Bảo Minh đánh máy
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Mu A Mu Sa.
Con nguyện mười phương chư Phật ban rải năng lượng đại từ đại bi tới muôn loài chúng sanh.
Bảo Thành kính chào các bạn trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn. Mong các bạn hữu duyên gặp được đăng nhập vào kênh này, tạo điều kiện cho chúng ta gặp gỡ hằng ngày.
Các bạn thân mến, Bảo Thành đi trực tiếp vào một câu chuyện khi Đức Phật tại thế. Ngài là bậc chánh đẳng chánh giác, làm chủ được sự chết. Ngài làm chủ được cái chết, Ngài làm chủ được tất cả nên Ngài là bậc chánh đẳng chánh giác. Ngài là bậc điều ngự, Ngài điều ngự được tất cả các Pháp. Nhưng Ngài vẫn phải sống bên cạnh một người em họ làm đệ tử lúc đó là ông Đề Bà Đạt Đa. Ông Đề Bà Đạt Đa luôn luôn có tâm ghen ghét, tranh quyền, đoạt vị, muốn hãm hại Phật. Phật về đâu ông ta cũng tìm cách để hại, Phật đi tới đâu ông ta cũng tìm cách để hại. Nhưng Phật là đấng giác ngộ, là đấng điều ngự, lòng từ bi ban rải muôn nơi. Ông Đề Bà Đạt Đa cũng là trong đối tượng Phật quan tâm, rải tâm từ để hóa độ.
Thời đó, Đức Phật đi về thành Xá Vệ, nơi đó có một vị vua gọi là A Xà Thế. Ông vua A Xà Thế này có nhiều voi lắm, có một đàn voi nhưng trong đoàn voi đó có một con voi thật là hung dữ, nó luôn luôn húc người, hại người. Khi biết được Đức Phật đi về thành Xá Vệ, ông Đề Bà Đạt Đa mới hối thúc những người coi voi, mới nói với những con voi bằng cách này hay cách kia, để thả con voi hung dữ ra dẫm đạp lên Phật, để cho Phật chết đi. Rồi những người kia bởi sự xúi giục của ông Đề Bà Đạt Đa đã thả con voi hung dữ ra, để nó có thể dẫm chết Phật trên đoạn đường Phật đang đi vào thành Xá Vệ.
Các bạn thân mến, ai cũng hoảng sợ khi nghe tin con voi hung dữ lọt chuồng đang chạy đằng trước. Mọi người tán loạn, bạch lên Phật, Phật mới nói, Phật là đấng tỉnh giác, là vị điều ngự – thiên nhân sư, là đấng chánh đẳng chánh giác làm chủ được cái chết. Thì con voi hung dữ tới đâu cũng không thể làm cho Phật sợ. Do đó, Phật tiếp tục tiến về phía trước. Còn con voi hung dữ lồng lội nhảy về từ đằng trước, tiến tới Đức Phật nhưng lành thay, lạ lùng thay, khi con voi đang tiến gần đến Đức Phật, trong sự tịch tĩnh, an nhiên, thoát ra năng lượng từ bi vô cùng, con voi hung dữ đã quỳ mọp xuống lạy Đức Phật. Và Đức Phật đã đặt tay lên ngà voi nói nhẹ vài tiếng khai thị thì con voi liền ngồi xuống để Đức Phật ngồi lên và đưa Đức Phật tiến vào thành Xá Vệ.
Các bạn thân mến, trong cuộc đời có sự cộng nghiệp giữa bất thiện và thiện nhưng nếu chúng ta làm chủ được tánh thiện của mình như Phật làm chủ được sự chết. Thì khi những bất thiện nghiệp, những cộng nghiệp bất thiện từ vô lượng kiếp trổ quả, như ông Đề Bà Đạt Đa thả con voi hung dữ để với mục đích dẫm đạp lên Phật, nó trổ quả tới. Thì chính vì trí tuệ, sự tịch tĩnh nơi sự nuôi dưỡng tâm của mình, sẽ thuần phục được quả ác đó ngay tức khắc mà nó không hại cho chúng ta. Ta thường gặp những quả bất thiện nó trổ và nó hại đến ta, nó gây não phiền, đôi khi nó còn hại đến thân xác, trí tuệ và tinh thần, mất mát tiền bạc, gây hại đến người thân, gia đình, đủ thứ hết. Nhưng nếu các bạn tu trong hơi thở chánh niệm, miên mật với pháp thiền Như Lai, thì khi những bất thiện nghiệp trổ quả nó tới do cộng nghiệp hay do nghiệp của tự thân. Bởi nuôi dưỡng trong hơi thở chánh niệm đó, các bạn sẽ thuần hóa, thuần phục được cái quả bất thiện nó tới như thuần hóa được con voi hung dữ. Để rồi thay vì con voi tới để giết Phật, nay lại trở thành phương tiện chuyên chở, đưa Phật vào thành Xá Vệ. Những bất thiện nghiệp trổ quả, thay vì quả ác này nó sẽ hại các bạn, nó lao tới các bạn, nó xảy ra nhanh quá, không thể kiềm chế nó được. Như con voi hung dữ kia, cộng thêm sự ghen ghét của ông Đề Bà Đạt Đa lại thả nó, cả hai sự cộng nghiệp hung dữ của con voi, hung dữ, ghen ghét của ông Đề Bà Đạt Đa tạo thành một khối cộng nghiệp thật là lớn lao vào để giết Phật. Nhưng Phật là bậc chánh đẳng chánh giác, là bậc điều ngự được nên sự hung dữ dù có cộng giữa con voi và ông Đề Bà Đạt Đa thì Ngài cũng thuần hóa, thuần phục được.
Các bạn, nếu các bạn tu theo đúng Chánh Pháp của Như Lai dạy, giữa Chánh kiến trong hơi thở chánh niệm thì những quả bất thiện do nghiệp của bạn tạo ra nay trổ quả. Với tâm chánh niệm trong hơi thở đó các bạn có thể thuần hóa được quả ác đó ngay tức khắc mà không ảnh hưởng đến đời sống từ tinh thần, vật chất, sức khỏe của bạn, của gia đình. Và ngay cả bất thiện nghiệp của bạn hoặc cộng hưởng với những người khác nay trổ quả ác nó lao vào phía chúng ta, nó lao vào cuộc đời chúng ta như con voi hung dữ thì tâm thiện trong hơi thở chánh niệm cũng thuần phục và chuyển hóa được quả bất thiện đó. Để quả bất thiện đó biến thành như con voi nhẹ nhàng biết bái phục chúng ta và trở thành phương tiện để chuyên chở chúng ta tiến vào thành Xá Vệ, tiến về phía trước trong sự an lạc. Ta không còn sợ nữa, dù quả bất thiện trong vô lượng kiếp trổ quả, tràn về thì hơi thở chánh niệm trong ngày nay, trong giây phút này, trong sát na này vẫn đủ mạnh để thuần phục những quả bất thiện đó thành phương tiện để đi tới. Nó không dẫm nát được chúng ta bởi chúng ta là những người làm sao? Phật là bậc điều ngự, còn ta là người điều ngự được hơi thở chánh niệm đấy, Phật điều ngự được nên chiến thắng và làm chủ sự chết. Ta điều ngự được hơi thở chánh niệm ta sẽ chiến thắng được nhân quả.
Các bạn thấy không? Các bạn đừng sợ, chỉ cần các bạn điều ngự được hơi thở chánh niệm thì muôn trùng nghiệp quả bất thiện nó có trổ cùng một lúc như con voi dữ lồng lộng trong cuộc đời đang đâm vào các bạn, thì sự điều ngự hơi thở chánh niệm đó sẽ có được sức mạnh và công năng chuyển hóa tất cả những quả bất thiện đang trổ thành phương tiện, biến những quả bất thiện này thành phương tiện để tiếp tục đưa ta tiến về phía trước, về thành Xá Vệ.
Sự điều ngự được hơi thở chánh niệm rất quan trọng trong pháp hành tu tập. Các bạn có thể nghe qua thật nhiều các pháp thiện cao siêu. Nếu các bạn có nhân duyên các bạn cứ việc tu tập. Các bạn có thể nghe qua nhiều Pháp môn cao siêu, giải thoát, các bạn có căn duyên các bạn cứ tu tập, đó là nhân duyên của các bạn. Nhưng các bạn khi đương đầu với những quả bất thiện tới mà còn đau khổ, còn sợ hãi, không thuần phục, chuyển hóa được nó thì các bạn nhớ Bảo Thành nói về sự điều ngự của Đức Thế Tôn chuyển hóa được con voi hung dữ, cộng nghiệp với ông Đề Bà Đạt Đa muốn giết Phật. Nếu các bạn nghe và thực hành hơi thở chánh niệm, điều ngự được hơi thở chánh niệm của các bạn thì con voi hung dữ của bất thiện nghiệp trổ quả đang có hai cái ngà thật nhọn và lớn dũng mãnh lao về phía trước, đâm chết bạn, các bạn cũng thuần phục được nó và biến nó thành phương tiện để các bạn ngồi lên trên phương tiện bất thiện đó mà tiến về phía trước trong tâm thanh tịnh. Điều ngự được hơi thở chánh niệm rất quan trọng.
Các bạn tu Tịnh Độ, các bạn tu Thiền, các bạn tu tất cả các Pháp môn như tụng kinh, nghe giảng, có, nó có tạo được phước báu đó. Mà hỏi thật ở trong lòng, khi đương đầu với những quả bất thiện trổ quả, các bạn có thuần phục được nó không? Hay nó vẫn xảy ra để các bạn đau khổ và đau đớn, để gây phiền lụy cho những người xung quanh? Để gây thương hại cho thân xác, tổn hại cho tinh thần và làm cho đời sống tâm linh bị thối lui, không còn tin tưởng dũng mãnh vào ba ngôi Tam Bảo?
Khi quả trổ rất nguy hiểm, nhưng nếu các bạn nghe Bảo Thành nhắc lại, Đức Phật là đấng điều ngự chánh đẳng chánh giác, làm chủ được sự chết, bởi Ngài là bậc điều ngự, ta là con Phật, ta là đệ tử của Phật, ta nghe theo lời dạy của Phật bởi ta đã quy theo Phật, quy y theo Pháp, thì Phật là bậc Thầy của chúng ta. Phật dạy cho chúng ta điều ngự hơi thở chánh niệm, Phật dạy cho chúng ta phải điều ngự được hơi thở chánh niệm đó, Phật là Thầy bởi ta quy y với Ngài, Pháp là pháp thiền chánh niệm hơi thở. Ta phải nghe theo Pháp này, nếu các bạn nghe theo Thầy của mình là Phật, và học theo Pháp của mình – Phật dạy là Pháp thiền hơi thở chánh niệm. Các bạn sẽ tăng trưởng được định lực, định tâm và nguyện lực của mình để điều ngự được hơi thở chánh niệm này. Và chính hơi thở chánh niệm của các bạn, khi các bạn điều ngự được nó thì những nghiệp quả bất thiện nó trổ, dù cho bạn tạo ra từ vô lượng kiếp khác, hoặc do bạn cộng nghiệp với những chúng sanh khác nay trổ quả, đến để bạn trả thì các bạn cũng có thể điều ngự, thuần phục, chuyển hóa những nghiệp bất thiện trổ quả này thành phương tiện để tiến tu, để tới bờ an lạc, thành tựu được pháp an lạc của Phật.
Hơi thở chánh niệm là gì? Là hơi thở hít vào ta biết, hơi thở thở ra ta biết. Đơn giản, nó có thể đơn giản với mọi người, cũng có thể quá đơn giản với những người học cầu kỳ trong những Pháp môn cầu kỳ rồi chê bai. Hãy khiêm tốn và trở về với hơi thở chánh niệm của Phật để trở thành đứa đệ tử trung thành với Phật, bởi đã quy y Phật và nghe theo Pháp của Phật để các bạn điều ngự được hơi thở của mình. Khi các bạn điều ngự được hơi thở chánh niệm, các bạn sẽ thuần hóa tất cả những nghiệp chướng, tai ương khi nó tới với bạn. Những cái gọi là xui sẽ không bao giờ tới, những cái gọi là họa sẽ biến thành phương tiện để đưa các bạn tới phía trước, thành tựu được pháp an lạc. Bởi các bạn đã thực hành thiền chánh niệm trong hơi thở, và các bạn đã điều ngự được hơi thở. Hơi thở trong chánh niệm rất quan trọng và cao quý. Thực hành thì các bạn sẽ điều ngự được hơi thở, mà khi các bạn điều ngự được hơi thở này, các bạn sẽ điều ngự được thân tâm của các bạn và các bạn sẽ chuyển hóa tất cả những nghiệp quả nó trổ ra. Và những nghiệp quả bất thiện, những tai ương xảy ra sẽ biến thành phương tiện để các bạn tiến lên con đường thành tựu sự an lạc.
Nguyện xin các bạn chú ý đến phần này, quay trở về trong bản tâm khiêm tốn, đừng cống cao ngã mạn, đừng tự cao tự đại. Hãy tự tại khiêm tốn, nghe một lần thử qua hơi thở chánh niệm hít vào thở ra, và điều ngự hơi thở của mình trong chánh niệm, hít vào biết hít vào, thở ta biết thở. Ta hít ta thở từng sát na trong cuộc sống, không cần các bạn phải ngồi tĩnh tọa như một thiền sư, không cần các bạn phải ngồi xuống thiền như một vị Sư, Tăng, Ni. Mà các bạn đi, đứng, nằm, ngồi, nhiếp tâm vào hơi thở, điều ngự được nó thì muôn trùng tai họa khi tới sẽ biến thành phương tiện để dìu dắt bạn vượt qua vô minh.
Nguyện muôn sự thành tựu đến các bạn, và nguyện các bạn có nhân duyên bắt đầu thực hành thiền hơi thở chánh niệm và điều ngự được nó.
Bảo Thành cảm ơn các bạn!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Mu A Mu Sa.