Search

Bài 3076. Mộng Làm Thầy

Bảo Đăng đánh máy

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô và tất cả các bạn đồng tu ở trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn cùng các kênh Facebook các bạn chia sẻ.

Giờ đồng tu đã tới, kính mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu buổi đồng tu hôm nay.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Chúng con nguyện mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng con và gia trì cho chúng con biết tự lực đứng dậy thắp đuốc trí tuệ, thể nhập vào tâm Tỉnh Giác, tinh tấn tu học quán chiếu để thấy rõ vạn pháp là Vô Thường, là Khổ, là Vô Ngã. Chúng con cũng nguyện siêu cho chư vị hương linh vừa quá vãng nương theo thiện nghiệp của mình mà tái sanh cảnh thiện lành. Đồng nguyện an cho tất cả quý Phật tử thân tâm thường an lạc, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học. Đồng nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.
Xin chư Phật chứng minh!

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, ngồi với tư thế buông thư nhẹ nhàng. Chúng ta hãy cùng nhau trở về lời dạy của Đức Phật lấy hơi thở làm đề mục, lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương. Trong mật thiền mà Bảo Thành cùng các bạn song tu mỗi ngày, chánh niệm hơi thở giúp điều hòa chân khí, cơ thể mạnh khỏe và trụ tâm. Ba mật ngôn mà chúng ta trì niệm, thứ nhất Mu A Mu Sa có ý nghĩa là quán tâm Từ Bi. Mật ngôn thứ hai NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang có nghĩa là quán tâm Trí Tuệ. Mật ngôn số ba Ma Sa Ốp Uê có nghĩa là quán tâm Tỉnh Giác. Nói ngắn gọn là từ bi, trí tuệ, tỉnh giác quán, pháp môn vi diệu của Đức Đại Từ Đại Bi tầm thân cứu khổ cứu nạn chúng sanh Mẹ Quán Thế Âm. Với chánh niệm hơi thở và tổng trì ba mặt ngôn trên, mỗi người chúng ta trong từng khoảnh khắc của đời sống đều đón nhận được mật điển siêu thế tha lực của chư Phật, giờ đây chúng ta với một lòng thành kính bắt đầu đi vào hơi thở.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì Mật chú. Đón nhận Mật điển

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Mô Phật! Các bạn thân mến, chúng ta đi thẳng vào chủ đề các bạn gửi về, chủ đề “Mộng Làm Thầy”. Mà sao không làm thầy mà chỉ mộng mà thôi? Chủ đề hay, mộng làm thầy. Nói đến mộng, nói đến mơ, mộng mơ ai cũng biết bởi vì cố tình hay vô tình ai cũng đã từng trải qua những cơn mộng mị của cuộc đời. Trong Phật giáo hoặc là cuộc đời người ta vẫn dùng câu đời là cõi mộng, do đó nhóm chúng mình tha hồ mà mộng, mộng đủ thứ nhỏ nhỏ chút xíu thôi cũng mơ, cũng mộng cục kẹo cái bánh, lớn rồi rắc rối của cuộc đời cũng mộng. Rõ là mộng về công danh sự nghiệp, về tình ái, về sự ăn uống ngủ nghỉ, tài danh không nằm ngoài trong những thứ ấy. Nói đến chữ mộng nó gắn kết thật gần gũi với đời người, vẫn biết đời là cõi mộng mà mộng ở trong mộng nữa khi nào chúng ta mới tỉnh được. Mộng làm chi em ơi, hình như chúng ta vẫn cứ tự nhắc với mình như thế hoặc nói với ai, nhưng ta vẫn ở trong cõi mộng.

“Mộng làm thầy” các bạn có khi nào mộng làm thầy chưa? Hay thật tâm muốn làm thầy? Ranh giới giữa mộng làm thầy và học làm thầy thật rõ. Người xưa ngay cả khi Thầy Tổ còn sống thường nhắc Bảo Thành: trọng thầy mới được làm thầy có ý nghĩa ta muốn làm thầy ta phải trọng bậc thầy của chúng ta. Sự kính trọng một bậc thầy không hẳn là chỉ về phần lễ nghĩa tặng quà, biếu xén hoặc qua những nghĩa cử lời nói, mà sự kính trọng đối với một vị thầy là ở chỗ chúng ta trân quý giá trị lời dạy của các vị thầy ấy, chăm chỉ học, chuyên chú học và thực hành. Để mang sự dạy dỗ của thầy mình đạt đến sự hiểu biết thông suốt ứng dụng vào cuộc đời, mang lại hạnh phúc cho mình, cho muôn người và phục vụ tha nhân, điều đó ai cũng biết.

Hồi Bảo Thành còn nhỏ lắm thường nói với Thầy Tổ rằng “Thầy ơi! Con ước gì con được làm thầy”. Nhỏ mà ai không ước, cuộc đời ai không có những người mẫu, người hùng, một người nào đó mà ta thần tượng hoặc là người trong tình cảm gọi là lý tưởng đó, hình mẫu đó. Bảo Thành rất thích Thầy Tổ, lấy gương sống của Thầy Tổ như người hùng trong trái tim của mình thuở nhỏ. Còn nhỏ rất tự nhiên nói với Tổ rằng “Con thích làm thầy lắm”.
Thầy Tổ chỉ nói đơn giản “Tại sao chỉ thích làm thầy? Làm thầy đi con”
Hồi nhỏ đâu có hiểu, thì mình cũng nói “Con thích làm thầy, thưa thầy con thích làm thầy”.
Thì Thầy Tổ cũng chỉ có câu “Tại sao chỉ thích hoài vậy, con làm thầy đi”
Không hiểu đâu, hồi nhỏ mà các bạn, nhưng câu đó thật ấn tượng lắm và một hôm Bảo Thành mới suy nghĩ “Tại sao Thầy của mình khi mình hỏi và mình tâm sự với thầy rằng mình thích làm thầy, Thầy lại nói rằng tại sao không làm thầy mà chỉ thích?”.
Lúc đó cũng đứng tuổi rồi tới hỏi Thầy Tổ “Thưa Thầy! Ngài có thể giải thích chữ thích làm thầy và làm thầy?”
Thầy Tổ nói rằng “Nếu con thích làm thầy, chỉ là thích, nó cũng là một phần tử của mộng, của mơ, của điều ước, nó là ảo nó không thật. Bởi điều ta thích, ta mộng, ta mơ nó là thế giới ảo, nó không thực tế, đưa vào công hạnh sự thực hành để trở thành, làm thầy đừng thích mà phải làm thầy. Làm thầy là phải trải qua cả một đoạn đường dài để học, đặt mình dưới sự hướng dẫn của thầy mình, của những bậc có kiến thức ta rèn luyện, trải qua năm tháng nghiên cứu thực hành rồi ta hiểu thấu ứng dụng” và Thầy Tổ nói “Làm thầy ở đây chẳng phải làm thầy để dạy thiên hạ, mà làm thầy ở đây đúng ý nghĩa của Đức Phật dạy tức là tự thắp đuốc mà đi, hay là tự làm chủ tâm, làm chủ tâm, làm thầy của chính mình” và Thầy Tổ nói Đức Phật dạy ngay như Đức Phật Ngài cũng không muốn đệ tử và chúng sanh lệ thuộc vào kiến thức của Ngài, bằng cách tôn vinh tán tụng kiến thức, sự giác ngộ của Ngài. Ngài luôn sách tấn tất cả mọi chúng sanh phải tự lực đứng dậy thắp đuốc mà đi, phải tự làm chủ tâm của mình, có ý nghĩa rằng phải tự làm thầy của chính mình. Thầy ở đây có nghĩa là phải thông thạo, mà nhà Phật là thông thạo con đường chuyển hóa khổ đau và phiền não, dạy cho tâm của mình được làm chủ và dạy cho thân của mình được an, tâm làm chủ thì thân an, tinh thần trong sáng. Làm thầy ở đời dễ bởi ta nói sao cũng được, nhưng làm thầy của chính mình không thể nói sao cũng được, phải nói chính xác, phải học chính xác, phải dạy chính xác mới thoát khỏi phiền não đau khổ, mới mong thoát khỏi luân hồi sanh tử. Bảo Thành hiểu được điều đó sau này và miên mật tu tập, nghiên cứu học hỏi từ Thầy Tổ, kinh sách của Phật, luôn luôn tâm niệm trọng thầy mới được làm thầy, lúc nào cũng kính trọng Thầy Tổ, lúc nào cũng thành kính tôn kính Đức Phật và lúc nào cũng niệm niệm từng thời nhớ học nghiên cứu, mang vào thực hành chứ không học suông và luôn luôn ghi nhớ rằng làm thầy ở đây tức là tự chủ được cuộc sống về tâm linh, tinh thần và thân của mình, qua câu Đức Phật truyền là tự thắp đuốc mà đi, làm chủ tâm.

Chúng ta dù mộng hay không mộng thì kiếp người này vẫn thích làm thầy người khác, nhìn lại bản thân chúng ta thường hay chỉ trỏ người này người kia và hay áp chế sự hiểu biết của mình để những người khác phải làm theo, đó cũng là phong cách của những người thầy chưa thông mà thường bức chế người khác. Chúng ta thích làm thầy thiên hạ đó là bản tánh của mình, Bảo Thành có, các bạn có, nhưng mộng làm thầy ở đây Bảo Thành không đi lan man trong những cách mà người ta mơ tưởng để làm thầy, bởi chỉ mơ tưởng làm thầy mà không học, không trọng thầy của mình, không tôn kính Đức Phật, học hỏi nghiên cứu lời Phật, lời của Tổ, của các bậc thầy dạy. Mà chỉ mong làm thầy rồi vơ vét những kiến thức tản mạn ở trên mạng, trên sách, trên những sự tư duy thiếu nền tảng vững chãi của nhân quả thiện ác, của tam pháp ấn, thì chúng ta thường bị trong mộng đó lại điên đảo nhập vào trong cái tưởng gọi là mộng tưởng, thế là thầy nhiều lắm trong thế gian này. Những vị thầy mà mộng làm thầy đó là những vị thầy thường bị dính vào mộng tưởng mà nhà Phật gọi là tưởng thức, một trong những ngũ uẩn, tưởng uẩn. Người mộng làm thầy mà không tôn kính Phật, không trọng thầy bằng cách miệt mài học hỏi, nghiên cứu cho rõ hiểu thông để thực hành mà chỉ ngồi tưởng tượng thôi, để thành thánh, thần, tiên, thành những bậc cao siêu, thì họ đánh mất quyền tự chủ của tâm được rèn luyện làm chủ. Mà họ đã bán cuộc đời cho tưởng thức để mang danh tiếng cho thật lớn của những vị ở trên trời, ở đâu đâu đó giáng xuống, rồi nói thần nói tiên nói thánh. Chuyện đó nhiều lắm ở Việt Nam này hết, ở thế giới cũng có, nhưng trên thế giới khác với Việt Nam bởi Việt Nam chúng ta quen rồi cho nên các vị mộng làm thầy đầy hết, ta thấy rõ bởi họ có chịu học đâu, họ có chịu tu luyện công phu đâu, họ không. Họ té một cái họ làm thầy, họ va chạm vào cái gì đó họ làm thầy, sau một giấc ngủ họ làm thầy, sau một cuộc choáng váng về kinh tế thất bại, thành bại trong cuộc đời về kinh tế, về tiền, về danh, về đủ thứ, sau những cú gọi là chướng ngại đột biến, đột biến tâm thần đó quý vị.  Bây giờ thường hay có từ đột biến gen, bởi các nhà khoa học thường thay đổi đột biến gen để tăng trưởng hiệu quả kinh tế về nông nghiệp, về công nghiệp, về thương nghiệp, về đủ hết. Thì ở trong con đường tâm linh cũng có đột biến gen tâm thần, Bảo Thành nói là đột biến gen tâm thần chứ không nói những vị đó bị bệnh tâm thần nha các bạn, những người đột biến gen tâm thần ngủ qua một đêm, té xuống một cái đột quỵ hoặc bất chợt gì đó là cục đá cũng linh thiêng, cây cũng thành thần, cái gì cũng trở thành huyền bí, huyền linh rồi trở thành tiên tri sấm trạng, nói ầm ầm. Ngoài trời vẫn sáng mây xanh thật đẹp, chẳng có mây đen gì hết vậy mà sấm chớp ầm ầm, đi tới đâu cũng nói sấm, nổ ầm ầm hù dọa tận thế, đi đâu cũng nói tận thế chết hết, chết hết và ai cũng chết, người nào cũng chết, dân tộc nào cũng chết riêng chỉ có Việt Nam là tồn tại mà thôi. Cái đó hình như ngày nay nó trở thành thương hiệu ở trên mạng, làm cho hàng Phật tử rối loạn khi học Phật. Đến với quý bậc tôn túc luôn dạy cho chúng ta đi vào con đường trí tuệ, lấy trí tuệ làm đầu tự thắp đuốc mà đi, thẩm định mọi giá trị cuộc đời này qua chánh kiến, chánh tư duy bát chánh đạo các bạn và thẩm định qua sự quán chiếu của vạn pháp vô thường, của khổ và của tinh thần vô ngã. Nhưng những bậc sấm trạng kia họ lại lấy thần, lấy tiên, lấy thánh, lấy chức quyền thật cao trên những cảnh giới hạ trần cứu độ. Do đó ta nghe sấm ầm ầm ở cõi trời và cõi trần gian, nhiều khi chúng ta yếu bóng vía tức là chưa có được cái định, cũng lung lay tinh thần nghiêng nghiêng ngã ngã, vậy nên khổ đau triền miên, phiền não đầy hết cả cuộc đời.

Đừng mộng làm thầy, đó là Thầy Tổ nói với Bảo Thành, hãy làm thầy, muốn làm thầy phải học, mà thầy của ai? Thầy của chính mình. Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật là Thầy của cõi trời và người, còn chúng ta làm thầy đúng theo Đức Phật dạy tức là tự đứng dậy, tự thắp đuốc, tự làm ốc đảo của mình. Đó là làm thầy của chính mình qua hai câu đơn giản thôi là tâm làm chủ các pháp, mà để tâm làm chủ ta cần phải làm thầy để dạy cho tâm của ta biết cách làm chủ, ta cần phải làm thầy để điều ngự thân tâm của chúng ta. Người tu mật thiền như chúng ta quán chiếu tâm từ bi, tâm trí tuệ, tâm tỉnh giác để làm thầy của chính mình, nghiên cứu học hỏi công phu mỗi một ngày trong chánh niệm của hơi thở và quán chiếu, rồi mang vào ứng dụng trong từng giây phút sinh hoạt hằng ngày trong cuộc sống, khi đi, đứng, nằm, ngủ, khi làm việc, khi ở nhà, khi gặp bạn bè, mọi thời mọi lúc ta đều quán chiếu trong sự tỉnh giác bằng trí tuệ nhìn thấu nhân quả và mang tâm từ bi, năng lượng tình thương lan tỏa tới mọi người, đó gọi là tu, đó gọi là làm thầy của chính mình. Đức Phật là Thầy của trời người, Ngài là bậc điều ngự, chúng ta làm thầy của chính mình, là người học hỏi của Đức Phật, học hỏi của các bậc Thầy Tổ, của các chư vị thầy, các bậc thiện tri thức có nhân duyên mà ta hợp, nghe học để điều ngự được thân tâm. Ta làm thầy của ta đừng mộng, nếu các bạn mộng làm thầy các bạn dễ nhập vào tưởng thức để rồi ở trên đời sống vất vưởng như người giời, lang thang đây đó ăn nói lung tung, gây tạo sự hoang mang cho những người chưa có định được tâm mà ở đời gọi là yếu bóng vía.

Hôm nay tại nước Mỹ là ngày 4 tháng 7, kỷ niệm ngày độc lập. Chủ đề mộng làm thầy Bảo Thành cắt đi chữ mộng mà chủ đề “Làm Thầy”, theo Đức Phật chúng ta hãy tự làm thầy của mình để được độc lập. Cuộc đời của chúng ta cần phải được độc lập không lệ thuộc như nước Mỹ đã được độc lập tách rời ra khỏi nước Anh và chúng ta cần phải làm thầy của mình để được độc lập tách rời ra khỏi mọi sự ràng buộc, mê tín dị đoan, hù dọa của những tà kiến. Tà ở đây tức là tà kiến, đơn giản là những tư tưởng suy nghĩ kiến thức chưa giác ngộ, nhập nhằn trong vô minh, trong u tối nhưng vẫn mạnh dạn tuôn ra để dạy người và như vậy chúng ta dễ đi vào con đường đó làm tổn phước báu, mất hết công đức. Hãy làm thầy, làm thầy một cách thật đúng, đặt mình dưới sự hướng dẫn của Đức Phật, qua kinh sách của Đức Phật, qua lời dạy của các bậc thầy, các bậc thiện tri thức, trực tiếp hoặc gián tiếp mang vào nghiên cứu, tư duy cho thật rõ, hiểu cho thấu và ứng dụng để được độc lập tự do hoàn toàn, không lệ thuộc vào những tà kiến, những tà pháp của những vị vỗ ngực xưng tên chưa giác ngộ. Phải rất cẩn thận, còn không Bảo Thành và các bạn lại lầm tưởng và rồi lạc lối trong cõi mộng để làm thầy. Ta cứ mộng làm thầy nhưng không học, đi đâu cũng muốn có ngôi vị cao đỉnh đỉnh, tâm chưa làm chủ, ngôn ngữ cũng không làm chủ, hành động chưa được làm chủ, tư tưởng chưa được làm chủ. Thế là bị những cơn gió điên loạn của cuộc đời xoay vần, cuốn hút lao đầu vào trong cõi mộng, đi đâu cũng chỉ trỏ, cũng áp chế, đi đâu cũng muốn điều khiển thiên hạ và đi đâu cũng muốn đặt mình lên ngôi vương thật cao. Ai cũng biết điều đó, ai cũng biết những người mộng làm thầy thường nhập vào tưởng thức, đời thì ai nhìn vào không cũng nhận ra, không ai mà không biết. Tuy nhiên chúng ta lại không lấy gương đó để học làm thầy, muốn làm thầy phải học làm thầy, mà Phật luôn luôn dạy chúng ta phải làm thầy của bản thân, phải làm chủ của tâm, tâm của chúng ta phải được làm chủ và như vậy chúng ta phải tự chủ làm thầy của tâm mình bằng cách học Phật, làm chủ mọi tạo tác, làm chủ mọi suy nghĩ, mọi lời nói và hành vi.

Các bạn! Chúng ta khi kỷ niệm ngày lễ độc lập của nước Mỹ hay nơi trú xứ, quốc độ mình sinh sống ta vui thôi, ta chỉ vui và ăn chơi. Mộng làm thầy đúng vào ngày độc lập của Mỹ làm cho Bảo Thành chẳng liên tưởng tới sự độc lập của Mỹ như là một cuộc chơi cho vui, mà lại liên tưởng tới lời Phật dạy mong muốn cho chúng ta cũng được tự chủ độc lập, rời xa sự lệ thuộc của các tà pháp, của các ác pháp. Muốn được độc lập chúng ta phải tự chủ được sự suy nghĩ của tâm, lời nói của cái miệng, hành động của thân. Và muốn tách rời khỏi những tà kiến, những sự lệ thuộc vào trong vô minh chúng ta cần phải thực hành, phải công phu mang pháp thiện ứng dụng vào cuộc đời, thiện pháp phải giữ giới và phải thực sự đặt mình trong một khuôn mẫu tu học thật rõ, không thể hời hợt được đâu. Bởi khi chúng ta cứ nói mình như vầy như kia, đụng chuyện chúng ta té, ta ngã, bởi có công phu đâu. Ngôn ngữ, kiến thức thu nạp thật nhiều, học hỏi nhớ hết nhưng không công phu, chẳng ứng dụng được, người làm thầy là người ứng dụng được kiến thức đã học vào đời sống, đừng mộng. Nhớ lại lời của Thầy Tổ, đúng, đừng mộng làm thầy mà hãy làm thầy và để làm thầy cần phải trọng thầy của mình, trọng Thầy Tổ, trọng các bậc thầy và cần phải tôn kính bậc thầy của trời người đó là Đức Bổn Sư bằng cách chẳng tán tụng, chẳng ca ngợi, chẳng khoe khoang mà học nghiên cứu cho thật rõ, ứng dụng vào đời người, vào chính mình để có được sự an lạc hạnh phúc,  đây mới gọi là làm thầy đích thực.

Các bạn! Hỏi lại coi các bạn có còn lệ thuộc vào những điều mê tín dị đoan không? Hỏi coi các bạn còn lệ thuộc vào những lời mông lung của những tâm tưởng mộng mị bay ở ngoài đời kia? Hỏi theo thật rõ các bạn có còn lệ thuộc vào những điều các bạn không biết không? Một khi các bạn lệ thuộc vào những điều bạn không biết, đó là bạn đang mộng, đang mê, bạn suốt cuộc đời chỉ sống trong thế giới ảo mà thôi, khổ sẽ không bao giờ hết, phiền não sẽ không bao giờ đoạn diệt. Chúng ta đừng mộng nữa, hãy làm thầy, đừng sợ. Tổ dạy cho Bảo Thành, hãy làm thầy, Phật dạy cho chúng ta cũng vậy hãy làm thầy, làm thầy của chính mình và để làm thầy của chính mình thì cần phải học làm thầy mà phương thức Phật dạy học làm thầy là học làm chủ tâm của mình. Tâm đó phải nhận rõ giữa thiện ác, làm chủ để hành pháp thiện, làm chủ để lìa xa pháp ác và chánh niệm hơi thở là một pháp môn mà Đức Phật luôn luôn nhắc nhở đồ chúng phải trở về với hơi thở hít vào và thở ra, quán chiếu cho tinh tường để giữ được chánh niệm đời sống. Trong mật thiền ngoài hơi thở đó ta còn quán chiếu năng lượng từ bi, năng lượng trí tuệ, năng lượng tỉnh giác để đón nhận được tha lực mật điển của Phật ban rải xuống cho chúng ta, để thúc đẩy tự lực làm thầy, tự lực đứng dậy thắp đuốc tuệ làm ốc đảo của chính mình để vượt qua, không sống trong cõi mộng của cuộc đời nữa. Câu mật ngôn số ba là phá mộng đó các bạn, Ma Sa Ốp Uê là tâm tỉnh giác, tỉnh giác ngược lại với mộng, làm thầy cần phải có tâm tỉnh giác. Hãy làm thầy của mình bằng thể nhập vào tâm tỉnh giác, tha lực tỉnh giác của Phật qua mật ngôn vi diệu của năng lượng siêu thế mà mỗi người chúng ta thể nhập vào trong mật ngôn Ma Sa Ốp Uê cùng với chánh niệm hơi thở đều đón nhận được năng lượng vi diệu, thúc đẩy chúng ta đứng thật vững chãi và thành tựu được chánh định, để trí tuệ tỏa sáng và khai mở được tâm yêu thương rộng lớn lan tỏa khắp nơi. Đừng lệ thuộc vào cõi mộng, đừng mộng làm thầy không những trên con đường tu mà trong kiếp người, nếu bạn chỉ có mộng không bao giờ thành công. Hãy sống rất thực tế bằng cách nhận rõ những điều cần thiết trong cuộc đời, vận dụng kiến thức, suy nghĩ, học hỏi và đưa vào sự thực tập để thành công. Kinh tế, học hỏi, trong tình yêu, trong gia đình, trong xã hội, trong cộng đồng, chúng ta mà cứ mộng thì khi vỡ mộng sẽ đau lắm, phải thực tế. Tất cả mọi kiến thức ở đời về khoa học xã hội, về gia đình, về kinh tế, về không gian, về ngành y, về tất cả đều phải học, đừng mộng. Người không học chẳng có kiến thức, người chỉ mộng luôn luôn đau khổ và tự làm cho mình yếm thế khó thành công. Trên con đường tâm linh, mộng làm thầy sẽ phá hoại công đức và phước báu, dễ nhập nhằng vào trong tưởng thức chẳng còn chánh kiến. Hãy làm thầy thật sự, làm thầy phải trọng thầy, làm thầy phải học, phải nghiên cứu, làm thầy phải công phu và làm thầy ở đây cho rõ hơn là phải làm chủ cuộc đời bằng cách như kinh pháp cú nói Đức Phật dạy tâm làm chủ các pháp, mà để tâm làm chủ, được làm chủ chúng ta phải học, phải công phu và ý nghĩa tâm làm chủ và tâm được làm chủ qua công phu đó chính là ta làm thầy của chính mình. Hãy khiêm tốn đặt mình vào vị trí của một người học trò, học từ Phật, học từ các bậc tổ, các vị thầy, các bậc thiện tri thức, những ai có nhân duyên khai thị cho chúng ta, để ta được làm thầy của bản thân, không còn lệ thuộc vào cõi mộng trong dân gian gây khổ đau cho chính mình mà ngược lại có sự trải nghiệm hạnh phúc và an vui. Chúc cho tất cả mọi người phá được cõi mộng của mình, phá được ý tưởng mộng của mình, mang vào sự thực tế là hãy công phu. Trên con đường đồng tu, Bảo Thành sách tấn mọi người chúng ta hãy cố gắng công phu tu tập, đừng giải đãi, hãy tinh tấn, nhất định các bạn sẽ làm thầy của bản thân mình. Và nhớ để làm thầy của bản thân luôn luôn phải trọng thầy của mình, luôn luôn phải biết tôn kính Phật là bậc Thầy của trời mà tôn kính và trọng thầy của mình ở đây có nghĩa là phải học để hiểu thấu được lời dạy của các đấng ấy, mang vào ứng dụng để có được kết quả tốt trong cuộc đời của chính ta.

Mời các bạn trở về với hơi thở của chánh niệm

Thưa Phật! Chúng con đã hiểu chẳng mộng nữa, sống phải thực tế, phải công phu, phải tu tập. Ngài đã dạy cho chúng con phải làm thầy của chính mình, phải tự lực thắp đuốc mà đi, phải tự làm ốc đảo của riêng mình để vững chãi, không té ngã trên những sự thử thách khi tới với cuộc đời. Xin Ngài gia trì cho chúng con có sự tinh tấn, rốt ráo để siêng năng học hỏi, nghiên cứu ứng dụng vào đời sống qua chánh niệm hơi thở của mật thiền.

Chúng ta hãy hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì Mật chú. Đón nhận Mật điển.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Hồi hướng:

Chúng ta hãy hồi hướng công đức.

Thưa Phật! Sự đồng tu của chúng con hôm nay nếu tạo được chút phước báu nào, nguyện hồi hướng cho tất cả mọi loài chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn