Bảo Thiện đánh máy
Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô cùng các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và các kênh Facebook các bạn chia sẻ.
Mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu đồng tu hôm nay.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Chúng con nguyện mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng con và gia trì cho chúng con biết tự lực đứng dậy, thắp sáng đuốc tuệ qua chánh niệm mật thiền hơi thở, để thể nhập vào tâm Tỉnh Giác, quán chiếu thấu rõ vạn pháp Vô Thường, Khổ và Vô Ngã. Chúng con cũng nguyện siêu cho tất cả các chư vị hương linh, luôn nương theo thiện nghiệp của mình đã tác thành mà tái sanh cảnh lành. Nguyện cầu an cho tất cả chúng Phật tử xa gần thân tâm thường an lạc, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt. Nguyện cho thế giới hòa bình chấm dứt chiến tranh.
Xin chư Phật chứng minh!
Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, chúng ta hãy cùng nhau buông thư nhẹ nhàng trở về với hơi thở. Trong chánh niệm Mật Thiền song tu, lấy hơi thở an trú tâm để quán chiếu, để đón nhận năng lượng mật điển của Phật. Mật ngôn thứ nhất chúng ta thường trì tụng đó chính là Mu A Mu Sa có nghĩa là quán tâm Từ Bi, mật ngôn thứ hai NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang có nghĩa là quán tâm Trí Tuệ, thấu rõ vạn pháp là Vô Thường, Khổ và Vô Ngã, mật ngôn số ba Ma Sa Ốp Uê nghĩa là quán tâm Tỉnh Giác để thoát khỏi mọi u mê trong cõi vô minh. Chúng ta hãy bắt đầu.
Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì Mật ngôn. Đón nhận Mật điển
Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)
Mô Phật! Các bạn thân mến. Chúng ta là những bạn đồng tu, xuất gia hoặc tại gia, dấn thân đồng hành trên con đường đồng tu để cải thiện đời sống tinh thần, vật chất và tâm linh qua sự nhận rõ các pháp ác để chúng ta từ bỏ các ác pháp đó và phát triển tạo điều kiện cho nhau, nâng đỡ cho nhau thực hiện được các thiện pháp, tăng trưởng phước báu và công đức, chuyển hóa những điều sai trái ta đã tạo từ quá khứ và ngăn chặn không cho chúng phát sinh nữa. Đức Phật truyền dạy thật nhiều các giáo lý cao siêu và nhiệm mầu, các pháp phương tiện có thật nhiều, vì sao Đức Phật lại dạy nhiều pháp phương tiện như thế? Vì Đức Phật quán chiếu và thấy tất cả mọi chúng sanh, các bạn và Bảo Thành cũng hoàn toàn khác biệt về căn cơ, về căn trí của mình, về nghiệp thức không đồng nhất với nhau. Do đó Ngài là một bậc Thầy cao siêu, nhận rõ sự khác biệt ấy và mang thật nhiều các phương tiện thiện xảo, phù hợp với từng người trong chúng ta, hướng dẫn và giáo dục chúng ta, để từ đó chúng ta qua sự thực tập tu luyện, ngõ hầu đời sống của các bạn và Bảo Thành có được sự bình an, hạnh phúc và có sức mạnh nội công thâm hậu để vượt qua khi đương đầu với những nghịch cảnh, thử thách tới với cuộc đời do ác nghiệp trổ quả.
Mật Thiền song tu là một trong những pháp phương tiện mà Đức Phật dạy, những ai thuận duyên, những ai hữu duyên với pháp phương tiện này đều thành tựu được những kết quả ngoài mong đợi. Nhất là khi chúng ta thực tập mật thiền mà đã quy y với một lòng thành kính với Tam Bảo Phật – Pháp – Tăng, đã thọ năm giới và giữ giới, luôn luôn phát nguyện hành thập thiện. Chúng ta đã có được Tín – Nguyện – Hạnh, có được Giới – Định – Huệ, những yếu tố này rất căn bản bởi nó đòi hỏi sự tự lực và một lòng cương quyết của mỗi người, đứng dậy tự thân của mình học hỏi nghiên cứu, mang lời Phật ứng dụng vào cuộc sống. Các bạn, Mật Thiền song tu lấy hơi thở làm gốc để trụ tâm, hơi thở chánh niệm và nương vào tha lực mật điển của chư Phật và các mật ngôn vi diệu – quán tâm Từ bi, quán Trí tuệ thấu rõ được các pháp vô thường sanh diệt, khổ, vô ngã, quán tâm Tỉnh giác. Chúng ta lấy mật ngôn mật trì trong chánh niệm hơi thở, tự lực với công hạnh thực tập tu rõ ràng mỗi ngày, chúng ta tiếp cận được với tha lực mật điển của chư Phật, chư Bồ Tát, để diện kiến ứng hóa thân của các Ngài qua luồng mật điển đó, để nhận ra chân lý thắp sáng đuốc tuệ, sống đời tỉnh thức.
Lấy tình thương, lấy Từ bi để luôn luôn lan tỏa đến mọi người, mọi vật, trong mọi tạo tác trên con đường Bồ Tát Hạnh. Tâm bi, tâm từ, hai chất liệu vi diệu để cho chúng ta hành mỗi một ngày mọi ác nghiệp nhiều đời đã tạo, san bằng mọi hầm hố chông gai, con đường ta đi sẽ thẳng thớm, nhẹ nhàng, an vui. Trong sự quán chiếu nhận rõ các pháp vô thường để không bám víu, không chấp vào thân, chấp vào pháp bởi đều là vô thường tới lui để chuyển khổ, để hết khổ. Chẳng xây dựng một bản ngã nơi tự thân của xác thân này đối với cảnh, đối với nhân, đối với vật, phá tan đi mọi cống cao ngã mạn để trở về với hư không pháp giới, ứng hóa hiện hữu trong từng giây phút qua hơi thở mà thôi. Nếu bạn đặt để mình vào trong những điều kiện thực tập như vậy và hữu duyên với mật thiền song tu, từng hơi thở của cuộc sống hiện tại bạn có sự gắn kết rất mật thiết với chư Phật, ứng hóa thân của Ngài và ứng hóa thân của tất cả các chư vị Bồ Tát sẽ lần lượt tùy theo căn duyên, phước báu của bạn mà thị hiện ở trong đời, để dắt dìu bạn vượt qua mọi nghịch cảnh của cuộc sống.
Hôm nay chủ đề các bạn gửi về “Có Mắt Không Tròng”. Ởđời sinh ra ta có đầy đủ phước báu, có đầy đủ các căn, các giác quan lành lặn đó các bạn, mắt có thể nhìn thấy, tai có thể nghe, mũi có thể ngửi, lưỡi có thể nếm được hương vị, thân có cảm xúc và ý của ta luôn luôn hoạt động bình thường. Cuộc đời không phải khi sinh ra ai cũng có những giác quan lành lặn đâu, nói về con mắt biết bao nhiêu những người sinh ra bị mù mắt, không nhìn rõ, bị chột, bị đui, bị đủ thứ. Bảo Thành đã từng chia sẻ pháp thoại với các bạn đồng tu là những người khiếm thị, họ chẳng nhìn thấy đường rất tội nghiệp. Trong Mật Thiền đối tượng khiếm thị kia lại là ánh sáng Trí tuệ để đánh thức tâm Từ bi của ta và từ đó nhận ra rằng tất cả mọi người khiếm thị đều là hình ảnh ứng hóa thân của Mẹ Hiền Quan Âm, đã đi vào cuộc đời để giúp cho chúng ta nhận rõ sự khác biệt giữa ta và người, và nhận thức rõ trong muôn hình vạn trạng Mẹ Quan Âm vẫn có thể ứng hóa hiện để dạy dỗ chúng ta, khơi nguồn Từ bi để sống cho mình và để lan tỏa, san sẻ với mọi người.
“Có mắt không tròng” hôm nay mang một ý nghĩa mà Bảo Thành muốn chia sẻ, là những người chúng ta có đôi mắt lành lặn, nhưng cái nhìn của ta như đôi mắt không tròng chẳng thấy gì. Có thấy gì đâu nên trong cuộc sống phận làm con ta đã quá sai để cho cha mẹ phải buồn, bởi ta có mắt mà không có tròng, chẳng phân biệt được con đường hiếu đạo và ác đạo, tà ma ở đời. Bao nhiêu lần đã làm cho cha mẹ, các đấng sinh thành đau đớn tận cùng. Có mắt mà không tròng là bởi vì có thể ta là các đấng sinh thành nhưng không nhìn rõ, cứ vấp ngã hoài, cuộc đời này ta đã tạo ra quá nhiều ác nghiệp, làm cho con cái đau khổ. Cũng có thể ta có mắt mà không tròng trong cuộc sống của vợ chồng, để rồi người vợ kia chẳng nhìn thấy chồng như một tri kỷ, song đôi trong cuộc đời để nâng đỡ nhau, vượt qua những khó khăn, mà cứ tạo ra muôn vàn những khó khăn, những đau thương. Người chồng cũng có mắt mà không nhìn thấy vợ, đi làm sớm về trễ, ăn chơi bê tha, say sưa rượu chè, sử dụng các chất say quá chẳng còn sức để lo lắng cho vợ, cho con. Rồi ở đời giữa người với người ta có mắt mà không tròng bởi vì ta có đôi mắt lãnh cảm, nhìn vô cảm đối với cuộc đời, đôi mắt căm phẫn, đôi mắt hận thù, đôi mắt có cái nhìn thật tiêu cực, soi mói, săm soi, xỉa xói, đôi mắt sắc lẹm như dao, như gươm, như giáo đâm vào trong tim của nhau. Thà là đôi mắt không tròng chẳng nhìn thấy gì, nhưng nếu đôi mắt không tròng kia, không tròng do cái tôi không còn sự nhận biết giữa đúng và sai, thì đôi mắt này là đôi mắt nguy hiểm sẽ hại người và hại mình. Nguy hiểm nhất các đôi mắt vừa kể trên và còn nhiều nhiều lắm những đôi mắt ấy, bởi vì nó không tròng ở chỗ chẳng có tâm nhận biết nhân quả, từ đó nhìn muôn sự ở đời, mọi hành động, mọi việc đều chẳng nhìn bằng đôi mắt với tánh biết của nhân quả thiện ác, do vậy muôn điều ác chẳng gớm tay.
Bảo Thành và các bạn đã luôn luôn có mắt mà không tròng, mang ý nghĩa về tâm linh là ta không có đôi mắt biết nhìn rõ nhân quả, tạo ác quá nhiều. Ta không nhìn rõ nhân quả các bạn, muôn sự ở đời tạo ra quá nhiều những hậu quả, mang tai họa tới cho bản thân và những người yêu thương. Có mắt mà không thấu nhân quả nguy hiểm hơn là mắt không tròng, bởi người không thấu nhân quả thì không bao giờ quy y Tam Bảo, họ có tin Phật đâu mà thấu được nhân quả. Người có đôi mất mà không nhìn thấu nhân quả họ không bao giờ giữ giới, bởi chẳng bao giờ tin. Nhưng ngược lại họ lại mê tín dị đoan và rồi chẳng có điều ác gì mà họ không dám làm. Đức Phật đã dạy mọi đệ tử rằng con đường tu thành tựu được sự an lạc và hạnh phúc, cái căn bản và cũng là tột cùng cao siêu là phải nhận thấu được nhân quả, thấu nhân quả. Nếu bạn tu Phật, nếu bạn học Phật, nếu bạn gọi là Phật tử tại gia hay là Phật tử hoặc là theo Phật giáo mà bạn và Bảo Thành không có được đôi mắt nhìn thấu nhân quả, thì tất cả mọi công hạnh, mọi pháp phương tiện, mọi giờ kinh kệ, mọi pháp thoại bạn nghe, mọi khóa tu hoặc những thời kinh trì chú, thiền định, bát quan trai, Phật thất một tuần, nhiều tuần, cả đời chẳng mang lại kết quả gì, chỉ là diễn tuồng cho thiên hạ họ nhìn thấy, mà mình có tiếng xứng danh người học Phật. Học Phật như thế, học Phật mà không có nhìn thấu nhân quả, vô ích. Do đó tai họa cứ tới, thử thách cứ tới, ta điên đảo mộng tưởng, ta không vững trên đường đời, ta khổ, ta lụy, ta sầu và để rồi ta cứ làm đau lòng những người khác.
“Có mắt không tròng” đi vào con đường tâm linh là chúng ta đã không nhìn thấy được nhân quả hiện tiền trong kiếp này, để cứ tiếp tay cho những pháp ác có cơ hội trổ mầm trong cuộc sống, đảo ngược tất cả, gây ra biết bao nhiêu phiền toái và tai họa cho nhau. Nhất định nếu đã học Phật, nhất định nếu đã đồng tu, các bạn và Bảo Thành, chúng ta phải luôn luôn nhắc nhở nhau phải nhìn thấu nhân quả Thiện – Ác. Chúng ta cứ hỏi làm sao để thấu được nhân quả Thiện – Ác đây, cũng rất căn bản mà cao siêu, ngay cả những bậc xuất gia mà không dựa trên nền tảng của năm giới thì chẳng phân biệt được nhân quả và thiện ác. Cho nên Phật tử tại gia hoặc xuất gia, chúng ta cũng lại phải trở về những cái rất căn bản nhưng cao siêu, nhưng nhiệm mầu, có được chánh định siêu thế để gìn giữ và hộ mạng cho thân khẩu ý của chúng ta, luôn luôn an trú trong thiện pháp, lìa xa ác pháp. Năm giới sẽ giúp cho chúng ta thấu được tất cả các hình tướng, màu sắc của nhân quả thiện ác và làm cho chúng ta có con mắt Pháp, có phát nhãn đó các bạn, là nhìn thấu các pháp ác, đây gọi là Pháp Nhãn đối với Bảo Thành. Các bạn đừng suy tưởng đừng suy diễn pháp nhãn là cao siêu, bay bay ở trên trời, thấy tiên họ múa, họ nhảy, thấy ông trời này, thấy ông trời kia, không. Pháp nhãn đối với Bảo Thành là nhìn rõ pháp ác và pháp thiện, con mắt nhãn này chưa được mở, phát nhãn này mà chưa được khai, thì những giai thoại này, huyền thoại về pháp nhãn được khai mở để nhìn xuyên qua lòng đất thấy kho bạc của người ta, nhìn xuyên qua núi để thấy người bên kia hoặc nhìn thấu tư tưởng của người khác, hoặc nhìn mà biết được những hiện tượng sẽ xảy ra gọi là tiên tri, đều là ảo giác, gọi là ảo giác sức mạnh, ảo tưởng sức mạnh, không thật, đều là không thật. Bởi không nhìn thấy được nhân quả thiện ác làm gì gọi là pháp nhãn khai mở. Các bạn phải tư duy, đừng vội vàng nhảy vào khi nghe cách nói của Bảo Thành chướng lỗ tai, nghe một chút không cần phải thuận ý, đồng ý, nhưng nghe để tư duy, sai các bạn cứ bỏ. Mọi hình thức Bảo Thành nói ra đều chịu trách nhiệm dựa trên nền tảng của nhân quả, và đều để gợi ý và xây dựng cho chúng ta, sự tư duy trong sáng trong chánh kiến và chánh pháp. Pháp nhãn đối với Bảo Thành là giữ được năm giới, sẽ khai mở được phát nhãn, quy y Tam Bảo, nương vào hùng lực của chư Phật, hồng ân của Tam Bảo qua sự giữ giới hành thiện, mà ta được khai mở pháp nhãn, nhìn thấu pháp ác và pháp thiện. Từ đó phân biệt được nhân quả thiện ác, pháp nhãn này có hùng lực vi diệu bởi phòng hộ các căn của chúng ta, phòng hộ Thân – Ngữ – Ý của chúng ta, không tạo nghiệp và luôn luôn trợ lực cho các giác quan mạnh mẽ hơn, trong sáng hơn để phục vụ cho Thân – Ngữ – Ý đi đúng đường pháp thiện, thành tựu phước báu để trổ quả an vui trong cuộc đời, thành tựu công đức để trổ quả xuất thế gian, không còn phiền não và đau khổ. Cho nên chúng ta nhất định phải có mắt nhìn thấu nhân quả thiện ác bằng giữ giới, bằng quy y Tam Bảo, bằng hành thập thiện, bằng nhìn thấu tất cả những tư tưởng, lời nói và hành vi của chúng ta. Để thoát ra khỏi tất cả mọi pháp ác, lìa xa chúng và tiếp cận với các thiện pháp, thực hành mỗi giây, mỗi phút trong cuộc đời, pháp nhãn đã được khai thị.
Có một bạn ở phương xa gửi về chia sẻ về cái gọi là thần thông của bạn ấy – Tha Tâm Thông. Có những hiện tượng như tu đạt đến mức hỏa hầu, ở dưới đan điền khí hải mở ra rồi nên mở được pháp nhãn, cho nên có những hiện tượng tiên tri xảy ra, như khi mắt giựt bao nhiêu lần, mắt trái, mắt phải, mắt này, mắt kia là có thể cảm ứng được những điều xui quấy hay những hiện tượng xảy ra cho mình hoặc cho người, hoặc cảm ứng được những điều người ta đang hại mình. Cách gọi là tiên tri bằng pháp nhãn định nghĩa như vậy đối với Bảo Thành chỉ là ảo tưởng sức mạnh, chẳng mang lại sự lợi lạc gì. Do vậy mà bạn ấy luôn luôn sống trong sự khủng hoảng và sợ hãi, không có lợi gì hết, đó là ảo tưởng mà, chỉ là tưởng tượng trong ảo giác mù mịt của vô minh đạo Phật. Ngay Đức Phật cũng nhắc nhở chúng ta đừng ảo tưởng sức mạnh như có thần thông tiên tri làm chi, mà chỉ cần mở được pháp nhãn, nhận rõ bởi cái nhìn viên thông, thấy được ác và thiện, thấu rõ được nhân quả, giữ được năm giới, tin vào Tam Bảo, quy y và rồi từ đó hành thập thiện, từ bỏ các pháp ác đó, hành các pháp thiện đó. Bạn đã có pháp nhãn vì bạn đã nhìn thấu được chính con người của bạn, ít nhất là chẳng cần ngồi đoán mò tư tưởng của người khác hoặc đón xem những hiện tượng gì xảy ra, nhưng nhìn thấu được Thân – Khẩu – Ý của mình, nhìn thấu được chính mình. Đây mới là một sự tiên tri vượt trội bởi không ngồi để tiên đoán, mà nhìn rõ qua chân lý, giữ năm giới và quán chiếu thiện ác, để có được pháp nhãn nhìn thấu phát thiện và pháp ác, đôi mắt nhìn thấu nhân quả, mắt này là mắt được áp tròng tâm Từ bi, mắt được áp tròng Trí tuệ, áp tròng sự Tỉnh giác. Còn chúng ta để cho những móc câu của cuộc đời lấn áp, lộn ngược con mắt của cuộc đời thì con mắt đó chẳng phải là mắt thương nhìn đời.
“Có mắt không tròng” mở thao tháo mà chẳng nhìn thấy, để từ đó trong cuộc sống lộn xộn, mang lại sự đau khổ cho nhau. “Có mắt không tròng” thường xảy ra khi tâm sân hoành hành quá mức, hỏa hầu vươn lên đốt cháy tất cả, mở to đôi mắt mà chẳng nhận ra nhau, để rồi gần mà không thấy mặt nhau, xa xôi cách trở thì chửi nhau ầm ầm. Bạn có thấy điều đó không? Gần cha, gần mẹ, gần vợ, gần chồng, thân bằng hữu, gần thầy, các bạn đồng tu,.. bởi mắt ta không có tròng, khinh thường nhau bởi bản ngã che mờ con mắt, nhưng xa nhau rồi thì mang rác rưởi thảy lên trên không gian của mạng, bêu xấu. Ngày xưa khác hàng xóm đứng đầu xóm la đổng lên cho thiên hạ biết, ngày nay không cần như vậy mệt quá, chỉ cần dùng năm ngón tay mượt mà kiêu sa vẽ nhiều chữ, thảy rác lên trên hư không, trên mạng đó, là cả thế giới biết. Cho nên phương tiện thiện xảo để hành các pháp ác ngày nay thật kinh khủng, chỉ là phương tiện nhưng nếu tâm ác thì tạo ác, tâm thiện sẽ trở thành hành thiện. Phương tiện không có lỗi, lỗi là do chính chúng ta mắt đã bị lấn tròng của tâm ác rồi. Còn nếu mắt chúng ta được áp tròng Từ bi, Trí tuệ và Tỉnh giác, ta thấu được nhân quả, con mắt đó sẽ sáng ra, sẽ nhìn thấu được, đôi mắt của ta là đôi mắt của Thiện Thần, mắt thương nhìn đời, đôi mắt của Bồ Tát Quan Âm, mắt của phẩm hạnh biết cho đi, biết san sẻ, biết yêu thương, biết rộng lòng tha thứ, biết bao dung. Đôi mắt ấy không có một vết thương, sự đau đớn, phiền lụy, khổ nào mà ta không thể chữa lành được. Chỉ cần đôi mắt thấu được nhân quả Thiện – Ác, đôi mắt ấy có thể làm cho tất cả mọi vết thương của cuộc đời, sự đau đớn của muôn người có thể giảm và triệt tiêu. Và làm cho chính ta có thể bước và vượt qua vô minh, đi vào ánh sáng Trí tuệ để luôn luôn được sáng.
Các bạn! Đừng để ông bà, cha mẹ tạo được quá nhiều công đức và phước báu để mang ta vào cuộc đời với đôi mắt lành lặn, nhưng lại không có tròng phân biệt được nhân quả Thiện – Ác. Nếu ta để như vậy thì ta đã làm đau lòng ông bà, cha mẹ, ta chẳng biết ơn đấng bậc sinh thành, bởi các Ngài đã sinh ra ta có đôi mắt sáng nhưng ta lại tự làm mù lòa, chẳng thấu nhân quả, chẳng nhìn thấu được thiện và ác. Người Phật tử, các bạn đồng tu, ta phải trở về nhận định thật rõ, đừng để tâm sân và tâm tham làm cho đôi mắt mà ông bà cha mẹ, đấng bậc sinh thành ban cho ta có sự sáng. Đừng để quên đi cái ân của Tam Bảo đã làm đôi mắt sáng kia lại có thể nhìn thấu được những cái khổ của cuộc đời và nhìn được bến giác an vui. Phân biệt được thiện ác để sống đời an lạc. Mất đi giá trị khi chúng ta đắm chìm vào trong Tham – Sân – Si, những mùi phú quý của cuộc đời, để cái tôi của bản ngã quá lớn, tâm sân trỗi dậy. Đó là đôi mắt của quỷ dữ, của quỷ vương, của ác quỷ, đôi mắt ấy là đôi mắt vô cảm, là đôi mắt giết chết tất cả những người đang sống chung với chúng ta. Hãy tu tập để đôi mắt trở thành cửa sổ của tâm hồn, mang tới niềm hạnh phúc, an vui cho muôn người.
Các bạn! Để thành tựu được đôi mắt ấy chúng ta cần phải công phu để có nội lực thâm hậu qua sự đồng tu mỗi ngày. Các bạn, để cho chúng ta không còn có đôi mắt không tròng nữa mà có pháp nhãn nhìn thấu pháp ác và pháp thiện, chúng ta cần phải miên mật sách tấn, khuyến khích nhau nỗ lực tu để vượt qua, chữa lành đôi mắt tham sân si của mình, để khai mở đôi mắt ấy, thể nhập vào tâm Tỉnh giác, thấm đượm tình thương và có ánh sáng của Trí tuệ, nhận rõ các pháp đều là vô thường, nhận rõ các pháp ác và pháp thiện để đoạn diệt ác và hành thiện. Sống để biết tri ân ông bà, cha mẹ, sống để biết tri ân hồng ân Tam Bảo và tri ân chính bản thân của mình.
Các bạn! Hãy trở về hơi thở Chánh Niệm.
Thưa Phật! Xin gia trì cho chúng con biết kiên định trong cuộc sống, miên mật trên con đường đồng tu để mở được pháp nhãn, nhìn thấu ác pháp và thiện pháp để đoạn ác hành thiện.
Chúng ta hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì Mật ngôn. Đón nhận Mật điển.
Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)
Hồi hướng:
Chúng ta hãy hồi hướng công đức.
Thưa Phật! Sự tu của chúng con nếu tạo được chút phước báu nào, nguyện hồi hướng cho tất cả mọi loài chúng sanh đồng thành Phật đạo.