Bảo Thiện đánh máy
Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô và các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và các kênh Facebook
Mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để bắt đầu đồng tu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Chúng con nguyện xin mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con biết tự mình thắp sáng đuốc tuệ bằng chánh niệm hơi thở, thể nhập vào tâm Tỉnh Giác, quán chiếu vạn pháp Vô Thường sanh diệt, Khổ và Vô Ngã. Chúng con cũng nguyện cho thế giới này được hòa bình chấm dứt chiến tranh và những ai đang lâm bệnh đủ phước báu gặp thầy gặp thuốc, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt. Cũng nguyện hồi siêu cho chư vị hương linh theo thiện nghiệp mà tái sanh cảnh lành.
Xin chư Phật chứng minh!
Chúng ta hãy đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái. Ngồi xuống với tư thế phù hợp với cơ thể của mình, buông thư nhẹ nhàng. Trong sự đồng tu pháp môn phương tiện mật thiền song tu, chúng ta dựa vào nền tảng để tâm nương vào, nền tảng đó chính là chánh niệm hơi thở và mật chú Mu A Mu Sa. Mu A Mu Sa có nghĩa là quán tâm Từ Bi, mật chú NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang có ý nghĩa là quán tâm Trí Tuệ, mật ngôn số ba Ma Sa Ốp Uê có nghĩa là tâm Tỉnh Giác. Từ bi, trí tuệ, tỉnh giác quán qua chánh niệm hơi thở, trong sự quán này ta sẽ đón nhận được mật điển vào thân tâm. Mọi người chúng ta hãy bắt đầu.
Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì Mật chú. Đón nhận mật điển, chu kì hơi thở cứ như vậy vận hành và trì một mật ngôn mỗi một lần như thế bắt đầu.
Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)
Mô Phật! Các bạn thân mến, sau 45 năm trời khi còn ở tại thế, Đức Phật mỗi một ngày, mỗi một giây đều luôn luôn trải lòng từ bi ban rải xuống cho muôn chúng sanh. Sự quan tâm hàng đầu của Ngài là giáo dục cho chúng sanh nhận thức được cuộc đời là đau khổ, nhìn rõ vào sự khổ đau đó chuyển hóa chúng để thành tựu được sự hạnh phúc an vui ngay trong cuộc đời này. Trong những năm dài đó biết bao nhiêu những lời giáo huấn của Phật mà mỗi chúng sanh, mỗi một con người căn cơ, nhân duyên khác nhau, đều có thể lấy một trong những bài dạy của Đức Phật như một pháp phương tiện để tu tập, chuyển hóa khổ đau phiền não thành hạnh phúc an vui. Thời đại ngày nay lưu truyền Phật Pháp trong dân gian qua các dòng truyền thừa, thật nhiều các bậc Tổ đã ứng dụng lời dạy của Phật đặt để vào các pháp môn khác biệt chuyên chú tu bởi phù hợp với các Ngài và các Ngài truyền dạy xuống cho đồ chúng. Ai có căn duyên và có nhân duyên phù hợp các pháp phương tiện của Phật được ứng dụng ngày nay đều mang lại thật nhiều lợi lạc cho chúng sanh. Chỉ cần chúng ta có nhân duyên và đưa mình vào khuôn khổ của công hạnh thực tập, nhất định các bạn và Bảo Thành pháp môn nào chúng ta thực tập đều thành tựu được hết, thành tựu một cách bình đẳng không cao không thấp.
Mật thiền song tu là một pháp phương tiện khế hợp hài hòa giữa hơi thở của chánh niệm và mật ngôn để nương vào tha lực vi diệu của chư Phật, sách tấn khơi nguồn cho tự lực của mỗi người chúng ta, tha lực của Phật mà trong 3 năm qua chúng ta nương nhờ tu tập đó là tha lực của lòng từ bi, tha lực của trí tuệ và tha lực của sự tỉnh giác nơi Đức Phật. Cho nên hơi thở chánh niệm vận hành theo mật thiền song tu là một hơi thở dài, rộng, từ từ, đi vào từ mũi xuống thật sâu dưới đan điền khí hải, phình bụng, thao tác này mang thật nhiều oxy xuống tận dưới những đại huyệt vốn có nơi cơ thể của chúng ta. Khi chúng ta thở ra chúng ta hóp bụng từ từ trì mật ngôn là lúc oxy thể nhập vào tất cả các sáu luân xa và dần dần đi tới đảnh đầu luân xa thứ bảy, hơi thở thật chậm tăng trưởng năng lượng kích hoạt huyệt đạo, máu huyết lưu thông, oxy đầy đủ. Đặc biệt hơn khi trì mật ngôn từ bi Mu A Mu Sa, mật ngôn trí tuệ NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang và mật ngôn tỉnh giác Ma Sa Ốp Uê, mỗi một người như chúng ta đều nhận được một nguồn năng lượng gọi là mật điển chuyển vào thân tâm. Đây là điều kỳ diệu để giữ cho thân được khỏe, tâm được an, trí tuệ được sáng mà quán chiếu sự vận hành tự nhiên nơi thân và tâm của chúng ta. Như Bảo Thành đã nói đây là Pháp môn phương tiện, ai có nhân duyên phù hợp thực tập đều đạt được lợi lạc vô giá. Dĩ nhiên trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và các kênh Facebook của Chùa Xá Lợi hoặc các kênh Facebook các nhóm các bạn chia sẻ, mỗi một ngày kể từ khi đại dịch lan tràn trên thế giới là vào tháng tư năm 2020, trải qua hai năm hơn rồi Bảo Thành đồng tu mỗi một ngày chúng ta thực hiện 7 biến chánh niệm khi bắt đầu. Ở giữa chúng ta chia sẻ những chủ đề liên quan tới đời sống của các bạn trẻ cũng như của các bạn đồng tu gửi về, sau đó kết thúc bằng 7 biến nữa. Đây là sự đồng tu, công phu, công hạnh rõ ràng và chia sẻ Phật Pháp online trên YouTube một cách nhẹ nhẹ, để chúng ta dù ở hoàn cảnh nào cũng có thể đồng tu với Bảo Thành miên mật từng ngày không ngừng nghỉ. Trong pháp môn mật thiền có bảy mật chú và mỗi một mật chú là quán chiếu trạng thái tâm của chúng ta, năm nay là năm thứ ba. Các bạn mới vào có thể nghe qua những YouTube cuốn trước, chỉ cần vào kênh Thất Bảo Huyền Môn các bạn có thể nghe lại từ đầu. Mỗi một lần tu Bảo Thành nhắc lại sơ sơ để cho các bạn mới vào có cơ sở hiểu được chúng ta làm gì trong những sự đồng tu như vậy.
Các bạn! Chủ đề hôm nay các bạn gửi về một chủ đề rất thích hợp và ai ai cũng cần phải suy nghĩ, chủ đề là “Một Đời Đáng Giá, Đừng Sống Qua Loa”. Chúng ta ai ai cũng chỉ có một đời để sống, chúng ta hãy ngưng những ý tưởng, những khái niệm nói về kiếp sống trước, ai có biết được kiếp sống trước như thế nào. Chúng ta cũng dừng khái niệm mường tượng về kiếp sau sống như thế nào. Những chuyện kiếp trước và chuyện kiếp tương lai, kiếp sau, hiện tại ta đừng nghĩ quá nhiều, bởi càng nghĩ nhiều ta càng mông lung và càng nghĩ nhiều dễ hoang tưởng, nếu sự suy nghĩ đó không dựa trên một nền tảng của chánh kiến tư duy cho phù hợp với công hạnh tu. Mấy ai trong chúng ta có thể biết được kiếp trước và kiếp sau như thế nào. Hôm nay nói “Một đời đáng giá, đừng sống qua loa” thì ta hãy nói thẳng mỗi người chúng ta hiện tại, bây giờ, chỗ này chỉ có một đời để sống. Cứ tạm gọi chết là hết, chẳng có kiếp trước, kiếp sau đâu, mà có kiếp này, mà đúng, chúng ta đang có kiếp này, ta đang có sự sống ở ngay đời này, hãy quan tâm để một đời sống của chúng ta đáng giá, để chúng ta đừng sống qua loa vụn vặt. Ai trong chúng ta cũng muốn có một đời sống có giá trị đặc biệt và có hạnh phúc, ai cũng mong muốn như vậy nhưng cuộc đời mấy ai chọn một con đường, một phương pháp để thành tựu đời sống có giá trị và hạnh phúc, ít lắm. Thói quen bản năng hấp thụ được từ ánh mắt khi mới chào đời nhìn qua cha mẹ, ông bà, người thân, rồi ở học đường, ở xã hội. Cứ như thế ta tuôn theo dòng chảy của nhân loại, ít có suy nghĩ chọn lựa một con đường để sống có giá trị, ít có suy nghĩ học hỏi để đạt được hạnh phúc.
Có khi nào các bạn cảm thấy sức ép của cuộc đời quá mạnh đã đẩy các bạn văng ra thật xa, văng ra thật xa không còn chỗ để trụ, để đứng? Chắc có lẽ trong chúng ta có. Có khi nào các bạn cảm thấy không còn sức, chẳng có trí tuệ, mệt nhoài không thể đứng vững mà tiếp tục đi tới phía trước không? Chắc chắn chúng ta có. Nhất là trong thời đại này các bạn trẻ thấy cuộc đời hình như quá nhiều thứ mà sức ép quá mạnh, căng thẳng nhiều lắm, mất phương hướng, còn nếu không mất phương hướng thì cư nhao đầu vào làm tứ tung, không có mục đích và rồi sức ép, sự cực khổ, sự đau khổ, sự phiền não nó dồn dập. Giải tỏa những điều đó thì bằng cách sau những giây phút căng thẳng là sự lãng quên trong những ly rượu đầy. Hiện trạng này ta thấy đầy ở Việt Nam bởi sức ép kinh khủng quá, dần dần trở thành một phong tục hay một nền văn hóa mới trái ngược với đạo đức của ông cha, phá hoại đi sức khỏe của tuổi trẻ và làm cho biết bao nhiêu gia đình điêu đứng khổ sở. Đã biết bao nhiêu là sách vở, hàng ngàn, hàng ngàn những cuốn sách được ghi lại những kiến thức thật cao của nhân loại, biết bao nhiêu kiến thức được ghi thành những cuốn sách quý để cho chúng ta đọc và hiểu được phương thức thành lập một con đường cho một đời người như chúng ta sống có giá trị, không sống qua loa. Biết bao nhiêu những cuốn sách có giá trị, có kiến thức của những bậc đã can qua tích lũy để lại cho chúng ta, khi đọc khi học ta vượt qua những cung bậc thăng trầm của cuộc đời, để sống có ý nghĩa và hạnh phúc. Những chủ đề của những cuốn sách phương pháp có trí tuệ, phương thức để có được hạnh phúc, nhiều lắm, các bạn cứ đọc mãi thôi, nhiều lắm. Hôm nay chúng ta thử đi vào những lời của một bậc vĩ nhân, một bậc vĩ đại, không đặt Ngài ở trong tôn giáo, hãy đặt Ngài là một con người bình thường, lưu truyền cho thế gian những điều gì để đời sống của chúng ta có giá trị, đạt được hạnh phúc. Đó là những kiến thức Đức Phật đã thực tập còn lưu truyền tới ngày nay coi có phù hợp với Bảo Thành, với các bạn không và coi lời dạy của Đức Phật có thăng hoa đời sống để chúng ta có một đời đáng giá, có giá trị, có hạnh phúc, để không uổng phí cuộc đời sống qua loa vụn vặt trong những đam mê tủi hận của cuộc đời.
Các bạn! Đời sống của con người không khác gì như một nốt nhạc, chúng ta khác biệt nhau dữ lắm, căn cơ, nghiệp thức, hoàn cảnh, môi trường, kiến thức. Đức Phật lời dạy của Ngài cũng như từng nốt nhạc, có những nốt nhạc cao vút mà chỉ có những con người có khả năng chất giọng cao mới có thể ca và hát được những nốt nhạc cao, xướng âm cao. Nhưng cũng có những nốt nhạc thật trầm và trong các nốt nhạc có nhiều nốt ở cung trầm, bổng, cao vút, nhẹ nhàng hoặc là bình thăng. Mỗi một đời người của chúng ta ứng vào như từng nốt nhạc khi sinh ra. Đức Phật là một nhà hòa âm kỳ tài, dù bạn ở cung bậc nốt nhạc nào thì Ngài đều có pháp phương tiện và lời khai thị để hòa nhịp vào với cung bậc căn cơ nhân duyên của bạn, để bạn độc tấu bài ca trí tuệ hạnh phúc có giá trị cho đời người của bạn. Hay ở chỗ là Ngài là một vị hòa âm, Ngài hiểu được hằng hà những âm thanh đau khổ, phiền não của chúng sanh, nhưng Ngài lại giúp cho chúng ta hòa những âm điệu đó một cách nhịp nhàng để thăng lên tận cung trời để thư giãn, để thái bình, để khỏe, để vui, để hết khổ, hết phiền não. Ta có thể nói Đức Phật là một nhà hòa âm, giải thoát chúng ta khỏi những cung bậc thăng trầm trong luân hồi sanh tử. Ngài có mọi phương tiện, Ngài có mọi phương pháp, lời dạy của Ngài ai ai trong chúng ta dù khác biệt lắm cũng đều có thể nương vào từng phương tiện phù hợp mà Ngài truyền trao để chúng ta ca khúc khải hoàn, vượt qua tăm tối của đời người, sống có giá trị và hạnh phúc. Chúng ta sống có giá trị là chúng ta sống biết san sẻ và chăm sóc, nâng đỡ những người khác, đưa họ đến sự thành công. Người có tâm tánh như vậy là người thành công trong cuộc sống, người sống có giá trị không qua loa một đời. Người mà không thể chăm sóc mình, không thể chăm sóc chia sẻ với người khác thì làm sao có thể thành công. Đây là con đường Đức Phật dạy thật rõ qua sự quán chiếu tâm từ bi Mu A Mu Sa, người có tâm từ bi biết san sẻ, biết yêu thương, biết quan tâm, biết dấn thân, biết phụng hiến cho muôn loài để cho muôn loài có được hạnh phúc và bình an, có được sự sống bình ổn thì những người như vậy sẽ thành tựu được một cuộc sống có giá trị. Cho nên Ngài đã đưa phương tiện đó giới thiệu tới cho chúng ta bằng chính sự trải nghiệm, kinh nghiệm thực tập của Ngài. Nên Ngài đã có được tên là Đức Đại Từ Đại Bi, Mu A Mu Sa là tâm đại từ đại bi của Phật, Mu A Mu Sa quán chiếu tâm từ bi ấy của Phật. Chúng ta sẽ trở thành người biết san sẻ yêu thương, biết yêu thương muôn loài, đối xử bình đẳng, biết rải năng lượng yêu thương của chúng ta tới với tất cả mọi người và luôn luôn chúc phúc cho mọi người, dìu dắt mọi người, đồng hành với mọi người tới bến bờ của sự thành công để có một đời sống hạnh phúc và an vui. Các bạn thấy Mu A Mu Sa quán tâm từ bi nó rất là thực tế và đây là điểm rất cần sự quan tâm của mỗi người tư duy cho rõ. Bởi vì chúng ta nên nghĩ trong cuộc sống này những vị lãnh đạo đứng đầu họ rất hay, họ rất tốt, họ thành công bởi vì họ có thể lãnh đạo được biết bao nhiêu con người, khả năng lãnh đạo đó họ có, tư chất đó họ có nên họ luôn đứng đầu, chúng ta kính trọng và luôn luôn mến mộ họ. Nhưng nếu chúng ta không là những vị lãnh tụ đứng đầu mà chỉ là những người đứng thứ hai, chỉ là những người đứng thật xa, đứng ở đằng sau mà có tâm từ bi yêu thương để san sẻ, dìu dắt, đưa tất cả mọi người đến sự thành tựu, hạnh phúc và bình an, thì chúng ta thật là vĩ đại. Các bạn suy nghĩ đi đứng trước là lãnh tụ, là người tốt, người tài, nhưng đứng ở đằng sau, sau lắm mà biết yêu thương, biết san sẻ, biết nâng đỡ thì chúng ta là những bậc kỳ tài. Điều đó nói trong hạnh kham nhẫn, ai đứng trước thì mình lùi lại đằng sau nhưng luôn luôn mang tâm Mu A Mu Sa, tâm từ bi san sẻ để nâng đỡ, để dìu dắt, để sách tấn cho tất cả những ai ta có cơ hội đồng hành thành tựu được đời sống có giá trị, đạt được hạnh phúc.
Chúng ta là những người vĩ đại nếu biết lùi lại thật xa để che chở cho mọi người. Đức Phật tới mang ánh từ tâm, mang năng lượng từ bi trao truyền cho chúng ta và Ngài khẳng định thật rõ chỉ có tình yêu, chỉ có lòng từ bi mới làm cho chúng ta trở thành vĩ đại, mới biến cuộc đời trong cõi trầm luân này có giá trị bởi đạt được hạnh phúc cho chính mình và giúp được cho muôn người đạt được trạng thái hạnh phúc an lạc đó. Đức Phật dạy rất thực tế và trong cuộc đời của mỗi người chúng ta, nếu có ánh sáng trí tuệ rọi từ trong tâm thì chúng ta sẽ trở thành những con người tỏa sáng bởi chân tâm từ bên trong hiển lộ ra phẩm cách, nhân cách thật vững chãi, thật sáng không vẫn đục lu mờ theo thời gian. Những ai không có trí tuệ trong nội tâm soi dẫn thường mù lòa, quờ quạng như con thiêu thân, thấy ánh sáng của tham dục, của tham ái thì liền nhào đầu vào tự thiêu cho tới chết, đau đớn mà không hay. Thì mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang dẫn chúng ta thể nhập vào tự tánh vốn có nơi tâm Phật là trí tuệ, để từ trong sâu thẳm của tâm thức ngọn đèn trí tuệ được sáng khi nương vào đại hùng đại lực từ bi trí tuệ của Phật. Ta tự lực đứng dậy soi dẫn cho mình để thể nhập vào phẩm hạnh cao quý nơi Phật tánh mà sống có giá trị một đời người. Đức Phật rất cụ thể, kinh sách của Ngài ghi lại cao quý vô cùng, sau này các vị Tổ, các vị Thầy hoặc nhiều người nghiên cứu vẫn sàng lọc đặt để lời Phật dưới những cách viết phù hợp với từng thế hệ thời gian, để chúng ta hiểu được lời Phật dạy và ứng dụng để có một đời sống đáng giá không qua loa.
Ngày nay trong thế giới này chúng ta càng cần phải đọc lời của Phật dạy qua kinh sách, chúng ta càng cần phải chiêm nghiệm lời Phật dạy. Chẳng phải để đạt đến thần thông cao cả như tôn giáo được gọi là Phật giáo ngày nay thường diễn tả trong các tạng kinh nguyên thủy, đại thừa hoặc mật tông, cao siêu lắm. Đối với Bảo Thành khi Thầy Tổ dạy, Ngài nói đơn giản Đức Phật thấy mình đau khổ đó là Tổ dạy, Tổ nói như vầy “Con ơi! Đức Phật thấy mình đau khổ lắm, thầy trò mình khổ đau nhiều, Ngài dạy cho chúng ta để hết khổ và Ngài dạy cho chúng ta tìm được hạnh phúc an vui bây giờ, chổ này, kiếp sống này. Đừng vọng tưởng kiếp sống sau để truy tìm hồi xưa ta là gì? Đừng vọng tưởng kiếp sống tương lai để truy tìm ngày mai ta làm gì? Ngày hôm sau, ngày hôm trước, ngày mai và ngày đã qua đây là những ngày không thuộc về ta”. Và Bảo Thành từ đó thấy rằng giá trị của đời sống được thể hiện ngay tại bây giờ và đối với Bảo Thành khi đón nhận lời Phật dạy thật đơn giản là nhìn thẳng vào những hiện trạng xảy ra với mình, đang tạo sự căng thẳng, phiền não, đau khổ. Mang lời Phật ứng hóa vào trong những hoàn cảnh đó để chuyển xoay chúng ngay, để có được hạnh phúc và an lạc. Đối với Bảo Thành một đời người đáng giá không qua loa là một đời người biết sống hạnh phúc và an vui. Chúng ta đừng nghĩ là phải sống cho người khác, làm cho người khác an vui và hạnh phúc, người khác sẽ an vui và hạnh phúc, cha mẹ ông bà sẽ an vui và hạnh phúc, người thân như vợ chồng, con cái muôn người ta biết sẽ an vui và hạnh phúc khi chính mỗi người chúng ta biết sống an vui và hạnh phúc. Còn nếu như các bạn và Bảo Thành bản thân chính mình không sống được an vui hạnh phúc, thì không có một phương pháp nào mà các bạn có thể làm cho người khác vui sống và đúng ý nghĩa được, hãy biết chăm sóc cho chính mình để có được hạnh phúc và an vui.
Đức Phật tới là dạy cho chúng ta phải biết chăm sóc cho tự thân, cho đời sống của sức khỏe, sức khỏe của thân, sức khỏe của tâm và sức khỏe của tâm linh, sức khỏe của thân, tinh thần và tâm linh. Không thể có một sức khỏe trong sáng nơi tâm linh mà tinh thần bối rối, thể chất yếu đuối, phương pháp của Đức Phật dạy bổ túc hỗ trợ cho thân, cho tinh thần và cho tâm linh cùng một lúc. Bởi vậy Ngài đã bỏ cách tu khổ hạnh, Ngài tu mà sức khỏe cường tráng, tinh thần sung mãn và tâm linh tuyệt vời, trí tuệ, từ bi, tỉnh giác. Chúng ta tới với Phật, đọc sách của Phật, một tác phẩm của chính cuộc đời đã can qua, đã trải nghiệm, đã thực hành, không phải là một cuốn sách phóng tác do thu lượm những văn từ chữ nghĩa của người đời góp tích lại, để tự tạo ra cho mình một tác phẩm để đời dạy dỗ cho người khác. Sách của nhà Phật chính là do Ngài thực tập, thể hiện, mang ra ứng dụng cho bản thân đạt được, thành tựu được, nay chia sẻ. Nhưng ở đời chúng ta rất thích những phóng tác của những con người có khiếu về văn chương, chấp nối những văn tự kiến thức của người khác pha trộn. Thế là chúng ta nhào đầu vào tìm kiếm những cuốn sách có những tựa đề chiêu dụ, sự đói khát về tinh thần, đời sống, và vật chất cũng như tâm linh, ta tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc để mua để đọc, nhưng chẳng bao giờ chúng ta để ý Đức Phật Ngài là ai? Sự giáo dưỡng của Ngài còn lưu truyền trong kinh sách có giá trị gì? Và chúng ta có thể sử dụng được hay không? Thưa những lời của Đức Phật cao siêu, cao siêu vô cùng, không phải là những ý tưởng kéo ở trên trời cao xuống được ghi bằng văn tự, cao siêu là chính vì Ngài đã thực tập kinh nghiệm, mang sự trải nghiệm vô giá thành tựu được sự an vui, hạnh phúc. Từ bi, trí tuệ, tỉnh giác dắt dìu lại cho chúng ta thế hệ sau này để nối gót theo Ngài mà thoát khổ, thoát phiền não, có hạnh phúc và an vui. Ngày nay các bạn trẻ đôi khi cảm thấy hụt hẫng bởi văn tự trong kinh khác biệt, nhưng nếu các bạn có nhân duyên nghe qua lời của Bảo Thành chia sẻ các bạn sẽ thấy thích thú lắm. Lời Phật thật đơn giản, lời Phật thật gọi là huyền bí cao siêu, nhưng không phải bởi những ngôn từ cách nói, bởi vì nó quá đơn giản dễ thực tập, dễ thực hiện, để chúng ta có được hạnh phúc và bình an.
Từ khi thực tập những cách suy nghĩ và công phu, Bảo Thành luôn luôn hạnh phúc, dĩ nhiên đời người phải có những cung bậc thăng trầm của cảm xúc. Nhưng những cảm xúc tiêu cực không thể đẩy Bảo Thành xuống hố sâu của tăm tối, những cảm xúc tiêu cực khi tới không thể làm chủ được bản thân Bảo Thành, bởi vì sao? Với công hạnh quán chiếu tâm từ bi, trí tuệ, tỉnh giác, Bảo Thành đã bắt đầu làm chủ được sự suy nghĩ, cảm xúc của mình từ thuở rất sớm khi còn trẻ. Nói như vậy không phải là sẽ không bao giờ đương đầu với những cung bậc cảm xúc đau khổ, phiền não đâu, vẫn tới bởi đời người như cơn sóng, khi ở trên ngọn sóng đừng vội cười và ở dưới đáy sóng đừng rơi lệ khóc than cho mình. Bởi trên đỉnh của ngọn sóng kia sẽ rơi xuống thật sâu và ở chân sóng lại có cơ hội dâng lên trên đỉnh. Thành công và thất bại, đau khổ và hạnh phúc, khen, chê, xấu, tốt,.. là những cung bậc luôn có trong sự vận hành tự nhiên của một kiếp người qua sự sinh lão bệnh tử ai ai cũng có. Nhưng vì chúng ta thực tập hiểu được lời Phật, những cung bậc của cuộc đời đó ta nghiên cứu vận hành theo lời Phật và ta đã trở thành nhà hòa âm đại tài như Phật. Không phải hòa âm cho người khác mà hòa âm cho chính mình thành một bài nhạc với những cung bậc thăng trầm, trầm bổng, với những ca từ ngọt ngào, cay đắng của đời người. Nhưng luôn khởi lên sự hoan hỷ bởi chúng ta lướt ở trên sóng cao và sóng thấp, cung bậc trầm bổng của đời người, cay đắng của đời người, khen chê của đời người, thành bại của đời người, tốt xấu của đời người, mà đi tới được sự an lạc, để chúng ta vân du ở trong cái gì? Ở trong một đời sống có giá trị đích thực, bởi chạm được vào với cung bậc của hạnh phúc đời người ngay chỗ này.
Các bạn thân mến! Quảng cáo ở ngoài kia nhiều cuốn sách thật hay, nhưng hãy cho mình một cơ hội nữa đọc lại lời Phật thật sâu, thật kỹ để thấy Đức Phật là một bậc kỳ tài, một vĩ nhân. Ngài đã tới với chúng ta và Ngài có thật nhiều phương pháp, phương tiện để trao truyền cho chúng ta, dù khác biệt trong cảnh sống, căn cơ, trí tuệ, kiến thức, môi trường, quốc độ, sức khỏe, tinh thần, tôn giáo, tâm linh,.. Nhưng những phương pháp của Ngài rất thực dụng, hữu dụng để cho những ai đang bị sức ép của cuộc đời, đang đau khổ trong cuộc đời, đang sống qua loa, không có một đời sống có giá trị và hạnh phúc, có thể tái tạo lại cuộc sống ngay bây giờ. Hãy kiên nhẫn đọc lời Phật, hãy tiếp xúc với những người hoặc những vị có nhân duyên với chúng ta, để chúng ta vui khi đọc lời của Phật và hạnh phúc khi thực hành lời của Phật. Mật thiền song tu là một kênh thực tập tu thực sự vào mỗi ngày và chia sẻ một chút xíu về những băn khoăn lo lắng của đời thường. Mong rằng các bạn hữu duyên có cơ hội nghe qua, cho mình cơ hội tìm về những lời dạy của Phật để chúng ta, Bảo Thành và các bạn có một đời sống đáng giá không qua loa, có một đời sống có giá trị bởi chạm vào được hạnh phúc, sống thật với chính mình, sống biết chăm sóc cho tự thân, biết yêu thương bản thân của mình để cho những người yêu thương hạnh phúc và bình an.
Hãy trở về với hơi thở chánh niệm.
Thưa Phật! Xin Ngài hãy gia trì cho chúng con, có đủ dũng lực quay về đọc lại lời của Ngài dạy và mang lời Ngài dạy thực tập, tu luyện, để cuộc đời của chúng con có giá trị, có hạnh phúc. Xin Ngài gia trì cho chúng con!
Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì Mật chú. Đón nhận mật điển.
Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)
Hồi hướng:
Chúng ta hãy hồi hướng công đức.
Thưa Phật! Sự đồng tu của chúng con nếu tạo được chút phước nào nguyện hồi hướng cho tất cả mọi loài chúng sanh đồng thành Phật đạo.