Search

Bài 3077. Oan Gia Nên Giải, Không Nên Kết

Bảo Thiện đánh máy

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô và tất cả các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn cùng tất cả các kênh Facebook các bạn chia sẻ.

Giờ đồng tu đã tới kính mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Chúng con nguyện mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con có đầy đủ sự tinh tấn, biết tự lực đứng dậy thắp đuốc tuệ, thể nhập vào tâm Tỉnh Giác, mở rộng lòng Từ Bi, quán chiếu trong chánh niệm thấy rõ được vạn pháp Vô Thường sanh diệt, Khổ và Vô Ngã. Chúng con cũng nguyện siêu cho tất cả các chư vị hương linh, đều nương theo thiện nghiệp mà tái sanh cảnh lành. Nguyện cầu an cho tất cả mọi Phật tử chúng con luôn tinh tấn tu học, thân tâm thường an lạc, bệnh tật tiêu trừ và phiền não đoạn diệt. Đồng nguyện cho thế giới được hòa bình, chúng sanh an lạc.
Xin chư Phật chứng minh!

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, hãy ngồi xuống thật nhẹ nhàng buông thư, thả lỏng. Cùng nhắc nhở về lời Đức Phật dạy, lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương. Trong Mật Thiền song tu các bạn và Bảo Thành đồng tu mỗi ngày, chúng ta lấy chánh niệm trong hơi thở vào ra để quán chiếu cùng với ba mật ngôn. Mật ngôn thứ nhất Mu A Mu Sa nghĩa là quán tâm Từ Bi, mật ngôn thứ hai NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang quán Trí Tuệ, mật ngôn thứ ba Ma Sa Ốp Uê quán tâm Tỉnh Giác. Ba mật ngôn này sẽ giúp cho chúng ta đón nhận được thật nhiều tha lực mật điển của chư Phật, do vậy khi chúng ta hít thở và trì mật ngôn này với một lòng thành kính, mỗi người sẽ có thật nhiều cơ hội gắn kết mật thiết với ba ngôi Tam Bảo trên con đường đồng tu.

Chủ đề hôm nay “Oan Gia Nên Giải Không Nên Kết” và chúng ta bắt đầu đi vào hơi thở, quán chiếu tất cả mọi oan gia nhiều đời, nhiều kiếp mà ta đã tạo ác nghiệp với họ, nguyện năng lượng Từ Bi và Trí Tuệ được thắp sáng, nguyện tâm Tỉnh Giác tới với mọi người để oan gia trái chủ được chuyển hóa.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì Mật ngôn. Đón nhận Mật điển.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Mô Phật! Các bạn thân mến. Chủ đề gửi về rất thực tế, ai ai trong cuộc sống cũng phải gặp thật nhiều lần, gặp ai? Gặp oan gia. Chủ đề “Oan Gia Nên Giải, Không Nên Kết”. Vẫn biết chủ đề này nhắc nhở chúng ta mỗi oan gia ở trong đời cần phải giải hết, tha thứ cho nhau, đừng kết lại bởi nhiều đời khó tránh sự ân oán. Chúng ta học Phật, chúng ta hiểu thấu rồi, chúng ta sẽ bình tĩnh hơn và nhẹ nhàng hơn khi gặp oan gia, lòng có thể kềm được, dừng lại được, chuyển hóa, biến sự trở ngại khi oan gia tới thành niềm hoan hỷ và xây dựng phước báu ngay thời điểm oan gia ta gặp. Nhưng nếu chúng ta không hiểu biết, không tu tập thật khó trong chúng ta có thể kềm được cái tâm khi người ta tới xỉ vả, chửi bới, vu khống, đánh đập, đủ mọi thứ, lấy tiền mượn không trả, lấy danh dự của ta để hàm tiếu, phá vỡ tất cả những điều tốt đẹp của chính mình. Khó lắm, không tu tập gặp người đó là tay đụng tay, chân đụng chân, xô xát xảy ra là chuyện rất thường, Chúng ta thấy những màn đấu đá đánh nhau ở trên đời đầy hết, thực tế và cũng có thể nhìn qua trên màn ảnh của YouTube hoặc các kênh, đánh nhau, chửi nhau, sát hại nhau.

Người học Phật hiểu thấu bởi Đức Phật đã dạy “Bất cứ một sự việc gì xảy ra trong cuộc đời của chúng ta đều do nghiệp, nhân quả”, phải thấu được chỗ này các bạn. Có thật nhiều bạn đồng tu và Phật tử tới nói với Bảo Thành rằng họ không làm gì sai đâu, họ rất tốt, họ đối xử tốt lắm đối với chồng, với vợ, tình nghĩa họ đối xử đàng hoàng mà, rồi đối với thế thái nhân tình họ đối xử công bằng tốt đẹp, họ làm việc từ thiện, họ đồng tu, họ tới chùa, họ tụng kinh, họ sám hối. Có cả các vị xuất gia nữa, cũng như Bảo Thành thôi cũng xuất gia, chẳng tránh được oan gia cứ tới thôi, rồi than trời trách Phật “Tôi là người tốt, tôi tu thiện pháp, tôi làm đủ thứ như vậy mà sao cứ gặp oan gia”. Chúng ta oán trách, lỡ gặp người thiện tri thức nhắc nhở chúng ta về bài học mọi oan gia tới trong đời đều do nhân quả và hướng tâm tới tình thương, sự tha thứ, ta nhẹ lòng, rồi có thể bỏ qua. Nhưng đối với người không hiểu biết họ thọt vô một câu “Nghe nói hoặc chị nói làm việc thiện, tu, tốt đẹp, mà gặp oan gia hoài, chắc là tại vì tu, tại vì tu nó đổ nghiệp”. Người tu đôi khi cũng than thở với Phật tử hoặc ai đó, họ có thấu được nhân quả đâu, họ cũng lại nói tại vì tu đổ nghiệp, hai chữ đổ nghiệp trở thành một thương hiệu để chúng ta đổ thừa và bịt chặt con mắt trí tuệ, chẳng nhìn thấu được nhân quả của nhiều kiếp, nhiều đời đúng như Đức Phật đã dạy. Tu mà đổ nghiệp, một câu nói không đúng giáo lý, chân lý của Phật, nhưng ta có thể nghe thấy rất thường xuyên từ quý Phật tử đã tu, đã hiểu nhân quả, ngay cả các bậc tu hành cũng dùng câu tu đổ nghiệp. Bảo Thành không chấp nhận câu này, bởi nó hoàn toàn sai. Tu hoặc không tu, tất cả mọi nghiệp quả Bảo Thành và các bạn tạo ra đúng thời, phù hợp nhân duyên nó sẽ phải trổ quả. Chẳng phải tu hoặc không tu mà quả không trổ, câu đó sai đó các bạn, không nên dùng. Đừng để khái niệm tráo trở đó đi sâu vào trong tâm thức, nhận định đó là chân lý ta đã đi ngược lại lời của Đức Thế Tôn dạy, tà kiến, tạo nghiệp không tốt.

Các bạn có thể gặp oan gia trái chủ ngay trong gia đình từ các đấng bậc sinh thành, khắc khẩu, khắc đủ thứ, gặp con cái là mắng chửi, không có hiểu thấu, đỡ đần, dìu dắt. Ở trong những tình cảnh như vậy nhiều bạn cảm thấy rất chán, rất buồn, muốn bỏ nhà ra đi, từ khước cha mẹ. Các bạn cũng có thể gặp được oan gia trái chủ, ngay là người bạn đời có thể là chồng hoặc là vợ, gia đình chẳng hạnh phúc đâu, lục đục cãi cọ rồi sẽ phải ly thân, ly dị. Oan gia trái chủ cũng có thể tới từ các con cái, nhà ai mà có con là oan gia trái chủ thì cha mẹ chắc khổ dữ lắm, chắc có nhiều bậc phụ huynh cha mẹ đã phải đương đầu với cảnh này. Oan gia trái chủ ở hãng xưởng, ở văn phòng, ở ngoài đường, đâu đâu đó đang đi hứng vui gặp oan gia trái chủ chêm vô một câu, mất thăng bằng, tụt máu, sa sầm mặt mày, tức giận, thế là tốn tiền tốn sức chẳng được vui. Sao cuộc đời mỗi người chúng ta cứ gặp oan gia trái chủ nhiều quá, học Phật mà khó giải cứ kết hoài.

Các bạn! Các bạn đã nghe sự than, Bảo Thành cũng đã nghe sự than thở như vậy. Nói cho ngay ở thế gian này oan gia thật khó giải nếu không thấu hiểu, ngay cả khi thấu hiểu mà không công phu cũng thật khó để giải. Nhưng bạn phải nhớ rằng bạn không giải thì sẽ kết từ đời này qua đời kia và ngay khi bạn đương đầu với oan gia, họ khởi lên những điểm ác đối xử với bạn, mà bạn cũng khởi lên điểm ác là bạn đang tự giết chết bản thân và tiêu diệt toàn bộ kho phước báu và công đức. Nhưng nếu lúc người ta đối xử với bạn như thế, nhớ lại lời Phật trong nhân quả hiểu thấu đều là nhân quả của ta, liền khởi ở trong tâm tức là tác ý trong tâm đầy người đối diện, người oan gia kia là hiện thân của Bồ Tát tới để thử coi công phu của ta có lòng bao dung không? Có sự kiên nhẫn không? Có tha thứ không? Có hiểu thấu nhân quả không? Ta liền tác ý như pháp, khởi tâm từ và đón nhận người đó như một vị Bồ Tát tới trong đời. Cách quán niệm như thế sẽ làm giảm đi sự căng thẳng, lòng sân hận sẽ nhẹ lắm. Nhưng khi đụng chuyện Bảo Thành và các bạn ít quán tưởng bởi công phu thiếu thời, tức là không đủ thời gian, đụng chuyện là nổi sân ngay, sân với sân. Oán với oán hà thời oán, dùng oan khiết diệt oan thiết chuyện này không có ở trên đời. Không dùng oan khiết chuyển oan khiết, đó là định luật thiên thu. Nếu chúng ta dùng sự oán hận để tiêu diệt sự oán hận, oán hận không bao giờ hết, điều đó không bao giờ xảy ra. Bạn cứ nhìn đi xưa đến giờ Bảo Thành và các bạn đối xử với những oan gia, những sự oán hận trong đời bằng oán, nó càng tăng và khi gặp nhau thật khó chịu. Còn nếu dùng tình thương để chuyển hóa oán hận, ta gặp nhau như Bồ Tát, hay lắm!

Có một câu chuyện thời Đức Phật, thuở ấy có một anh chàng kia lấy vợ, lấy được một thời gian nhưng không sinh con được, người mẹ chồng mới đi tìm người vợ hai cho con trai của mình. Người vợ cả thấy thế hiểu, nhất định sẽ có vợ hai, chồng mình như vậy đó, nên chủ động đi tìm một cô hàng xóm cưới luôn cho ông chồng làm vợ hai. Thương người vợ hai, người vợ cả đó thương lắm, nhắn nhủ với người vợ hai rằng: “Em ơi! Chị chăm sóc cho em bởi chị không có con với chồng, cho nên nếu em có thai nhớ báo cho chị để chị chăm sóc cho em”.
Người vợ hai cũng thật thà, lại được người vợ cả săn đón ngọt ngào nên khi cấn thai nói cho chị vợ cả biết, chị vợ cả liền pha thuốc phá thai cho người vợ hai uống, thai nhi bị hư. Lần thứ hai cũng như vậy và cũng bị hư. Người vợ nhỏ kể cho các bạn của mình thì mọi người đều nghi ngờ người vợ cả đã phá thai bằng thuốc. Cho nên khi cấn thai lần thứ ba người vợ nhỏ không báo cho người vợ cả nghe, một thời gian khi trong bụng đã to, đứa con đã lớn không giấu được nữa, người vợ cả biết tức giận vô cùng liền tìm đủ mọi cách, các loại thuốc pha trộn và đã để cho người vợ hai uống vào, thai nhi quá lớn bị hư nhưng rồi thân mạng của người vợ hai cũng phải ra đi, chết. Trước khi chết người vợ hai oán hận vô cùng, chỉ thẳng mặt người vợ cả giận dữ mà nói rằng: “Nếu ta chết rồi ta sẽ hóa thành quỷ để về ăn thịt nhà ngươi”.
Người vợ hai chết đi, người chồng biết được chửi người vợ cả một cách thậm tệ, chửi bới, đánh đập. Người vợ cả đau khổ, giận hờn, tức và rồi cũng chết. Người vợ cả chết thì lại đầu thai thành con gà ở trong nhà đấy, còn người vợ hai chết thì đầu thai trở thành con mèo. Chú mèo kia cứ canh con gà đẻ trứng là ăn sạch hết, con gà tức tối lắm. Lần một, lần hai, lần ba cũng thế, ăn sạch, cuối cùng ăn luôn thịt con gà. Con gà ấm ức lại nguyền rủa “Ta sẽ trả thù nhà ngươi”.
Rồi con gà chết rồi, con mèo cũng chết luôn. Con mèo thì sinh thành con nai, con gà thì lại sinh thành con beo. Khi con nai sanh con lần đầu gặp ngay chú beo ấy, quất luôn một cái chú nai con chết, lần thứ hai chẳng chạy thoát được móng vuốt của con beo, nai con lại ra đi quá sớm, lần thứ ba cũng như thế, nhưng rồi beo cũng chẳng tha con nai mẹ, thịt luôn con nai mẹ. Con nai mẹ mới thề rằng: “Ta mà thành qủy ta sẽ giết ngươi”
Sau kiếp ấy chú nai sinh thành quỷ, còn con beo kia sinh thành một cô gái vọng tộc, đẹp, lấy chồng. Cũng mang thai lần đầu vừa sinh con ra gặp quỷ tới thịt luôn, lần thứ hai cũng như vậy, lần thứ ba vợ nói với chồng “Thôi ở đây quỷ, ta đi chỗ khác về quê ngoại lẩn trốn đi”.
Khi về quê ngoại rồi sanh được một đứa con kháu khỉnh, cũng lớn rồi, chồng nói với vợ “Thôi yên tâm, đã sinh rồi thôi ta đi về nhà”.
Trên đường về ngang qua vườn Kỳ Họa nơi Đức Phật đang giảng thì quỷ nó tới, nó dí, nó rượt bắt người vợ. Người vợ sợ quá bế đứa con chạy thẳng vào nơi Đức Phật, đặt vô bàn chân Phật và thỉnh Phật che chở cho. Quỷ Dạ xoa chạy tới đó nhưng không vào được bởi có Long Thần Hộ Pháp chặn đứng lại, Đức Phật nghe thấy thì kêu Ngài ANan “Hãy ra ngoài đó đi, mời quỷ dạ xoa vào đây dắt vào đây”
Khi quỷ vào Đức Phật mới thuyết pháp và kể lại tiền kiếp như câu chuyện vừa nghe, người con gái và quỷ thấu hiểu được tiền kiếp và ngộ ra chân lý, tha thứ cho nhau, đi đến sự tỉnh giác. Ngay lúc ấy Đức Phật mới nói câu Kinh Pháp Cú “Oán Với Oán, Hà Thời Oán”.
Các bạn, không oán với oán, oán tận diệt, dùng oán giận tiêu diệt oán giận chuyện đó không có ở trên đời, không dùng oán giận để chuyển hóa oán giận, đó là chân lý thiên thu.

Các bạn! Chỉ có tình thương, chỉ có Từ bi, bằng Trí tuệ nhìn thấu nhân quả và mọi hiện tượng xảy ra trong đời dù là oan gia tới với chúng ta là đều do nhân quả của ta, phải tu có trí tuệ mới nhìn thấu, còn phần đông chúng ta chỉ nhìn quá vội vàng, nhìn sự tướng xảy ra là vội kết tội người ta xấu và nói thật to “Tôi tốt lắm, tôi tu, tôi làm thiện, tôi làm từ thiện, tôi thương người, tôi thương người, mà sao oan gia nhiều quá”. Ta biết thôi, mới biết có một ngày, hai ngày, một thời gian ngắn, đôi khi mới biết một đời này ta làm thiện, làm tốt, tu thôi, còn kiếp trước biết bao nhiêu những oan gia, những điều ác, những ác pháp, ác nghiệp ta tạo đâu nhớ được. Nếu không tu bạn không nhìn thấu được chuỗi nhân quả nhiều đời đâu và các bạn cùng với Bảo Thành dễ oán trách trời, oán trách Phật. Không cần biết bạn tu ở cấp độ nào, là cư sĩ tự gia hay là bậc xuất gia, rồi tạo nên chữ tu đổ nghiệp làm cho Phật Pháp mất đi cái đẹp, cái hay và ở đời từ đó không muốn tu, cứ sống buông thả ở đời đi thì nghiệp không đổ, nghiệp không đổ nhưng mà tích lũy thành núi các bạn ơi, nó sập là chết thôi. Còn nếu tu thì nghiệp nó tòi ra ta chuyển hết mà, có gì đâu để sợ. Nhận thức rõ được điều này mọi oan gia chúng ta không nên kết, ta sẽ giải như Đức Phật đã dạy cho hai người kia, một người sanh con và một quỷ đi sát hại người khác.

Mật Thiền song tu lấy Từ bi làm gốc, chuẩn mực như cây đại thụ che chở cuộc đời ta tu. Từ bi quán Mu A Mu Sa có diệu lực siêu phàm, bởi trong chánh niệm quán chiếu tâm Từ bi, phẩm hạnh tôn quý nhất của Mẹ Hiền Quan Âm, Ngài đã tu và đã chứng cho nên Ngài có tình thương lớn. Nếu ta tu quán tâm Từ bi ta sẽ gắn kết được với Ngài Quan Thế Âm, với chư Phật, ta sẽ đón nhận được tha lực mật điển vi diệu vô cùng. Từ đó năng lượng tình thương Từ bi đó tới với ta, ta có đủ chánh định để nhìn tất cả mọi đối tượng là oan gia, ta nhìn được họ là ta nhìn xuyên suốt được họ và nhận ra ở trong tâm đối tượng là oan gia kia là một vị Bồ Tát, tới để giúp cho chúng ta tăng trưởng tình thương, thắp sáng đuốc tuệ và tỉnh giác nhận rõ nhân quả để giải hết sự oan gia. Không kí đáo hạn ân oán nhiều đời nay đã trổ, mà xé luôn sổ nợ tính cho sòng phẳng để nhẹ nhàng, rất hay các bạn ạ!

Mu A Mu Sa là một mật ngôn vi diệu, không cần biết bạn là ai, tu nhiều hay tu ít, hay chưa tu. Khi hít vào thở ra trì niệm mật ngôn Mu A Mu Sa, trong tâm của bạn sẽ khởi lên năng lượng Từ bi và có những suy nghĩ dễ tha thứ và yêu thương. Trong trái tim của bạn sẽ có nhịp đập bao dung, để đồng nhịp thông cảm với những người còn có tánh nóng, tánh sân đang tạo nghiệp. Và trong mọi tạo tác của bạn sẽ như người biết làm nhịp cầu để nối liền với những người còn mắc kẹt bên bờ sân giận, bước qua để tìm gặp sự yêu thương và tha thứ. Mu A Mu Sa có công năng vi diệu lắm, nếu oan gia đã tới với bạn một lần, hai lần, một đời, nhiều đời bạn không thể giải, Bảo Thành khuyên bạn hãy nương vào mật ngôn Mu A Mu Sa trong chánh niệm hơi thở, quán chiếu và nhìn trực diện người oan gia đó, bạn sẽ thấy Đức Phật, các vị Bồ Tát hiển hiện nơi tâm của bạn, và năng lượng Từ bi của các Ngài sẽ truyền vào thân tâm của bạn, để bạn có đủ dũng lực mà tha thứ, mà đứng vững trước sự thử thách của oan gia kia và sẵn sàng ký xóa sổ nợ, giải hết. Nếu không làm như thế, oán với oán thì đời đời kiếp kiếp này qua kiếp sau, như câu chuyện vừa kể thời Đức Phật, cứ truyền kiếp gặp nhau là giết nhau thôi, chẳng hết được, phải giải thôi. Trong Mật Thiền ta cũng còn đồng tu câu mật ngôn Trí tuệ. Từ bi và Trí tuệ là một, cho nên mật ngôn Mu A Mu Sa là Từ bi, Trí tuệ là NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, người có Trí tuệ luôn có Từ bi, người có Từ bi thực sự thì Trí tuệ luôn hiển lộ để thấy rõ, để biết. Hai câu mật ngôn này khế hợp hài hòa trong chánh niệm của hơi thở, quán chiếu Từ bi, Trí tuệ quán bạn sẽ thấy cuộc đời của bạn thay đổi nhiều. Bạn sẽ thấy bạn có khả năng yêu thương và tha thứ. Bạn sẽ thấy rằng mọi oan gia trái chủ tới với bạn, bạn đều nhìn ra nguyên nhân tạo tác của chính mình và bạn đều tha thứ cho họ, tha thứ cho chính mình, cộng hưởng năng lượng Từ bi, Trí tuệ để phá tan đi định nghiệp của oan gia nhiều kiếp. Chưa kể mật ngôn Ma Sa Ốp Uê đánh thức bạn và đánh thức người. Cho nên nếu gặp oan gia bạn quán chiếu Từ bi, Trí tuệ và Tỉnh giác qua ba mật ngôn kia trong chánh niệm hơi thở và hồi hướng năng lượng đó cho oan gia, thì oan gia sẽ được đánh thức và có trí tuệ nhìn thấu để khởi tâm yêu thương, bớt đi sự oán hận trong lòng.

Hôm nay chúng ta nói về chủ đề “Oan gia nên giải, không nên kết” thì nhất định các bạn và Bảo Thành phải nhớ lại lời Phật, câu pháp cú Phật vừa dạy trong câu chuyện mà nghe đó “Oán với oán, hà thời oán” các bạn ạ. Lấy oán giận để tiêu diệt oán hận chẳng bao giờ hết, trên đời không có, không lấy oán giận để chuyển hóa oán hận đó là định luật. Chúng ta ai ai cũng sẽ phải rất nhiều lần gặp oan gia, oan gia từ trong gia đình là cha mẹ, là vợ chồng, là con cái, là anh chị em, là bạn bè, là người dưng, là người làm việc cùng văn phòng, cùng hãng xưởng, là người bất chợt gặp phải giữa đường, oan gia nhiều lắm bởi đã nhiều đời ta tạo ra. Ngày xưa ta gặp, ta than, ta trách, ta nói ta tu nhiều, ta từ thiện nhiều, ta thương người ta gặp oan gia rồi ta chán, ta nản, ta kể cho người khác nghe, người ta phán ngay một câu như sấm truyền “Vì tu đó, vì thiện đó, vì tốt đó, nghiệp đổ”.
Sợ quá bỏ tu, bỏ làm việc thiện, sống cho ác, cho hung dữ, để gặp oan gia nó sợ, sai! Và ai cứ sử dụng câu tu nó đổ nghiệp đó là tà kiến đó các bạn. Bạn nói câu đó là bạn rập khuôn tà kiến, bạn đang tạo nghiệp, rồi còn cộng hưởng nghiệp cho người nghe để họ thất thối bồ đề tâm, không tu nữa. Mọi việc trên đời xảy ra đều do nghiệp của chính mình. Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác quán trong mật thiền giúp cho bạn có được công năng vi diệu trong công phu tu tập của chánh niệm hơi thở, để tăng trưởng tâm từ bi yêu thương. Chỉ có tình thương mới chữa lành tất cả mọi vết thương, Phật đã dạy như vậy trong kinh Pháp Cú, chỉ có tình thương. Gặp oan gia dùng tình thương hóa giải, mà để có được sức mạnh dùng tình thương hóa giải đó bạn phải công phu, phải chánh niệm Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác. Còn không khi đụng chuyện Bảo Thành và các bạn sẽ rối đầu lên và rồi tạo nghiệp, oan đó lại ký thêm sổ rồi cứ tìm nhau mà trả nợ, đấu đá nhau từ kiếp này qua kiếp kia, không hết đâu. Để tìm về sự an vui và hạnh phúc oan gia nên giải không nên kết và oan gia đó giải được qua mật hạnh của Mật Thiền, Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác quán trong chánh niệm hơi thở mà chúng ta đang đồng tu. Nếu các bạn gặp oan gia mời các bạn đồng tu với Bảo Thành để hóa giải. Nếu các bạn sẽ phải gặp oan gia cũng hãy đồng tu, để khi oan gia tới chúng ta tịch tĩnh hơn, để nhờ oan gia tới mà tăng trưởng phước báu xóa nợ cho nhau.

Các bạn! Chúng ta trở về với hơi thở.

Thưa Phật! Chúng con xin sám hối về những ác nghiệp nhiều đời đã tạo ra, một lòng quán chiếu nhìn rõ những oan gia đã, đang, sẽ tới với cuộc đời. Lấy đối tượng oan gia ấy để khơi nguồn Từ Bi, thắp sáng đuốc tuệ mà tỉnh giác nhận diện ra ác nghiệp chúng con đã tạo và chúng con sẽ hành theo lời của Phật dạy, lấy tình thương đối xử với oan gia để chấm dứt oán hận và chữa lành mọi vết thương của ác nghiệp nhiều đời đã tạo. Xin chư Phật gia trì cho chúng con thành tựu được công phu và công hạnh tu này. Nguyện cho tất cả những oan gia trái chủ nhiều đời cũng được khởi tâm Từ bi, Trí tuệ thật sáng mà Tỉnh giác dừng hẳn những cơn giận trong cuộc đời.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì Mật ngôn. Đón nhận Mật điển tha thứ cho nhau, lấy tình thương chuyển hóa sự oán hận.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Hồi hướng:

Chúng ta hãy hồi hướng công đức.

Thưa Phật! Nếu chúng con tu hôm nay tạo được chút phước nào, nguyện hồi hướng cho tất cả mọi chúng sanh đồng thành Phật đạo.


Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn