Search

Đàn Ong Cứu Mạng

Bảo Như đánh máy

Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật – Mu A Mu Sa

Con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh.

Bảo Thành kính chào tất cả các bạn trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn

Các bạn thân mến, chúng ta là những Phật tử tại gia với cuộc sống luôn bận rộn, lận đận tối ngày. Và trong cuộc sống bận rộn lận đận chúng ta còn có quá nhiều vấn đề nhiều thứ phải lo lắng và suy nghĩ. Câu hỏi của các bạn trẻ ngày hôm nay trong thời đại này là giáo pháp của Chư Phật có thể đơn giản ứng dụng vào trong cuộc sống hay không? Hay lời kinh tiếng kệ giáo lý cao siêu của Phật chỉ dành riêng cho các tầng lớp học giả nghiên cứu, hoặc những bậc học giả từ bỏ xã hội và cuộc đời, đi sâu vào trong giáo lý kinh điển để đi tìm nghĩa thú cao siêu để mong đạt được sự giác ngộ giải thoát khỏi cuộc đời?

Những điều đó có lẽ chúng ta vẫn thấy bởi ở những học viện cao, Phật giáo được truyền dạy lại cho các hàng xuất sĩ tăng ni. Còn ở trong chùa khi các bạn tới, chắc có lẽ chỉ là những lời giáo lý kinh điển được lập đi lập lại trong những nghi thức. Trong những nghi thức đó, mỗi người chúng ta đều thấy an tâm, nhẹ lòng, đều thấy bớt đi những lo âu gánh nặng trong cuộc đời. Và khi tới chùa như thế, nó sẽ giải tỏa đi một phần tâm thức bế tắc của tâm lý mà chúng ta phải đương đầu hàng ngày trong cuộc sống, để rồi từ đó các bạn trẻ thấy rằng giáo lý của Đức Phật hình như khó có thể tới với cuộc sống bình thường của chúng ta. Nhưng hôm nay Bảo Thành kể cho các bạn nghe một câu chuyện để thấy rằng giáo lý của Chư Phật như mưa ở trên trời rơi xuống, mọi vùng miền mọi nơi đều có chỗ để đón nhận mưa. Và hạt mưa đó đều có thể hòa quyện vào từng nơi nó rớt xuống, để từ nơi đó sự sống của muôn loài dưới mọi hình tướng khác nhau có cơ hội vươn mình lên khỏi lòng đất. Chuyện kể như vầy:

Có một ông cụ đó, chỉ là một người rất bình thường bán rượu mà thôi, bán rượu nghe các bạn. Thế rồi một hôm ông ta đang ngồi ở đó, thấy một bình rượu bị hở và có một con ong chui vào trong đó. Nhưng con ong bị rớt xuống nó không bơi lên được, không trèo lên được, nó sắp chết rồi. Nhìn con ong sắp chết, ông này thấy tội liền lấy cây đũa chạm xuống chỗ rượu để con ong bò lên, từ từ thoát ra. Rồi ông ta đặt con ong xuống đất và nhìn con ong đang ở đó tìm đủ mọi cách cho khô đi rượu đang bám vào đôi cánh và rồi nhẹ nhàng vỗ cánh bay đi. Trước khi bay nó còn kêu vo vo vo vo như tỏ lời cám ơn ông chủ đã vớt nó ra khỏi bình rượu. Nhưng ông ta ngồi ở đó quán chiếu và thấy rằng hình như loài ong thích mùi rượu vì nó ngọt, nên từng con từng con cứ chui vô trong đó. Ông ta thấy chúng chui vào bình đó nhiều và rồi cũng thương cho chúng, ông ta cũng cứu chúng như con ong thứ nhất. Trải qua nhiều ngày ông ta cũng đã cứu ong thật là nhiều bởi đàn ong không biết từ đâu ngửi được mùi rượu thì sa vào, ông cứu chúng và chúng đều hoan hỉ thoát bay đi một cách nhẹ nhàng. Một hôm ông đang ngồi ở trước cửa thì quân lính ập tới bắt ông ta mang ra tòa để xử và ông ta bị quan tòa phán tội xử trảm bởi tội tham gia vào với bọn cướp. Tội của ông ta chính là do một tên cướp bị nhà quan bắt được và sau khi bị tra tấn đã khai ra ông chủ bán rượu cũng là người một nằm trong nhóm ở trong đám cướp, từng đi cướp của giết người, tội ác tày trời. Nghe vậy nên quan đã vội vàng bắt và từ đó ra án xử trảm. Đến ngày xử trảm quan ngồi trên đó cầm án trảm chuẩn bị quẳng xuống dưới đất thì từ trên trời nghe tiếng vo vo vo vo, một đàn ong bay tới làm náo loạn cả chỗ xử trảm – pháp trường đó. Ông quan thấy đàn ong bay tới chỗ mình, hơi hoảng sợ nhưng chúng lại không đốt ông. Chúng chỉ bám vào thẻ bài định quăng xuống đất xử trảm ông cụ kia mà thôi. Ong bám chặt vào đó, không rời tay của ông quan và ông không thể nào thảy thẻ bài xuống để ra lệnh cho quân lính trảm ông cụ kia. Ông ta thấy ong cũng không đốt ông ta, chúng rất là hiền hòa, chỉ bám vào thẻ bài mà thôi nên ông ta ngầm suy nghĩ có phải chăng đây là một điềm báo cho ông ta thấy sự xử trảm vội vàng đối với một con người như vậy không ổn. Cho nên ông ta suy nghĩ tư duy một hồi và nhận thấy ông cụ bán rượu này là một người chất phác hiền lương, chẳng có vẻ gì như là một tên cướp hung dữ, đâu có thể nào cầm đao giết người cướp của đâu. Do đó ông ta mới truy xét lại hồ sơ và truy cứu lại nhóm cướp băng đảng này và thấy những lời khai của băng cướp này hoàn toàn không đúng, sai lệch hết. Ông cũng truy cứu lại lịch sử của ông cụ bán rượu và thấy ông cụ là một người hiền hòa, chỉ bán rượu – một nghề thật đơn giản để nuôi thân. Hỏi ra ông ta không có tội, truy xét hồ sơ cũng không thấy có nên tha cho ông ta. Và ông quan mới hỏi ông ta rằng tại sao lại có một đàn ong như vậy tới và tạo nên một điều mà tôi phải suy nghĩ về mạng sống của ông? Ông cụ cũng chẳng biết gì và nói rằng: thuở tôi bán rượu thường xuyên thấy ong sa vào bình rượu tưởng chết, tôi từng cứu chúng ra và tôi đã cứu thật là nhiều với tâm nguyện rằng không muốn chúng chết một cách vô cớ vì rượu ngọt và nồng để rồi cả bầy ong phải chết. Từ đó nhà quan thông thái hiểu rằng một việc đơn giản là cứu những chú ong và thế rồi mạng bị oan và đàn ong đã tới cứu, đây là một hình ảnh thật là tuyệt vời. Nhà quan tri ân tấm lòng thiện lương của ông cụ bán rượu và từ đó cảm thán lời mà Đức Phật dạy về nhân quả giữa con người với con người với nhau, giữa con người với vật.

Đây là một câu chuyện kể về tình thương của chúng ta khi đối xử với mọi loài vật và mọi loài chúng sanh sống ở trên đời với tâm thiện lương. Chỉ cứu một con vật, rồi nhiều con vật như loài ong, vậy mà chúng cũng biết báo ơn đền đáp huống hồ chi… Như Đức Phật dạy cho chúng ta nếu có tâm phóng sanh thực sự bằng chân tâm cứu đi những mạng sống yếu ớt ở trong những hoàn cảnh mà không tự thoát ra được mà ta hữu duyên nhìn thấy, tỏ lòng thương mến phóng sanh giải cứu thì công đức đó thì: Thứ nhất nó tạo cho chúng ta tăng trưởng tình thương, lòng bi. Và thứ hai, nó giúp cho chúng ta giảm bớt đi tự ngã của cống cao ngã mạn của con người luôn luôn có, là bởi ý rằng ta có thể làm chủ được tất cả vạn vật và thiên hạ, có quyền sát sinh sát hại tất cả mọi vật mọi loài, bởi ta là đấng thượng đẳng. Khi chúng ta đã khiêm tốn, khi chúng ta làm được chuyện phóng sanh đó với tâm thật bình thường thôi là tâm yêu thương thì chúng ta tăng trưởng được năng lượng từ bi từ ái. Hãy nhớ, ở trên đời này, nếu thiếu năng lượng từ bi từ ái thì cuộc sống trong xã hội của loài người, cuộc sống giữa chúng ta với muôn người sẽ trở thành khô cằn héo úa, không có đẹp, không có tốt và nhiều rủi ro, nhiều tai họa, nhiều tai nạn sẽ ập tới với chúng ta, bởi vì chúng ta không có tình thương đối với nhau.

Từ góc độ của câu chuyện, từ những hành động mà chúng ta học được từ ông cụ bán rượu chúng ta thấy rằng: tất cả mọi việc mà chúng ta làm đều có thể ứng dụng Phật pháp vào trong đó. Giáo lý căn bản nhưng thật là cao siêu nhiệm mầu, là giáo lý của tình thương, của lòng từ bi. Trong tình thương, ta từng phân loại: ai là người được ta thương và ai là người ta không thương. Đối với Đức Phật thì tình thương không có phân chia, không có phân biệt, tình thương là lòng từ bi bao trùm tới tất cả mọi người mọi vật chúng ta tương tác hàng ngày. Ta giữ cho người được an vui, ta san sẻ tình thương tới cho muôn người. Ta giữ cho vật và mọi loài được cũng an vui, sống và hưởng được sự mong cầu có được hạnh phúc – không có đau khổ. Chỉ cần một chân lý đơn giản như vậy, ứng dụng hàng ngày vào trong cuộc sống, nơi tương tác hiện tại của cuộc đời, thì ta đã thực sự thực tập và tu luyện được pháp môn cao siêu nhiệm mầu ở chỗ giáo lý thượng thừa mà Đức Phật truyền dạy cho muôn loài. Đó là hãy làm mọi việc bằng tâm từ bi và luôn luôn thương xót những loài chúng sanh yếu đuối đang lâm nạn, giải cứu chúng. Đặc biệt hơn nhất là trong cuộc sống, luôn giải cứu tất cả những người yêu thương của chúng ta đang rơi vào tình cảnh cùng đường bí lối, đau khổ tận cùng hoặc những người đang bệnh hoạn, đang bị thất bại hoặc đang bị đau khổ dưới mọi hình thức. Nếu ta có nhân duyên đi vào cuộc đời của người đó thì hãy mang tình thương và sự quan tâm, hãy mang từ bi để san sẻ. Chỉ cần thực hiện được giáo lý mang yêu thương, mang từ bi san sẻ, chia sẻ và sống được với mọi người bằng giáo lý từ bi đó, thì đó chính là giáo pháp nhiệm mầu cao siêu.

Không cần phải cầu kỳ chuông mõ. Không cần phải cầu kỳ kinh điển kinh kệ nhiều. Không cần phải là một ngôi chùa thật là lớn mà cần nhất là ở trong trái tim của chúng ta gặp được giáo lý của Phật và thực hiện được bằng những hành động cụ thể yêu thương đó. Chỉ cứu được một con ong, chỉ cứu được vài con ong và cứu được những con ong sa chân lỡ bước rơi vào hũ rượu đó bằng tâm từ bi yêu thương thực sự đó mà được công đức đền bù sinh mạng khi bị hàm oan vu khống, được giải oan và sống trở lại.

Mỗi người chúng ta hãy mang giáo lý yêu thương để giải cho tất cả những ai đang bị rơi vào hố sâu vực thẳm của đau khổ, của tất cả mọi hoàn cảnh bằng tâm như vậy. Giáo lý của nhà Phật hiển linh nhiệm mầu ngay trong đời thường của chúng ta.

Các bạn thân mến, đây là điều mà chúng ta cần phải nhắc nhở bản thân. Cảm ơn các các bạn đã lắng nghe.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Mu A Mu Sa.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn