Search

Hiền Sĩ Và Tướng Cướp

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Mu A Mu Sa

Con nguyện Mười Phương Chư Phật ban rải tha lực phật điển đại từ đại bi tới muôn loài chúng sanh.

Bảo Thành  kính chào các bạn ở trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn. Các bạn, mỗi một ngày các bạn sẽ gặp gỡ Bảo Thành. Nếu có nhân duyên trên kênh YouTube này, Bảo Thành sẽ kể một câu chuyện để cho chúng ta cùng suy niệm trong cuộc đời sống.

Các bạn, câu chuyện hôm nay Bảo Thành  kể là câu chuyện tiền kiếp của Phật và ngài A Nan. Thuở xưa trong một tiền kiếp đó, có một một vị hiền sĩ tu ở trong rừng sâu. Nơi khu rừng đó có một hồ nước thật là đẹp. Thế rồi cũng ở trong cái thôn đó, lại có một cô con gái thật đẹp thuộc dạng trưởng giả phú quý, giàu sang có tiền. Rồi thì cô ta chơi với biết bao nhiêu những phụ nữ ở trong thôn đó, cùng rũ nhau đến với cái hồ đó để tắm. Cái hồ thì nước rộng mênh mông. Khi tắm chung ở bìa hồ như vậy, cô con gái tiểu thư kia bơi ra hơi xa. Nhưng ngay lúc đó, có một cơn giông bão tới mịt mù thổi, và đẩy cô ra thật là xa. Còn ngay bờ thì mấy cô bạn láo nháo nhìn lại, nhưng lại khởi tâm muốn để cho cái cô tiểu thư kia phải chết đi, cũng chỉ vì sự ghen ghét là kẻ giàu người nghèo, vậy thôi, cho nên mấy cô bạn liền lên bờ chạy về nhà mà kệ cho cô con gái phải vật lộn với giông bão dưới hồ nước mênh mông.

Cô ta sợ quá mới kêu cứu đủ bề. Nhưng rồi có một khúc cây khô trồi trên mặt nước, cô ta ôm cái cây đó, nhưng không sao đi vào bờ được. Cô ta kêu gào sự giúp đỡ của mọi người. Từ trong rừng thật là sâu, vị Hiền sĩ kia nghe tiếng được của cô gái này đang than thở kêu than sợ hãi. Vị Hiền sĩ liền xuất hiện trên bờ hồ và nhảy xuống bơi cứu cô con gái. Thế nên lên trên bờ, cô gái thấy cái ân cứu mình thoát khỏi cái chết, không muốn trở về nhà mà muốn đi theo bậc Hiền sĩ này vào trong rừng để trả ơn. Cuối cùng vị Hiền sĩ này cũng chấp nhận cuộc sống vợ chồng với cô tiểu thư kia. Hai người sống với nhau hạnh phúc một thời gian thật dài. Nhưng rồi bất chợt có một bọn cướp đi tới và tên tướng cướp ghé ngang qua cái nơi vị Hiền sĩ ở, thấy được người đàn bà đẹp nên đã đánh cho người hiền sĩ kia phải lê liệt ở trên đất, và rồi bắt người vợ đẹp mang đi. Và kẻ tướng cướp này đã lấy luôn người vợ đẹp của người hiền sĩ để làm vợ, sống ở một miền thật là xa.

Người Hiến sĩ khi tỉnh dậy thì vợ đã mất mà đã không còn ở đây, cho nên người hiền sĩ rất là đau buồn, trông chờ làm sao đó có thể tìm ra tin tức của vợ mình để cứu vợ mình, cũng như lần trước đã cứu giữa dòng hồ. Một thời gian sau, cô vợ này sống với tướng cướp kia trở nên ăn sung mặc sướng, có đầy đủ gia tài và sống giàu có, sống được nhiều người nể phục, bởi vì ông chồng là một tướng cướp oai hùng oai vệ thế giới. Cô vợ này lại can tâm muốn giết ông chồng của mình là vị Hiền sĩ nên mới lập kế để mà cùng với chồng tướng cướp của mình viết thư để mời gọi vị Hiền sĩ tới cứu mình, thực ra đó là kế để giết vị hiền sĩ kia. Vị hiền sĩ kia nhận được lá thư của vợ, trong lòng đau vô cùng và thương vợ hết mình, nên mới vội vàng đi tới để cứu người vợ của mình ra khỏi vòng tay của tướng cướp. Nhưng khi tới đó thì hiền sĩ này lại vị tướng cướp bắt được và rồi vị tướng cướp này muốn giết muốn giết vị Hiền sĩ kia. Nhưng không hiểu sao vị Hiền sĩ này chỉ có lẩm bẩm một câu: làm sao lại phản bội tôi.

Và cái ông Hiền sĩ này lầm bẩm: Sao lại phản bội tôi, sao lại phản bội tôi. Ông lặp đi lặp lại quá nhiều lần, làm cho ông tướng cướp tò mò. Và ông tướng cướp đã tách ông hiền sĩ ra để hỏi nguyên nhân tại sao ông lại than thở như vậy. Vị Hiền sĩ kể cho tướng cướp nghe vì người vợ đẹp kia tình cảnh như thế nào, té xuống hồ nước sâu, giông bão tới tưởng chết rồi, nhưng vị hiền sĩ đã cứu, cô ta chịu về và chấp nhận cuộc sống vợ chồng. Thế mà chỉ một đêm giông bão được cứu đó rồi ở với nhau và rồi khi tướng cướp tới cướp cô ta đi, với cuộc sống sung túc đầy đủ, cô ta đã phản bội, đã phản bội không muốn trở về, còn muốn lập kế giết tôi, như ngày hôm nay. Tướng cướp nghe thì liền thả vị Hiền sĩ cùng cô vợ đi về, với mục đích là để thử lòng, nhưng thực ra trên đường đi cô tiểu thư kia lại muốn hại chồng mình nữa, cho nên tướng cướp theo dõi thấy vậy liền tuốt kiếm giết cô tiểu thư kia.

Và rồi vị hiền sĩ kia đã nói chuyện với tướng cướp rằng: Thôi nay Tiểu Thư đã chết, tôi sẽ đi về nơi xưa để tiếp tục đời sống tu tập. Vậy thôi. Nhưng một lời trở về chỗ xưa để tu tập đã thực sự đánh thức lòng của tướng cướp. Và tướng cướp cũng từ bỏ luôn đi theo vị Hiền sĩ kia về nơi khu rừng đó để thep con đường tu học đạo với vị Hiền sĩ.

Các bạn, vị Hiền sĩ đó chính là tiền thân của đức Phật, còn tướng cướp kia là tiền thân của ngài A Nan. Đây là câu chuyện tiền thân của chư Phật, ý nghĩa nói lên thật là bao la và rộng lớn chúng ta không thể diễn tả hết được ý nghĩa tiền thân của chư Phật trong câu chuyện này, nhưng chúng ta cũng mượn vào đây một sự suy niệm để chúng ta tư duy rằng: hồi đầu thì Ngạn. Hồi đầu là ở chỗ vị Hiền sĩ kia sau bao nhiêu trắc trở của cuộc đời với đời sống gia đình. Trước đi tu, nhưng vì nhân duyên chưa hết, gặp cô gái, lấy cô gái làm vợ, rồi cô gái bị cướp bắt đi, Hiền sĩ muốn cứu, cứu không được nên cuối cùng lại trở về chỗ mình để tu. Hay là nói đến ông tướng cướp. một người tướng cướp đã cướp đi vợ của vị Hiền sĩ, và cuối cùng đã nhận thức được con đường hồi đầu trở về sau bao nhiêu tội lỗi, mang thân là tướng cướp oai hùng, có tiền bạc, rồi giết người vợ, thiếu gì những người vợ khác, nhưng trong sự thức tỉnh của vị Hiền sĩ trở về tu tập, đã đánh thức ông ta và ông ta đã trở về để tu, hồi đầu thị ngạn. Các bạn, trong cuộc sống của chúng ta bây giờ, nói đến nếu các bạn là vị Hiền sĩ kia, thì chúng ta cũng có thể đang ở trong góc độ nào đó, thật là tốt đẹp với những Phước Duyên đầy đủ, nhưng khi thử thách tới chúng ta phải trả cái nghiệp riêng của kiếp trước, và trong đoạn trường trả nghiệp kiếp trước đó, thiếu gì những chuyện xảy ra. Và thực sự ở trên đời, nếu có câu chuyện vị Hiền sĩ bỏ tu để lấy vợ, thì trên đời này có biết bao nhiêu những vị xuất gia cũng vì nhân duyên và tiền kiếp chưa trả hết mà sẵn sàng hoàn y với thầy Tổ để đi vào cuộc sống gia đình. Rồi khi gặp trắc trở hoặc gặp những chuyện duyên đã tận, tình cũng đã hết, họ vẫn hồi đầu trở về quy sơn hồi tổ, tiếp tục tu. Đó là một phần sự sống cao đẹp trong đời sống phật giáo. Và đó là một con đường giáo dưỡng mà đức Phật mở ra cho tất cả mọi người đều có cơ hội trở về, trở về với một người tu, hoàn tục, lại tu trở về, hồi đầu để trở về. Đúng. Với một kẻ cướp thật là ác, vẫn có thể hồi đầu để trở về sự tịch tĩnh an nhiên mà thôi.

Các bạn, mỗi một người chúng ta đang gặp một hoàn cảnh khác biệt, cái tu là an trú trong tâm thanh tịnh. Cái Tu là trở về với ngôi rừng, ngôi rừng tịnh tĩnh, ngôi rừng mà vị Hiền sĩ đã từng ở đó tu. Chúng ta cũng vậy. Chúng ta đã từng. Dù hôm nay chúng ta là gì đi nữa, hoàn cảnh nào cũng vậy, thì chúng ta đã từng là những con người đã học phật pháp, và chúng ta đã từng theo Phật để tu, nên mới đủ phước duyên tái sinh làm người. Làm người hôm nay có nghĩa ta đã từng tu rồi. Nếu vì một hoàn cảnh nào trong cuộc sống chúng ta có thể hồi đầu trở về với sự tịch tĩnh, trở về an trú trong chánh niệm và thực hiện chánh pháp trong môi trường ta đang phải trả cái nhân duyên bây giờ, có thể là cư sĩ, có thể là tu sĩ, có thể là dưới bất cứ một hình thức nào, chúng ta chỉ cần trở về với tâm thanh tịnh, trở về với sự sống của vô lượng kiếp qua.

Ta đã tích lũy được phước báu, được mang thân làm người, chúng ta tu trong ngay cái địa vị, ngay trong cái hoàn cảnh ta đang có, chúng ta sẽ thành tựu được. Đây là một sự hồi đầu thật là đặc biệt của mỗi người chúng ta. Hãy trở về sống với Tâm Thiện. Hãy trở về sống với một đời sống thanh cao hơn nhẹ nhàng hơn sau những giông bão của cuộc đời, sau những đổ vỡ của cuộc đời, hay sau những chướng ngại thử thách của cuộc đời. Ngay cả khi các bạn chưa phải đương đầu với những nghịch cảnh của cuộc sống, thử thách của cuộc đời, giông tố của con người, thì các bạn vẫn có thể trở về sống hạnh phúc hơn. Pháp của nhà phật là trở về, trở về bên trong, trở về với đời sống chánh niệm, trở về với đời sống thánh thiện, trở về với đời sống thanh tịnh, với đời sống mà chúng ta hiểu rõ được tất cả những điều gì đã xảy ra ở trong đời bằng cách sống trong chánh niệm, an trú trong hơi thở, để chúng ta nâng tầm hạnh phúc của cuộc đời, và để chúng ta chuyển hóa cuộc đời của chúng ta cho nó lợi lạc hơn với chính mình và với tất cả những người có nhân duyên gần gũi với chúng ta.

Các bạn thân mến. Cuộc sống cao quý ở chỗ chúng ta được hồi đầu trở về. Ông hiền sĩ kia đã biết hồi đầu trở về. Kẻ cướp kia cũng biết hồi đầu trở về. Đấy, Chư Phật là một vị Hiền sĩ cũng bôn ba trong biết bao nhiêu nghiệp duyên từ kiếp này qua kiếp kia rồi thành Phật. Và nhớ rằng ông Anan là cũng là một tướng cướp một thuở xưa đó, cũng là một tướng cướp bôn ba bao nhiêu nghịch cảnh, cũng có những tâm tham lam hỉ nộ ái ố, ăn chơi trong luân hồi, lục dục. Nhưng ông ta vẫn giữ được cái tâm tinh khiết là trở về sau những va chạm, để rồi thành một người đệ tử cao quý của Phật, có trí nhớ phi phàm.

Các bạn thân mến. Mỗi người chúng ta đang ở mỗi một hoàn cảnh khác nhau. Chỉ cần chúng ta nhận thức rõ ràng chúng ta đã có phước duyên sinh ra làm người trong kiếp này, nghĩa là chúng ta đã từng tu, chúng ta đã học, chúng ta đã gặp được Phật pháp tăng rồi, thì xong hoàn cảnh hiện thời, mỗi người lắng đọng một chút xíu trở về bên trong sống trong chánh niệm, thì các bạn nhất định sẽ có được hạnh phúc viên mãn, nhất định các bạn sẽ dần dần viên thành sự bình an hạnh phúc và đạo quả một cách viên dung.

Các bạn, kẻ cướp có thể trở thành Anan. Hiền sĩ lấy vợ rồi, vợ chết trở về tu, có thể trở thành Phật, thì chúng ta, những con người bình thường này, nếu bắt đầu tu ngay bây giờ thì nhất định chúng ta sẽ chứng đắc đạo quả trong nay mai.

Cảm ơn các bạn đã lắng nghe nguyện Chúc các bạn an vui và tự tại

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn