Mô Phật!
Bảo Thành kính chào tất cả quý Thầy cùng quý Sư Cô và tất cả các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chua Xa Loi. Đã tới giờ chúng ta đồng tu với nhau, kính mời các bạn quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Mu A Mu Sa.
NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.
Con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống với mọi loài chúng con để chúng con có được Trí Tuệ quán chiếu và hiểu thật rõ các Pháp là Vô Thường sanh – diệt, Khổ, Vô Ngã và Niết Bàn.
Mời các bạn đặt bàn tay phải tượng trưng cho Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho Từ Bi. Chúng ta hãy trở về an trú trong hơi thở vào ra, thật nhẹ, thật nhẹ, hãy để cho vơi đi tất cả những sầu muộn, lo toan, suy nghĩ, sân hận ở trong đời, với một lòng thành kính nhớ đến Chư Phật, Bậc Giác Ngộ, tưởng nhớ đến các Chư vị Bồ Tát, an trú vào trong miền đất Chân Như tịch tĩnh, đón nhận năng lượng Từ Bi rải thấm thân tâm của chúng ta và hãy dùng Tuệ Giác nhìn cho thấu rõ tất cả các Pháp sanh – diệt Vô Thường trong từng sát na. Đừng bám víu gì, hãy buông bỏ để được tự tại.
“Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng con và gia trì cho chúng con thấu rõ được vạn pháp Vô Thường, Khổ, Vô Ngã, Niết Bàn.”
Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Trì mật chú:
Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)
Bảo Thành kính chào tất cả các bạn đồng tu!
Các bạn thân mến! Trong Pháp môn Thiền Mật song tu, Thất Bảo Huyền Môn, trong Chánh Niệm hơi thở an trú trở về với cội nguồn của Chân Tánh tịch tĩnh với Phật ngôn Mu A Mu Sa, chúng ta sẽ khám phá ngay ở nơi hơi thở thanh tịnh của mỗi người khi trở về một kho tàng Pháp Bảo năng lượng vi diệu của tình thương, của tha lực Phật điển đại Từ đại Bi nơi mười phương Chư Phật ban rải xuống cho mỗi loài chúng sanh. Cuộc đời của chúng ta sẽ khô cằn, đau khổ, sẽ thật nhiều những bất thiện nghiệp trổ quả gây cho chúng ta phiền não, không an vui, nhưng với hơi thở Chánh Niệm và Phật ngôn Mu A Mu Sa, Phật ngôn này có diệu lực phi thường làm cho miền đất khô cằn của Chân Tâm, bất thiện nghiệp nơi mỗi người chúng ta đón nhận được mưa Ân điển Từ Bi, đón nhận được tình thương cao trọng của Bậc Giác Ngộ là Chư Phật, để từ đó miền đất Chân Như khô cằn, bất thiện nghiệp của mỗi người chúng ta lại có một cơ hội hứng tràn đầy năng lượng tình thương ấy, để cũng từ miền đất khô cằn nhiều xúi quẩy, đau khổ của phận người, ta lại có cơ hội nhìn thấy miền đất tâm của chúng ta đã trở thành một ruộng đồng phì nhiêu, có đầy đủ chất liệu và tư lương thiện lành để tái sanh trở lại, phục hưng đời sống người con Phật.
Bởi vậy trong sự đồng tu của mỗi chúng ta, nếu có lòng thành kính, chí thành, nhất định bao nhiêu sự sầu muộn cô đọng trong Tâm thức sẽ được năng lượng tình thương của Chư Phật xói mòn, tẩy rửa, thanh tịnh hóa và tâm hồn của các bạn cùng với Bảo Thành sẽ tươi trẻ, sẽ tràn đầy năng lượng sống mỗi ngày để vượt qua muôn trùng những thử thách sẽ tới.
Khi chưa tu tập, thử thách tới ta bị gục ngã đau đớn, và ngay trên chỗ ta gục ngã đó còn in dấu hằn trong tâm, làm cho chúng ta càng đau đớn hơn mỗi khi ta nhìn lại, nhưng khi chúng ta biết Chánh Niệm hơi thở và trở về với Phật ngôn Mu A Mu Sa, đón nhận năng lượng Từ Bi của Phật thì sự vấp ngã kia vẫn có nhưng nó chính là hoa để lót đường cho chúng ta thăng hoa vươn lên, không còn là chỗ nấc thang đau khổ kẹt cứng bước chân mềm của chúng ta, mà là chỗ dựa, chỗ ta vịn vào đứng dậy vững chãi hơn. Cho nên, khi các bạn cùng với Bảo Thành thành kính đón nhận hơi thở Chánh Niệm an trú tâm của mình vào trong hơi thở ấy và chúng ta thành kính đón nhận năng lượng Từ Bi của Chư Phật, chẳng phải năng lượng này sẽ mang lại cho chúng ta những thành quả của vật chất như tiền tài, danh vọng và địa vị, như nhà cửa, xe hơi, công ăn việc làm, như con cái học khôn ngoan, như cho chúng ta có đầy túi tham của cuộc đời, nhưng năng lượng tình thương, tha lực Phật điển Mu A Mu Sa sẽ hỗ trợ cho chúng ta gội rửa sự uế trược đã đóng băng khô cứng trong tâm. Bởi đóng băng khô cứng trong tâm nhiều kiếp qua do ta tác tạo những bất thiện nghiệp nên căn nhà Chân Tâm của chúng ta nhỏ hẹp, bé, và đi tới đâu ta cũng đụng vào, va vào, chạm vào, sự khó chịu, phiền não để rồi tức giận, sân si.
Nhưng Chánh Niệm hơi thở Mu A Mu Sa, năng lượng Từ Bi của Chư Phật, tha lực có diệu lực thần thông, phá vỡ tất cả những chuyện ô trược, cấu nhiễm trong tâm của chúng ta, bởi vì ta đã an trú trong Chánh Niệm hơi thở, ta đã an trú trong năng lượng Từ Bi của Chư Phật. Với năng lượng Từ Bi của Chư Phật và Chánh Niệm hơi thở đó, không có một cái gì có thể cản đường chúng ta vượt qua để tới được hạnh phúc, và hạnh phúc tới là bởi năng lượng tình thương, có là bởi năng lượng tình thương, và hạnh phúc khởi nên từ tình thương yêu, từ lòng Từ Bi của Chư Phật và từ lòng Từ Bi do chính chúng ta đối đãi với muôn người sẽ làm lành tất cả mọi vết thương trong cuộc đời. Không cần biết vết thương đó nó đau đớn đến cỡ nào, sâu tới cỡ nào, chỉ một hơi thở thật nhẹ, buông thư, trở về trong tâm, an trú và cũng chỉ một hơi thở thật nhẹ, bao nhiêu phiền não của sự được và mất, có và không, tốt và xấu, hơn và thua chẳng còn là những sự gọi là ác quỷ, hung thần gây cho chúng ta đau khổ nữa. Mà chính những chỗ tâm bất thiện đó, từng giọt Cam Lồ của năng lượng Mu A Mu Sa tưới tẩm vào sẽ trổ hoa Từ ái, và ngay chỗ đó sẽ có ánh sáng của Trí Tuệ nơi Chơn Tâm thanh tịnh Chánh Niệm chiếu soi, rọi tỏ cho chúng ta không vấp ngã nữa. Bởi vì từ khi Trí Tuệ được khai mở, ta nhìn rõ đâu là thiện, đâu là ác, cộng thêm với hơi thở song hành với mật ngôn Đại Thủ Ấn Trí Tuệ Viên Mãn, ta Thông Tuệ với Chư Phật NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, thì lòng Từ Bi của chúng ta tràn đầy, làm cho miền đất khô cằn tội lỗi của chúng ta sẽ được tưới, được ướt và có đầy đủ khả năng để trổ mầm tái sinh, cộng thêm Trí Tuệ của năng lượng vi diệu mật ngôn số 02 giúp cho chúng ta có một Tánh Thấy xuyên qua những màn che chắn của tâm Sân – Tham – Si, để thấu rõ được là mỗi khi tâm Tham – Sân – Si khởi dậy trong lòng là ta thêm một bức màn thật đen và dày cộm che chắn mắt của ta, ta chẳng thấy được. Và mỗi khi an trú trong Chánh Niệm tình thương Mu A Mu Sa, Từ Bi quán Mu A Mu Sa là đèn Trí Tuệ của chúng ta sẽ bừng sáng để đẩy lui mọi sự che chắn, mọi chấp ngã, mọi vướng mắc, mọi quái ngại, mọi sự khủng bố, mọi sự ưu phiền trong cuộc đời để ta nhìn xuyên qua màn đêm của Luân Hồi Sanh – Tử, thấy được bờ Chân Tâm rạng sáng của Trí Tuệ như bình minh đang tới.
Chủ đề “Chỉ Là Cát Bụi”. Chúng ta, mỗi một con người thật ra chỉ là cát bụi mà thôi. Bởi khi ngày cuối cùng ấy khi tới với chúng ta, thì từ thân xác đẹp đẽ này, ta yêu mến, ta bồi bổ bằng chất dinh dưỡng, bằng nước, ta nuông chiều và cung phụng bằng tất cả mọi thứ vật chất chế tạo ra ở đời, ta tận hưởng khoái lạc của thân, của các giác quan đi vào khi chạm vào những cảnh giới bên ngoài. Sung sướng, sung sướng, đê mê, đê mê, rồi tham tưởng rằng thân này mãi mãi là thân, thân tôi thật đẹp, thân tôi thật tốt, thân tôi còn trẻ, biết bao nhiêu cái tôi ta có thể đưa lên đặt ở giữa trời như che chắn tầm nhìn của muôn người kể cả ta. Chính vì chẳng bao giờ ta nhìn thấy mình chỉ là cát bụi nên tưởng tượng rằng ta là kiến thức uyên thâm, đạo cao, ta là người tài giỏi, ta là như vầy, tôi là như kia để rồi cho ngực phình lên như quả núi lớn chắn ngang tất cả, làm cho tình cha mẹ, vợ chồng, con cái, làm cho tình người bị che chắn, ngăn ngại, và khi bước tới là chạm vào một vật cản thật cứng và thô như đá của sự chấp ngã. Do đó, bao nhiêu mối giao hảo trong cuộc đời, bao nhiêu những mối tình tương giao giữa con người chẳng đi tới chỗ thâm giao mà đi tới chỗ như dao cứa vào lòng. Thế nên, cuộc đời cứ sầu rồi lại sầu thêm, buồn rồi buồn thêm. Vẫn biết bao nhiêu lần chúng ta vẫn nói “Buồn ơi! ta chào mi” nhưng buồn nó không chịu chào, nó cứ tới xâm nhập vào trong tâm, nó xâm nhập vào trong mắt để mắt không còn tươi mà đọng những giọt buồn, nó xâm nhập vào trên môi để nụ cười khô héo, để rồi những vết lành khô cứng ở trên môi như ruộng tửa ra trông thật đau lòng. Và rồi nó xâm nhập vào tứ chi, toàn thân làm cho sức khỏe hao mòn, thân xác tiều tuỵ, tinh thần sụp đổ.
Thì hôm nay với năng lượng vi diệu Chánh Niệm hơi thở Mu A Mu Sa và thắp sáng đèn Trí Tuệ bằng Phật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, chúng ta nhìn thấu phận người và tất cả mọi vật dù Vô Tri hay có Tánh Giác Tri đều chỉ là cát bụi do phước báu, nhân duyên mà khế hợp thành hình tướng. Nhưng tướng đó, phước báu như thế nào, tuy có khác biệt, được hình thành hiện hữu trong cuộc đời, rồi cũng sẽ phải trở về với cát bụi, rồi cũng sẽ phải trở về với bụi tro, hư không. Nếu như hiểu được chỉ là cát bụi trong cuộc đời, nhất định mỗi người chúng ta, những hạt cát bụi li ti có đầy đủ phước báu và nhân duyên, khế hợp thành thân tướng như một xác thân của loài người có phước báu với Ngũ căn lành lặn, tứ chi mạnh khỏe, toàn thân dung mạo, tướng hảo đẹp. Ta tri ân phước báu bởi được Đức Phật, cha mẹ, Cửu Huyền soi sáng, các Bậc Thầy Tổ dạy dỗ cho nên tích được phước để có tướng hảo như ngày hôm nay, ta trân quý. Thì bao nhiêu lâu những hạt cát bụi kia còn có duyên phước tụ lại mang thân này, con người này, ta sẽ sử dụng hạt cát bụi do phước báu hình thành nên cuộc đời của ta để thành chỗ dựa vững chãi cho muôn chúng sanh khác vơi đi những đau khổ và sầu muộn, thì hạt cát dù có vô tri, dù cát bụi cũng mang ý nghĩa cao cả hơn là một đống xác thịt thì nó cũng bị thối rữa hôi thối làm mồi cho giun, dế.
Chỉ là cát bụi là một Pháp quán như Đức Phật dạy, hãy quán chiếu ta như đất, cuộc đời của ta như đất, thân này như đất, để trở về với đất, để biết đất là vững chắc, là đại địa, đất là Từ Bi bởi từ muôn thuở đất chưa bao giờ khai trừ một vật gì ra khỏi bề mặt hay lòng đất. Muôn sự ở đời này, những điều ta thấy đều phải nương vào đất để tồn tại, để tái sinh, để trổ sinh và để hiện hữu. Ta cũng thế, nương vào Trái Đất này, hành tinh này, mặt đất này để hiện hình với phước báu, để tác ý thiện hay tác ý bất thiện. Sự lựa chọn tác ý bất thiện thì ta sẽ trở về với cát bụi dơ bẩn mà người ta chà đạp lên chúng ta, còn nếu tác ý thiện thì hạt cát bụi kia cũng có thể tạo thành vàng. Người ta đãi cát thành vàng, cát bụi kia cũng có thể tạo thành dầu, người ta đãi cát thành dầu, thành chất liệu để ứng dụng vào cuộc đời, dù vô tri, cát kia mà còn có thể mang lại lợi ích cho cuộc đời. Do đó, các bạn thấy bên nước Canada sát cạnh nước Mỹ này, họ đã sử dụng cát để mà trong cát tưởng vô tri tầm thường ven bờ biển đó, họ đã chiết xuất ra được dầu để mang ứng dụng vào trong cuộc sống của con người. Hạt cát vô tri mà còn chiết xuất ra được dầu, huống hồ chi hạt cát bụi có phước báu để hình thành lên thân này có Tánh Giác Tri, có Tánh Phật lại không thể làm nên một điều gì tốt đẹp hay sao? Huống chi là thân xác cát bụi khế hợp với phước báu nhiều đời lại không thể chiết xuất ra một mầm sen tươi, một hạt Từ Bi, một năng lượng Giải Thoát, một vòng tay ấm áp, một ánh mắt yêu thương, một bờ môi san sẻ tình người?
Các bạn! Cát còn có thể chiết xuất thành dầu, cát còn có thể chiết xuất thành kiếm, thành nhiều vật lắm, huống hồ chi thân cát bụi của chúng ta nếu trở về với năng lượng vi diệu Từ Bi Mu A Mu Sa và Trí Tuệ NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, chúng ta sẽ chiết xuất được trong thân xác phận người cát bụi này những điều siêu thế. Hay ở chỗ quán thân là cát bụi để phá tan đi ngã, tức là vô ngã, thấu hiểu được Vô Ngã nhưng cũng quán thân là cát bụi để từ trong vô ngã đó có Tâm Phật hiện hữu, ứng dụng thân phương tiện vô ngã do cát bụi tạo thành để chiết xuất nên một mầm sống mới làm tái sanh hạnh phúc cho chính ta và tái sanh niềm hạnh phúc, nguồn sung sướng ấy cho muôn người để chia sẻ với mọi người. Các bạn thấy thật rõ ngày nay khoa học tiến bộ, đất người ta cũng có thể chiết xuất ra được nhiều thứ, cát có thể làm ra vàng, cát có thể làm ra kiếm, kính, dầu,…nhiều lắm, thì thân cát bụi của chúng ta có một nhà khoa học gia đại tài đó chính là Phật Tánh, Phật Tánh là một nhà khoa học gia, một kỹ sư xuyên thời gian, không gian, một nhà khoa học gia có thể nhìn thấy hằng hà sa những điều kì diệu. Nếu các bạn trở về với Chánh Niệm hơi thở, thể nhập vào Chân Tâm, thắp sáng đuốc Tuệ NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang lãnh nhận Đại Thủ Ấn Trí Tuệ Thần Thông của Chư Phật lên trên đảnh đầu, hòa nhập vào với hơi thở Từ Bi, năng lượng vi diệu để an vui trở về thẩm nhập vào trong với Phật Tánh, thì chúng ta sẽ được đồng hành với nhà Trí Tuệ bậc nhất siêu xuất là Phật Tánh, chúng ta sẽ được đồng hành với nhà Trí Tuệ, nhà khoa học gia nhìn xuyên quá khứ và vị lai, chúng ta sẽ đồng hành được với một vị kỹ sư thật tài giỏi, hiểu được mọi công thức và phương tiện để chiết xuất thân cát bụi cuộc đời của chúng ta thành những phương tiện thiện xảo để cung ứng và hiến tặng cho cuộc đời ta đang hiện diện nơi đây.
Quán thân là cát bụi có điểm tuyệt diệu ở chỗ phá tan đi bản ngã để hiểu rằng trong thân này không có ngã, không có thân này là ngã, ngã của tôi, tôi, tôi là như vậy, tôi là như kia để chúng ta tu được hạnh khiêm tốn, khiêm cung, nhỏ bé, nhún nhường và hạnh khiêm tốn, khiêm cung, nhỏ bé, nhún nhường này sẽ chuyển hóa và đẩy lùi đi tất cả mọi tâm Tham – Sân – Si. Khi Sân – Tham trỗi dậy mặt trời sẽ lặn ngụp dưới biển Đông, thế giới này sẽ trở nên tăm tối, muôn sự sống sẽ chẳng thể tồn tại và con người sẽ biết đi về đâu? Nhưng khi chúng ta đón nhận năng lượng Từ Bi Mu A Mu Sa thắp sáng Đại Thủ Ấn Trí Tuệ Thần Thông NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, mặt trời tưởng như đã bị nhốt vào trong hang núi nghiệp thức vô lượng kiếp qua lại có cơ hội mọc lên ở hướng Đông, và nơi Đông phương ấy lại có Bậc Giáo Chủ cao siêu tột cùng, bước chân tới dìu ta vượt qua màn đêm tăm tối.
Quán thân là cát bụi vi diệu bởi luôn nhắc nhở mình rằng: “Người ơi! Hãy nhớ mình chỉ là cát bụi, người ơi! hãy nhớ mình chỉ là bụi tro”. Tro, một vật đốt ra thành tro đó mà khoa học ngày nay cũng có thể nén thành kim cương bởi trong tro có cacbon.
Nén thành kim cương các bạn ơi! Ta nào có thể tưởng tượng ra được như vậy?
Bạn có nhớ và bạn biết không, chính thân xác này là kim cương, mấy ai hiểu? Khoa học đã hiểu thấu khi thiêu thân này đi thành tro bụi, trong tro bụi của thân xác này, người khoa học gia có thể chiết xuất những chất hóa học trong thân khi tro bụi đã bị hiển lộ sau khi thiêu đốt, thành kim cương. Đây là sự thật, thân kim cang bất hoại!
Bụi tro cũng có thể hóa thành kim cương dưới sự tác động của các nhà khoa học gia, cát bụi cũng có thể trở thành dầu, thành những vật liệu tốt dưới sự tác động của các nhà khoa học gia. Nhưng mà nào mắt thường ở đời ai có nhìn thấy, hiểu được công dụng vi diệu như vậy, cho nên chúng ta khinh thường cát bụi, chúng ta khinh thường bụi tro. Nhưng người học Phật, ta chẳng khinh thường thân này là cát bụi, thân này là bụi tro, nhưng chỉ nhắc nhở mình “mình chỉ là cát bụi”, “người ơi! hãy nhớ mình là bụi tro” để làm thức tỉnh tâm của ta rằng “ta đừng bao giờ tự cao, chấp ngã”. Đây là phương pháp quán chiếu để phá vỡ Tự Ngã, cống cao ngã mạn để thẩm nhập vào Vô Ngã, tức là không còn dính mắt vào bất cứ một thể loại Chân Ngã nào nữa. Khi không còn dính mắt vào một thể loại Chân Ngã nào nữa, ta như con chim được tự do, vượt ra khỏi lồng nhốt bao nhiêu kiếp qua, tung đôi cánh bay lên bầu trời thưởng những áng mây đẹp nhẹ nhẹ trôi, hưởng sự vui thú của những cánh rừng nguyên thủy, bao la như cội tâm vốn có nơi đó.
Các bạn! Và rồi trong thân cát bụi, bụi tro, ta quán với hơi thở Từ Bi Chánh Niệm Mu A Mu Sa, ta thắp sáng đuốc Tuệ Đại Thủ Ấn Trí Tuệ NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, ta sẽ diện kiến một nhà khoa học gia đại tài, ta sẽ bắt tay với một nhà kỹ sư lỗi lạc muôn đời đó chính là Phật Tánh của chúng ta. Và Phật Tánh của chúng ta có sức thần thông lớn để chiết xuất thân cát bụi, bụi tro của chúng ta thành kim cương, thành những phương tiện vi diệu tuyệt hảo không đâu có, để phục vụ cho một đời sống Chánh Niệm Từ Bi, để san sẻ cho muôn con người đang vướng vào sự bất hạnh do nhiều đời tạo ra ác nghiệp.
Người ơi! Hãy nhớ mình chỉ là bụi tro. Người ơi! Hãy nhớ mình chỉ là cát bụi để cho Ngã tướng của chúng ta, vỗ ngực xưng tên chẳng bao giờ có nữa, vỗ ngực xưng hùng, xưng bá, xưng danh, xưng tướng chẳng còn nữa, mà chỉ thấy ánh sáng tuyệt diệu phát ra từ những tạo tác thiện lành từ hơi thở Chánh Niệm Từ Bi quán, Trí Tuệ, để những hạt cát nhỏ kết lên mảnh cuộc đời này cũng phản ánh ánh sáng Trí Tuệ lấp lánh dưới mặt trời như vàng ròng, như kim cương. Điều này chẳng phải chỉ là nói, biết bao nhiêu những vị Đệ tử của Phật thời xưa cũng như ngày nay đã thấu được chân lý từ quán chiếu Vô Thường, Vô Ngã để trở nên khiêm cung, khiêm tốn tột cùng. Đứng giữa muôn người như không có hiện hữu, chỉ còn Chân Tâm bao la, bất tận vô cùng, chỉ còn tình yêu, lòng Từ Bi, chỉ còn Trí Tuệ hiển lộ để san sẻ yêu thương mà thôi.
Chỉ là cát bụi các bạn! Đã bao nhiêu lần Bảo Thành và các bạn đã vỗ ngực xưng tên, tôi, tôi với tâm tự ám thị rằng đây là “tôi” chứ không phải dưới nghĩa chữ “tôi” chỉ là một danh từ đặt để trong sự xưng hô nhưng tôi chẳng có tôi, trong tôi chẳng có tôi.
Đưa tay vẽ vòng tròn, ta thò vào trong đó, có gì để lấy ra? Cuộc đời như chiếc vòng kia, không không có có, lấy gì để khoe? Hãy sống với lòng khiêm tốn và hãy chân thành, thành kính trở về với phận người chỉ là cát bụi. Hãy sống với một tâm chân thật, thành kính để trở về nương vào Chánh Niệm hơi thở Từ Bi Mu A Mu Sa và thắp sáng đuốc Tuệ NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, để trong đống tro bụi của cuộc đời này, nhà khoa học gia, nhà kỹ sư đại tài Phật Tánh có cơ hội để ta đồng hành với tác ý như Pháp thiện, chiết xuất trong cuộc đời đau khổ, bất thiện, dơ bẩn, bụi cát, tro bụi này thành những nhiên liệu siêu xuất, cao quý tột cùng cho ta được sướng, hạnh phúc, cho cha mẹ, ông bà, người trong gia đình được hạnh phúc, cho tất cả những ai ta quen biết cũng hạnh phúc. Bởi Phật đã dạy tất cả mọi chúng sanh dù ở đẳng cấp cao như loài người, li ti như loài thú, vi trùng, chúng vẫn có cảm giác vui – buồn, sướng – khổ, thì huống gì chúng ta nếu trở về bắt tay với nhà khoa học gia, nhà kỹ sư đại tài là Phật Tánh thì nhất định Phật Tánh sẽ cùng với chúng ta biến vựa cát bụi dơ bẩn bao nhiêu lâu nay để cho rác rưởi nó dồn vào thành bãi vàng 24k, thành bãi kim cương, thành biển yêu thương, thành chân trời cao rộng.
Các bạn! Chúng ta đều có khả năng làm được điều này. Phật tới dạy cho chúng ta điều đó.
Hỡi những ai xưng ta, xưng tôi là những Đấng Bậc cao cả, thần thông cũng chỉ là cát bụi mà thôi!
Hỡi những ai vỗ ngực xưng tên, ta có quyền, có chức, có danh, có phận, hãy nhớ chỉ là cát bụi mà thôi!
Hỡi những ai vỗ ngực để mà tự thú trước đường đời rằng ta có tiền, có tình, ta giàu, ta đẹp, ta khỏe, ta sang trọng rồi ta chảnh với mọi người, hãy nhớ chỉ là cát bụi, chỉ là bụi tro!
Và chúng ta chỉ là những hạt bụi, hạt cát li ti gắn lại do phước báu tạo nên hình hài, có phước duyên để thể hiện trong cuộc đời này dưới những hình tướng và phương tiện khác, nhưng chẳng có thể mang theo được tất cả những ảo giác của huyễn hư đâu, bởi những gì gọi là ta đẹp, ta giàu, ta sang, ta chảnh, ta có quyền lực mà biết bao nhiêu người từng vỗ ngực xưng tên đó chỉ là huyễn giả, chẳng thật. Không ai có thể mang theo một điều gì. Và khi căn bệnh trầm kha bởi bất thiện nghiệp đã tới, không một bậc bác sĩ đại tài nào có thể chữa được. Chính điều này thể hiện trong lịch sử của loài người hiện đại, tức là Đại Đế Alexander, còn trẻ hùng mạnh mà rồi bệnh trầm kha phải chết đi. Ông ta có ba điều ước, điều ước thứ nhất là khi ta chết đi, hãy để cho các nhà bác sĩ đại tài mang hòm, tức là vác hòm của ta đi chôn. Người ta hỏi để làm gì? Ông ta nói để chứng minh rằng dù là bác sĩ giỏi tới đâu cũng không thể chữa lành căn bệnh mà khi thọ mạng đã viên dung phải đi thôi, để nhắc nhở người đời đừng ỷ vào tài để nghĩ rằng ta trường thọ. Và rồi ông ta còn nhớ nhắc nhở mọi người hãy mang vàng bạc, châu báu của ông ta có rải trên mặt đất. Người ta hỏi để làm gì? Ông ta nói tất cả các châu báu, ngọc ngà, vàng bạc mà ta có được trong cuộc đời viễn dinh xứ người, ta chẳng thể mang theo được, khi ta chết thì hãy rải xuống đất từ nơi ta chết tới nơi chôn để nhắc nhở mọi người rằng “người ơi! hãy nhớ thân mình là cát bụi, là bụi tro”. Vàng bạc, châu báu, quyền lực, giang sơn của ta được gọi là của trẫm hay của ai đó chẳng thể mang theo.
Các bạn thấy không? Còn có gì nữa, chỉ là cát bụi mà thôi. Nhưng nếu chúng ta cứ tự ti để nói “ôi! tôi là cái thá gì, anh là cái thá gì?” để rồi cứ nhởn nhơ tạo nghiệp bất thiện thì không là thá gì mà tạo bất thiện nghiệp đó sẽ bốc mùi hôi thối làm khó chịu, ô nhiễm môi trường sống cho mọi người.
Nhưng nhớ lời Phật, thân này chỉ là cát bụi, bụi tro, nhưng hòa nhập vào với thể Chân Như tịch tĩnh của hơi thở Chánh Niệm, Chánh Niệm để tiếp cận với Phật Tánh thì bụi tro, cát bụi cuộc đời sẽ trở thành nơi siêu xuất nhất và hóa hiện thành phương tiện thần thông vi diệu.
Làm sao có được? Chỉ có thể có được khi chúng ta có tâm thành kính, chân thật đảnh lễ Thế Tôn và đón nhận năng lượng Từ Bi của Ngài tới, cảm ứng với năng lượng đó để chuyển hóa ác nghiệp thành thiện nghiệp.
Làm sao có thể có được? Chỉ có thể trở về thắp sáng đuốc Tuệ bằng lòng thành kính đón nhận Đại Thủ Ấn Trí Tuệ NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, để trên đầu của ta đeo vương miện Trí Tuệ của Bậc Giác Ngộ, để dù cho cuộc đời tăm tối tới đâu, ta cũng đi vào mà không bao giờ vấp ngã. Có vấp ngã thì cũng được những thảm Từ Bi, năng lượng yêu thương lót đường cho ta té xuống mà không bị hề hấn gì.
Các bạn! Hãy quán chiếu thật sâu và hãy tu cho thật đúng, và hãy cố gắng nỗ lực để tu, đừng giải đãi, đừng lười biếng, đừng thử qua như một chén phở, chén cơm, khi qua đường rồi quên. Con đường chuyển hóa đau khổ mà những ác nghiệp ta đã tạo chẳng phải là giỡn chơi mà phải là sự thật, có tâm chân thành, thành kính và đầu tư thời gian nhất định để thực tập chuyển hóa, không phải là một vật trang trí cho cuộc đời để nói rằng “à! tôi có tu, tôi có ăn chay, có tụng Kinh, có đến Chùa, có nghe pháp”. Nếu có ăn chay, tụng Kinh, đến Chùa, nghe pháp,…có tất cả và tất cả mà không mang vào thực hành thì chẳng khác gì nhìn một đống vàng trên bàn mà cứ ngắm cho tới hơi thở cuối cùng rồi chết, mà chẳng biết vận dụng đống vàng ở trên bàn đó đổi thành tiền, từ tiền đổi thành vật chất, từ vật chất mang cống hiến và phục vụ cho muôn người.
Hãy mang giáo lý và những điều đã nghe, đã thấm nhuần đi vào sự thực tập, thực tập rất bình thường trong Chánh Niệm Từ Bi quán, để thắp sáng đuốc Tuệ trong cuộc đời của Phật tử tại gia bận rộn, thì ngay tại tư gia của chúng ta, ngay tại khung thời gian, không gian ta có, dù có hạn hẹp tới đâu cũng trở thành mênh mông vô tận như hư không, trong đó có pháp giới của tình yêu, của Trí Tuệ lan tỏa.
Chỉ là cát bụi mà thôi! Hãy trở về với hơi thở Chánh Niệm Từ Bi để quán thân này là cát bụi, thân này là bụi tro.
“Thưa Phật! Chúng con đã hiểu thân này là cát bụi, bụi tro, chúng con sẽ phải tu quán chiếu để khiêm tốn, khiêm cung, để phá tan đi bản ngã chấp thủ nhiều đời, thắp sáng đuốc Tuệ lan tỏa yêu thương, biến thân cát bụi, biến cuộc đời tro bụi thành có ý nghĩa như lời Phật khai thị.”
Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Trì mật chú:
Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)
Hồi hướng:
Mô Phật!
Chúng ta đã tu xong, mời các bạn chắp tay vào hồi hướng công đức.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Mu A Mu Sa.
NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.
Con nguyện xin Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi và trao truyền Đại Thủ Ấn Trí Tuệ Viên Giác để chúng con quán chiếu thấy thật rõ các Pháp Vô Thường, Khổ, Vô Ngã và Niết Bàn và biết thực tập quán chiếu thân này là cát bụi, tăng trưởng sự khiêm tốn và an trú trong sự thanh tịnh.
Có được chút công đức nào xin hồi hướng tới các nguyên thủ các quốc gia để họ thành lập các chính sách hoà bình cho thế giới và hồi hướng tới các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược để họ chế tạo ra thuốc và vắc xin trị bệnh.
Hồi hướng cho các bác sĩ, y tá, y sĩ, nhân viên cứu trợ, cứu tế chữa lành các bệnh nhân.
Hồi hướng cho những ai còn đau khổ và phiền não thành tựu được sự an lạc, hạnh phúc trong Pháp Phật nhiệm mầu.
Hồi hướng cho tất cả các Chư hương linh theo thiện nghiệp mà tái sanh cảnh lành.
Con xin Chư Phật mười phương Từ Bi chứng minh.