Bảo Nguyện đánh máy
Mô Phật. Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý sư cô, các bạn đồng tu ở trên các trang Youtube, Facebook và các phòng zoom. Thứ bảy, chúng ta cùng tu học và thực tập Mật Thiền để tiếp nhận và kích hoạt năng lượng thanh tịnh ứng dụng vào đời sống thực tế của chúng ta. Để tăng trưởng sự an lạc hạnh phúc cho mình và cho những người yêu thương.
Đây là sự đồng tu, sự thực tập, sự tu luyện rất căn bản để có một nền tảng vững chãi. Chúng ta hãy bắt đầu. Nguyện xin Chư Phật mười phương, chư Bồ Tát ban rải năng lượng tình thương xuống cho chúng con và gia trì cho buổi đồng tu hôm nay mỗi một người chúng con đều khởi tâm hoan hỉ tiếp nhận sự kích hoạt năng lượng thanh tịnh và trưởng dưỡng nó, kiến lập sự an lạc hạnh phúc ngay trong cuộc đời này. Trong từng hơi thở, trong từng động tác tu luyện, chúng con nguyện sự gia trì luôn ở cùng với chúng con.
https://youtube.com/live/I-Er1jpX5so
Mời các bạn chúng ta ngồi xuống, thong dong và tự tại. Hít vào phình bụng thở ra hóp bụng, nhẹ nhàng như vậy cứ điều hòa chân khí, chúng ta ngồi với tư thế mà cơ thể chúng ta cho phép ngồi được tùy theo cơ địa của mình, có một số quý cô bác lớn tuổi rất khó ngồi, có thể do yếu bệnh, không sao, hãy ngồi lên ghế sofa hoặc ghế nào mà đôi bàn chân có thể chạm đất, đầu gối vuông vắn, chỉ vậy thôi là đủ, đặt bàn tay phải vào trong lòng bàn tay trái, giữ lưng cho thật ngay thẳng, cổ cho ngay, toàn thân buông thư hít thở đều đặn. Hãy nhớ, Mật Thiền là một phương tiện tu luyện thân cùng với tâm qua Chánh Niệm của hơi thở làm đề mục, đưa tâm tới ấn đường (chỗ giao nhau giữa 2 chân mày), chúng ta để tâm ở đây và ngay chỗ này tánh biết sẽ quán chiếu toàn thân tâm. Quán cái gì? Quán tâm Từ Bi, trong nhà Phật thì tâm Từ Bi có ở nơi tất cả Chư Phật và chư Bồ Tát, như một vị Bồ Tát tượng trưng cho tâm Đại Bi mà người Phật tử hay không phải Phật tử đều có thể nhận ra thật rõ đó là mẹ hiền Quan Thế Âm, biểu tượng của tâm Từ Bi yêu thương. Hôm nay là buổi thứ 3 chúng ta tập kích hoạt năng lượng yêu thương nơi ta và tiếp nhận thêm năng lượng Từ Bi từ Chư Phật, Bồ Tát, các Đấng giác ngộ. Phật giáo, các phương pháp Đức Phật dạy luôn luôn quan tâm tới đời sống nhân sinh của Phật tử tại gia và của muôn loài chúng sanh. Sự thực tu, sự thực tập với công hạnh qua các phương tiện Phật truyền dạy giúp cho chúng ta ứng dụng rất thực tế vào mọi hoàn cảnh mà mỗi người đang đương đầu hoặc đã đang và sẽ xảy ra. Phật pháp và sự tu tập Mật Thiền nói riêng không nằm ngoài sự chuyển hóa và xây dựng một đời sống thực tế ngay bây giờ, tại đây, để chúng ta có được hạnh phúc và an vui. Ta không cầu cho những chuyện hão huyền mai sau, nhưng thực tập để kích hoạt, để tiếp nhận, để sống ngay hiện tại. Mật Thiền là pháp môn ứng hóa hòa nhập cùng Chánh Niệm hơi thở qua sự quán chiếu vận dụng sự vận hành năng lượng tự thân vốn có nơi thân người, đây là phương tiện vi diệu, là vốn ta có, vốn tự hữu không bao giờ mất. Trong sự quán chiếu đó ta tiếp nhận năng lượng Từ Bi qua mật ngôn Mu A Mu Sa. 2 lần trước ta tập hít thở, hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng dưới rốn gọi là đan điền khí hải phình bụng ra, thở từ từ bằng miệng hóp bụng vào trì mật chú, mật chú này có công năng vi diệu tiếp nhận năng lượng từ Phật và kích hoạt năng lượng của chúng ta, năng lượng vốn có qua sự tu tập gọi là tự lực, lực tự hữu. Mật ngôn Mu A Mu Sa tiếp năng lượng gọi là tha lực, tha lực Từ Bi của Phật và tự lực Từ Bi vốn có của ta qua sự kích hoạt và tu luyện hòa nhập vận hành trợ duyên gia trì. Mật Thiền là sự tu giữa tự lực và tha lực. Mật ngôn Mu A Mu Sa chúng ta trì rất chậm rãi từ từ qua 4 âm Mu A Mu Sa. Mật ngôn Mu A Mu Sa có nghĩa là quán tâm Từ Bi, nhưng là mật ngôn, vì là mật ngôn nên 4 âm này rất vi diệu, với 1 lòng thành kính chí kính thành tâm ta trì tụng mật ngôn này kèm với hơi thở Chánh Niệm khi thở ra hóp bụng. Chúng ta sẽ tiếp nhận năng lượng một cách rất rõ và kích hoạt được tự lực của ta rất rõ. Khi thực tập các bạn sẽ cảm ứng được với năng lượng Từ Bi của Phật ngay tại thân này tâm này. Mỗi người đều cảm ứng được, đều cảm nhận được. Khi hít vào ta hít vào đưa sâu xuống dưới bụng phình ra, khi thở ra tâm của ta từ ấn đường nhìn xuống dưới bụng qua âm Mu, chữ A ở ngay trái tim, chữ Mu thứ 2 ở ngay ấn đường, chữ Sa ở trên đảnh đầu. Tâm đi theo 4 điểm đó, chỉ chú ý thôi. Đầu tiên ta hít vào phình bụng, thở ra tâm từ ấn đường nhìn xuống dưới bụng, Mu ngay bụng, A ngay tim, Mu ngay ấn đường, Sa ngay bách hội là mình thở ra hết.
Bảo Thành lặp lại 3 -4 lần để cho các bạn thấu rõ. Nếu bạn chưa rõ cũng không sao, tập đi tập lại trong các buổi thực tập bằng cách xem lại video này thì bạn sẽ thuần thục, mọi bước tu luyện cần phải thuần thục nhớ rõ giữa thân tâm hơi thở và mật ngôn. Nếu phối hợp rõ cả 4 điều này nhịp nhàng chính xác thì bạn sẽ tiếp nhận và kích hoạt được thật nhiều năng lượng và khuếch tán năng lượng đó toàn châu thân, hỗ trợ gia trì và ứng dụng vào mọi tình thế hiện tượng xảy ra trong đời. Năng lượng Từ Bi này có diệu năng thay đổi và chuyển hóa. Một lần nữa Bảo Thành nhắc lại, ta hít vào bằng mũi đưa sâu xuống dưới bụng phình bụng ra, khi thở ra ta hóp bụng, tâm của ta từ ấn đường nhìn xuống dưới bụng qua âm Mu, chữ A ở ngay trái tim, chữ Mu thứ 2 ở ngay ấn đường, chữ Sa ở trên đảnh đầu. Mu A Mu Sa có nghĩa là quán tâm Từ Bi. Khi hít vào thở ra trì mật ngôn rất chậm, hơi thở đi từ bụng, tâm từ ấn đường quán từ bụng, bắt đầu đọc Mu – A – Mu – Sa. Cứ như vậy lặp lại nhiều lần. Trong sự đồng tu hôm nay, chúng ta sẽ trì 7 lần trong 7 hơi thở. Đây là sự tu luyện đồng tu, Bảo Thành hướng dẫn thật kỹ và thực tập rồi chúng ta sẽ có 5 phút để tĩnh lặng để tiếp nhận và kích hoạt năng lượng của mình bằng Chánh Niệm hơi thở, sau đó chia sẻ hoặc các bạn có thể hỏi chi tiết hơn để vận hành cho đúng. Chúng ta sẽ không vội vàng, làm rất chậm, đây là đồng tu, là sự tu luyện, có thể gọi phòng zoom này, kênh Facebook, YouTube này là 1 cái thất, gọi là nhập thất trong thời gian này để tu. Mong các bạn hãy chú tâm
Trở về với thân, buông lỏng toàn thân, mềm mại, xương hông thư giãn, bạn lắc nhẹ qua phải qua trái nhẹ nhàng 5 độ, vững chãi, đưa ra trước ra sau 5 độ, có nghĩa là thân ta được phép để năng lượng được kích hoạt phải trái trước sau khoảng 5 độ nghiêng, đừng để quá nghiêng, đừng để rung động quá mạnh. Ta luôn luôn chú tâm vào hơi thở Chánh Niệm và mật chú để năng lượng khi tiếp nhận kích hoạt thấm sâu vào các huyệt mạch tế bào và thấm vào trong tâm của chúng ta. Ta hít vào phình bụng, thở nhẹ nhẹ hóp bụng, ta sẽ làm như vậy 7 lần. Hít vào chậm như con rùa, tâm từ ấn đường nhìn xuống bụng, thở ra chậm như rùa, tâm từ bụng đi lên trái tim, đi lên ấn đường, đi lên bách hội. Hít vào chậm như con rùa phình bụng, thở ra hóp bụng, tâm chú ý từ bụng (Mu) đi lên trái tim (A), đi lên ấn đường (Mu), đi lên bách hội (Sa). Hít vào chậm như con rùa phình bụng, thở ra hóp bụng, tâm chú ý từ bụng (1) đi lên trái tim (2), đi lên ấn đường (3), đi lên bách hội (4), 4 số, thở hết ra bằng miệng. Một lần nữa hít vào chậm như con rùa phình bụng, thở ra hóp bụng, tâm từ ấn đường chú ý từ bụng (Mu) đi lên trái tim (A), đi lên ấn đường (Mu), đi lên bách hội (Sa). Cứ như vậy cho đủ 7 lần.
Sự quán chiếu dẫn tâm từ bụng lên tim, lên ấn đường, lên bách hội. Từ tim tâm ở đó mang nguồn chân khí từ đan điền khí hải nguồn khí năng lượng nguyên thủy Từ Bi dẫn dắt đến trái tim, để tim ta chuyển hóa bao dung tha thứ yêu thương, lên ấn đường để có thể nhìn không phân biệt phải trái đúng sai, lìa xa mọi chấp trước với những tư kiến riêng của mình, tới bách hội để dung thông với trời đất. Những ý nghĩa như vậy kích hoạt năng lượng ở các luân xa, mỗi người sẽ đón nhận thật nhiều năng lượng. Chúng ta bắt đầu hít vào và trì mật âm Mu A Mu Sa quán tâm Từ Bi cùng với hơi thở ra theo 4 chặng như vừa nói, làm rất chậm. Hít vào phình bụng, thở ra hóp bụng bắt đầu trì mật âm Mu A Mu Sa từ bụng đi lên trái tim, đi lên ấn đường, đi lên bách hội. Trì như vậy đủ 7 lần.
Chúng ta dùng tâm từ ấn đường nhìn xuống dưới bụng khi hít vào, và khi thở ra nhẹ nhàng trong tâm, theo dõi hơi thở đi lên tới trái tim, ấn đường và bách hội. Bây giờ hãy thở rất bình thường, hít vào thở ra theo sức khỏe, tiếp nhận năng lượng kích hoạt năng lượng quán chiếu tâm Từ Bi trong 5 phút. Chúng ta bắt đầu.
Năng lượng Từ Bi yêu thương tiếp nhận từ Chư Phật, từ vũ trụ tận hư không pháp giới giác ngộ lan tỏa khắp châu thân, từ dưới đan điền khí hải lan tỏa xuống gót chân, từ đan điền khí hải lan tỏa từ từ lên trái tim bao dung tha thứ, lên ấn đường nhìn thấu buông bỏ, lên bách hội dung thông tỉnh giác. Năng lượng Từ Bi này quán chiếu nguyện tiếp nhận, nguyện ban rải xuống và hồi hướng cho tất cả muôn loài muôn chúng sanh tất cả những ai có nhân duyên làm ông bà cha mẹ vợ chồng con cái người thân bạn bè. Những ngày cuối năm ta hãy cùng nhau hồi hướng năng lượng Từ Bi yêu thương này tới với tất cả, để mọi sự phiền não đau khổ được chuyển hóa và sự an lạc hạnh phúc được khởi lên trong tâm tư và đời sống của tất cả mọi người. Hồi hướng năng lượng yêu thương để mọi bệnh tật được tiêu trừ, mọi đau đớn thuyên giảm. Hồi hướng năng lượng yêu thương để tất cả các vết thương được chữa lành, để tâm hồn được thanh tịnh, để tinh thần được trong sáng, để thân khỏe mạnh.
Hít vào chậm như con rùa phình bụng, thở ra thật chậm rãi như rùa hóp bụng vào. Một hơi nữa hít vào chậm như con rùa phình bụng, thở ra thật chậm rãi như rùa hóp bụng vào, hãy lắng đọng năng lượng tiếp nhận được. Cảm nhận và để tâm cảm ứng giao thoa không ngăn ngại, không chấp, không phân biệt, dung thông với tất cả bằng trái tim bao dung, bằng cái nhìn thấu rõ để buông bằng năng lượng Từ Bi chan chứa. Hít thở nhẹ nhàng, trở về trạng thái bình thường.
Chúng ta vừa hành Mật Thiền xong, sự hướng dẫn rất chi tiết, tỉ mỉ và từ từ. Tuy nhiên, bất cứ một việc gì cũng cần lặp đi lặp lại cho tới khi chúng ta thuần thục khéo léo vận hành, kết quả sẽ cao hơn và mỹ mãn hơn. Bây giờ các bạn có thể chia sẻ sự cảm ứng, sự cảm nhận và sự tiếp nhận năng lượng Từ Bi được kích hoạt trong bạn như thế nào để các bạn khác có thể được nghe, hoặc có những câu hỏi để hiểu chính xác hơn về cách vận khí hít thở trì mật chú, hoặc bạn chia sẻ làm sao ứng dụng năng lượng trong sự hành Mật Thiền này để chuyển hóa những tình cảnh hoàn cảnh những hiện tượng đang xảy ra với chính bạn.
—————————————————-
Thưa Thầy, khi hành Mật Thiền, con đặt tấm lót sau lưng thì có làm ảnh hưởng đến nguồn năng lượng chạy trong cột sống của mình không ạ?
Có những sự trợ lực như tọa cụ, ngồi sát dựa tường cho lưng thẳng, hoặc nếu ta để 1 cái nệm mỏng sau lưng để dựa (nệm dày quá sẽ ấn xương sống), vừa mỏng đủ nhẹ nhàng êm ái thì sẽ không ảnh hưởng đến sự vận hành năng lượng. Điều này không gây ảnh hưởng gì.
Thời gian trước đây khi hành Mật Thiền thì con ngồi trên ghế 2 bàn chân tiếp đất, đầu gối vuông góc, con thấy năng lượng đi vào rất nhẹ nhàng. Thời gian gần đây con chuyển qua ngồi xếp bằng thì con thấy năng lượng không được đều đặn nhẹ nhàng như khi ngồi trên ghế. Con nên ngồi theo tư thế nào ạ?
Khi mình chuyển từ tư thế ngồi ghế sang tư thế kiết già thì không có khác. Khác là kiết già ngồi bắt chéo chân, tâm ta bị chi phối bởi 2 xương đòn ống chân ngay cổ chân, nó gây chú ý, từ đó sự cảm nhận của ta bị chi phối nên không nhận ra năng lượng vận hành như thế nào. Nhưng năng lượng vẫn là năng lượng, nó vẫn ở đó, chẳng qua bắt chéo chân sẽ bị chi phối bởi xương bị cấn vào nên ta không cảm nhận được nhiều chứ không phải vì đó mà năng lượng mình không đón nhận được nhiều. Con cứ tiếp tục ngồi bắt chéo chân, một thời gian khi quen rồi thì sự kiết già sẽ bớt tê đau, khi bớt đi thì mình sẽ cảm nhận được năng lượng nhiều hơn. Cho nên 2 tư thế này không khác biệt, không làm cho năng lượng không vận hành mà năng lượng đều vận hành như nhau, nhưng ngồi kiết già sẽ giúp cho mình tốt hơn vững chãi hơn.
Công việc của con thường ngày hay về trễ nên ăn tối trễ, khi hành Thiền cùng Thầy thì bụng vẫn đang trong tình trạng no. Việc này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay hiệu quả của việc hành Thiền không ạ?
Không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng sự vận khí sẽ khó, và về lâu dài thì năng lượng tiếp nhận không đều. Người tu phải ăn trước khi tập ít nhất 30 phút, tốt nhất là 60 phút trước khi tập. Nếu con đi làm về trễ, con có thể ăn bớt đi một chút, thay vì ăn 10 phần mình bớt 3 phần ăn 7 phần, đừng để quá no và căng, tập Thiền sẽ không tốt.
———————————————-
Thưa Thầy, trong 5 phút vận hành hơi thở tự do từ đan điền lên tim lên ấn đường lên bách hội, do hơi thở của con chưa quen nên bị quá ngắn đi, con chỉ có thể đủ hơi thở từ đan điền lên ấn đường bỏ qua phần tim, một số hơi thở thì con lại tập trung ở tim rồi nhảy lên bách hội mà bỏ qua ấn đường. Như vậy con phải làm đủ 4 bước từ đan điền lên tim lên ấn đường lên bách hội hay chỉ cần hơi thở tập trung ở đâu thì con quan sát ở đó thôi ạ.
Mình cứ ép phải thở cho dài cho lâu để bắt kịp âm thanh. Không. Tâm mình chú ý mà, các bạn thở bình thường trong 5 phút đó, hít vào phình bụng thở ra hóp bụng bình thường thôi. Hơi thở đó đâu có ngắn đâu có dài, vừa sức của mình thôi, đúng không. Mình chỉ cần chú ý thở chia thành 4 đoạn, tâm mình chú ý thôi, tâm đi từ bụng lên tim lên ấn đường lên bách hội. Vậy thì không có vấn đề gì cả. Cứ đi theo như vậy, thực tập sẽ quen. Đừng để ý hơi thở ngắn dài, hơi thở ngắn thì mình đi nhanh, hơi dài thì đi chậm rãi hơn. Khi quen rồi sẽ cảm nhận được năng lượng nhiều hơn.
————————————-
Khoảng 2 ngày trước con cảm nhận rằng con nhận được năng lượng liên tục trên bách hội, con cũng không hiểu vì sao. Đến ngày hôm sau thì cả khuôn mặt con bị nóng, đến hôm nay là ngày thứ ba rồi mà con không biết phải làm gì trong trường hợp này ạ?
Một ngày vào buổi sáng mình thức dậy, mình kiểm tra tài khoản nhà băng thấy có tiền nhiều hơn bình thường, nếu mình không bỏ vào thì ai bỏ vào? Có người nào đó chuyển vào đúng không. Miễn là người đó có tâm thiện họ cho mình tiền. Trong cuộc sống này giữa vũ trụ tận hư không, muôn loài muôn vật luôn có sự giao thoa chuyển tiếp năng lượng trong sự tương tác phù hợp với nhân duyên và do cái tâm tác ý thiện khởi lên mà ta có sự gắn kết. Bách hội của chúng ta có thể ví như đó là nhà băng, mọi sự tiếp nhận năng lượng đều báo hiệu về nhà băng trung ương (trung tâm thần kinh, bách là cả trăm huyệt mạch, hội ở ngay đây, hàng ngàn huyệt đạo nên gọi là bách hội). Mình tác ý thiện để tiếp nhận năng lượng do khởi lên tâm Từ Bi Mu A Mu Sa, định tĩnh ở trong ấy, nên năng lượng từ vũ trụ tận hư không pháp giới, từ Chư Phật Chư Bồ Tát chuyển tới cho mình. Khi đón nhận như vậy mình hiểu mình có cảm ứng năng lượng từ bách hội, tâm trở về với Mu A Mu Sa có nghĩa là trở về quán tâm Từ Bi yêu thương để dung thông với năng lượng đó, và để tự thể cho năng lượng đó chuyển hóa vào thân tâm. Đồng thời ta hồi hướng năng lượng đó cho con cái, ông bà, cha mẹ, anh chị em người thân, tất cả mọi người, mình chia ra với tâm thiện chia sẻ, nghĩa là hồi hướng thì năng lượng mình lãnh nhận được sẽ càng nhiều. Cho nên hãy nhớ từ bách hội giữ tâm tác ý Mu A Mu Sa, nghĩa là tâm Từ Bi thì năng lượng sẽ dung thông trên bách hội ta đón nhận được. Đó là chuyện đáng hoan hỉ, đáng vui, chỉ cần hòa nhập vào là được. Mô Phật.
——————————–
Thưa Thầy, hôm nay con cảm nhận được rằng con tiếp nhận được rất nhiều năng lượng, đầu con rất nóng và căng, con chưa thấy có sự nhẹ nhàng.
Lúc đó con làm gì?
Con cố gắng chuyển hóa.
Chuyển hóa cái gì?
Chuyển hóa năng lượng cho thanh tịnh ạ, mà con chưa làm được.
Mình quên rồi, Thầy nhắc lại, không có gì phải chuyển hóa, không có gì phải thay đổi, không có gì phải biến chuyển, chỉ cần trở về với hơi thở nhẹ nhàng, tâm từ ấn đường nhìn xuống dưới bụng khi hít vào, khi thở ra tâm từ bụng lên tim lên ấn đường lên bách hội. Trở về 4 nấc thang nhẹ nhàng, hít vào thở ra, thì bách hội sẽ được mở và thông. Đừng chuyển hóa những hiện tượng xảy ra cho ta, đừng để mọi hiện tượng chi phối dẫn dắt ta quên việc hít thở trong Chánh Niệm. Khi mọi hiện tượng xảy ra, không cần biết hiện tượng đó như thế nào, ta thực tập thấy vậy thì liền trở về với hơi thở, đừng để hiện tượng đó dẫn dắt ta xa rời hơi thở Chánh Niệm. Lần sau nhớ như vậy.
————————————-
Khi thực tập trì Mu A Mu Sa, nếu con không thể đọc lớn (khi ngồi ở chỗ có đông người xung quanh không tiện đọc lớn) thì con có thể đọc thầm trong tâm được không ạ?
Được con.
Con đi làm gặp nhiều áp lực trong công việc, những lúc như vậy con trì Thất Bảo trong tâm. Có những lúc sếp con lớn tiếng quát tháo, nhờ Thất Bảo mà con phát hiện ra khi tánh nóng của mình trỗi dậy thì trì Mu A Mu Sa sẽ giúp con bình tĩnh và nhẹ nhàng, con cũng cảm nhận được sếp con cũng bình tĩnh hơn, cuộc đối thoại trở nên nhẹ nhàng hơn, dễ tìm ra giải pháp cho vấn đề đang gặp phải. Con thường xuyên làm như vậy thành thói quen. Xin chia sẻ với mọi người.
Đức Phật không chỉ chú trọng vào những người cạo đầu chui vào trong rừng làm ông sư hoặc sư cô mà Đức Phật giáo dục cho mọi chúng sanh chuyển hóa khổ đau đạt được sự an lạc và hạnh phúc khi đương đầu với những nghịch cảnh áp lực của cuộc sống. Đời sống ngày nay phát triển về mọi mặt, đặc biệt là khoa học, áp chế tạo ra nhiều căng thẳng. Cũng như người làm việc phải đương đầu với sếp lớn, rồi sếp nhỏ, rồi sếp vừa, rồi sếp bé, rồi nhân viên, bạn cùng văn phòng, ở đâu ta cũng phải gặp những trường hợp như vậy. Đức Phật một thời cũng đang ngồi thì có một người đến chỉ thẳng mặt chửi, ông bà hay nói đổ dầu vào lửa, Đức Phật biết tánh sân ai cũng có nên Phật lấy tâm Từ Bi dung thông mà nghe người ta chửi cho hả giận rồi hết, sau họ tới xin lỗi. Ta mà nghe được chửi khi họ nóng giận để họ hả giận rồi họ nguôi đi bằng tâm Từ Bi yêu thương, bằng Mu A Mu Sa thì ta lấy lửa sân giận của họ mà ta làm họ hả giận họ nguội đi thì ta có phước, vì ngay chỗ đó ta tùy hỉ cúng dường cho họ tâm hỉ lạc khi họ sân giận, có phước vô cùng. Tu là như thế, ứng hóa trong từng sát na giây phút khoảnh khắc khi đụng những chuyện như vậy, còn không thì bụng mình sẽ nóng dần lên, bụng của ai không cần biết đều có một con hổ mang bành cổ ra phun độc giết người ngay. Lúc người ta đang giận đang sân thì con hổ mang dưới bụng mình cũng muốn chui đầu ra để phun độc, ai cũng vậy mà, khác biệt là khi tu ta nhận ra con hổ mang bắt đầu vươn mình phùng mang trợn mắt, ta đổ vô con hổ mang dưới đan điền khí hải của ta Mu A Mu Sa tức là yêu thương, nói với nó rằng bình tĩnh, yêu thương, Từ Bi, Phật ơi con hổ mang của con đang ngoi đầu lên. Phật nói hãy lấy tâm yêu thương cho nó một chút, mình hít vào thở ra quán chiếu tâm yêu thương, yêu thương mình để hổ mang trong mình nằm xuống, yêu thương người đang có hổ mang phun ra cho họ một chút yêu thương Mu A Mu Sa, nhất định ta và người 2 con hổ mang dần dần sẽ co mình nằm yên nơi bụng. Cảm ơn sự chú tâm như vậy, tuy vẫn gọi là một thói quen, thói quen tốt hãy giữ như vậy, thói quen xấu hãy bỏ bớt đi.
———————————————-
Tối hôm qua con nghe tâm sự của một chị bạn gặp trắc trở trong công việc cũng như trong cuộc sống, con rất đồng cảm với chị. Đến ngày hôm nay con đồng tu với Thầy nhưng con không tĩnh tâm con được vì những lời chia sẻ của chị ấy tác động đến con và con thấy trong cuộc sống của mình cũng có những vấn đề như vậy, con thấy buồn, và hậu quả không thể tịnh tâm ngày hôm nay. Con xin sám hối với Thầy.
Có bài hát: “buồn làm chi em ơi”, chúng ta rất dễ bị dẫn dắt nhiễm vào những cảm xúc của người khác, làm người thì ai cũng vậy. Cái nhiễm cảm xúc đó không phải là đồng cảm đâu mà là ta bị nhiễm cảm xúc của người. Nhiều khi nghe nặng lòng, ưu phiền cả ngày cả tháng, rồi về cáu giận với vợ chồng cha mẹ con cái. Điều này có, vậy nên trong Kinh Đức Phật dạy: hãy kề cận bậc thiện tri thức và lánh xa kẻ xấu ác. Khi chúng ta chưa đủ lực, bạn bè chia sẻ không phải là xấu ác, nhưng là tình bạn chia sẻ những trăn trở phiền não trong gia đình, ta tu thì ta phải nghe bằng cái gì để sự trăn trở phiền não cảm xúc phiền lụy kia không chui vào lỗ tai như kẻ trộm ngồi chễm chệ trong tâm, để rồi khi đêm xuống ta ngủ cho tới bây giờ thì nó vẫn cứ phá phách hoài, nó khoét tường đào vách tâm của ta. Nhớ lần sau có nghe thì nghe bằng tâm tỉnh giác Ma Sa Ốp Uê, nghe bằng tâm Từ Bi Mu A Mu Sa, trở về hơi thở Chánh Niệm hít vào thở ra. Và ngay bây giờ nếu những năng lượng đó còn bám víu vào bờ thành của tâm thức thì phải rửa ngay bằng Mu A Mu Sa, rửa đi, hít vào thở ra nhẹ nhàng Mu A Mu Sa. Vô thường có sanh có diệt, có tới có đi, có rồi mất, cho nên những điều còn đang có chẳng phải là năng lượng của người ta, chẳng qua ta bám vào cái đó để tăng trưởng cảm xúc sầu lo của mình. Thay vì bám vào đó thì hãy bám vào Mu A Mu Sa, bám vào cái phao của Từ Bi để thoát khỏi vòng xoáy của dòng nước đang chảy nơi người bạn đã thì thầm với mình, như vậy sẽ hết.
——————————
Thưa Thầy, như lần trước con có chia sẻ với Thầy, khi con đồng tu thì người con rất là nóng, năng lượng rất nhiều làm toát mồ hôi, Thầy nhắc con quán chiếu thân tâm, hít sâu thở ra. Lần này con cũng làm như Thầy dặn, lúc đầu con vẫn còn cảm giác hơi nóng, nhưng khi tĩnh tâm lại thì con quán chiếu thân tâm và tập trung hít thở trong 5 phút đó thì con bắt đầu cảm thấy nóng nữa, thân con rất bình thường. Như vậy thì năng lượng vẫn vào đều đặn phải không Thầy?
Lúc đó trong phòng chị ngồi có máy gì?
Dạ có quạt ạ.
Tuần trước con ngồi phòng máy lạnh phải không? Tức là máy điều hòa không khí. Hôm nay ta ngồi máy quạt là máy điều hòa không khí đơn sơ đúng không? Tâm của chúng ta như cái máy điều hòa cho nên hít vào thở ra người xưa gọi là điều hòa khí huyết, điều hòa năng lượng. Trở về cái máy điều hòa của tâm, hít vào thở ra chú trọng chút xíu, tất yếu cái máy điều hòa vi diệu nơi tâm sẽ được kích hoạt và làm việc, để mọi nguồn năng lượng của môi trường xung quanh được điều hòa một cách dung thông với nhau, và mình sẽ ổn thôi. Đó là những hiện tượng khám phá ra rằng trong ta có những phương tiện vi diệu, mà như Đức Phật nói sinh ra làm người là phương tiện tuyệt kỹ, nếu ai sử dụng được sẽ làm minh chủ võ lâm của đời mình. Cảm ơn con đã chia sẻ, con đã tiến bộ rồi.