Search

Bài 3113. Phiền Não Rụng Rơi

Công Minh đánh máy

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô cùng tất cả các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và các kênh Facebook các bạn chia sẻ.

Mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta cùng tu với nhau.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Chúng con nguyện xin mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng con và gia trì cho chúng con biết tự lực đứng dậy, miên mật tu tập Mật Thiền song tu để tự thắp sáng đuốc tuệ, thể nhập vào tâm Tỉnh Giác, quán chiếu vạn pháp là Vô Thường sanh diệt, là Khổ, là Vô Ngã. Chúng con cũng đồng nguyện cho hương linh Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà cha mẹ và những người thân đã quá vãng nhiều đời được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho cha mẹ song thân phụ mẫu tại tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, thân tâm thường an lạc, tinh tấn tu học, tin sâu nhân quả. Nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.

Chúng ta hãy đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, ngồi xuống buông thư nhẹ nhàng, tịch tĩnh trở về với hơi thở. Nhớ lời Đức Phật dạy lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát khỏi luân hồi sanh tử, lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương. Mật ngôn Mu A Mu Sa có nghĩa là quán Từ Bi. Mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang quán tâm Trí Tuệ chánh kiến. Mật ngôn Ma Sa Ốp Uê quán tâm Tỉnh Giác. Mỗi một hơi thở vào ra tổng trì ba mật ngôn, quán chiếu từ bi, trí tuệ, và tỉnh giác giúp cho chúng ta lãnh nhận được mật điển của chư Phật, nuôi dưỡng thân tâm, thanh tịnh hóa thân tâm. Chúng ta hãy bắt đầu.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Tổng trì Mật ngôn. Đón nhận Mật điển. Hồi hướng cho nhau.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Mô Phật! Các bạn thân mến, chủ đề “Phiền Não Rụng Rơi”. Chúng ta ước gì mọi phiền não trong cuộc đời cứ rụng và tự rơi, như mùa thu này ở tại sân Chùa Tổ Đình Xá Lợi tiểu bang Maryland, cứ mỗi độ Vu Lan vừa qua khắp sân chùa lá vàng đã rụng rơi rồi. Lá rụng cho chúng ta thấy mùa thu thực sự đã tới, chỉ còn vài tuần nữa là trung thu rồi. Có ai khi nào nhìn lá rụng chưa? Nhìn lá rụng cũng là một điều cần suy niệm để tăng trưởng trong chánh kiến, tư duy về cuộc đời.

Phiền não mà rụng như lá mùa thu chắc đời chúng ta sướng. Bởi chẳng phải làm gì tới mùa nó rụng. Nhưng không phải vậy đâu, ai trong chúng ta cũng có nhiều phiền não, mà mấy ai nhìn vào phiền não suy nghĩ để hiểu thấu phiền não đâu. Muôn mặt, mọi thời, mọi lứa tuổi, mọi nơi phiền não đều hiện diện trong cuộc sống của chúng ta. Người có trí tuệ hay người rất bình thường, người khỏe hay yếu, phụ nữ hay đàn ông, lớn hay nhỏ, thanh niên hay tuổi thơ đều có phiền não tới. Đôi lúc chúng ta tự than rằng sao mà phiền quá, chưa dừng ở chỗ phiền quá đâu, lần thứ hai than phiền quá đi, rồi tiếp tục phiền lắm rồi, thật là phiền, thật là phiền. Chúng ta cứ mang phiền não đặt lên trên cái cân trong sự lặp đi lặp lại như một người khùng điên lập trình tư tưởng, để ta cứ não cứ phiền. Có khi nào bạn gặp ai đó bạn than thở với họ rằng “Ôi sao đời tôi phiền quá”. Rồi từ cái phiền đó mà bắt đầu đi vào tản mạn những câu chuyện trời, câu chuyện đất cả ngày mà không hết. Càng phiền khi nói chuyện với nhau họ nói luôn cả ngày, nhưng khi về nhà họ cũng than phiền, người bạn đời hoặc người thân bắt đầu nói chuyện để tỏ thông thì họ nói “tôi đang phiền đừng nói nữa”. Đi ra đời nói về người ta nói chuyện là táp vào nói cả ngày không biết mệt. Hình như chúng ta cũng chưa hiểu được phiền não nó tới từ đâu và làm sao để cho phiền não rụng rơi như chủ đề. Cho nên dù năm tháng qua ta cứ than trách phiền quá, đi làm về tới nhà là đã thấy phiền rồi, nhìn mặt người vợ hoặc chồng, con cái thấy phiền dữ lắm, vì ở ngoài đi làm người ta đã làm phiền, về nhà con cái, vợ chồng đụng chạm phiền nữa. Nếu mang tất cả sự phiền não sâu và như chuỗi chắc đeo hoài không hết. Nhưng chúng ta vẫn thích quàng vào miệng, đi đâu cũng than phiền quá, nhưng mà không ngừng nói đâu, nói hoài. Chúng ta thử nghĩ coi làm sao những phiền não đó có thể rụng rơi được, để cho mình bớt phiền, hết phiền. Khi bớt phiền, hết phiền ta sẽ thêm an lạc hạnh phúc, có hạnh phúc và an lạc. Mỗi người đều mơ ước như vậy dù có đạo hay không có đạo, dù có tu hay không tu, ai ai cũng luôn tìm và mơ ước về phiền não rụng rơi, cho hạnh phúc an lạc tới với đời. Nhìn lại thử coi trong lòng của mình có chút phiền não nào không các bạn? Ngay bây giờ chắc không bởi ta đang đồng tu, nhưng khi ngừng tu chắc có lẽ va chạm, phiền não lại hiện ra thôi. Phải có can đảm và phải có phương pháp, và cần phải được hướng dẫn ta mới nhìn thấu được phiền não và phiền não sẽ rụng rơi. Các bạn có ước mơ gì? Ước mơ cho phiền não rụng rơi không? Chắc là có, nhưng đừng ước mơ. Ta là những người tu, Phật tử tại gia hay xuất gia thì nhất định phải làm cho phiền não rụng rơi. Không chờ mùa thu cho lá rụng, mà mỗi một thời, mỗi một sát na trong cuộc sống, phiền não nhất định phải rụng rơi để hạnh phúc và an lạc tới với ta, tới với đời.

Trong Kinh Trung A Hàm Đức Phật dạy về phẩm phiền não rụng rơi, tức là Tận Lậu, những lậu hoặc có thể đoạn diệt, đoạn diệt mọi lậu hoặc. Đức Phật dạy như vầy: “Phiền não sẽ rụng rơi hết khi có Chánh kiến và Chánh tư duy. Người có Chánh kiến và Chánh tư duy, phiền não chưa tới đã tận diệt, phiền não đang tới sẽ rụng rơi. Mọi phiền não  mọi chướng ngại của cuộc sống đều tận tiệt hết khi chưa khơi dậy và sẽ chuyển hóa chẳng còn khi chúng đang tới với chúng ta. Người không có Chánh kiến và Chánh tư duy phiền não chưa tới sẽ tăng trưởng mạnh để hiện hình, phiền não đang có sẽ mọc thêm gai góc tạo khổ. Dưới mọi góc độ của phiền não luôn luôn tăng trưởng nếu không có Chánh kiến và Chánh tư duy”. Vậy nên trong Kinh Trung A Hàm phẩm Lậu Hoặc, Đức Phật dạy để phiền não rụng rơi mỗi người cần phải tu dưỡng trong Chánh kiến và Chánh tư duy. Và cần tiếp cận các bậc thiện tri thức có nhân duyên đồng tu để được khai thị, hướng dẫn, thực tập, quán chiếu thì mọi phiền não sẽ rụng rơi. Đây là chỗ Đức Phật nói rất thẳng phiền não không tự rụng, không tự mất nhưng phiền não sẽ rụng rơi nếu chúng ta có công hạnh tu bằng Chánh kiến, Chánh tư duy. Một trong cái phẩm tuệ của Bát Chánh Đạo. Rõ ràng không có một pháp, nào một phương pháp nào, một cách nào để cho phiền não rụng rơi nếu thiếu Chánh kiến và Chánh tư duy. Trong Mật Thiền song tu chúng ta tu chánh kiến dựa trên nền tảng của mật ngôn số 2 NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, để quán chiếu thật sâu, hiểu cho thật rõ Tam pháp ấn mà Đức Phật gom lại, toàn bộ chân lý Đức Phật dạy đó là vô thường, khổ và vô ngã. Quán chiếu trí tuệ nhìn thẳng vào vô thường, nhìn thẳng vào những cái khổ và phiền não để hiểu, thì mọi phiền não sẽ rụng rơi. Chúng ta còn quán chiếu trong tinh thần chánh tư duy của mật ngôn tỉnh giác Ma Sa Ốp Uê và có sự cộng hưởng của năng lượng tình thương Mu A Mu Sa. Đây là sự quán chiếu trong chánh kiến và tư duy trong tỉnh giác yêu thương, cứ miên mật tu mọi phiền não sẽ hết, sẽ rụng rơi. Nếu phiền não đó chưa tới thì sẽ tận diệt ngay không có cơ hội để tới, nếu phiền não đang có, đang hiện diện chúng sẽ bị chuyển hóa, còn sẽ tới sẽ không bao giờ hiển lộ. Lời Phật dạy trong Kinh Trung A Hàm thật rõ như thế.

Mỗi một ngày chúng ta đồng tu quán chiếu trí tuệ, nhìn vào cái khổ, phiền não của chúng ta mỗi một giây. Phiền não bởi ai đó nói quá nhiều. Phiền não bởi ai đó làm chuyện nghịch ý, không như ý ta. Phiền não bởi ai đó cứ rỉ rả nói những chuyện xàm xí. Phiền não bởi chúng ta cầu không được, muốn cũng không xong. Phiền não bởi ngăn cách với người ta thích, ta thương, ta yêu. Phiền não bởi không khí, thời tiết. Phiền não bởi công danh, sự nghiệp, tiền tài, tình. Phiền não bởi thân nó yếu, nó bệnh, nó đau, nó nhức. Phiền não bởi tuổi nó cao, nó già, nó yếu. Phiền não bởi muôn sự liệt kê sao hết, tất cả những cái đó được gọi là khổ. Trong Tam pháp ấn những cái khổ đó Phật nhấn mạnh nó vô thường, nó sanh diệt, tùy duyên nó khởi sinh và cũng tùy duyên mà nó tận. Phải có chánh kiến nhìn như thế và tư duy bằng tâm tỉnh giác Ma Sa Ốp Uê, để hiểu thật rõ các pháp vô thường, thì những cái ta cho là khổ đó nó sẽ rụng ngay. Đây là hiện thực những ai tu sẽ nhận ra điều này, bởi nhìn thấy rằng những chuyện không như ý cũng vô thường không tồn tại mãi, có chi dính ở nơi đó mà phiền. Hiểu được vô thường phiền não sẽ rụng rơi, không hiểu được vô thường ta chấp, ta bám chặt, ta phiền não rồi ta như con ve sầu rỉ rả hàng ngày “Ôi người đó làm tôi phiền, ôi người đó làm tôi phiền, phiền quá, phiền quá”. Nhưng người đó có còn làm nữa đâu, họ đã xong rồi. Mọi sự trên đời trong từng giây, từng phút đều vô thường sanh diệt, nương duyên hiển lộ, hết duyên tận diệt. Khi chúng ta có chánh kiến nhìn như vậy và tư duy như vậy, nói với mình nếu nó vô thường sanh diệt, thì khổ kia chỉ như đám mây đâu che kín được bầu trời hoặc mặt trăng. Khi làn gió mát của tình thương Mu A Mu Sa tới, Phật điển yêu thương, tình yêu của Phật tới rải xuống chúng ta, những đám mây đen khổng lồ cũng sẽ biến thành mưa làm lợi lạc cho muôn người, phiền não sẽ biến thành mưa của tình thương nếu ta biết quán chiếu các pháp đều vô thường sanh diệt. Kinh Trung A Hàm Đức Phật dạy thật rõ và trong Mật Thiền sự quán chiếu tâm từ bi, trí tuệ, nhìn thấu được Tam pháp ấn vô thường – khổ – vô ngã và luôn luôn sống một đời sống tỉnh thức của Ma Sa Ốp Uê. Các bạn và Bảo Thành mỗi một ngày có cơ hội nhìn những phiền não rụng rơi một cách tự nhiên rất thú vị.

Ai trong chúng ta còn đang phiền não chứng tỏ chưa nhìn rõ được mọi vô thường trong từng giây phút. Những ai còn đang phiền não chứng tỏ ta vẫn chưa thấu được những cái cho là khổ là vô thường, vì chúng ta chưa hiểu đúng chánh pháp của Đức Phật. Mọi pháp môn của Đức Phật được đưa vào chữ vô thường, mọi phương tiện, lời nói, giáo lý của Phật không nằm ngoài hai chữ vô thường. Nhưng ít người trong chúng ta quán chiếu bằng chánh kiến, hiểu rõ pháp như thật tức là pháp thật trong cuộc đời là vô thường để hết khổ. Ta tu nhiều lắm, ta tụng kinh, ta trì chú, ta tới các đạo tràng, ta tham dự các lễ lớn, các nghi thức chẩn tế, sám hối, ta tham gia vào các hội đoàn, các nhóm, đọc kinh nhiều, nghiên cứu nhiều mà phiền não càng nhiều. Chính là bởi vì có mấy ai đầu tư thời gian, tư duy đúng chánh tư duy về hai chữ vô thường đâu, và có điều gì đó để lắng đọng tâm hồn, nhìn thêm sâu hơn nữa vào cái khổ để thấu đâu. Ta chỉ tụng kinh, ta chỉ theo Phật, ta là Phật tử, ta thọ Tam quy y, ngũ giới, ta làm đủ thứ dưới hình tướng, sắc tướng. Là người Phật tử, là người theo đạo Phật nhưng ta không quán chiếu, bởi ta luôn luôn được người ta hướng dẫn và đã có chiều hướng suy nghĩ mọi kinh của nhà Phật như có thần thông biến hóa tất cả, cần gì phải suy nghĩ, phải nhìn. Bài học đầu tiên Đức Phật dạy trong kinh Tứ Thánh Đế nói về Bát chánh đạo là tám con đường đưa đến sự giải thoát trí tuệ làm đầu, trong trí tuệ có Chánh kiến, Chánh tư duy và Chánh ngữ. Mọi ngôn ngữ của chúng ta ứng xử bằng Mu A Mu Sa có nghĩa bằng tâm từ bi, tâm từ bi đó chẳng hạn hẹp nơi cuộc đời của mỗi người, mà tâm từ bi Mu A Mu Sa là một sự gắn kết của biển trời mênh mông vô tận. Tâm đại từ đại bi của bậc đại giác đó là Đức Bổn Tôn Thích Ca và các chư vị Bồ Tát, nương vào đại hùng đại lực tâm từ bi chúng ta đối xử với nhau qua mọi hành vi, suy nghĩ và ngôn ngữ đều chan chứa, đều đầy tràn năng lượng yêu thương. Đây chính là nước thanh tẩy Tịnh thủy, Lưu ly, Cam lồ, rửa sạch mọi trần ai đau khổ và phiền não. Cộng thêm nhắc nhở từng thời, từng khắc, thể nhập vào trí tuệ của NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, quán chiếu để nhìn rõ mọi góc cạnh của cuộc đời, nơi những góc khuất ta chưa một lần nhìn nay chúng ta xông pha vào trong đó, nhìn cho rõ để thấy những điều ấy đều là vô thường, những nơi ấy đều có dấu tích của khổ và bản ngã của tự cao, tự đại, cái tôi, cái chấp mình có thật. Ta sẽ là người hùng thôi bởi dám đi vào góc khuất của cuộc đời mình, nhìn cho thấu vô thường, khổ và vô ngã. Tư duy trong góc khuất đen tối của chính mình để nhìn thấu mình, để nhìn được mình. Giúp cho bạn và giúp cho Bảo Thành rụng rơi bớt những phiền não đang bám víu vào nơi ấy để thể hiện cái tôi của mình. Nếu bạn không làm cho phiền não rụng rơi theo như Kinh Trung A Hàm Đức Phật dạy là dùng Chánh kiến, Chánh tư duy và Chánh ngữ để điều ngự phiền não và làm cho phiền não rụng rơi bằng hiểu đúng pháp, nhìn thấu pháp, chân thật pháp là vô thường, khổ, vô ngã. Bạn không thẩm định cho rõ được như vậy, mọi phương tiện, mọi pháp môn, mọi tông phái bạn đang tu gọi là Phật giáo đều vô ích. Bởi nếu tu mà phiền não còn thì công hạnh tu xưa đến giờ chẳng có ích lợi gì, pháp môn, tông phái, các vị thầy tu mà các bạn đang tu theo chưa đánh thức được là bởi vì bạn u mê, chỉ nương vào các vị thầy đó, tông phái đó, giáo pháp đó, pháp môn đó, coi những vị thầy, những giáo pháp đó có thần thông để trị bệnh. Mà trong khi bệnh phiền não là phải nhìn thấy bằng Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, bệnh đó phải do chính ta làm cho nó rụng rơi khi hiểu được rõ các pháp là vô thường, thấu được nó là khổ.

Chúng ta đã tu được bao lâu rồi? Hai năm rưỡi. Một số các bạn tu đã lâu lắm rồi, có thể 10 năm, 20 năm, có thể 50 năm, 60 năm, 70 năm. Những thứ bậc của sự tu với các vị thầy, các vị tôn túc, các đạo tràng kinh điển và pháp môn nhiều lắm, nhưng nhìn cho kỹ sự phiền não vẫn còn dài, đụng vào một cái bụi bặm phiền não bay ngất trời  làm cho chúng ta chới với. Nhất định những cách tu ấy bạn chưa đi đúng tinh thần Tam pháp ấn, quán chiếu vô thường – khổ – vô ngã của trí tuệ NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. Tuệ giác rất quan trọng, không có cái nhìn đúng đắn, đúng pháp, tu thế nào phiền não cũng còn. Chủ đề “Phiền não rụng rơi” để nhắc nhở chúng ta, không phải chỉ là một chủ đề nói chung, nhưng khuyến chúng ta cần phải cẩn thận trên con đường tu. Đừng quá rườm rà, đừng quá màu mè, đừng quá đắm chìm trong sắc tướng, tô điểm những màu sắc hương phấn không cần thiết nơi con đường tu. Chỉ cần trở về với lòng ngay thẳng, chân thật, khiêm tốn và thành kính đi từng bước trong tinh thần Bát chánh đạo, tu cho rõ ba cái đầu tiên là Chánh kiến, Chánh tư duy và Chánh ngữ, để có được Tuệ Giác viên mãn, nhìn thấu các pháp đều vô thường, khổ và vô ngã. Thì nhất định phiền não của các bạn sẽ rụng rơi hàng loạt, không chờ đến mùa thu lá mới rụng, mà mỗi thời chúng ta đều thu vào công đức và phước báu qua công hạnh tu, để lá vàng của phiền não phải rụng, phải đoạn diệt trong đời mới có được hạnh phúc và bình an các bạn ơi.

Sự tu không đợi đến kiếp sau mới gặt hái, tu đúng pháp của nhà Phật trong từng hơi thở của chánh niệm, trong từng sát na của vô thường, chúng ta đều gặt hái được sự thành tựu viên mãn, đều an lạc và hạnh phúc, đều mạnh khỏe. Phải kiểm điểm lại thử coi các bạn tu cái gì? Học cái gì? Hành như thế nào? Chỉ cần nhìn thẳng vào phiền não nếu còn, còn nhiều quá và khi phiền não tới ta không thể chuyển hóa, ta không thể điều ngự được nó, thì những gì bạn tu bạn chưa cố gắng hết mức hoặc là bạn chưa thực sự có công hạnh quán chiếu cho rõ. Trong Mật Thiền khởi đầu là từ bi, là tình thương, là Mu A Mu Sa, là Đức Phật, là bậc đại giác, là Quan Âm, các vị Bồ Tát, các Ngài đều có tâm từ bi, ta thể nhập vào tâm từ bi của các Ngài để đánh thức tâm từ bi yêu thương của chúng ta. Từ đó từ bi như chất dầu tuyệt vời nhất để thắp sáng trí tuệ của NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. Từ đó ta nhìn với con mắt tuệ, mắt tuệ năng lượng của từ bi, nhìn thẳng vào những phiền não của chúng ta và thấy rằng chúng có và hiện diện trong đời là bởi ta chưa nhìn rõ vô thường – khổ – vô ngã. Cho nên bí kíp thượng thừa ở chỗ phiền não sẽ rụng rơi nếu bạn và Bảo Thành nhìn thấu được vô thường, khổ và vô ngã trong mật ngôn thứ hai NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. Và một sự trợ lực viên giác, viên dung của mật ngôn số ba Ma Sa Ốp Uê – tâm tỉnh giác, với năng lượng tỉnh giác của bậc đại giác đại ngộ, Ma Sa Ốp Uê sẽ giúp cho chúng ta thể nhập vào tâm tỉnh giác, để có từng sát na tỉnh thức mà quán chiếu để  thấu thật rõ các pháp vô thường – khổ vô – ngã. Chỉ cần nhìn thấu vô thường – khổ – vô ngã, mọi phiền não không cần phải làm gì hết tự động chúng sẽ rụng rơi. Không tin các bạn thử đi, lời Phật dạy trong kinh Trung A Hàm thật rõ, bằng trí tuệ ta nhìn thấu được các pháp chân thật là vô thường – khổ – vô ngã, thì mọi phiền não do ác nghiệp nhiều đời của chính ta và của mọi người tương tác, có sự cộng nghiệp chung sẽ tự động rụng rơi. Nếu phiền não tự động rụng rơi như sự quán chiếu vô thường – khổ – vô ngã, với công hạnh của các bạn tu mà thành tựu được, điều đó chứng tỏ bạn đã có thần thông làm cho phiền não phải biến mất. Không có một thứ thần thông nào cao bằng thần thông của trí tuệ trong sự quán chiếu, để nhìn thẳng vào hiện tượng đang xảy ra trong cuộc sống, để nhận ra đều là vô thường, đều là khổ, vô ngã, đó là tam pháp ấn. Nếu quán chiếu thông Tam pháp ấn bạn đã có thần thông để chuyển hóa, điều ngự và làm cho mọi phiền não phải rụng rơi. Thì phiền não tự động rụng rơi, thì an lạc và hạnh phúc, phước báu và công đức tự động tới. Nhìn đơn giản thôi, thực hành đi sẽ có công hiệu. Nhìn đơn giản thôi với lòng thành kính và chân thật sẽ có thành quả.

Đừng như người khờ khạo cứ ngơ ngác nhìn lá vàng rơi, mơ tưởng đến con nai nó đạp trên lá vàng xào xạc âm thanh, đừng. Đời tu không nhập vào cái tưởng để miên man, để tưởng, mà đi vào trí tuệ nhìn thấu qua chánh niệm của hơi thở, hít vào thở ra chậm rãi, điều khí sổ tức nhìn cho rõ, an trú trong tâm từ bi, trí tuệ thấu vô thường – khổ – vô ngã, an trú trong sự tỉnh giác để được thức tỉnh. Cứ thế ta nhìn để cho thấy mọi hiện tượng xảy ra trong đời có tướng hoặc không có tướng, hữu vi hoặc vô vi, hoặc những cảm xúc lui tới va chạm, giữa người với người, giữa môi trường với môi trường, giữa sự tương tác hàng ngày của cuộc sống đều vô thường. Khi thấu vô thường chẳng còn khổ, bởi mọi chuyện tới rồi đi có chi ở đó mà nắm giữ cho khổ, cho phiền. Hãy trở lại quán chiếu câu mật ngôn số hai NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang để tăng trưởng Trí tuệ, hiển lộ bằng năng lượng Từ bi Mu A Mu Sa và có một đời sống Tỉnh giác Ma Sa Ốp Uê, để Bảo Thành và các bạn luôn luôn nhìn thẳng vào hai chữ vô thường, vô thường, vô thường và vô thường. Vạn pháp vô thường sanh diệt, tùy duyên mà hiển lộ tới rồi đi, thấu rõ được vô thường, khổ không còn, bản ngã chẳng còn. Như thế mọi phiền não sẽ tự động rụng, rụng hết các bạn ơi. Làm được như vậy là ta đã có Chánh kiến,  do Tri và Kiến mà mọi lậu hoặc phát triển, cũng do Tri và Kiến mà mọi lậu hoặc đều rụng rơi, đó chính là lời của Kinh Trung A Hàm Đức Phật dạy. Đừng lần mò trong những ngôn từ được tô điểm làm cho chúng ta nhảy múa lung tung, nhưng phiền não còn đầy. Chỉ đơn giản mỗi một ngày tu phiền não nó rụng một chút, là đời sướng quá. Đừng than phiền, phiền quá, phiền quá đi, mà phải thốt lên câu khải hoàn ca sướng, sướng quá. Bởi hôm nay tôi đã nhìn thấy những phiền não xưa biến mất rồi, bởi hôm nay tôi đã nhìn thấy phiền não đang khởi và tôi điểm mặt ngay vô thường ấy nó rụng ngay. Sung sướng siết bao khi nhìn vào vô thường để phiền não được rụng rơi, sung sướng siết bao khi chúng ta có đủ can đảm quán chiếu trí tuệ bằng tâm từ bi và sự tỉnh giác, để nhìn thấu các pháp đều vô thường và đều nhận ra muôn sự khổ phiền não ở đời vì ta chấp vào muôn sự đều là thường. Do đó nay quán vô thường nó biến mất, chỉ cần làm như vậy chúng ta Bảo Thành và các bạn xứng danh là người có thần thông, tự làm cho phiền não của mình rụng rơi và đoạn diệt.

Các bạn Xin hãy trở về hơi thở của Chánh Niệm.

Thưa Phật! Trong Kinh Trung A Hàm Ngài đã dạy cho chúng con lấy Chánh kiến, Chánh tư duy cùng với Chánh ngữ quán chiếu vạn pháp vô thường, khổ và vô ngã thì tất nhiên mọi phiền não sẽ rụng rơi. Nguyện xin chư Phật luôn gia trì cho chúng con tinh tấn trong mật thiền, quán chiếu trí tuệ của vô thường, vô ngã, khổ, quán chiếu tâm tỉnh giác và tâm yêu thương.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Tổng trì Mật ngôn. Đón nhận Mật điển. Hồi hướng cho nhau. Luôn luôn tư duy vạn pháp đều vô thường, khổ và vô ngã trong Chánh kiến, Chánh tư duy của mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Hồi hướng:

Chúng ta hãy hồi hướng công đức

Thưa Phật! Mọi công đức thành tựu được trong ngày hôm nay cùng với phước báu ấy, chúng con thành tâm hồi hướng cho mọi loài chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn