công rất tốt, đừng coi thường, hãy tập! Hãy tập hít thật sâu, đưa xuống dưới bụng phình ra…thở… xong mình tụng mật ngôn Nam Mô Ta Mô Ta Mô Đa Ra Hoang thì trí tuệ mà ta quán chiếu đó sẽ hiểu được vô thường và trí tuệ đó giúp chúng ta biết cách giáo dục con cái của mình để nó có hiếu và nó dưỡng thân bớt bệnh, tăng trưởng kiến thức để thành tựu được những điều ta mong muốn. Tất cả những điều gì ta mong muốn ở trên đời này đều phải dựa trên nền tảng kiến thức mà nhà Phật gọi là trí tuệ. Trí tuệ là kiến thức có đạo đức, còn không phải trí tuệ gọi là kiến thức mà không có đạo đức. Định nghĩa đơn giản vậy để ta thấy trí tuệ của nhà Phật là tăng trưởng kiến thức cùng song hành với đạo đức nhân bản đối xử với nhau bình đẳng trong tình thương. Chúng ta đừng định nghĩa chữ trí tuệ quá cao siêu để rồi ta tưởng rằng chỉ có những bậc tu mới đạt được trí tuệ đó. Đối với Bảo Thanh trí tuệ chính là kiến thức, kiến thức về mọi mặt cộng thêm đạo đức của chúng ta thì được gọi là trí tuệ.
Như vậy hãy cố gắng thực tập tăng trưởng để sự lo lắng kia nó sẽ hết. Thầy hồi xưa lo lắng dữ lắm, một thân một mình làm gì cũng lo lắng, nhưng cứ ứng dụng phương pháp hít vào thở ra tu tập Mật Thiền Nam Mô Ta Mô Ta Mô Đa Ra Hoang thắp sáng trí tuệ rồi sự việc gì nhìn cũng rõ, cũng thông và mình khéo ăn khéo nói khéo làm khéo ứng dụng kiến thức học hỏi và trong mình có sự nỗ lực rất hay, để mình vươn lên sau khi vấp té mình thành công. Đây là sự trải nghiệm của bản thân. Lời của Đức Phật dạy đều là sự trải nghiệm đã đi đến sự chứng đắc và lời của Bảo Thành chia sẻ cũng là những sự đã từng trải nghiệm của bản thân và chứng thấy biết bao nhiêu Bậc Tổ từ ngàn năm xưa thực tập đã thành tựu được nên khuyên mọi người để bớt đi lo lắng, hãy cố gắng tu tập mật ngôn số hai Nam Mô Ta Mô Ta Mô Đa Ra Hoang, hít thở cho đều, quán chiếu cái tâm trí tuệ tỉnh giác thì chúng ta sẽ thành tựu được, những chuyện phù hợp với kiến thức của mình và sự lo lắng không xâm chiếm làm tổn hại đến tinh thần của chúng ta. Mô Phật!
Tham vấn Phật Pháp 24, https://youtu.be/gt6xHBRY-MM