Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật- Mu A Mu Sa
Con nguyện mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh.
Bảo Thành kính chào các bạn, trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn.
Các bạn thân mến, cuộc sống ngày nay bon chen thật là nhiều. Tốc độ bon chen chóng mặt đó đã vô tình tạo thành một thói quen là ta hay nhìn tới những việc người khác làm và rồi ta cứ bon chen mãi, rồi gièm pha chê bai họ. Việc to việc nhỏ người ta làm đúng hay sai không cần biết, gièm pha chê bai trước. Hình như nó đã tạo thành một phong tục, một phong trào, một thói quen ở đời ngày nay. Ai cũng thích gièm pha chê bai những người khác. Đời có nhiều lúc cười ra nước mắt sao cứ phải luẩn quẩn xoay vào những vòng xoáy như vậy, sao dành quá nhiều thời gian để gièm pha. Thay vì chúng ta tự khích lệ bản thân để vươn lên thì lại đầu tư quá nhiều công sức để chê bai, mà không ngược lại đầu tư công sức đó cho ta để thành tựu. Gièm pha chê bai nó đã trở thành phong trào rồi bởi vì khi nghe đó ai nói lời gièm pha chê bai người khác cho ta thì ta liền hòa mình vào như một điệp khúc tình yêu muôn thuở, ca lên những ngôn từ nghe mà thấy đau lòng chúng sanh.
Các bạn, có câu chuyện kể như vầy:
Có hai con quạ đang đậu ở trên một cành cây cao thì có một bầy cừu đi ngang, trong đó có một chú cừu mới sanh còn rất nhỏ. Con qụa kia bay tới và bấu được con cừu đó mang lên trên cao. Anh quạ này hãnh diện lắm bởi bắt được con mồi là một con cừu nhỏ. Đang chuẩn bị ăn thì con quạ bên cạnh nó mới nói: Anh quạ, anh chẳng có tài gì hết, thật là hèn mọn, một chú cừu nhỏ như vậy mà cũng bắt thì có gì là tài đâu. Bây giờ anh bỏ con cừu con đó đi đi, tôi sẽ bắt một con cừu lớn khác cho anh, để tôi ăn và anh cũng được chia sẻ đấy. Chứ con cừu đó nó nhỏ như vậy có lợi ích gì đâu. Chúng ta cũng là dòng họ của nhà quạ, làm việc gì phải là việc lớn, con cừu bé nhỏ bắt thì còn ra gì nữa, tìa gì mà bắt. Đứng đó đi, thả nó ra đi, nhìn ta nè. Anh quạ kia nghe thấy bực mình lắm. Nhưng giữa sự gièm pha chê bai nên trong lòng cũng tủi hận, liền buông con cừu nhỏ ra và đậu trên cành nhìn thử coi con qụa kia có làm nên trò gì đây. Anh quạ này bắt đầu bay lượn ở trên bầu trời cao, thấy một con cừu thật là lớn với bộ lông dày, anh ta liền bay chúi đầu xuống chụp, quắp con cừu lớn đó bay lên -móng vuốt quặp chặt vào bộ lông dày đó và vỗ cánh bay lên. Anh ta bay hết sức! Anh ta bay hết sức! Anh ta bay hết sức! Nhưng con cừu lớn quá, ngoài sức lực anh ta có thể bay, anh ta không tài nào mà có thể đưa con cừu lên không gian để khoe với người bạn kia được. Ngược lại móng chân vì quặp vào bộ lông dày đặc của con cừu đó bây giờ bay lên không được mà muốn gỡ ra để bay thoát thân cũng không được, vì nó đã bị dính vô bộ lông rồi, chằng chịt rồi thoát không được. Thề rồi người chăn cừu thấy con quạ đang giết hại cừu của mình liền chạy tới dùng cây đập chết con quạ đó.
Các bạn thân mến, chuyện quạ với quạ tranh đấu với nhau là chuyện thường. Nhưng ở trên đời đôi khi ta cũng đối xử, xử lý với nhau như con quạ. Thấy ai làm được một việc gì là gièm pha, vô tình thấy một kẻ mà ta ghét, ghét cay ghét đắng, người đó ta không thương không thích, họ đi chùa lần đầu là ta bắt đầu gièm pha “Ôi…, anh/cô mà đi chùa làm gì, xấu như vậy mà đi chùa thì có lợi ích gì.” Rồi nếu người ta phát tâm làm từ thiện thì bắt đầu lại gièm pha chê bai: Làm từ thiện là phải làm như tôi nè, tôi phát cả trăm cả ngàn phần quà giúp biết bao nhiêu con người, chứ anh làm được gì đâu, chỉ tặng cho một người một chút quà, cho miếng cơm manh áo, chỉ làm được một chút từ thiện phóng sanh vài con dế con cá làm gì. Rồi mình vỗ ngực xưng tên kể ra toàn là chuyện lớn chuyện lớn. Và đúng vậy, chúng ta đi đến gia đình của người khác, khi con cái của họ thành công, được chia sẻ thì ta liền gièm pha: Ôi! Con của anh chị mới học được như vậy cũng chưa ra gì đâu, con của tôi kìa và đó hình như là một cuốn sách được gọi là bửu bối gièm pha chê bai mọi người. Không biết chuyện lớn chuyện nhỏ, miễn là chuyện của người ta gièm pha ta chê. Chúng ta – Bảo Thành và các bạn có thói quen chê bai gièm pha, hình như nó nằm trong máu rồi, nên cuộc đời chồng chất khổ đau bởi ta cứ chê bai và gièm pha người khác thôi. Nhưng mà vẫn cứ vỗ ngực xưng tên là Phật tử, là người học đạo, là người có đạo. Chư Phật và Bồ Tát, các bậc Thánh luôn dạy cho chúng ta là biết tán thán ca ngợi những ai làm việc thiện, làm việc tốt hoặc những ai thành công trong cuộc đời dù nhỏ hay to bằng công sức của họ, tương ưng với những điều họ khởi lên từ tâm thiện thì ta phải sách tấn, ta phải tán than, phải nâng đỡ phải khen ngợi để họ tiếp tục làm việc tốt đó. Nhưng chúng ta chẳng làm được, chúng ta chẳng ứng dụng được mà chúng chỉ gièm pha chê bai họ mà thôi. Anh quạ kia chê bai người bạn của mình để trổ tài, bay xuống quắp một con cừu quá lớn, móng quặp chặt vào bộ lông dày đặc, không đưa lên được mà cũng chẳng thể thoát thân ra được và bị người chăn cừu đập chết. Chúng ta cứ thường gièm pha chê bai người cho khoái cửa miệng, để khi sự việc xảy ra với chúng ta, khi chúng ta đương đầu chúng ta không xử lý được, chúng ta cũng chẳng hoàn thành tốt được. Vậy mà sao chúng ta không tiếc lời chê, lời gièm pha. Không những từ ta thẳng tới người đó mà chúng ta còn loan truyền cái điều đó để gièm pha chê bai người kia để làm cho người đó sợ hãi để làm cho người đó nhụt chí, để làm cho người đó không còn tinh thần, đôi khi tổn hại đến cuộc đời của họ.
Các bạn thân mến, Phật, Bồ Tát, Thánh hiền luôn dạy cho chúng ta phải chặn đứng sự gièm pha chê bai đối với tất cả mọi người mọi chúng sanh mà phải luôn luôn biết tán thán xiển dương. Chúng ta phải như vậy mới được. Tùy hỷ cúng dường cũng là một hạnh tốt mà ngài Phổ Hiền dạy cho chúng ta, có nghĩa là nếu chúng ta thấy ai đó làm việc gì đó tốt đẹp xứng với tầm cỡ của họ thì chúng ta luôn tán thán họ, thì chúng ta hưởng được công đức và phước báu. Thay vì gièm pha chê bai, thứ nhất tình bạn bị sứt mẻ, thứ hai gây tổn hại đến tinh thần của người kia và rồi họ sẽ nản chí, họ sẽ tự hủy hoại sức mạnh vốn có đang vươn lên của họ. Chỉ một lời gièm pha thôi chỉ một lời chê bai thôi đau đớn lắm, làm cho cuộc đời của họ bị tàn lụi đấy. Nhưng nếu là một khen khích lệ, họ vượt qua được. Nhớ rằng cuộc đời mỗi người sẽ thành tựu theo sức của mình và mỗi người có một nhân duyên theo những thiện nghiệp trổ quả phước báu để đưa đến sự thành công trong đời. Chúng ta đừng quá bon chen với nhau, chúng ta đừng quá gièm pha chê bai hủy hoại danh tiết phẩm giá của nhau khi người ta làm được việc. Hãy nhớ rằng, sự việc gì thành công của người đều do nhân duyên và phước báu. Hãy luôn luôn hoan hỉ khi nghe được người ta chia sẻ hoặc hoan hỉ khi chứng kiến việc đó, ngoại trừ việc ác mà thôi. Còn những việc thiện, những sự thành công chân chính của bất cứ ai, chúng ta cũng đừng khen theo kiểu như là khinh bỉ mà cũng đừng gièm pha chê bai, đừng làm nhục họ. Hãy sống xứng đáng là người Phật tử với tấm lòng thật rộng mở.
Trên đời này, sự cao quý nhất mà phẩm hạnh người Phật tử có thể làm được đó chính là tấm lòng lớn rộng, có đủ chỗ để cho muôn người bước vào cuộc đời mà ta luôn hoan hỉ đón nhận họ như họ đã tới trong thế gian này. Và khi song hành với ta, mỗi một con người luôn luôn có tầm nhìn để vươn lên. Nhưng đừng có lựa chọn cho mình trong cái gọi là tài lanh gièm pha khen chê để mà ôm sự đời cho đầy bụng rồi không kham nổi như chú quạ kia bị anh chăn cừu giết chết. Cuộc đời của chúng ta đừng bon chen với người, thấy người làm được mà ta muốn làm lớn hơn trong khi chẳng lượng được sức của mình. Hãy lượng sức mình mà làm, người ta thành công cũng là lượng sức của người ta. Con quạ kia bắt con cừu nhỏ non bởi vì sức nó chỉ có vậy. Ta cũng chớ thấy họ làm được việc nhỏ và thành tựu được việc đó mà cứ tưởng rằng ta có thể làm được đại sự lớn lao để rồi đâm đầu vùi vào trong đó, vượt ngoài sức của mình, làm tổn hại đến sức khỏe, tổn hại đến tâm trí.
Đời người thật ngắn ngủi, tư tưởng của nhà Phật thì vô hạn. Hãy sống với tư tưởng đó để thành tựu được pháp an lạc. Chúng ta đừng quá vội vàng, đừng có cứ hăng hăng, khăng khăng, nhào vào sự chê bai gièm pha những con người kề cận với chúng ta. Sống chân thật, sống hòa ái sống tha thứ để muôn người được vui. Cảm ơn các bạn đã nghe.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Mu A Mu Sa.