Search

Bài 2220. Giải Nghiệp Tà | Thất Bảo#2 – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Bảo Ngân

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô và các bạn đồng tu ở trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và Facebook Chua Xa Loi. Chúng ta hãy cùng nhau quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để bắt đầu buổi đồng tu ngày hôm nay.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Thưa Phật! Chúng con nguyện xin mười phương chư Phật ban rải năng lượng Từ Bi yêu thương xuống mọi loài chúng sanh, và gia trì cho chúng con tinh tấn tu học, thiền quán chiếu Trí Tuệ và Từ Bi để thấu rõ vạn pháp Vô Thường sanh – diệt, Khổ và Vô Ngã. Nguyện xin chư Phật cũng gia độ cho quê hương Việt Nam và toàn thế giới mau thoát khỏi cảnh đại dịch, cho tất cả mọi người chúng con, cho gia đình, cho ông bà và các đấng sinh thành thân tâm thường an lạc, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt. Nguyện siêu cho chư vị hương linh theo thiện nghiệp mà tái sanh cảnh lành. Xin chư Phật mười phương tác đại chứng minh.

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, chúng ta hãy lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương. Hãy luôn luôn khắc ghi ân đức sinh thành của cha mẹ chúng ta, những ngày cuối năm, hồi hướng cho các đấng bậc ấy sức khỏe, sự an lạc, tăng long phước thọ.

Hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, đồng trì mật chú:

Mu A Mu Sa

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang (7 biến)

Mô Phật!

Các bạn, chủ đề hôm nay thật là rõ nhưng ít mấy ai để ý, và từ đó chúng ta cứ mù mờ không muốn áp dụng một phương thức gì để tự giúp, tự cứu mình, bởi không rõ thôi. Chủ đề “Giải Nghiệp Tà”. Trong Phật giáo, chữ “Nghiệp” đứng đầu tất cả bởi nghiệp là do nhân và quả. Người học Phật như Phật tử tại gia và Bảo Thành cần phải hiểu rõ “Nghiệp”, và “Nghiệp tà” theo chủ đề là gì? Nghiệp là tất cả những tạo tác từ thân, ngữ và ý tạo ra nghiệp. Mọi suy nghĩ, mọi lời nói và hành vi của chúng ta khi tác ý khởi động đều tạo ra nghiệp. Nghiệp có nghiệp thiện và nghiệp ác. Nghiệp thiện thì đưa chúng ta tới những duyên lành thuận buồm, xuôi gió trong cuộc đời. Nghiệp ác thì tạo thành nghiệp tà. “Tà”, âm chữ tà ở đây là Hán dịch, nếu theo tiếng Việt một chút xíu cho dễ hiểu gọi là “Chướng” – “Nghiệp chướng”, nghĩa là những lời nói, hành động và suy nghĩ của chúng ta tạo ra sự trở ngại, chướng ngại trong cuộc đời.

Giải nghiệp tà hay nói khác là giải nghiệp chướng. Giải nghiệp chướng nói rõ là làm sao có thể chuyển hóa được những chướng ngại trong cuộc đời. Nghiệp chướng là chướng ngại do ta tạo ra từ thân, ngữ, ý từ đời trước, vô lượng kiếp trước kéo theo liên tục đến kiếp này. Làm sao để giải được những sự chướng ngại trong cuộc đời? Câu hỏi này ai cũng hỏi và mọi người đều suy nghĩ, suy nghĩ kỹ lắm, để làm sao giải được những sự trở ngại, chuyển hóa được những sự trở ngại, giải quyết được những sự trở ngại trong cuộc đời. Chúng ta có quá nhiều sự trở ngại, đôi khi đã chuẩn bị một chuyến hành trình đi chơi nhưng phút cuối gặp trở ngại đành phải hủy bỏ. Có khi là một cuộc tình bắt đầu đi vào chỗ đời sống với nhau nhưng trở ngại phải chia tay. Có thể động thổ làm gì đó, làm nhà cửa nhưng đến ngày động thổ rồi gặp trở ngại không động thổ được, thợ thuyền phải trở về. Đến ngày ra khơi thì sóng gió mịt mù cũng trở ngại. Trong công ăn việc làm, khai trương cũng trở ngại, thậm chí mà tới bữa ăn rồi, vợ và con đã chuẩn bị sẵn sàng đồ ăn cho chúng ta ăn bữa trưa, bữa tối hoặc bữa sáng, trước khi ngồi vào bàn ghế để thưởng thức những món ăn tuyệt kỹ của vợ con thì gặp trở ngại phải đứng dậy ra đi làm việc.

Rất nhiều, rất nhiều sự trở ngại xảy ra trong cuộc đời của kiếp người chúng ta. Càng cuối năm, ta càng đặt niềm tin vào đời sống tâm linh. Tới chùa, Tổ đình, Tịnh thất, tới các cơ sở thờ phượng theo tôn giáo mình tin như nhà thờ, để cầu xin cầu nguyện sao đó cho năm mới tới những chướng ngại, những nghiệp tà, những nghiệp chướng của cuộc đời được giải. Dĩ nhiên Bảo Thành và các bạn ai cũng muốn giải trừ những chướng ngại trong cuộc đời, những tai nạn trong cuộc đời, những nghiệp tà, nghiệp chướng trong cuộc đời. Ngày nay mã hóa theo ngôn từ của dân gian, người ta gọi là “Giải nghiệp” hoặc người ta gọi là “Giải oan”, “Giải chướng ngại” nhiều từ ngữ lắm. Rồi cái mà hình như mọi người thầm hiểu được đó là “Giải tam tai đại nghiệp”, giải nạn đó. Mà có một chữ nghe thích lắm, bởi vì nó phù hợp, dễ quá mà, có người cung người cầu, gọi là “Cúng”, cúng để giải nạn, mà thường là cúng sao. Ông sao ở tận trên trời nào ai có biết cúng sao để làm gì? Thế mà sao sao cúng cúng suốt đời không chuyện gì nó được như lòng mình ước mong, phải không các bạn?

Gần tết rồi và biết bao nhiêu những chướng ngại tới với cuộc đời, nhất định trong tín ngưỡng dân gian, các bạn sẽ đi tới chùa hoặc tới các vị thầy để cúng giải hạn. Gọi là cúng giải hạn, cúng sao giải hạn. Lâu ngày chúng ta bận rộn cuộc đời, dù là Phật tử nhưng chẳng nghiên cứu về những nghiệp tà, nghiệp chướng gây tạo ra những sự trở ngại trong cuộc sống. Mà chỉ dành một chút tiền cho hệ thống cúng sao giải hạn của những Chùa, của những Tổ Đình hoặc từ những vị Thầy quy ước một giá trị về tịnh tài, mang tới đó điền vào sớ cúng sao giải hạn. Thế là mọi nghiệp chướng, mọi tai nạn đều được giải, giải nơi cầu nguyện, giải nơi chúng ta được cúng sao giải hạn. Nhưng vừa cúng sao là sao ta gặp quá nhiều chuyện xui xẻo? Bởi thông điệp gửi tới để giải nạn, giải hạn chưa tới kịp đến sao trên trời, cho nên ra ngoài ta vẫn gặp hạn, gặp nạn thường xuyên. Hỏi thì thầy nói: à cúng sao đường dây nó đi quá xa. Các bạn biết bưu điện mà, trời mưa, lý do thời tiết, đôi khi đi từ Mỹ về Việt Nam xa quá mất mấy tuần, huống chỉ là cúng sao? Sao ở xa lắm, ngày nay phi thuyền chưa tới. Một cái điệp, một cái sớ để gởi lên ông sao mà được người ta được đặt tên là ông sao này, sao kia, sao Kế đô …Ôi đủ thứ sao hết, nhiều khi lên trên đó bão tố ở không gian nó thổi mạnh, rồi cái sớ ta gửi lên không biết ông sao nào có nhận được hay không? Do đó, dù có cúng sao giải hạn mỗi một năm trời, kẹt đường, kẹt chùa, kẹt cứng hết mọi nơi, thì tai nạn và những cái hạn vẫn tới với mọi người. Đây là một chứng bệnh tâm lý và đi cúng sao giải hạn là một trò chơi tâm lý, chẳng giải được gì đâu. Nếu mà cúng sao giải hạn được thì những Phật tử chúng ta theo Phật, nhất định chỉ có Phật – Đức bổn sư mới là vị thầy cao cả, bậc Tôn Sư bậc nhất hành được lễ cúng sao giải hạn vi diệu mà thôi, ngoài ra không ai có khả năng đó đâu. Nếu mà Phật cúng sao giải hạn cho chúng ta thì nhất định chúng ta sẽ hết nghiệp, sẽ giải được hết nghiệp tà và nghiệp chướng, sẽ chuyển hóa hết mọi tai nạn, mọi hạn kiếp của chúng ta.

Nhưng đọc từ trong Kinh Tam Tạng đại Kinh, Liễu Nghĩa đại thừa Phương Quảng, Tạng Pali, tạng Sanskrit, tất cả các tập kinh cổ xưa, chưa một đoạn kinh nào viết và ghi lại những lễ hội cúng sao giải hạn của Phật. Và không có một đoạn kinh nào nói về Đức Phật dạy cho chúng ta phương thức giải hạn bằng cách cúng sao. Gần cuối năm các bạn để ý, thế nào cũng nhiều các bạn tốn tiền đi đến chùa để cúng sao giải hạn. Nhất là cái chùa gì ở đâu đó trong nước Việt Nam mình đó, mỗi một sớ cúng sao giải hạn đôi khi là hai trăm ngàn, thậm chí có thể năm trăm ngàn mà hàng triệu triệu con người cúng sao giải hạn. Nhiều người giải hạn còn tới cúng Tứ Phủ. Mỗi một cái phủ như vậy cúng nhiều khi hết cả hai, ba trăm triệu, bốn cái phủ cúng hết cả bạc tỷ. Sợ quá, xui xẻo, chướng ngại nhiều phải cúng sao giải hạn, phải đi cúng kiếng mà thôi. Vẫn mang tiếng ta là Phật tử mà phải đi cúng sao giải hạn gọi là “Giải nghiệp tà”, giải hạn, giải chướng ngại trong cuộc đời. Phương pháp duy nhất là bỏ tiền ra dâng sớ cúng sao. Bao nhiêu năm qua các chư vị Tôn Túc đã luôn luôn nói về vấn nạn cúng sao giải hạn, cúng sao giải nghiệp tà, giải nghiệp chướng. Nhưng dịp Tết nào, những chỗ nào có dâng sớ cúng sao giải hạn thì đông kín hết. Còn chỗ nào tu tập, Thiền, Tịnh độ, hoặc đọc kinh trì chú hướng tới sự thanh tịnh của tâm thì đếm trên đầu ngón tay không có mấy người. Nhưng cúng sao, ôi! thì ùn tắc giao thông. Nghe thầy đọc sớ cúng sao mà nghe vi vu luôn, nghe đã lắm mà về rồi thì nạn nào vẫn cứ xảy ra.

Chúng ta không phê phán vấn đề cúng sao giải hạn, giải nạn, nhưng chúng ta phải nhìn vào thực tế, nếu là Phật tử chúng ta phải có một cái nhìn sáng suốt. Phật không dạy cúng sao giải hạn, Phật không dạy cúng sao để giải nghiệp chướng, giải nghiệp tà. Có thể chúng ta viện cớ cúng sao giải hạn là một truyền thống văn hóa Phật giáo. Văn hóa nghe các bạn! Văn hóa Phật giáo chứ không phải là giáo lý khai thị của Phật để giải nghiệp tà, giải nghiệp chướng, giải tam tai đại nghiệp. Mình theo Phật mình muốn học hỏi vùi đầu vào trong truyền thống văn hóa Phật giáo được sáng tác, được chế tạo ra bởi con người, bởi những tục lệ do những phong hóa của từng dân tộc, từng nhóm người, hay chúng ta muốn học hỏi từ Đức Thế Tôn để giải nghiệp tà, giải nghiệp chướng cho chúng ta?

Hôm nay chúng ta có chủ đề này rất tốt vào dịp cuối năm để mọi người chuẩn bị đời sống của tâm mình cho sạch, để sàng lọc từ từ cắt đứt mọi những phong hóa hủ lậu, những truyền thống gọi là Phật giáo tâm linh được chế tác bởi loài người. Để thẩm nhập, để thể nhập, để bước vào con đường chân chánh tu giáo pháp của Phật, nghe theo lời Phật, để giải nghiệp chướng của chúng ta, để giải nghiệp tà của chúng ta. Còn không tốn tiền các bạn ơi, không làm được gì đâu, quỳ mỏi gối thậm chí tới một buổi cúng sao, nghe hoài không thấy tên mình về nhà mắc bệnh nữa. Tiền đưa cho thầy, sớ đội lên trên đầu mà sao ông thầy ổng không có đọc tên mình, vậy thì không biết năm nay những tai nạn có được giải hay không? Đi tới chùa, tới nơi để cúng sao giải nạn hóa ra lại mắc nạn vào trong tâm. Có một tệ nạn nữa là khi cúng sao giải nạn đó, ta lại nghèo đi một chút, phung phí tiền bạc cho những chuyện hoang phí. Nhưng giầu thật nhiều cho những chùa, những vị thầy nào thích chiêu trò cúng sao giải nạn.

Phật hoàn toàn không dạy. Nếu chúng ta xưng danh là Phật giáo, nếu chúng ta xưng danh là người học Phật, nếu chúng ta xưng danh là người hoằng hoá Phật pháp. Nếu chúng ta xưng danh là người biết Phật, hiểu về Phật, nhất định phải ngừng cúng sao giải hạn. Ai còn chiêu trò làm lễ cúng sao giải hạn dưới mọi hình thức là đang tạo mê tín dị đoan, đang hành tà pháp, đang khai mở rộng tà kiến của mình, để tạo ra thật nhiều nghiệp tà cho họ và cho những người đi theo đường lối đó. Và những ai là Phật tử tại gia, trong những ngày đầu năm sắp tới đây mà chạy đuổi theo vấn đề cúng sao giải hạn là chúng ta tạo thật nhiều nghiệp chướng cho chính mình.

Các bạn nói: “Vậy thì tai nạn, rồi hạn hà nó tới dân gian đồn nhiều quá, Phật có dạy giải nghiệp tà, giải nghiệp chướng, giải hạn hay không”? Bảo Thành thưa: “Dạ có! Phật có dạy, dạy giải nghiệp tà theo đúng pháp đàng hoàng. Giải là phải hết, giải nghiệp chướng – Đúng! Giải là hết. Giải tam tai đại nghiệp đến với chúng ta, giải sạch sẽ. Nhưng chúng ta bấy lâu nay có chịu nghe đâu? Cứ nghe theo thầy tà, bạn dữ, thầy tướng, thầy bói, thầy cúng, thầy kiếng, rồi thầy chùa cúng sao giải hạn đủ mọi nơi, gọi là truyền thống văn hóa bốn ngàn năm văn hiến của Phật giáo – sai không còn một chỗ nào nói được, sai hoàn toàn với lời của Đức Phật dạy. Cả cuộc đời của Đức Phật từ khi giác ngộ đến khi viên tịch tức là vãng sanh hoặc là nhập Niết bàn đó, chưa bao giờ dạy một pháp cúng sao giải hạn. Tất cả những hệ thống Phật giáo ở trong các trường Phật học không có một bài soạn nào dạy về cúng sao giải hạn do Phật truyền. Nếu chúng ta tới hỏi một vị thầy chân chánh, không có một vị thầy nào tán thán việc cúng sao giải hạn. Các thầy chỉ nói đó chỉ là một phương tiện tâm lý, làm ổn định đầu óc rồi dẫn dụ người đi tu vào. Đúng! Nhưng phương tiện đó ngày nay đã bị lạm dụng quá đáng, biến thành khối ung thư tâm linh làm mê hoặc, mê tín lòng người trong dân gian và phá hoại sự trong sáng nơi tâm hồn của các Phật tử.

Ngừng thôi! Nếu không ngừng thì các bạn chẳng giải được nghiệp tà, nghiệp chướng đâu. Phật dạy làm sao để giải nghiệp? Đầu tiên trước khi để giải mọi nghiệp chướng trong cuộc đời, mọi tai nạn trong cuộc đời, chúng ta phải dừng tạo nghiệp. Bạn cứ tạo nghiệp làm sao giải? Ví dụ cụ thể trong cuộc đời: Một người uống rượu say, để giải rượu say đó đầu tiên là phải ngừng không cho họ uống, rồi bắt đầu mới giải chuyện đó. Hoặc một người lái xe dễ tạo ra nghiệp khi say, hoặc lái xe không cẩn thận, hoặc lái xe không đúng, chưa được học dễ gây tai nạn. Để giải nghiệp đó chúng ta phải bắt họ dừng lái xe. Cho nên trước khi giải nghiệp phải dừng tạo nghiệp. Phật dạy thật rõ, năm phương pháp Phật dạy dừng tạo nghiệp. Khi chúng ta dừng tạo nghiệp mới có thể chuyển nghiệp rồi mới có thể giải sạch sẽ mọi nghiệp.

Bước đầu tiên là dừng tạo nghiệp theo năm giới Phật dạy: “Không sát sanh”, đừng sát sanh, không nên sát sanh. Những cái nghiệp xui xẻo ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh tật thật là nhiều, đủ mọi thứ kéo tới, hầu hết là do nghiệp sát, sát sanh. Người ta đánh mình, người ta chửi mình, người ta đập gãy chân mình, người ta bẻ gãy tay mình, thậm chí người ta có thể dùng súng bắn chết mình. Rồi những chứng bệnh nguy nan khó giải: Ung thư, biến chứng của cơ thể đều do nghiệp sát. Để giải được những căn bệnh đó, những sự xui xẻo, Phật dạy phải dừng sát sanh, dừng tạo nghiệp, ngưng tạo nghiệp. Bước đầu nếu không ngưng được, ta không thể giải.

Rồi các bạn nói: “Xui quá! Mượn tiền nó không trả, nó mượn rồi nó ăn cắp luôn. Sao tôi xui quá! Làm ăn thất bại, tiền tài gọi là tán tài chứ không tấn lộc? Sao tôi bị mất chiếc xe? Nó lừa gạt lấy nhà, lấy đất của tôi. Nó lừa gạt lấy tiền trong chuyện buôn bán làm ăn hùn vốn, nó lấy sạch hết”? Là bởi vì: Phật đã dạy ngừng trộm cắp, “không trộm cắp”. Kiếp trước hoặc kiếp này ta cũng lừa gạt, ta cũng trộm cắp nhiều quá. Tiền bạc ta cũng lấy của người, của cải ta cũng lấy mà không được cho. Cho nên kiếp này đây ta bị mất, ta bị người lấy, ta cho họ mượn tiền họ giựt, họ quỵt luôn. Giải nạn bị hao tài gọi là tán tài này chẳng phải cúng sao giải hạn mà là đừng trộm cắp, giới thứ hai.

Giới thứ nhất “đừng sát sanh”, không sát sanh thì dừng được tất cả những nghiệp về thân, mạng, bệnh hoạn. Dừng được thì không tạo ra nghiệp bệnh hoạn nữa. “Không trộm cắp” thì dừng được cái nghiệp tạo ra sự mất mát, tán tài, tán lộc. Các bạn thấy chưa? Còn “Không hiểu tại sao người ta lại chửi bới tôi? vợ chồng xào xáo, con cái… Ôi! Nhiều chuyện khổ!” thì Phật dạy: “Không tà dâm”. Chúng ta dừng lại những chuyện tà dâm thì tâm hồn được sạch, được thơm, hương giới hạnh nó tỏa ra mười phương. Trong cuộc đời cũng vì tình ái, vì ái dục người ta không kìm chế được, bỏ chồng, bỏ vợ đi với người này, người kia. Cuối cùng như thời gian vừa qua, thấy những tai nạn cho những trẻ thơ vô tội, phải sống trong những gia đình ly dị, vợ chồng ly tán, cây gãy lại ghép vào cái chén vỡ. Cây với cây chẳng hợp mà nó là gãy là vỡ, cho nên cuối cùng con cái chịu khổ. Đinh đóng trong đầu, thậm chí bị tra tấn đánh đập cho tới chết. Dừng tạo nghiệp tà dâm thì cuộc đời sẽ sạch, sẽ thơm, sẽ được mọi người kính trọng và yêu mến, đi tới đâu cũng có sự thanh tú nhẹ nhàng và phúc hậu. Quỷ thần còn phải kính sợ.

“Mà trời ơi sao cuộc đời của tôi bị người ta vu khống? Bị người ta dèm pha? Bị người ta đâm thọc, bị người ta nói dối, bị người ta thêu dệt để phá hại danh tiết, phẩm cách, cái con người tôi? Khổ quá! Thôi đi cúng sao giải hạn này xui! Xui! Xui!”. Khẩu nghiệp, khắc khẩu đủ thứ linh tinh giải hoài không hết mà còn thêm bệnh. Thì Phật nói: “Đừng nói dối”, ngừng ngay cái nghiệp nói dối thì ta sẽ được thanh tịnh khẩu ý của mình và từ đó mọi người luôn thương yêu. Từng lời nói của chúng ta nói ra như châu ngọc. Nó tuôn ra, ai cũng thương cũng mến.

Bảo sao ta đi xe bị sóng đánh ta bởi vì ta say. Bởi sao ta có cái thân thể tiều tụy, đầu óc dần dần không còn biết gì nữa, thân tàn ma dại? Là bởi vì ta nghiện ngập các chất say, các chất ma túy. Thì Phật dạy giới thứ năm: “Không uống và sử dụng các chất say” gây tai hại. Năm giới này Phật đưa ra thật rõ là để chúng ta dừng tạo nghiệp. Bạn cứ tạo nghiệp làm sao giải hết? Bạn cứ nợ làm sao trả hết nợ? Bạn cứ tạo nghiệp liên tục làm sao giải được nghiệp? Bước đầu tiên để giải nghiệp, Phật đã dạy trong năm giới không phải cho Phật Tử tại gia mà cho cả hàng xuất gia như Bảo Thành và các bậc Tôn Túc. Không ai mà có thể chuyển được nghiệp nếu không dừng tạo nghiệp. Cho nên bước đầu tiên gọi là cúng để giải nghiệp tà cho chính chúng ta là “Giữ năm giới” chứ không phải là dâng sớ cúng sao. Các bạn nghe không?

Và bước thứ hai là chúng ta chuyển nghiệp. Nghiệp tà, nghiệp chướng ta chuyển cũng theo năm giới. Chuyển nghiệp sát, dừng tạo nghiệp sát, và chuyển nghiệp sát bằng phóng sanh – Đó gọi là chuyển nghiệp. Nếu bạn đã dừng tạo nghiệp sát mà bạn còn bệnh hoạn, bạn còn đau đớn, bạn còn khổ vì chuyện này chuyện kia đến sức khỏe là do nghiệp sát tạo ra từ đời trước, nay phải chuyển cái nghiệp đó. Dừng rồi thì chuyển, dừng rồi mới chuyển được. Chuyển bằng cách phóng sanh. Đang đi trên con đường phóng nhanh vượt ẩu, lạc đường rồi, đầu tiên là phải dừng lại rồi bắt đầu mới chuyển hướng trở về đúng con đường. Dừng tạo nghiệp, nay đến chuyển nghiệp, nghiệp sát thì phóng sanh. Nghiệp trộm cắp nay mất của, mất tài, mất đủ thứ thì phải dùng bố thí để chuyển những cái nghiệp trộm cắp. Rõ quá! Phương thức Phật dạy thật rõ mà ai cũng có thể ứng dụng vào được. Còn chúng ta vướng vào nghiệp tà dâm làm cho gia đình gặp nhiều tai nạn, và hai vợ chồng cãi nhau, chửi nhau, ly thân, ly tán, ta phải dùng phương thức yêu thương chân thành, kính trọng nhau hết mực, thì tự nhiên chuyển được nghiệp đó. Có phương pháp để chúng ta làm. Chúng ta bị người ta xàm xí, đâm thọc, nói thêm nói bớt, thị phi đủ điều, tai tiếng tai tiếng, thì ta phải dừng tạo nghiệp đó. Ta không nói dối, ta không nói thêm nói bớt, ta không nói thêu dệt, ta không nói thô ác. Ngược lại, để mà chuyển cái nghiệp mà chúng ta đã từng nói dối, nói thêu dệt, nói thêm nói bớt, nói đâm thọc thì ta phải dùng những lời nói yêu thương, và phải có lòng bao dung, tha thứ.

Rõ lắm, thật là rõ! Năm giới của nhà Phật dừng được nghiệp, không tạo ra. Cho nên Phật mới nói:

Không sát sanh

Không trộm cắp

Không tà dâm

Không nói dối

Không uống, sử dụng các chất say

Phật sách tấn, khuyến tu chúng ta. Phóng sanh, bố thí, biết thương yêu mọi người như thương yêu chính bản thân của mình, biết nói những lời ái ngữ trong sạch và luôn luôn giữ cho mình đúng phép đừng sử dụng để có những hành vi thật tinh trong.

Cụ thể lắm, rất dễ! Nếu chúng ta dừng và chuyển nghiệp như vậy, thì ta chính là người đã tự giải nghiệp cho mình rồi. Phật tới dạy cho chúng ta phương pháp để dừng nghiệp, chuyển nghiệp và giải nghiệp. Những ai tạo, người đó phải dừng, phải chuyển và phải giải, không có một ông thầy nào mà cúng sao, giải hạn, giải được nghiệp cho các bạn, tốn tiền mà thôi. Thầy cúng, thầy bùa, thầy ngải, rồi thầy chùa thầy nào cúng sao toàn là xạo không à, rõ ràng không có đúng đâu, Phật không dạy. Phật tử tại gia đi theo đó là tà hạnh, đó là tà pháp, tà kiến. Ai hành pháp cúng sao giải hạn, đó là tà giáo, không đúng! Cho nên các bạn phải ngừng trong cuối năm nay để chúng ta giữ năm giới: Phóng sanh, bố thí, làm việc từ thiện, có lòng bao dung, dùng ái ngữ và có những hành động phục thiện (tức là khắc phục những điều xấu xa tội lỗi ta đã tạo ra bằng những hành động cụ thể như vừa nói).

Trong vấn đề bố thí cúng dường, ngày nay chúng ta thường chẳng phải là cúng dường cho các bậc Tôn Túc không, mà cúng dường còn kèm theo hạnh bố thí, giúp đỡ cho những người nghèo, người khổ, cô đơn, bất hạnh. Chúng ta phóng sanh không hẳn là chỉ giải thoát cho những người bị tù tội, mà ngay cả những súc sanh bị tổn hại sinh mạng, bị đau đớn, ta cũng có thể phóng sanh giải cứu. Ta đối nhân xử thế một cách hài hòa yêu thương kính trọng, mang đạo đức làm đầu, đức hạnh đặt lên đằng trước để đối xử với nhau. Ta mang những lời yêu thương, ái ngữ, dễ thương, đối xử. Và ta biết sử dụng bằng cách cẩn thận giữ người và ta đừng bị những thứ độc dược xâm hại vào, làm loạn thần, loạn trí, loạn óc. Rồi bắt đầu não bộ không còn nghĩ được điều gì trong sáng, có những hành vi xấu xa tội lỗi. Hãy dùng bố thí, phóng sanh, từ thiện, và dùng ái ngữ, cộng thêm tinh thần phục thiện, lòng bao dung thì chúng ta mỗi người sẽ giải được hết nghiệp chướng của mình.

Và để mỗi người có thể nhìn rõ và làm việc được, chúng ta luôn luôn cần Trí Tuệ. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang là thiền Trí Tuệ, thể nhập vào tự tánh chân như, đón nhận tha lực Trí Tuệ của Phật để thắp sáng tâm trí của chúng ta, để chúng ta nhìn được mà gỡ rối những nghiệp chướng ta đã tạo ra. Rất quan trọng các bạn! Đôi khi chúng ta muốn giải nghiệp nhưng ta không thấu, không nhìn rõ. Ngay cả công việc hành xử hàng ngày có những công việc người ta nhìn thấy, người ta làm được, giải quyết được ngay, nhưng có một số người không giải quyết được bởi họ không nhìn ra phương pháp giải quyết. Trí Tuệ của Phật khi được thắp sáng trong ta giúp cho mỗi người của chúng ta có cơ hội nhìn thấu, nhìn rõ để bắt đầu gỡ rối những khúc mắc mà ta tạo ra bởi nghiệp chướng do thân, ngữ và ý làm cho nó thẳng ra, nó ngay ra. Và khi suy nghĩ, lời nói và hành vi của chúng ta đã được sửa cho ngay, cho thẳng, gỡ hết mọi khúc mắc trong cuộc đời, thì chúng ta sẽ có một đời sống không còn bị những nạn tai nó xảy ra trong cuộc đời. Đó gọi là giải nạn không cần cúng sao, dùng đúng năm giới, hành những điều thiện mà Phật dạy: bố thí, cúng dường, phóng sinh, làm việc thiện cụ thể, ái ngữ, sống với lòng bao dung, tha thứ chúng ta sẽ giải được nghiệp.

Thôi thôi tết này đừng tốn tiền đi cúng sao giải hạn nữa mà hãy tự quay về giữ năm giới. Tiền mà đi cúng sao giải hạn chùa này, chùa kia. Các bạn hãy dùng tiền đó để phóng sanh, để làm từ thiện, để giúp những người nghèo, để hiến tặng cho những người có những mảnh đời bất hạnh. Có thể cúng dường quần áo, tịnh tài, bố thí sức lực hoặc tốt nữa là các bạn có thể đi hiến máu, hiến tạng, đó là những hành động cao quý có thể giải được nghiệp. Nhiều người chết rồi mà còn sợ hiến tạng nữa. Ngày nay vấn đề hiến tạng nó khan hiếm quá, biết bao nhiêu con người đôi khi một người chết có thể cứu được năm sáu người. Bảo Thành có một người quen, một Phật tử ở tiểu bang nọ, có một người con 26 tuổi bị đụng xe chết. Trong khi đang nằm trên nhà thương chết lâm sàng, có nghĩa là não bộ đã chết nhưng toàn bộ cơ thể vẫn còn nguyên, di chúc của em là muốn hiến tạng. Cha mẹ đến hỏi, Bảo Thành nói: “Thôi chúng ta hãy thực hiện bởi điều đây là cúng dường thân cao quý, bởi chết rồi, chôn xuống đất thì tạng của chúng ta cũng hư. Tim, gan, phổi, phèo, cũng hư mà thiêu thì cũng thành tro bụi. Em ấy đã có lòng hiến tạng, hãy cúng tạng phủ cho nhà nước”. Và đúng như vậy, em đó đã cứu được năm người và trong năm người còn sống kia đang mang sự sống của em ấy. Thân đã chết nhưng mà sức sống của em ta vẫn tồn tại nơi thân thể của người khác – Đó gọi là sự cúng dường thân. Ở bên Mỹ này khi có những bằng lái xe, người ta để chữ là “Mình có sẵn sàng hiến tạng hay không?” khi mình chết hoặc là bị đụng xe. Ở bên Mỹ luôn luôn phải có bằng lái lái xe và khi xảy ra như vậy người ta nhìn theo bằng đó thì những nhà y học, bác sĩ sẽ bắt đầu lấy tạng phủ để lắp ghép cho những người cần. 20 năm trước khi có bằng lái Bảo Thành đã ký vào điều đó. Ngày nay, chúng ta các bạn Phật tử hoặc ngay cả những bậc xuất gia chưa suy nghĩ kỹ để đặt vào bút ký hiến tạng. Chết rồi mà còn sợ, thiêu còn sợ nóng, chôn còn sợ đau. Sợ như vậy làm sao tái sanh? Làm sao giác ngộ? Cho nên mới để hiến máu cứu được thật nhiều người, hiến tạng cứu được thật nhiều người, chúng ta hãy theo lời Phật mà bố thí những điều có và phù hợp với khả năng của chúng ta, để làm lợi lạc và mang lại sự sống an vui cho mọi người. Đó chính là phương pháp giải nghiệp, giải nạn tai cho mỗi người chúng ta.

Cho nên giải nghiệp tà có nghĩa là giải nghiệp chướng, giải trừ những chướng ngại xảy ra trong cuộc đời của chúng ta. Tóm gọn lại gọi là cúng sao giải nạn. Nay không cần phải cúng sao giải nạn nữa mà chỉ cần giữ năm giới, chuyển nghiệp bằng cách bố thí, giữ giới, từ thiện, phóng sanh, ái ngữ, bao dung, từ bi, hiến máu, hiến tạng làm những việc có ý nghĩa phục thiện, thay đổi ngay. Đặc biệt là những nghiệp mà chư Phật dạy: oan gia nên giải, không nên kết. Để giải những nghiệp oan gia với nhau từ đời này qua đời sau, chúng ta đầu tiên là phải giải những nghiệp oan gia mà chúng ta tương tác hằng ngày đối với cha mẹ, đối với ông bà, đối với vợ chồng con cái, đối với con người. Chúng ta chưa đủ dũng cảm để diện kiến người mà ta phạm lỗi nói một lời xin lỗi, đợi họ chết rồi xin lỗi còn có ý nghĩa gì nữa? Những người con phạm lỗi với cha mẹ, chỉ cần dịu dàng: thôi con có lỗi tha cho con đi. Một lời nói rất đơn giản chân thành đó là ta đã giải được nghiệp oan gia nên giải. Còn không nghiệp đó sẽ kết cho tới năm sau, kiếp sau, đời đời. Phật dạy oan gia nên giải không nên kết.

Túm lại là chúng ta giải nghiệp bằng cách giữ năm giới, chuyển nghiệp bằng cách hành thiện, bố thí, phục thiện, bao dung, ái ngữ, hiến tạng, hiến máu, làm việc thiện, chăm sóc người bệnh hoạn, thăm hỏi người già cả, giúp đỡ những người bất hạnh và biết nói lời xin lỗi với những ai còn đang sống mà ta nhận ra ta có lỗi với họ. Và phải biết tha thứ cho tất cả những ai còn đang sống họ phạm lỗi đến ta. Đây chính là phương pháp sám hối tốt nhất, không có pháp sám hối nào để giải nghiệp tốt bằng trực diện người mà ta đã phạm xin lỗi họ và tha thứ cho những ai đã phạm lỗi đến ta. Rõ ràng rành rành còn đang sống, không xin lỗi thì gọi gì là sám hối, không tha cho họ thì gọi gì là sám hối, lên chùa ngồi trước tượng Phật sám hối rình rang hết, mà gặp kẻ thù là đánh cho nó bể đầu rồi, gặp người mà ghét ghét ta nói trời ơi đất hỡi rồi. Sự sám hối tối ưu nhất là phải biết bao dung và tha thứ cho những ai còn đang sống trong cuộc đời mà ta phạm đến họ thì xin lỗi, họ phạm đến ta thì tha lỗi cho họ – Đây là pháp sám hối thực tế dễ thấy.

Bảo Thành đi cầu siêu cho các bậc cha mẹ khi viên tịch, con cái khóc bù lu bù loa xin lỗi mẹ, xin lỗi cha. Ôi cha! Hồi xưa con không biết dài dòng văn tự dữ lắm. Nhưng mà khi cha mẹ còn sống đau khổ vô cùng vì sự phạm lỗi của con cái, nhưng tình thương của cha mẹ mênh mông vô tận không bao giờ chấp, nhưng đau. Không chấp nhưng đau, nhưng tủi, mà con cái có biết xin lỗi đâu, đợi cha mẹ chết rồi, giết một con gà sát sanh cúng lên cho ông bà, hoặc cha mẹ để xin lỗi. Sai hết – Tà pháp! Con gà cúng lúc sống ông bà cũng không muốn ăn bởi sợ con cháu tạo nghiệp sát, vậy mà khi ông bà chết, giết con gà thật to rồi cúng, cuối cùng là mang ra nhậu bạn bè đấm đá lẫn nhau. Cho nên chúng ta nhớ:  Người Phật tử tại gia cấm sát sanh để dừng tạo nghiệp, chuyển nghiệp và giải nghiệp – Phóng sanh! Phóng sanh ngoài vấn đề cứu các mạng sống khác, phóng sanh còn nằm trong pháp sám hối, biết tha thứ và xin lỗi là giải phóng cái tâm đau khổ của người khác – Đó cũng gọi là phóng sanh. Những ai có lỗi với cha mẹ, có lỗi với bạn bè, có lỗi với người thân, có lỗi với thân bằng quyến thuộc, cộng đồng, hãy tới gặp ngay người đó xin lỗi, không gặp được thì nhắn tin gửi email. Ngày nay phương tiện thật là dễ, kèm với lời xin lỗi chân thành, đó là pháp sám hối và giải nghiệp chướng cho chúng ta. Còn ai mà phạm lỗi với ta chúng ta hãy hồi hướng và tha thứ cho họ hết. Đừng chấp! đừng chấp!

Ngày cuối năm hãy gọn gàng lại hành trang bước vào thềm năm mới. Chẳng phải là cúng sao giải nạn, giải hạn, mà là giữ giới, mà là bố thí, là từ thiện, là phục thiện, là bao dung, là ái ngữ, là sống chân thành, là không sa đà vào các chất say rượu chè, bê bối, để chúng ta có thể giải hết mọi nghiệp thức bằng sự sám hối, tha thứ, bao dung và yêu thương, thì nhất định các bạn và Bảo Thành sẽ có một năm mới an vui tràn đầy hồng phúc của Tam Bảo. Tam tai, đại nạn sẽ dần dần rời xa chúng ta, đừng tốn tiền cho cúng sao giải hạn.

Mô Phật! Mời các bạn đặt bàn tay phải và bàn tay trái vào với nhau. Thưa Phật! Chúng con đã hiểu làm sao giải nghiệp tà, giải nghiệp chướng, giải tam tai, đại nạn, chẳng bằng phương pháp cúng sao trong dịp tết này, mà bằng giữ năm giới, bố thí, phóng sanh, từ thiện, ái ngữ, tránh xa rượu chè, các chất gây mê. Biết tha thứ, bao dung, yêu thương, biết sám hối chân thành. Xin chư Phật gia độ cho chúng con thành tựu được những ước nguyện này.

Hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, đồng trì mật chú:

Mu A Mu Sa

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang (7 biến)

Chúng ta hãy hồi hướng công đức. Thưa Phật! Những phước báu nào chúng con có thể tạo được trong sự đồng tu hôm nay, chúng con một lòng xin cúng dường hồi hướng tới cho tất cả mọi chúng sanh đồng thành Phật đạo.       

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn