Thu Hằng đánh máy
Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô cùng tất cả các bạn đồng tu ở trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và các kênh Facebook các bạn chia sẻ.
Giờ đồng tu đã tới rồi mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu tu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Chúng con nguyện xin mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con biết tự lực đứng dậy thắp sáng đuốc tuệ qua mật thiền song tu, chánh niệm hơi thở để thể nhập vào tâm Tỉnh Giác, trở về với nguồn cội của Phật tánh, chuyển hóa mọi phiền não, sợ hãi và mở rộng lòng bao dung tha thứ thương yêu. Chúng con cũng nguyện xin chư Phật gia trì qua công hạnh tu tập đó, chúng con nhận biết rõ được các pháp là Vô Thường, Khổ, Vô Ngã. Một lòng cầu siêu cho tất cả chư vị hương linh vừa quá vãng và cho Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà cha mẹ, thân bằng quyến thuộc nhiều đời nhân mùa Vu Lan, nguyện cho các đấng ấy có đầy đủ phước báu gặp Phật, gặp Pháp, gặp Tăng, hiểu được nhân quả, siêu thoát. Nguyện cho các đấng sinh thành còn tại tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, thân tâm thường an lạc. Chúng con cũng cầu nguyện cho thế giới được hòa bình, chấm dứt chiến tranh.
Nguyện xin chư Phật Từ Bi chứng minh!
Mời các bạn ngồi xuống đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, cùng nhau trở về với hơi thở của chánh niệm. Nghe lời Phật dạy lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương. Với mật thiền song tu quán chiếu mật ngôn Mu A Mu Sa có nghĩa là quán Từ Bi. Mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang là quán Trí Tuệ. Mật ngôn Ma Sa Ốp Uê quán tâm Tỉnh Giác. Từ bi, trí tuệ, tỉnh giác quán dẫn đưa chúng ta từng bước thể nhập vào với Phật tánh, thấu rõ được vô thường, gần gũi với chư Phật, Bồ Tát, đón nhận được thật nhiều mật điển. Chúng ta hãy bắt đầu!
Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì Mật ngôn. Đón nhận Mật điển, hồi hướng cho nhau.
Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)
Mô Phật! Các bạn thân mến, Bảo Thành rất hạnh phúc trong sự đồng tu cùng với các bạn có nhân duyên phù hợp. Đặt mình vào trong công hạnh tu thực chứng mỗi một ngày, qua sự trải nghiệm trong tĩnh lặng, an vui, trở về với chánh niệm hơi thở, hơi thở siêu thế nhiệm mầu, trụ trong hơi thở mà Đức Thế Tôn đã dạy để quán chiếu tâm của mình, nhận rõ những cảm xúc, cảm giác lui tới, suy niệm và quán niệm hai chữ vô thường sanh diệt để chuyển hóa sự bám víu, không tăng trưởng bản ngã, cái tôi, cái chủ ngã mà trở về với hư không nhẹ nhàng qua các mật ngôn siêu thế. Quán tâm từ bi Mu A Mu Sa, quán trí tuệ để thắp sáng mà nhìn rõ NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, quán tâm tỉnh giác để có một đời sống tỉnh thức, nhận rõ mọi hành vi, lời nói và suy nghĩ của chúng ta trong tương tác hàng ngày Ma Sa Ốp Uê. Ba mật ngôn này cùng với hơi thở chánh niệm của Pháp môn Mật Thiền song tu Thất Bảo Huyền Môn, giúp chúng ta thật gần gũi với Phật, với Bồ Tát. Và trong khi hành pháp mỗi người chúng ta đều có một sự trải nghiệm tuyệt vời là lãnh nhận được mật điển tha lực của chư Phật. Ở đâu có sự tự lực cầu đạo giác ngộ giải thoát, tự đứng dậy thắp đuốc mà đi, có nghĩa là chúng ta tự lực đồng hành với nhau, nghiên cứu, thực hành, chia sẻ. Đặc biệt là vận công hành thiện, đối với mật thiền song tu thì nhất định chúng ta sẽ lãnh nhận được tha lực. Tha lực và tự lực là hai nguồn lực vô giá để tích lũy, tạo được phước và công đức, ngõ hầu chuyển hóa được nghiệp lực của nhân quả ác nhiều đời ta đã tạo và tăng trưởng nghiệp lực thiện của những pháp thiện lành ta đã tạo. Một pháp tu đơn giản đi vào đời thường, không cầu kỳ chỉ qua hơi thở quán chiếu tình thương, thắp sáng trí tuệ và giữ cho sự tỉnh giác, thể hiện qua đời sống thức tỉnh. Ai có nhân duyên đồng hành thực tập dù một lần cũng có sự trải nghiệm vô giá, thay đổi cuộc sống.
Các bạn! Chủ đề “Tuổi Trẻ Tài Cao”. Có lẽ không có tuổi nào đẹp bằng tuổi trẻ và không có tuổi nào mà chúng ta dũng mãnh, di Sơn dời Hải, đẩy lùi núi, lấp bằng cả biển bằng tuổi trẻ. Tuổi trẻ có sức mạnh và có khả năng thu học kiến thức thật nhanh, phát triển, nói rõ hơn như chủ đề tuổi trẻ luôn luôn có tài cao. Vào những thuở xa xưa khi nền giáo dục còn thô sơ, kinh sách đặc biệt là trong Phật giáo thật hiếm hoi. Mỗi một ngôi chùa hoặc thiền tự trong những thời cuộc chiến tranh binh loạn, sách vở không có là bao nếu có thì vị Thầy trụ trì cũng phải giữ ở trong những Tàng Kinh Các, bảo vệ thật kỹ, sợ mối mọt, sợ chiến tranh sẽ đốt phá, cho nên bảo vệ kỹ lắm. Hàng tuổi trẻ các tăng ni tuổi trẻ cũng đã khó tiếp cận với Kinh rồi, chỉ được học thuộc lòng và giải nghĩa rất ít, cứ kinh kệ cúng kiếng mà thôi. Còn hàng Phật tử tuổi trẻ của Phật tử mấy ai tới chùa, mấy ai đọc Kinh, đọc sách, nghiên cứu, thời cuộc xưa là như vậy. Hầu hết chúng ta tới chùa là noi gương phẩm hạnh của những bậc Sư lớn, ở nhà ta noi gương nền đạo đức thánh hiền của ông bà cha mẹ. Người xưa sống bằng đức hạnh, tới một ngôi chùa, một tịnh xá, một am thất, một thiền viện, không có thật nhiều chư Tăng Ni, đôi khi một vài vị thôi hoặc độc nhất có một vị. Nhưng nếu có cơ hội nhìn tướng đi của những vị ấy ta thấy an nhiên và tự tại, dù có những làng lửa bom đạn dội xuống thì bước chân của quý Ngài cũng chẳng thể rung rinh. Còn nếu như thấy phong thái của một bậc thiền sư hoặc một bậc sư thì chúng ta thấy siêu thoát nhẹ nhàng, chẳng thấy bụi trần ám ảnh bay mịt mù. Những ai tới với mái chùa xưa luôn luôn được che chở, vậy mới có câu:
Mái chùa che chở hồn dân tộc,
Nếp sống muôn đời của tổ tiên.
Chúng ta tuổi trẻ thuở xưa và mãi đến tuổi này, thời đây chúng ta vẫn theo nếp sống muôn đời của ông bà, trở về với mái chùa để được che chở, tuổi trẻ Phật giáo một thời trong quá khứ chỉ noi gương như vậy thôi. Nhưng chủ đề ngày hôm nay nói tới “Tuổi trẻ tài cao”, không phải công danh sự nghiệp ở đời Bảo Thành không nói tới, bởi rất nhiều và rất rộng. Biết bao nhiêu những vị còn rất trẻ, các anh chị em, các bạn trẻ có kiến thức uyên thâm, có tài cao đức độ, thời nay cũng như thời xưa thôi. Nhưng thời xưa sự tiếp cận với nền giáo dục tâm linh hoặc giáo dục kiến thức ở đời khó, ngày nay quá dễ, các trường Đại học, các trường học đều mở rộng, nhất là trên con đường học Phật được mở rộng tới mọi giới và có thật nhiều các phương tiện mà chúng ta thật dễ tiếp cận được với giáo lý kinh điển của nhà Phật, bằng mọi thể loại ngôn ngữ ta thông thạo để học. Chỉ cần cái phone là Kinh gì cũng đọc được, lời giảng gì cũng có thể tìm được, sự chia sẻ gì cũng có thể nghiên cứu. Ngay cả đồng tu, chúng ta đã đồng tu với Bảo Thành rồi, từ khi mùa dịch tái phát năm 2019, thì ngôi chùa trên không gian mạng, chùa Thất Bảo Huyền Môn đã được giới thiệu tới để Bảo Thành và các bạn gặp gỡ nhau trên không gian mạng, tu tập mật thiền song tu mỗi một ngày. Chúng ta không nặng về nghi lễ, nếu nghi lễ thì chúng ta hãy tới chùa thực tế để cùng quý Thầy, quý Cô, Phật tử tụng niệm kinh. Nhưng trên không gian mạng của ngôi chùa Thất Bảo, sự giới hạn về kinh kệ, tập tục, nhưng chúng ta lại tăng trưởng công hạnh thiền tu quán chiếu mỗi một ngày không bỏ. Do vậy ngày nay tuổi trẻ kiến thức ở đời và kiến thức tâm linh rất cao. Có những bậc hoặc có các bạn trẻ được gọi là những nhà kiến thức trẻ tài cao, rất được tán thán, tán dương, ca ngợi, sách tấn để các bạn trẻ tiếp tục học, nhất là con đường đi tới sự giác ngộ giải thoát. Các nền giáo lý của Đức Phật theo các tông phái dù là Nguyên thủy, Đại thừa hay Kim Cang thừa, hay trong các tông phái khác biệt của Thiền, của Tịnh độ, thì các bạn trẻ ngày nay chúng ta đều có cơ hội nghiên cứu thật dễ và thực tập. Các bạn trẻ thân mến! Các bạn có tài thật cao, có đầy đủ phước báu trong ngày nay tiếp cận với kinh điển của nhà Phật, gần gũi các bậc tôn túc, các bậc thiện tri thức, các bạn xứng danh là tuổi trẻ tài cao.
Có một câu chuyện thời xa xưa, câu chuyện mang ý giáo dục nha các bạn. Thầy Khổng Tử là một vị thầy của Trung Hoa, có kiến thức Uyên thâm dạy một nền giáo lý về cách sống của con người, luân thường đạo lý được coi trọng. Một hôm thầy Khổng Tử cùng với một số đệ tử của mình đi trên đường, thấy ba đứa trẻ thì hai đứa trẻ đùa giỡn, xô đẩy, kéo nhau, còn một đứa trẻ ngồi ở ngoài nhìn. Thầy Khổng Tử mới tới gần đứa nhỏ và hỏi rằng: “Sao con không nhảy vào chơi đi, đùa giỡn đi, níu kéo nhau, xô đẩy nhau như tuổi trẻ cho vui, mà ngồi ở ngoài để làm gì?”
Em bé đó nói với thầy Khổng Tử rằng: “Con ngồi ở ngoài Thầy ơi! Bởi vô đó xô đẩy sẽ có người té gãy tay gãy chân, mà níu kéo thì rách quần rách áo, nhiều khi còn xước da đổ máu, nên con cũng chẳng xô đẩy, chẳng níu kéo, chẳng đùa giỡn mà ngồi đây chỉ nhìn.”
Ngài Khổng Tử cùng các đệ tử của Ngài suy nghĩ sao trên đời có một đứa trẻ lạ lùng như thế? Trong khi suy nghĩ thì đứa trẻ đó lại đi một đoạn đường, ngồi xuống giữa đường lấy cát lấy đất đắp lên những cái thành bằng cát, bằng đất rồi ngồi vô giữa nghịch chơi. Khổng Tử và các đệ tử của Ngài đi ngựa tới nói đứa bé rằng: “Con ơi, tránh ra cho ta đi.”
Đứa bé ngước lên nói với thầy Khổng Tử rằng: “Con nghe người ta nói là ngựa và người phải tránh cái thành, chứ có khi nào cái thành tránh ngựa và người đâu, thầy không nhìn thấy cái thành sao, đang bao quanh con đây, con được bảo vệ bởi cái thành, đâu thể dời.”
Ngài Khổng Tử hiểu được ý của đứa trẻ, một đứa trẻ khác thường, thốt lên rằng: “Đúng là hậu sanh khả úy! Tuổi trẻ tài cao, lớp sau thật tài giỏi”
Bảo Thành lược qua một câu chuyện xưa mang tính cách giáo dục để thấy rằng tuổi trẻ thật sự có tài và các bậc đức cao, tài đức luôn luôn coi trọng tài cao của các bạn trẻ. Đó là ngày xưa các bạn trẻ khó tiếp xúc vào nền giáo dục bởi lịch sử, nhưng ngày nay thời kỳ của khoa học thông tin, thời đại mà nền giáo dục nằm ở trên mạng. Mỗi một bạn trẻ chỉ cần có cái phone và mạng, trên không gian mạng đó bạn được nghiên cứu học hỏi một cách rất hiển nhiên tất cả những kiến thức bạn yêu thích. Giáo lý của Đức Phật các bạn trẻ ngày nay đã được tiếp cận, học hỏi thật là hay, bởi các bạn được tiếp cận thật sớm ở lứa tuổi còn có sức mạnh, còn có độ bật về tư duy trong sáng, còn có độ dẻo dai vượt qua những thử thách. Bảo Thành rất hạnh phúc khi ngày nay tiếp cận với các bạn trẻ trong nhóm đồng tu của chúng ta, như chủ đề hôm nay cũng là bạn trẻ gửi về. Các bạn trẻ rất tài, các bạn trẻ có kiến thức lại ham học, cầu đạo ở lứa tuổi quá phù hợp và thời kỳ dễ cận với kinh điển, không còn ràng buộc theo những thời phong kiến xưa, tân thời mở cửa thì kiến thức của các bạn cũng phát triển tột bật, rất hay. Cho nên ngày nay không những Phật tử tại gia mà trong hàng xuất gia có quý Thầy, quý Cô còn rất trẻ mà tài cũng rất cao, có những bằng tiến sĩ Phật học được du học ở nước ngoài như Ấn Độ, SriLanka, Miến Điện, Thái Lan, Campuchia, Bhutan, các nước Phật giáo hoặc là Đài Loan trong Đại thừa Trung Hoa. Quý Thầy và quý Sư Cô trẻ ngày nay có được lợi thế là đi khắp nơi các nước Phật giáo nghiên cứu Phật học, lại có cơ hội học hỏi thêm những ngôn ngữ thứ hai, thứ ba, nhiều vị thầy trẻ lắm có khả năng nói đa ngôn ngữ, Phật pháp thông thạo. Các bạn rất tài, nói về kiến thức các bạn rất tài. Tuổi trẻ của các bạn tài cao, cuộc đời ngoài tài cao cần phải có thêm một cái đáng quý của người xưa, các bậc xưa có thể không có tài cao như các bạn ngày nay, nhưng có một thứ rất khiêm tốn nhưng quỷ thần đều phải kính, quỷ thần đều phải kính đó là Đức, có Đức quỷ thần kính. Nói đến người xưa cái cao ngất của những đấng bậc ấy là Đức Hạnh, là đời sống khiêm tốn, thiểu dụng, tri túc. Gần gũi với các Ngài ta không nhận ra được kiến thức của kinh điển nhiều đâu hoặc xã hội nhiều đâu, nhưng ta cảm thọ được năng lượng yêu thương, từ bi, đức hạnh. Nên từ đó khi đau khổ phiền não ông bà ta, người xưa cứ tới gặp các bậc ấy là thấy nhẹ rồi, bước gần tới cửa thiền môn hoặc tới cổng chùa, am thất là thấy muôn sự phiền não, đau khổ rụng rơi, thân tâm thơi thới, vui hẳn lên. Đấy! Người xưa lấy đức hạnh làm đầu, cho nên một chút kiến thức của nhà Phật, một câu kinh, một câu niệm Phật, một chữ được nghe, được giảng mang vào mài dùi ngày qua tháng lại “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Các Ngài đã mài một câu, một chữ để thân phàm phu trở thành kim thân của chư Phật hóa hiện, ứng hóa trong đời sống của các Ngài, rất đặc biệt!
Các bạn thân mến! Ngày nay các bạn trẻ tài cao, nhưng tuổi trẻ chưa là bao mà kiến thức đã ngất trời, thâu gom kiến thức, học hỏi kiến thức, hiểu thấu kiến thức, thông thạo kiến thức, vận hành kiến thức, ứng dụng vào đời nhiều, nhanh và phù hợp. Nhưng môi trường sống của các bạn lại bị thử thách quá nhiều và đức hạnh của các bạn chưa được thành tựu khi so với kiến thức, kiến thức của các bạn nhiều, cao, gọi là tài cao nhưng đức hạnh của các bạn chưa đủ tuổi và thời gian kết lại thành những khối kim cương trong suốt.
Các bạn trẻ thân mến! Các bạn là những nhà kiến thức trẻ tài cao lắm, so với những bậc lão thành, so với các bậc cổ nhân các bạn rất giỏi, nhiều kiến thức. Nhưng các bạn cũng nên phối hợp hài hòa, tăng trưởng kiến thức và đạo đức song hành với nhau, bởi con đường Phật học không thể chỉ mang kiến thức đắp lên trên người như một cái áo choàng lộng lẫy nhiều màu sắc, để đi tới đâu sắc tướng vung vãi tới đó. Mà người học Phật quan trọng là Đức Hạnh, Công Đức và Phước Báu. Qua những phẩm hạnh mà chúng ta hành các pháp, các lời dạy của Phật để đưa đến sự thành tựu viên mãn, thì muôn đời, muôn đời không bao giờ mai một. Còn kiến thức của các bạn nếu không được ứng dụng cho rõ, mà chỉ là nền tảng để thâu gom thì nó chỉ đầy não bộ mà thôi. Cả hai mặt cần phải bổ túc cho nhau, kiến thức và tài cao của tuổi trẻ cần khế hợp hài hòa với công hạnh hành pháp mỗi ngày, để biến kiến thức đó thành kho tàng pháp bảo, thành vàng và kim cương của trí tuệ, thành sức mạnh của một nền đạo đức thật sự ta thụ hưởng được và phát triển được trong đời sống của chúng ta, kiến thức và đạo đức phải đi đôi với nhau, ta không thể bỏ được đạo đức đâu. Nhất là ngày nay trong một xã hội toàn cầu, kinh tế phát triển quá nhanh, kiến thức được phổ cập hầu hết là dẫn đưa chúng ta đi vào con đường làm giàu, là kích thích tuổi trẻ xa lánh dần kiến thức của nhà Phật, còn đâu thời gian để mài dùi Đức hạnh của mình nữa. Nếu tuổi trẻ tài cao để kiếm được nhiều tiền, có được công danh sự nghiệp, thì tài cao đó chỉ là chất cao như núi rác rưởi, hôi mùi trần tục, gặp chướng duyên là cháy rụi chẳng còn gì. Nhưng nếu tuổi trẻ tài cao mà trong đó có thể thâm nhập được kinh điển, ứng dụng cho phù hợp để có một nền đạo đức thánh hiền phát triển trong nội tâm, để ứng xử trong đời thường giữa gia đình, cộng đồng xã hội, mang lại sự hài hòa hạnh phúc cho nhau, thì cái đó mới chính hiệu là tuổi trẻ tài cao, đạo đức. Trong nền giáo dục của Phật đà, Đức Phật đặt nặng về đạo đức, về đạo dạnh trong lòng bao dung, khiêm cung, tha thứ và trí tuệ của Ngài để nâng cao kiến thức qua sự quán chiếu của vạn pháp vô thường. Khi nói đến vô thường thì kiến thức tài cao ôm ấp, thâu gom, nhồi nhét cũng vô thường tới lui. Cho nên chỉ có một cái thường hằng bất biến đó là trí tuệ của nền đạo đức, được thực hiện qua sự quán chiếu để thấu rõ, chẳng phải là thông tin lý luận, thâu gom, nhồi nhét. Cho nên sự tài cao của các bạn còn trẻ mà Bảo Thành tán thán là ở chỗ các bạn biết vận dụng những kiến thức, những chân lý, những giáo lý, những điều các bạn học được vào đời sống, tăng trưởng đạo đức nơi tâm của các bạn. Xã hội ngày nay rất cần các bạn tăng trưởng tài đức song hành, tài là kiến thức, đức là đức độ. Nếu không các thế hệ mai sau, đàn em có kiến thức cao nhưng thiếu đức thì tai họa vô cùng, tai họa vô cùng! Hãy nghĩ đến sự phát triển một cách đồng đều để giữ được trạng thái cân bằng cho mọi thế hệ mai sau, là tuổi trẻ các bạn tài cao cần phải phát triển cả hai mặt tài và đức song hành. Đức sẽ tới qua các lời dạy của Phật trong năm giới chúng ta phát nguyện để giữ, trong thập thiện ta phát nguyện để thực hành, trong quán chiếu của chánh niệm hơi thở ta thể nhập vào năng lượng từ bi của Phật, của ta, lan tỏa, san sẻ yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ để nhìn rõ mà luôn sống đời sống tỉnh thức, để mọi ứng xử, hành vi, ngôn ngữ giao tiếp trong cuộc đời luôn để lại những dấu ấn của tình thương, của lòng bác ái, của bao dung.
Các bạn! Tuổi trẻ các bạn rất tài nhưng nếu gắn chữ tài cao, đổi chữ cao đi thành tuổi trẻ tài đức thì Bảo Thành thấy hạnh phúc vô cùng. Ai đứng nhất thì tôi đứng nhì, ai mà hơn nữa tôi lùi lại đằng sau, lùi một bước mà trời cao đất rộng, bỏ chữ cao được không các bạn? Tuổi trẻ tài đức, khi nói chữ tài đức là nói đến công hạnh, cần học để có tài, cần tu để bồi đức. Còn nói đến tài cao là đã thành tựu, thành tựu cái tài kiến thức mà thiếu đi cái đức là dễ đứt bóng lắm các bạn. Chúng ta, các bạn trẻ thân mến, rất cần một thế hệ, nhiều thế hệ và muôn thế hệ tuổi trẻ tài đức thì thế giới này mới được hòa bình, thì chúng sanh này mới an lạc. Tuổi trẻ là nền tảng của tương lai, là cột trụ của mọi thế hệ. Khi tuổi trẻ đó có tài đức, tiếp thu kiến thức của người xưa, noi gương đức hạnh người xưa, bồi dưỡng tăng trưởng cho sự nghiên cứu và tu tập, thì tuổi trẻ tài đức của các bạn sẽ làm nên muôn sự tốt đẹp cho thế giới này. Đức Phật và nghe theo lời của Đức Phật dạy, các bậc tôn túc, các bậc thiện tri thức, luôn luôn thấy được giá trị tuyệt đối đặc biệt của các bạn tuổi trẻ tài đức. Hãy đặt mình vào câu tuổi trẻ tài đức để học, để tu, một đời sống tu học để có tài đức nơi các bạn trẻ là lợi ích muôn thuở của nhân loại. Nếu như tuổi trẻ tài đức được nâng cao thì trong gia đình, trong cộng đồng và xã hội, nơi quốc gia một thế giới sẽ có được những nguồn năng lượng tích cực để cùng thúc đẩy nhau vượt qua những chướng ngại của cuộc đời, sống hạnh phúc và an vui.
Các bạn thân mến! Phật luôn quan tâm đến tuổi trẻ tài đức của các bạn, Bảo Thành xin được sách tấn tất cả các bạn trẻ hãy mạnh dạn, hãy mạnh dạn khi ta còn sức bật của tuổi trẻ, còn sự nỗ lực thật là cao, nghiên cứu học hỏi kinh sách giáo lý của Phật và rèn luyện trong sự tu để có tài đức. Các bạn rất tài lại có đức, nhất định sẽ hữu ích cho muôn người cần như vậy và chúng ta cần phải sách tấn nhau, nhất là các bậc phụ huynh, ông bà, các đấng cha mẹ hãy luôn luôn tạo mọi điều kiện cho con cái mình còn đang ở tuổi trẻ được học hỏi để có tài, được tu tập để bồi đức. Để con cái khi còn tuổi trẻ đó đạt được hai chữ tài đức, thì nhất định đó là Phước báu, phước báu của gia đình các vị. Xin được tán thán những bậc phụ huynh, cha mẹ luôn luôn sách tấn con cái trên con đường khi còn rất trẻ, để trở thành tuổi trẻ tài đức và xin chúc tất cả các bạn trẻ tài đức kia luôn luôn được nâng cao, được nghiên cứu, được học hỏi, được rèn luyện và các bạn là chìa khóa của tương lai nơi mỗi một quốc gia trên hành tinh này tiến gần và tiếp cận tới sự an lạc hạnh phúc cho nhân loại, tuổi trẻ tài đức.
Mời các bạn trở về với hơi thở của Chánh Niệm.
Thưa Phật! Chúng con nguyện hồi hướng cho tất cả các bạn trẻ ngày nay có cơ hội học hỏi giáo lý của nhà Phật và nâng cao kiến thức giáo dục ở đời, luôn luôn biết học hỏi để có tài, luôn luôn biết tu để bồi dưỡng đức hạnh để trở thành các bạn trẻ tài đức, là trụ cột tương lai của mọi quốc gia, mọi dân tộc trên hành tinh này.
Xin Phật gia trì cho tất cả các bạn trẻ!
Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì Mật chú. Đón nhận Mật điển
Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)
Hồi hướng:
Chúng ta hãy hồi hướng công đức.
Thưa Phật! Sự đồng tu của chúng con hôm nay nếu tạo được chút phước nào, nguyện hồi hướng cho cửu huyền thất tổ, ông bà cha mẹ đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho các đấng sinh thành còn tại thế tăng long phước thọ. Cũng như hồi hướng cho các bạn trẻ luôn luôn có tài đức song hành. Hồi hướng cho mọi loài chúng sanh đồng thành Phật đạo.