Bảo Minh đánh máy
Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô, cùng tất cả các bạn đồng tu trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chùa Xá Lợi.
Đã tới giờ đồng tu, mời các bạn quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa!
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng con.
Các bạn, chúng ta hãy đặt bàn tay phải bàn tay tượng trưng cho trí tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho từ bi. Chúng ta đi vào 07 biến vi diệu âm Mu A Mu Sa.
Với tâm chí thành, lòng khiêm tốn chân thật hãy quy về đấng tỉnh giác đón nhận năng lượng tình thương, để chúng ta lan tỏa tới với muôn loài chúng sanh. Khi các bạn hít vào nhớ hít vào bằng mũi chậm, từ từ đưa xuống dưới bụng – đan điền khí hải, luân xa số 01, phình bụng. Và khi thở ra, các bạn cũng thở rất chậm trì mật ngôn Mu A Mu Sa. Dùng tâm của ta – tánh thấy biết quán chiếu thân và tâm, tất cả mọi tạo tác xảy ra chúng ta chỉ quán chiếu bằng tâm từ bi và trí tuệ.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng con. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)
Mô Phật! Các bạn thân mến, hôm nay với chủ đề chúng ta cùng nói tới đó là “Lập Trận Bát Quái”. Hai chữ “bát quái” ngày nay nghe tới nó quen thuộc, nếu hồi xưa thật xưa ai nghe nói đến bát quái trận người đó sẽ giành được nhiều chiến thắng, lợi lạc và thành công trong cuộc đời. Ngày nay bát quái, những hiện tượng chuẩn bát quái, kính bát quái trở thành một hiện tượng thật lớn ở những nước Á-Đông. Trực thuộc hệ thống của người Trung Hoa, nhưng lan truyền thật mạnh đến các nước Á-Đông, Việt Nam chúng ta cũng là một quốc gia ảnh hưởng thật nhiều. Đây là nói riêng tư, còn về cái chung mỗi một dân tộc họ có một thứ khác nhau, cũng tương ưng như bát quái như hình bát quái mà thôi. Và truyền thống đó được thể hiện dưới nhiều hình thức khi con người chưa có một cái nhìn thật rõ về bản thể tự nhiên của tâm Phật, của tánh Không. Nên con người đã khéo léo, biến nó thành những vật để thờ, để tôn kính, mong rằng nó mang lại sự may mắn, bình an cho gia đình.
Nhất định ở Việt Nam chúng ta, khi các bạn đi tới thăm nhà của người khác, người thân; hoặc những cơ sở làm ăn, hầu hết là của người Hoa và người Việt đều như nhau. Ta thấy đằng trước nhà của họ, họ treo ngay cửa chính, gọi là Chánh Môn một cái hình bát quái. Và niềm tin của họ là bát quái đó có thể thâu, gom những năng lượng tốt đi vào trong nhà cho gia chủ được thịnh vượng; hoặc trừ ta an yên nhà cửa. Và nhiều những thứ khác biệt như căn nhà không phù hợp phương hướng, như căn nhà ngược lại với người thân chủ cần phải được điều chỉnh. Rồi bát quái đã được treo ở đó như một hình thức để cầu bình an, may mắn. Có nhiều dạng bát quái khác nhau, nhưng trước khi ta nói đến những dạng bát quái treo ở nhà mình ngày nay phải nói đến bốn thứ, ví dụ như bát quái được làm bằng nguyên liệu là đồng, người ta nghĩ rằng đồng nguyên chất có khả năng thu gom năng lượng tốt, để phát triển theo phong thủy. Rồi lại có thể loại bát quái với cái gương lõm vào; hoặc lồi ra; hoặc mặt phằng, nhiều thứ chế tác ra. Và thực sự không hẳn chỉ có người bình thường mà đôi khi người học Phật, người Phật tử chúng ta bởi những lời viết và diễn tả về bát quái quá huyền bí. Nên chúng ta đã quên mất Phật, cũng thỉnh một cái hình bát quái treo ở nhà như bùa hộ mệnh cho gia đình của ta.
Hãy đi thử sơ sơ thôi, không cần chi tiết, để Bảo Thành và các bạn có một khái niệm hiểu rõ bát quái là gì? Bát quái được con người nghiên cứu về hiện tượng thành tựu của vũ trụ này, cũng như xoay chuyển cho cuộc sống đều dựa trên nền tảng của khí: khí âm và khí dương. Người xưa nghiên cứu thấy rằng mọi sự hoạt động vũ trụ này đều có khí âm dương, nó điều phối, nó tương tác với mọi sự sống và mọi hiện tượng trong cuộc đời. Rồi người xưa mới thành lập nên kí tự tức là một thể loại chữ viết để diễn giải về âm và dương. Người ta thành lập nên kí hiệu một gạch dài liền với nhau thuộc về dương, người ta gọi là “Hào dương”. Và một cái gạch như vậy mà đứt ở giữa gọi là “Hào âm”, cứ như thế ba cái dương hợp với nhau gọi là cực dương, ba cái âm hợp vào với nhau gọi là cực âm. Người ta tạo thành tám thể loại kí hiệu để tượng trưng cho các luồng khí của tám hướng. Có bốn hướng, rồi ở giữa bốn hướng nữa, như Đông–Tây–Nam–Bắc; Đông–Bắc; Đông–Nam, thì thành hai hướng rồi, cứ như vậy thành tám hướng. Họ kí hiệu mỗi một hướng, mỗi một phương vị như vậy thành một cái quái, ngôn ngữ gọi là quái. Và như vậy có tám hướng gọi là bát (Bát là tám), quái là định vị được tám hướng, rồi đến tám hướng xào trộn lại với nhau nhân ra thật nhiều quẻ. Cứ như vậy để giải thích những hiện tượng, tức là ngôn ngữ chế định để diễn giải về các luồng khí.
Vào thời Phục Hy ở bên Trung Hoa, họ lập nên ngôn ngữ đó và chế tác, chế định ra bát quái. Và người ta gọi là Tiên Thiên Bát Quái của thời Phục Hy. Sau đó thời Vân Vương cũng chế tạo ra như chế ra sao, người ta gọi là Hậu Thiên Bát Quái. Cho nên có hai thể loại Thiên Tiên Bát Quái và Hậu Thiên Bát Quái, cũng chỉ là ký tự ngôn ngữ chế tạo để diễn giải về âm dương. Âm dương từ vô cực sinh ra thái cực, vô cực tức là tận hư không trong tận hư không đó có hai luồng khí âm dương. Âm dương được sinh ra như vậy. Thái Cực sinh ra Tứ Tượng, từ đó mà diễn giải năm luồng khí hành, ngũ hành Kim–Mộc–Thủy–Hỏa–Thổ. Tất cả chỉ là thể loại ngôn ngữ để diễn giải những sự việc ở trong đời về những luồng khí âm dương trong thiên nhiên, và chính vì điều diễn giải đó đưa con người đến sự hiểu biết, vận hành của vũ trụ, thiên nhiên mà thôi. Để thấu rõ vùng miền nào, sự tương tác như thế nào, cũng như người đi biển, mùa nào có phong, có gió, có bão tố họ tránh đi ra biển. Ngày xưa chưa có đài khí tượng, khoa học về thiên văn khí tượng chưa phát triển thì những thuật ngữ về âm dương này cũng có thể gọi là khoa học về khí tượng thiên văn, đơn giản của người xưa, dùng kí tự để diễn giải nguồn khí âm dương. Ngày nay, người ta đã quá giỏi người ta biết được khí tượng qua những trung tâm vệ tinh để nhìn rõ được sự biến chuyển của luồng khí, để biết được mưa nắng. Và chính xác hơn vùng nào nắng nhiều, mưa nhiều, khí như thế nào, những nhà khí tượng, thiên văn học đều hiểu. Ngành kinh dịch hồi xưa cũng có thể được gọi là ngành khí tượng thiên văn thuở sơ khai được định kỳ bằng những mùa màng, hoặc những vùng miền và ký tự bằng Hào Âm và Hào Dương. Nhưng dần dần, những ngôn ngữ, ký tự thay vì để diễn tả những kiến thức hiểu về âm dương, hiểu về thiên nhiên để con người hòa mình với thiên nhiên để sống. Người ta đã nâng tầm bát quái, Tiên Thiên Bát Quái, Hậu Thiên Bát Quái trở thành như một vị thần, vị thượng đế, vị chủ thần có thể cai quản, chuyển hoá tất cả mọi xui xẻo cho con người. Mình chế nó ra để diễn giải về hiện tượng của thiên nhiên nay lại mang điều mình chế ra để tôn thờ. Từ đó, thật nhiều những ý kiến người ta thẩm nhập vào những con đường đó có thể tạo thành danh tiếng, lợi lộc về tài, về tiền, về đủ mọi phương diện. Cho nên họ chế tác những lý thuyết sâu hơn để cho người bình thường đọc, nhiễm vào và dần dần lầm lạc vào con đường mê tín dị đoan. Và nghĩ rằng bát quái là thần chủ của cả vũ trụ treo trước cửa nhà có thể hóa giải những tai họa mang may mắn cho con người. Từ đó, trong xã hội tạo thành một phong trào, phong tục mù mờ chẳng ai hiểu, lầm lạc riết rồi chúng ta đi vào cõi mê trong niềm tin không vững chắc, không rõ ràng, không chuẩn xác. Khi ta đã mê vào những niềm tin mà không đúng, thì được gọi là mê tín, nó nặng về mê tín.
Lập trận bát quái ngày nay nhiều lắm, các thầy phong thủy mọc lên đầy hết và ai cũng nói, những người yếu bóng vía hoặc những người thiếu trí tuệ nghe thì thấy thích. Rồi cũng thỉnh về nhà một cái bát quái treo ở trước cổng nhà để tránh trừ tà, trừ yêu, trừ khí, mang lại lợi lộc. Nhưng chúng ta đi dạo qua các khu phố, ta thấy nhà nào cũng treo như vậy nhưng vẫn ồn ào, vẫn lộn xộn, vẫn thất bại và chẳng an ổn, bởi vì không có vật nào mang lại hạnh phúc cho ta bằng chính tâm ta mà thôi.
Chạy về theo chiều dài của lịch sử mà hầu hết trong thế hệ này hoặc nhiều thế hệ trước đều có thể bị nhiễm vào chuyện một vị rất tài ba, biết lập trận bát quái sử dụng đủ mọi phương vị trên kinh dịch, để mưu cầu danh lợi, thành tựu được việc lớn nhưng chẳng thành. Đó là trong chuyện Tam Quốc Chí nói về một vị, vị đó có khả năng phò trì cho Lưu Bị, có những sức mạnh gọi là thần thông sử dụng các bát quái trận mà không thành đó là ông Khổng Minh Gia Cát Lượng. Ông ta thật giỏi về kinh dịch, về ngũ hành âm dương, lập kế thật nhiều phò cho Lưu Bị nhưng chẳng thành công. Ông ta là một người lỗi lạc. Trên đời này không có một cái gì mà có thể xoay chuyển được thiên nhiên, để phục vụ cho lợi ích của tâm tham-sân-si của con người. Đã gọi là tham-sân-si cho nên con người chế tác ra thật nhiều thứ để phục vụ cho tâm tham-sân-si, từ đó rò rỉ ra những tư tưởng mê tín dị đoan, phóng tác, tạo cho nó lớn, huyễn hoặc bằng những huyền ngữ cao siêu, mê hoặc lòng người.
Các bạn nhớ, ngày nay bát quái trở thành như một tôn giáo, nó không gọi là tôn giáo nhưng để như một vật linh để thờ, một vật thần thông để treo trước cửa nhà cho may mắn, khử trừ những tà ma xui xẻo thì chẳng khác gì như một vật ta tôn thờ. Chưa gọi là tôn giáo nhưng chính thức những hình thức ta làm nó là tôn giáo, là vật linh – vật ta chế ra thành vật linh thiêng. Cứ như vậy con người lần mò mãi, chẳng hiểu được những điều gì xảy ra chi phối cuộc đời của mỗi con người chúng ta tới từ đâu, rồi cứ nghĩ và lầm lẫn trong những mớ lý thuyết như vậy để tưởng rằng ký tự bát quái là một thể loại ngôn ngữ diễn tả về âm dương, hiện tượng của thiên nhiên, của vũ trụ, của nguồn khí. Nay trở thành như một thần tượng có oai lực, hùng lực, có sức mạnh chuyển hóa những điều ta mong muốn. Rồi nó lại ngược lại phục vụ cho nhu cầu tham-sân-si của ta. Nó cứ ngược như vậy, ngược xuôi xuôi ngược nên luân hồi mãi mà chẳng giải quyết được vấn đề.
Hôm nay, chúng ta có phước báu là người con Phật, là Phật tử, nếu nói đến con số tám trong kinh dịch gọi là bát quái có tám quẻ. Tức là tám thể loại kí hiệu ngôn ngữ diễn giải về những phương vị, phương hướng có những luồng khí khác biệt ảnh hưởng đến đời sống của con người thì đó là cách hiểu. Cho nên từ đó người ta mới chế tạo ra để điều khiển thiên nhiên, hiểu được thiên nhiên, hòa hợp với thiên nhiên, nhưng mục đích điều khiển, hòa hợp sống dung thông với thiên nhiên chỉ là phục vụ cho nhu cầu cơm ăn, áo mặc, tiền tài, danh vọng, địa vị. Mà các bạn biết trên đời này những thứ dục như vậy chẳng thể mang theo khi ngày cuối cuộc đời đi tới với chúng ta. Trải dài theo lịch sử của loài người có mấy kẻ giàu có trên đời này chất đống từng đống vàng trong nhà, trong kho chết có thể mang theo được đâu? Vậy thì hình bát quái giả sử nó có linh mang lại vàng bạc nhiều lắm thì chết chẳng mang theo được.
Các bạn có thể liệt kê tất cả những gì bát quái có thể mang lại cho bạn, danh văn lợi dưỡng, điều gì ghi xuống đi, chết không mang theo được. Mà thực sự bát quái chẳng thể làm chuyện đó cho chúng ta, và bát quái cũng chẳng thể phục vụ cho nhu cầu như một vật linh để cung cấp những điều ta mong muốn. Nay có nhân duyên là Phật tử học được giáo lý của Phật, ta nghe được Đức Phật giảng dạy cũng con số tám, mà là Bát Chánh Đạo – tám con đường Thánh – tám con đường Chánh. Để thoát khỏi khổ, thoát khỏi sự nghèo khổ, đau, bệnh hoạn, tham-sân-si, thoát khỏi sanh-lão-bệnh-tử, thoát khỏi ngưỡng cửa sanh tử để đi tới sự an lạc toàn diện vĩnh viễn, ta không phải là treo bát quái trước cửa nhà. Mà ta phải treo Bát Chánh Đạo ở ngay trước trán của mình để tâm tâm niệm niệm nhớ thật rõ Bát Chánh Đạo là gì, để thực hành. Bát Chánh Đạo chẳng phải là bát quái linh thiêng, mà Bát Chánh Đạo là tám con đường mà ta hành theo bằng tâm của ta – tâm Bát Chánh. Chúng ta sẽ thành tựu được phước báu phục vụ cho nhu cầu của cuộc sống vừa đủ như một phương tiện để tiến tu. Và thành tựu được phước báu để vượt qua cửa sanh tử, để làm chủ tái sanh về những cảnh giới thiện lành mà ta mong muốn.
Các bạn, Bát Chánh Đạo rất quan trọng. Hôm nay ta nói sơ qua thôi để ta phá vỡ đi sự mê tín dị đoan trên hình bát quái mà ta cứ nghe qua nghe lại, nhiều lúc cũng muốn mua một cái treo trước cửa nhà để mà gặp hên. Vừa tốn tiền mà có xoay chuyển được đâu. Các bạn đi đến những khu phố của người Hoa, nhà nào họ cũng có bát quái treo ở đó. Chúng ta đi tới những khi phố của người Việt cũng có hình bát quái. Treo tám cái bát quái có tám cửa riết rồi đâm ra quái dị không biết gì, không hiểu gì. Mà muôn sự ở đời xảy ra xui xẻo, không tốt cứ tới. Học Phật ta treo Bát Chánh Đạo ở đằng trước tâm của mình để cẩn cẩn ghi nhớ thực hành theo. Cái quẻ đầu tiên trong Bát Chánh Đạo là Chánh Kiến, Chánh Kiến rất quan trọng trong đời sống của con người. Và Chánh Kiến làm chủ vận mệnh của chúng ta, làm chủ kho phước báu. Bạn không có Chánh Kiến thì phước báu tan chảy, tai họa tới, người không có Chánh Kiến gọi là người có Tà Kiến. Chánh Kiến hiểu thấu mọi việc theo nhân quả, thì nó thuận đường để ta đi. Tà Kiến là gây ra chướng ngại cho bản thân, bước một bước đã đào hầm, đào hố rơi xuống rồi sao có thể vượt qua được. Cho nên Tà Kiến thì gây ra chướng ngại, Chánh Kiến thì tạo ra sự thuận hảo trong cuộc đời, con đường ta đi êm ái hơn. Cho nên các bạn đừng treo bát quái ở nhà, mà hãy treo Bát Chánh Đạo ngay trước mặt, ngay tâm của ta. Đi tới Chánh Kiến rồi đến sự tư duy là phải Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ. Chánh Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, các bạn thấy thật rõ như vậy, rồi bạn đi tới sự Chánh Định, Chánh Niệm và Chánh Tinh Tấn, những con đường Chánh đó là chúng ta huân tu tâm của mình thuần tịnh trong Chánh Pháp để tăng trưởng phước báu. Chỉ có tám cái như vậy mà thực hành được thì mọi hiện tượng không tốt trong cuộc đời nó sẽ bị xua đẩy đi không còn tồn tại trong cuộc đời của chúng ta. Bởi vì thực hiện đúng Bát Chánh Đạo, lấy tâm thiện làm chủ thì vạn sự ác sẽ không còn ở trong đời. Chứ còn ở nhà cửa nào cũng treo bát quái chẳng làm được gì mà đâm ra quái dị, bước vô nhà là thấy toàn là quái không. Còn nếu bước vô ngôi nhà của Chân tâm, của thiện tâm, có Bát Chánh Đạo thì cuộc đời của ta đã có được trí tuệ viên mãn rồi. Do đó, mà nhớ rằng bạn đừng nghe những lời đồn thổi quá cao siêu để lập trận bát quái theo phong thủy để đổi hướng cuộc đời, tăng trưởng thêm tiền tài, danh vọng và địa vị. Đó là những thứ dục vọng của cuộc đời, càng tăng trưởng bởi tâm tham-sân-si thì các bạn càng tăng trưởng những cái họa tới với bạn. Nhưng nếu bạn biết luôn luôn ghi nhớ Bát Chánh Đạo của nhà Phật trong lòng, hiểu cho thấu, hiểu cho rõ, vận hành cho đúng, các bạn sẽ tăng trưởng được phước báu để thành tựu mọi phương tiện trong đời sống, phục vụ cho nhu cầu sống để cầu đạo. Còn Bát Quái chỉ phục vụ cho nhu cầu sống để phục vụ cho tâm tham-sân-si rồi đạo vào địa ngục không tốt. Ngày nay kinh sách thật nhiều, thật dễ hiểu nếu có điện thoại ở trên tay, bạn chỉ cần bấm trên Google ý nghĩa Bát Chánh Đạo, thì biết bao nhiêu những bài kinh về Bát Chánh Đạo của các bậc thầy giảng cặn kẽ, rõ ràng hiển lộ, các bạn có thể nghe để hiểu.
Hôm nay Bảo Thành chỉ nói rằng giữa cái bát quái treo ở nhà, bát quái trận mà chúng ta giăng ở trong nhà mang lại những điều phục vụ cho tâm tham-sân-si, nó không có thật, không bao giờ thành sự thật và đó là sự mê tín dị đoan. Chúng ta phải chấm dứt, ta cứ thử hỏi nếu có thể treo một cái hình bát quái bằng đồng, lồi, lõm, phẳng tùy theo người ta diễn giải nó có bốn thể loại như vậy. Để cầu may, cầu phước, cầu tài, cầu tình, ta là người Phật tử sao không dám treo một hình Phật trước cửa nhà. Hình Phật không phải là ông Phật độ cho phước báu, tiền tài, nhưng hình Phật mỗi khi ta bước ra khỏi cửa, hoặc ta bước vào ta thấy hình của Phật để ghi nhớ rằng bước ra khỏi cửa thì phải bước ra bằng bước chân an lạc, tỉnh giác, bởi hình Phật là tượng trưng cho sự tỉnh giác. Bước vào nhà biết bao nhiêu bụi bặm ở ngoài đời, dính mắc vào công ăn việc làm, đối đãi hơn thua thì khi bước vào nhà là bước qua dưới hình của Chư Phật, là để thầm nhắc rằng ta bước vào nhà bằng tâm thanh tịnh, tỉnh giác. Để không mang chuyện ồn ào, chuyện dơ bẩn ở đời đặt lên bàn ăn gây xáo trộn cho vợ chồng, con cái và gia đình. Không phải chúng ta cuồng tín là để tôn thờ Phật, treo tượng, hình ảnh ở trước cửa nhà nhưng nếu các bạn đã mạnh bạo treo hình bát quái; hoặc những cái phù này, phù kia trước cửa nhà thì Bảo Thành nghĩ rằng ta nên treo một hình Phật của đấng giác ngộ, hình Phật Thích Ca sẽ tốt hơn. Không phải là ta cuồng tín, mê tín mà hình ảnh, di ảnh của Đức Phật đó như thầm nhắc cho ta mỗi khi bước ra đời hoặc bước vào nhà phải bước ra và bước vào bằng tâm tỉnh giác. Phật là đấng giác ngộ, nhìn thấy Ngài là tự nhắc ta phải cố gắng tỉnh thức, tỉnh giác một chút. Bước ra ngoài đời bao nhiêu sự thử thách, cám dỗ, bao nhiêu chuyện nguy hại trong đời trực chờ ta, ta bước ra bằng sự tỉnh giác thì ta sẽ thành tựu. Và ta bước vào, biết bao nhiêu những chuyện dính mắc trong cuộc đời khi bước ra – bước vào thì mang sự tỉnh thức và tỉnh giác vào nhà để đối xử với vợ chồng, con cái, gia đình hạnh phúc. Cho nên nếu các bạn đã thực sự đã là con Phật, là Phật tử không nên treo mê tín dị đoan, hình bát quái ở trước nhà mà nên treo hình Phật ở trước nhà vẫn tốt hơn. Để nhắc nhở ta luôn luôn phải sống tỉnh giác, khi bước ra tức là ra đời hoặc vào nhà phải luôn ra và vào bằng sự tỉnh giác sẽ có lợi nhiều hơn cho ta. Bởi hình Phật treo ở nhà nhắc nhở về bài học Đức Phật dạy về tám con đường Thánh – Bát Chánh Đạo. Có lẽ chúng ta chưa nghe qua nhiều về những chuyện này, nhất là đối với các Phật tử tại gia bận rộn thật nhiều. Người ta cứ nói ta không phải là Phật tử (Phật tử tức là người theo Phật), dịch sao cũng được, người ta nói Hán tự hay gì không quan trọng. Phật tử là những người con học Phật, những người theo chân lý của Phật. Và chúng ta chính thức được gọi là Phật tử khi quy y Phật, dù các bạn chưa quy y mà nghiên cứu theo Phật thì ta cũng gọi là người học Phật. Học Phật một cách chính thức; hoặc một cách không chính thức không quan trọng. Bởi giáo lý của Phật là để ta tu và sửa, sửa những sai lầm, sửa những mê tín để đi vào con đường trí tuệ. Phật không bắt các bạn phải xưng hô Phật, phải theo Phật dưới hình thức này hình thức kia, tùy căn duyên mà thôi. Nhưng nếu các bạn đã có tâm tu sửa, các bạn đã chính thức là người học theo giáo lý của Phật rồi. Còn muốn đặt để của mình là Phật tử hay không phải là Phật tử không quan trọng, bởi người là Phật tử không tu, không hành, không sửa, thì cũng chẳng phải là Phật tử. Còn nếu như trên quan niệm diễn giải không phải là Phật tử mà học lời của Phật, thực hành được thoát khỏi khổ, xóa tan đi mê tín dị đoan, tăng trưởng phước báu bằng những giáo lý của nhà Phật thì cũng chính thức gọi là Phật tử. Ta không tranh cãi về ngôn ngữ, chỉ nói về sự thực hành mà thôi.
Do đó, các bạn bận rộn thế nào đi nữa, đừng để sự bận rộn đó tạo ra sự thuận lợi rằng không cần phải tu, chỉ cần treo bát quái là có tất cả. Ta đã lầm và đi vào con đường tổn phước báu, tạo nghiệp, mê tín dị đoan. Hãy bỏ những tư tưởng đó ra khỏi tâm trí ta, hãy mang vào con đường Bát Chánh Đạo của Phật để hiểu rõ mọi nguyên nhân ở đời đều do tâm ta tạo ra. Thiện ác đều do tâm, vậy nên Phật dạy cho ta, tâm của ta phải được làm chủ. Và để làm chủ tâm ta phải thực hiện tám phương thức thực hành mà nhà Phật gọi là Bát Chánh Đạo. Điều đầu tiên rất quan trọng là Chánh Kiến, thứ hai là Chánh Tư Duy, thứ ba là Chánh Ngữ. Có Chánh Kiến để tư duy cho đúng theo nhân quả để từ đó những ngôn ngữ và hành vi của ta thể hiện đúng con đường mà Đức Phật dạy – con đường Chánh để tạo ra phước báu cho chính mình. Nếu bạn chưa đi tới đỉnh điểm rằng cuộc đời cần phải bỏ hết, đi đến sự thoát khổ, giác ngộ thì trong cuộc đời có gia đình, có cha mẹ, cuộc đời vẫn bươn chải trong xã hội thì ít nhất phải hiểu để buông bỏ đi mê tín dị đoan. Để ta làm gọn lại tâm của mình, căn phòng của tâm cho sạch, cho thanh tịnh theo chân lý của Phật. Và như vậy ta cần phải buông bỏ bớt đi để tâm tham không mọc cao lên nữa, để tâm sân không phình to ra nữa và tâm si không phủ kín cuộc đời. Có như thế chúng ta mới thực sự thay đổi vận mệnh của mình. Chứ còn một cái bát quái lồi, lõm, phẳng, bằng đồng, bằng nhiên liệu tốt gì đi nữa có treo hàng ngàn năm cũng không thay đổi được vận mệnh của các bạn. Bởi vì mọi sự xảy ra gọi là vận mệnh của cuộc đời đều do tâm thiện hoặc ác. Bát Chánh Đạo là con đường giúp ta khử trừ đi cái ác, tăng trưởng cái thiện, phước báu sẽ có. Đức Phật đã dạy như vậy, lời nói chân thật của bậc giác ngộ, ai có lòng thành và chân thật thực hiện sẽ tăng trưởng được phước báu, lợi lạc cho cuộc đời của mình.
Mỗi một ngày chúng ta tu, ta hiểu rõ và ta phải loại trừ dần đi những mê tín dị đoan của dân gian đã vô tình lọt vào trong tâm, ta đã chất chứa và tin tưởng, nay nghe theo lời Phật hiểu rõ ta phải bỏ bớt đi. Bởi những mê tín dị đoan là những tảng đá lớn, trên con đường leo núi mà chúng ta vác đá thì chúng ta sẽ mệt và té xuống. Mỗi một chút mê tín dị đoan trong phong tục tập quán nhiều đời dồn nén, vác vào trong tâm thức sẽ là gánh nặng để đi lên núi, ta sẽ bị té. Nhưng nếu ta bỏ bớt đi những mê tín dị đoan, loại bỏ hoàn toàn mê tín dị đoan, thì bước chân của ta sẽ nhẹ, tâm thái của ta sẽ an tịnh và đỉnh núi của sự thành công về phước báu trong pháp thiện, nhất định mỗi người chúng ta sẽ thành tựu được ngay.
Hãy bỏ những mê tín dị đoan, nhất là những bạn có treo hình bát quái ở nhà thì hãy nghe Bảo Thành gỡ xuống. Và có thể thay thế bằng một di ảnh của Đức Phật Thích Ca như Bảo Thành nói lúc đầu. Đã treo thì hãy treo hình Phật để nhắc nhở về con đường Chánh Đạo, con đường tỉnh giác. Ra vào nhà bằng sự tỉnh thức, bằng sự tỉnh giác bằng tâm giác ngộ, nhất định chuyện gì cũng tốt đẹp hết. Còn nếu chỉ vì mê vọng thì muôn sự thất bại sẽ tới với các bạn làm cho các bạn khổ trí, phiền não, tâm sân tăng trưởng, tâm tham thì phình ra gây hại cho ta. Cho nên các bạn phải nhớ, người học Phật rồi là người phải từ từ dũng mãnh đứng dậy phủi sạch những mê tín dị đoan còn tồn đọng trong tâm của ta. Mỗi một lần có những chủ đề như vậy, Bảo Thành luôn nhắc nhở rằng đây là cách nhìn của người xưa khi chưa hiểu rõ, chúng ta đã thần thánh hóa kinh dịch. Đã gọi là kinh dịch tức là một thể loại ngôn ngữ diễn tả về âm dương, sự thiên nhiên kết cấu vận hành. Đó là thể loại ngôn ngữ ngày xưa, nhưng rồi thần thánh hóa biến những ngôn ngữ chế định đó thành những vị thần chủ để ban phước. Không đúng! Ta phải bỏ.
Tâm thực hiện được Bát Chánh Đạo là tâm được làm chủ theo nhân quả thiện ác, là chúng ta đã làm chủ được tâm của mình rồi. Khi làm chủ được tâm như vậy, ta sẽ loại trừ được thật nhiều những cái gọi là tai họa, xui xẻo tới với ta vì ta không tạo ra những ác nghiệp. Ta tạo ra phước để chuyển hóa ác nghiệp đó, cho nên tai họa, xui xẻo, bệnh tật hoặc những điều gì đó không hài lòng sẽ dần dần được chuyển hóa. Tu là sửa, sửa để chuyển hóa. Còn nếu các bạn theo Phật mà không nhìn rõ con đường Chánh Đạo để sửa mà cứ để cho tâm sân và tâm tham trà trộn với tâm si thành ba tên giặc, kẻ thù ẩn nấp trong người của ta tự tung tự tác, trá hình nhiều dạng. Để lừa lọc bản thân và lừa gạt những người khác thì tai họa sẽ đầy rẫy trong cuộc đời, khó thoát.
Hãy nhớ về con đường của Đức Phật dạy là con đường duy nhất đưa ta đến sự giác ngộ, tức là đưa ta đến sự tỉnh giác. Đưa ta luôn luôn sống trong sự tỉnh thức, tỉnh thức để không mê, không vọng, tỉnh thức để thấy rõ điều ta làm tạo được phước hay gây ra họa. Để bỏ ác không tạo họa, tăng trưởng thiện để tạo phước là ta thành công. Đạo Phật đơn giản ngay chỗ mà ta có thể tự đặt bàn tay vào vận mệnh của cuộc đời xoay chuyển theo chiều hướng tốt, chiều hướng thiện để tăng trưởng phước báu. Không phải là nhờ một vật nào bên ngoài như một vật chủ để thờ, để tôn kính, để vật chủ, vật linh đó ban phước cho chúng ta. Theo Đức Phật đó hoàn toàn là Tà Kiến, là con đường Tà Đạo (Tà tức là chướng ngại). Ta tạo ra chướng ngại cho ta, Chánh là con đường thuận hảo, là con đường phù hợp, không có chướng ngại mang đến sự thành công. Cho nên hãy buông bỏ tất cả những Tà Kiến, Tà Đạo, hoặc những cái mê tín không đúng. Bát quái thật sự không có công hiệu. Nó sai từ thuở ta nghe mà không rõ, các bạn nhớ đạo Phật là đạo chân thật, vạn pháp do tâm tạo, tâm ác tạo ra điều xui quấy tai họa, tâm thiện tạo ra phước báu. Trở về con đường làm chủ tâm, hãy bấm vào trong điện thoại của mình trên Google, Bát Chánh Đạo ý nghĩa là gì sẽ nói thật rõ cho ta để ta hiểu.
Trong khuôn khổ ngày hôm nay Bảo Thành chỉ nhắc nhở rằng bát quái không có thật, chỉ là mê tín dị đoan chớ lầm lũi vào đó, treo chình ình trước cửa nhà của ta một cái hình bát quái, thật là dị, thật là quái dị. Nếu có, hãy gỡ xuống treo lên hình Phật nhà sẽ hoan hỷ ngay. Bởi bước ra và bước vào với tâm tỉnh giác, hoan hỷ thì nhà của ta sẽ hoan hỷ, sẽ có sức khỏe. Bởi khi hoan hỷ sẽ có sức khỏe, khi hoan hỷ thì trạng thái của tâm sẽ thanh tịnh, sẽ có trí tuệ để nhìn rõ những sự việc ta làm. Làm trong tỉnh thức là làm trong trí tuệ và hiểu biết, trong từ bi và Chánh Kiến. Các bạn, cần phải thay đổi khi đã là người con Phật, chúng ta phải mạnh dạn thay đổi, đừng cứ khư khư theo lời truyền, lời đồn của thiên hạ. Mà đã là Phật tử mà còn theo lời đồn để thờ những thứ không đúng, thờ vật linh, thờ thần linh là sai. Bởi các bạn đã quy y Phật thì không thể quy y theo quỷ, thần, tiên, vật. Quy y tức là nương theo để học, ta đã nương theo Phật là đấng giác ngộ để học thì ta phải nương theo đấng giác ngộ đó học con đường đi đến sự giác ngộ. Không thể đã nhận Phật làm thầy mà đi học của những vật linh, những thần linh để tăng trưởng tâm tham-sân-si của ta. Như vậy ta chỉ biết trang điểm mình là Phật tử, hình sắc của tôn giáo mà tâm của ta thực sự đã luồn cúi theo vật linh, theo vật linh để phục vu cho tâm tham-sân-si của cuộc đời tạo ác, không hay. Hiểu được điều này, nhất định các bạn sẽ mạnh dạn loại trừ đi những mê tín dị đoan, để ta thực sự sống trong tinh thần Bát Chánh Đạo.
Các bạn, hãy đặt bàn tay phải trí tuệ vào lòng bàn tay trái từ bi. Lấy trí tuệ và từ bi vận hành 07 biến vi diệu âm, để ta đón nhận năng lượng tình thương của Phật tẩy rửa những ô uế, mê tín dị đoan của ta mà hành theo con đường Bát Chánh Đạo của Phật, thay vì treo bát quái tại cửa nhà của ta.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng con. Và xin gia trì để chúng con tinh tấn tu luyện theo con đường Bát Chánh Đạo. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)
Mô Phật! Xưa đến giờ không ai có thể làm chủ được thiên nhiên, mà chỉ cần hòa mình vào thiên nhiên là ta được thanh tịnh. Không có một luồng khí âm dương vận hành ở trong tám quái có thể mang đến sự thịnh vượng cho ta bằng luồng khí Chánh Niệm hơi thở. Đây là sự tối quan trọng mà trong suốt 45 năm trời Đức Thế Tôn giảng, luôn nhắc nhở đồ đệ và Phật tử thời đó phải trở về sống với Chánh Niệm hơi thở. Trong hơi thở Chánh Niệm sẽ mang lại nguồn khí thanh tịnh cho thân và tâm. Đặc biệt, đối với chánh niệm hơi thở từ bi quán càng giúp cho ta đẩy lùi đi mọi đau khổ, phiền não của cuộc đời để thành tựu được sự an lạc trong gia đình. Nếu các bạn là người có gia đình, vợ chồng, con cái lộn xộn, sống bất hòa, đau khổ gặp những chuyện không hay, hãy cố gắng thực tập hơi thở chánh niệm từ bi quán mang năng lượng tình thương, yêu thương của Phật hòa vào trong đời sống thì những luồng khí trong gia đình sẽ được tưới tẩm và bao trùm bởi luồng khí chánh niệm trong từ bi. Gia đình, vợ chồng sẽ thuận hảo ngay, con cái sẽ nhẹ nhàng, vạn sự sẽ từ từ hanh thông. Bởi vì ta làm chủ được Chánh Khí – hơi thở chánh niệm là Chánh Khí sẽ làm cho muôn sự hanh thông.
Các bạn, hãy thực tập từ bi quán chánh niệm hơi thở, các bạn sẽ thấy được sự thay đổi trong cuộc đời. Từ sức khỏe đến tinh thần, từ những mối giao hảo trong cuộc đời gây ra rắc rối sẽ tạo thành sự thuận hảo, mang lại bình an. Từ bi quán chánh niệm hơi thở có sức mạnh xoay chuyển tất cả những chướng ngại trong cuộc đời. Và từ bi quán chánh niệm hơi thở có năng lượng để nuôi dưỡng những mầm sống trong Chánh Khí của Như Lai. Hãy thực tập, đừng mê muội trong con đường mê tín, treo cái này đặt cái kia để thay đổi cuộc đời. Chỉ cần thực hàn đúng Bát Chánh Đạo của nhà Phật, chánh niệm hơi thở từ bi quán cuộc đời sẽ thay đổi ngay từ hôm nay, ngay từ bây giờ. Và các bạn sẽ cảm ứng được với tình thương, cảm ứng được với Chư Phật, Bồ Tát hiện tiền trong từng sát na, giây phút thở vào thở ra bằng chánh niệm.
Hãy trải nghiệm đời sống bình yên bằng hơi thở chánh niệm. Hãy trải nghiệm sự thanh bình trong gia đình bằng hơi thở chánh niệm, hãy lan tỏa năng lượng yêu thương bằng chánh niệm hơi thở. Chẳng phải bằng bát quái treo trước cửa nhà, mà bằng Bát Chánh Đạo, tám con đường Thánh thực hành ngay tại tâm của ta mỗi giây phút. Ta sẽ thay đổi được vận mệnh của chính mình thật nhanh.
Các bạn hãy đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái. Lấy trí tuệ và từ bi, đi vào tâm chân thật đón nhận năng lượng tình thương của Phật, chánh niệm hơi thở từ bi quán.
Thưa Phật, chúng con đã rong ruổi theo những phong tục tập quán của trần gian, tôn thờ những vật linh để thay đổi cuộc đời. Nay đã nhận ra, nguyện một lòng trở về với Chánh Pháp – Bát Chánh Đạo. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Bát quái có tám quái chẳng thay đổi được cuộc đời. Nhưng Bát Chánh Đạo có tám con đường Chánh để chúng con làm chủ tâm, nguyện một lòng tu tập Bát Chánh Đạo. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Chúng con đã hiểu bát quái là mang khí âm dương hòa hợp, nay chúng con lại hiểu hơn Bát Chánh Đạo mang được khí chánh niệm hơi thở làm chủ thân tâm, thay đổi vận ác, thành tựu được phước báu. Nguyện một lòng tu tập. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Khi chưa hiểu còn mê tín, treo bát quái ngay cửa nhà, nay chúng con đã hiểu sẽ treo hình ảnh của Phật tượng trưng cho sự tỉnh giác để bước ra bước vào đều bước vào trong sự giác ngộ, bước ra trong sự tỉnh giác. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Chúng con đã hiểu Bát Chánh Đạo là tám con đường Thánh Đức Phật dạy trong Tứ Thánh Đế để chuyển hóa mọi khổ đau đưa chúng con nhập vào Niết Bàn an vui. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện xin Chư Phật mười phương ban rải năng lượng tình thương để chúng con dõng mãnh từ bỏ mê tín dị đoan, không tôn thờ bát quái nữa mà sẽ thực hành theo Bát Chánh Đạo để thay đổi vận mệnh của chính mình, làm chủ được tâm. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Mô Phật! Chúng ta đã tu xong ngày hôm nay, các bạn chắp tay vào hồi hướng công đức.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa!
Chúng con nguyện xin Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng con. Và gia trì cho chúng con tinh tấn, xóa bỏ những mê lầm, mê tín dị đoan. Và thực hành con đường Bát Chánh Đạo để làm chủ được tâm của mình. Nguyện hồi hướng công đức này tới các nguyên thủ các quốc gia thành lập chính sách hòa bình cho thế giới. Hồi hướng tới các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược để họ chế tạo ra thuốc và vắc-xin (vaccine) trị bệnh. Hồi hướng cho các bác sĩ, y tá, y sỹ, nhân viên cứu trợ cứu tế luôn chữa lành các bệnh nhân. Hồi hướng cho ai còn đau khổ, phiền não, cuồng ngạo tìm được hạnh phúc, bình an và khiêm tốn trong cuộc đời. Hồi hướng cho các hương linh theo thiện nghiệp mà tái sanh.
Xin Chư Phật mười phương từ bi chứng minh.