Search

Gần Thiện Tri Thức

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật – Mu A Mu Sa

Con nguyện mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh.

Bảo Thành kính chào các bạn trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn!

Các bạn, tâm của mỗi người trong sáng hay ô nhiễm đều là do môi trường chúng ta tương tác hàng ngày. Nếu chúng ta sống trong một môi trường ô nhiễm thì ta sẽ bị ô nhiễm. Nếu chúng ta sống trong một môi trường thanh tịnh thì ta sẽ có được sự thanh tịnh và tốt đẹp. Ô nhiễm hầu hết là ở trong môi trường, bởi vì sao ta bị lây nhiễm nó? Vì tâm ta chưa định được cho nên ta chẳng thể như sen ở trong bùn mà không hôi tanh mùi bùn. Ta chưa phải là sen các bạn. Ta là người còn đắm chìm trong lục dục, trong tham sân si. Nên nếu ta mà gần bùn thì ta sẽ hôi tanh mùi bùn và ta mà gần những điều tốt ta sẽ thơm tho mùi tốt. Gần đèn ta sáng, gần mực ta đen bởi ta là người ta chưa phải là sen. Phải nhìn rõ được điều đó để chúng ta phải rất cẩn thận trong môi trường chúng ta sống và môi trường nào nên lui tới, con người nào nên gần gũi như trong kinh Pháp Cú Đức Phật dạy là chúng ta hãy gần những bậc thiện tri thức để chúng ta được ảnh hưởng tâm thiện tri thức của người đó để chúng ta sống cho tốt đẹp. Còn nếu như chúng ta không gần những bậc thiện tri thức mà lân la gần gũi những kẻ bất thiện thì ta sẽ bị ô nhiễm vào tâm đó. Ta là người, và trên con đường tu tập khi chưa làm chủ được thì chúng ta phải phân biệt được đâu là bậc thiện tri thức để gần gũi và đâu là người bất thiện, không có tri thức thì chúng ta phải tránh xa. Đó là lời Phật dạy trong kinh Pháp Cú, rõ ràng lắm các bạn. Và mỗi người phải thực hành được điều đó, phải nhận biết được điều đó. Chúng ta phải tạo một khoảng trống phân biệt rõ ràng giữa thiện tri thức và bất thiện, giữa tốt và xấu để chúng ta hướng theo chiều hướng tốt, tiếp cận cận kề với các bậc thiện tri thức. Có một câu chuyện kể rằng:

Đức Phật và ông A Nan đang đi kinh hành trên một đoạn đường dài, khi tới một khu chợ Đức Phật mới nói: A Nan con đi với thầy. Ngài dắt ông A Nan đi vô chợ cá và nói: Con hãy lấy tay và đụng vào tất cả những con cá này cho thầy. Khi ông A Nan đụng vào những con cá được bán ở trong chợ thì Phật mới nói: A Nan! Con hãy ngửi thử tay của con coi con thấy mùi của nó như thế nào? Ông A Nan khi ngửi xong thấy hôi thúi và khó chịu, bẩm với Phật: Bạch Thế Tôn! Tay của con nó bị nhiễm vào mùi hôi thúi tanh tưởi của cá. Phật gật đầu và nói ông ta rửa tay và đi tiếp theo Phật. Đi một đoạn nữa tới khu vực người bán toàn là nước hoa thơm lừng, Phật mới nói: A Nan! Con hãy đụng chạm vô các lọai nước hoa kia đi. Khi ông A Nan làm xong Phật hỏi: Con ngửi tay con coi thấy thế nào? Ông A Nan bẩm với Phật: Bạch Thế Tôn! Tay của con thơm mùi nước hoa, thơm hương hoa của khu chợ này Phật mỉm cười và nói: Khi con chạm vào đâu thì con sẽ bị ảnh hưởng mùi vị ở nơi đó, con nhúng tay vào đâu thì tay con sẽ còn có mùi đó.

Ở đời thường nói tay nhúng chàm tức là tay đã đụng chạm vào những điều tội lỗi thì tội lỗi sẽ làm ô nhiễm tâm của các bạn và sẽ đeo đuổi các bạn mãi, cuộc đời các bạn sẽ khổ. Còn các bạn chạm tay vào những điều phước hảo tốt đẹp thì bao nhiêu điều lành sẽ tới với các bạn. Vậy các bạn muốn chạm vào đâu? Đó là tâm ý, cách lựa chọn cuộc sống của mỗi một con người. Thật là cao quý nếu chúng ta có được một bậc thầy như Phật để Phật dạy cho chúng ta thấy rằng khi chạm vào loài cá thì hôi thúi tanh tưởi ta sẽ bị hôi và chạm vào hương hoa sẽ thơm để từ đó đánh thức sự lựa chọn của chúng ta. Cao quý thay chúng ta trong hiện thời này vẫn còn kinh của nhà Phật lưu truyền để mỗi người vẫn còn nghe Đức Phật dạy là hãy gần gũi với những bậc thiện tri thức và tránh xa những kẻ bất thiện.

                                               Rõ ràng hai lối song song,
                                          Hai bên tả hữu phân trông rõ ràng.
                                              Bên kia ác trược vô vàn
                                         Đụng vào là chết lầm than muôn đời
                                              Bên này trí tuệ cao vời
                                         Con nên gần gũi cuộc đời quang minh 

Chúng ta thấy không, mỗi người chúng ta phải nhìn sâu sắc, chúng ta phải bình tĩnh tu tập để lựa chọn. Đừng để tay mình nhúng chàm như ông A Nan nhúng vào cá, hôi dữ lắm và cũng bàn tay đó nếu sờ vào hương hoa thì thật là thơm. Các bạn muốn cuộc đời của các bạn nó sặc mùi hôi thúi, nó sặc mùi tội lỗi gian ác hay các bạn muốn cuộc đời của các bạn tỏa hương thơm ngào ngạt của giới hương đức hạnh để đánh tan đi những mùi đen tối trong cuộc đời của chính mình. Nên nhớ! Các bạn và Bảo Thành chưa phải là loài sen mà cứ ca ngợi nhau:  Sen kia nó mọc ở trong sình, trổ hoa mà chẳng nhiễm ô mùi sình. Ta chưa phải là sen nhưng ta sẽ thành sen. Cái bước để trở thành sen là ở chỗ mà mỗi người chúng ta phải nhận rõ được thiện ác, nhận rõ được bất tịnh và thanh tịnh, nhận rõ được thiện tri thức và bất thiện, xấu ác. Nếu ta nhận rõ được điều đó và ngay trong kiếp làm người này để biến thành sen mà mọc trong sình nhưng không hôi tanh mùi sình thì chúng ta phải tu. Các bạn, ý khởi lên sự hiểu biết bằng ngôn ngữ chỉ là mới khởi lên cho chúng ta biết thôi, rồi sau khi chúng ta lựa chọn xong và còn phải biết công phu mới có thể chuyển hóa được. Còn nếu như chỉ nhớ, chỉ hiểu thì phần công đức vẫn còn mỏng manh dữ lắm, rất là mỏng và chỉ cần một cơn gió nhẹ thổi qua là tan mất rồi. Nếu các bạn hiểu thấu hiểu rõ được điều đó thì các bạn mang vô hành công phu, thực hành miên mật thì các bạn trưởng dưỡng được sức mạnh, làm chủ được tự thân, phân biệt được ác và thiện và biết khi nào các bạn phải rút tay ra và khi nào thì chạm tay vào. Không phải gì cũng chạm vô các bạn à. Cá hôi thịt thúi đừng chạm vào, loài hoa thơm ngát ta sờ vào đi, hương thơm thì dâng hiến cho đời, mùi hôi mùi thối xin nhường lại đừng vô. Ta nhường lại ta dừng lại ở đó đi, ta đừng có đi vô, ta phải có sự lựa chọn phân minh. Các bạn, tâm ác và thiện, 2 cái đó hiện hữu. Vì vậy nếu chúng ta không tu, khó phân biệt bởi trên đời này ác thường nó hấp dẫn, ngọt ngào, nó dịu dàng còn thiện thì nó thường ẩn mình không phô trương chẳng nói. Chúng ta cứ đi tới những bậc thiện tri thức có thấy ai xưng tên bao giờ không? Nhưng những con người chưa làm chủ được tâm ý của mình thì hay vỗ ngực như đánh trống kêu ình ịch ở giữa đời để lôi kéo người ta đi vào. Còn bậc thiện tri thức thì an nhiên tự tại, nhẹ nhàng sống trong đời mà chỉ có những con người tinh ý hoặc có duyên mới nhận ra mà thôi. Họ sống lẫn lộn giữa hai cảnh trắng đen ngày đêm nhưng tâm của họ vẫn sáng bởi họ đã là sen.

Các bạn thân mến, chúng ta là người chúng ta là phàm phu, chưa phải là sen như họ cho nên chúng ta phải nương nhờ vào đóa sen để thoát tục, phải nương nhờ vào bậc thiện tri thức, phải chạm nhúng tay mình vào hương hoa thơm ngát thì chúng ta mới có thể thừa hưởng được năng lượng của người đó, làm chủ được bản thân. Thừa hưởng được mùi thơm của những loài hoa đó để mà sống hãnh diện với chính mình và nâng phẩm giá của mình trong phẩm hạnh giữ giới. Và chúng ta nhớ chúng ta rồi sẽ thành sen. Thế nhưng nếu mỗi người chúng ta không làm chủ được điều đó mà chỉ đắm chìm trong những điều bất thiện, chạy theo những bậc thầy chưa làm chủ hoặc những người bạn chưa làm chủ được tâm ý thì thật nguy hại cho chúng ta. Chúng ta phải rút tay về, chúng ta đừng nhúng bàn tay của ta vô màu chàm đen tối đó, đừng nhúng bàn tay của ta vô các loài cá hôi thúi bán đầy chợ.

Các bạn thân mến, Đức Phật đã làm gương cho ông A Nan bằng cách nói cho ông ta biết là con đụng vào cá thì có mùi hôi tanh còn đụng vào hoa thì có mùi thơm. Các bạn, tay bạn chạm vào đâu, tay bạn nhúng vào đâu, hương hoa hay mùi hôi thối của cuộc đời? các bạn muốn nhúng chàm hay vào hương đức hạnh? Phải làm chủ, muốn làm chủ thì cũng vẫn phải trở về với một phương pháp tối ưu nhẹ nhàng đơn giản là luôn luôn phải nuôi dưỡng mình trong hơi thở chánh niệm để thần trí các bạn sống trong chánh niệm và hiện tại. Chính giây phút các bạn sống trong chánh niệm hiện tại đó, nó tăng trưởng một định lực thật là lớn để các bạn làm chủ được bản thân. Sống đúng và gần gũi với các bậc thiện tri thức bởi khi các bạn làm chủ được tự thân của mình bằng cách nuôi dưỡng trong hơi thở chánh niệm, thì các bạn sẽ có được con mắt trí tuệ mở ra và nhận thức được đâu là bậc thiện tri thức và đâu là kẻ bất thiện để chúng ta tránh xa trong khi vẫn là người, ta chưa phải là sen.  Ta là người vẫn còn bị chi phối thật là nhiều. Ta thật là yếu đuối, tội lỗi. Ta nhiều nghiệp chướng. Ta chưa làm chủ được bản thân của mình vì vậy ta cần phải ý thức để nương nhờ vào những bậc thiện tri thức và đừng để tay của ta nhúng vào chàm đen. Các bạn, tay nhúng chàm nguy hiểm vô cùng, ta sẽ bị ảnh hưởng, ta sẽ bị ô nhiễm bởi mùi hôi sẽ làm ô nhiễm cuộc đời của ta. Mùi hôi của cá ta có thể rửa nhưng mùi hôi của tâm – tâm ta mà ô nhiễm rồi thật khó mà rửa. Cho nên hãy lựa chọn một sự sáng suốt tức là hãy làm cho chúng ta thấm nhuần được những tia sáng, đức hạnh của những bậc thiện tri thức, làm cho tâm của chúng ta thấm vào những hương hoa của những bậc thiện tri thức để chúng ta nuôi dưỡng những điều tốt đẹp đó trong hơi thở chánh niệm. Đừng tự xua đuổi mình vào vùng đen u tối của tâm ô nhiễm trong cuộc đời. Nếu các bạn không nuôi dưỡng mình trong hơi thở chánh niệm thì các bạn không có khả năng phân biệt đâu là bậc thiện tri thức và đâu là bất thiện. Nếu các bạn không nuôi dưỡng mình trong hơi thở chánh niệm, định lực của mình không đủ mạnh thì các bạn không làm chủ được, các bạn sẽ bị sa lầy vào vùng hôi thối của những loài cá hôi tanh kia, của những tâm thức vẩn đục ô nhiễm của tham sân si. Tới khi đó thì thật là khó thoát. Nhưng nếu như các bạn cố gắng nghe được lời Bảo Thành hôm nay nhắc nhở về bài học về công phu Đức Phật dạy đơn giản bằng nuôi dưỡng mình bằng hơi thở chánh niệm – hít vào thở ra. Khi hít vào các bạn biết hít vào, khi thở ra các bạn biết thở ra và các bạn chỉ cần phát khởi tâm niệm là “gần kề thiện tri thức” – chỉ nói thầm trong tâm là “gần kề thiện tri thức”. Niệm câu đó với hơi vào ra nhẹ nhàng chúng ta sẽ giúp cho não bộ thần kinh của chúng ta thuần phục nó, có điều kiện hướng thiện gần với những bậc thiện tri thức thì tâm ta sẽ dũng mãnh có định lực để chúng ta làm chủ nghiêng về điều thiện, nghiêng về những bậc thiện tri thức. Còn không nuôi dưỡng bằng hơi thở chánh niệm đó thì những điều ô nhiễm trong cuộc đời dễ dàng kéo chúng ta lún sâu vào khó có thể thoát được.

Các bạn thân mến, hãy làm chủ cuộc đời bằng hơi thở chánh niệm và quán chiếu thiện tri thức, quán chiếu gần kề những bậc thiện tri thức, đồng thời chúng ta nên tránh xa các ô nhiễm của tâm thức bất thiện. Cảm ơn các bạn thật nhiều.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Mu A Mu Sa.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn