Search

Bài 1307: Điều Khiển Ngũ Hành – Thất Bảo#1 – Mu A Mu Sa

Bảo Minh biên tập

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Sư cô, cùng các bạn đồng tu ở trên kênh youtube Thất Bảo Huyền Môn và kênh facebook Chùa Xá Lợi.

Giờ đồng tu đã đến, xin mời các bạn cùng hướng về ba ngôi Tam Bảo, giữ tâm thanh tịnh hoà nhập vào chánh niệm hơi thở.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa!

Mời các bạn hãy đặt bàn tay phải trí tuệ và lòng bàn tay trái từ bi, giữ lưng cho thẳng, ngồi với tư thế nhẹ nhàng, thoải mái mà cơ thể của mỗi người chúng ta có thể cảm nhận. Đi vào 07 biến từ bi quán chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa là chúng ta đưa tâm của mình về với hơi thở, trụ vào trong sự tịch tĩnh, thanh lọc bằng tánh thấy và biết, chúng ta hãy bắt đầu.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống muôn loài chúng sanh. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, hóp bụng thở từ từ quán chiếu thân tâm trì mật chú Mu A Mu Sa (07 lần)

Mô Phật! Các bạn thân mến! Mỗi một ngày chúng ta thức dậy, đối với Phật tử tại gia của chúng ta biết bao nhiêu sự việc sẽ xảy ra ở trong ngày đó, những mối quan hệ giữa người với người, giữa người với công việc. Và trong sự quan hệ đó có sự tương tác với môi trường sống, với con người xung quanh, với xã hội, với thiên nhiên. Tất cả những mối quan hệ đụng chạm đó luôn ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc của chúng ta. Và rồi có biết bao nhiêu sự việc xảy ra nằm ngoài tầm tay kiểm soát của chính mình. Có nhiều lúc nó vượt quá xa để rồi làm ta chơi với, chơi với đến mức không tự chủ được cuộc đời như bị rớt xuống hầm, sình lầy. Và đám lầy lội đó, lầy lội trong ngôn ngữ, lầy lội trong tư tưởng, lầy lội trong hành động, gọi chung là đám lầy của cuộc đời. Ta càng vùng vẫy thì tư tưởng càng phát ra những điều sai trái, ta càng vùng vẫy thì ngôn ngữ lại càng thô ác sân giận, ta càng vùng vẫy thì hành động của chúng ta càng nguy hại tới biết bao nhiêu con người và chính ta. Thế nên, khi đã bị rơi xuống đầm lầy rồi, chúng ta phải giữ yên không nhúc nhích, tâm không vọng động, khẩu không vọng ngữ, thân của chúng ta cũng không đưa đến những hành vi gọi là vọng tâm, vọng ngữ, vọng động. Nói đúng hơn trong đầm lầy ta phải giữ yên không nhúc nhích và rồi chỉ đợi người tới giúp chúng ta. Hoặc là phải học một kế thật nhẹ nhàng, từ từ mà bơi nhưng các bạn biết rằng thật khó khi đã rớt vào vùng lầy lội của thân-ngữ-ý trong những điều thật sai. Nhưng dù sao đi nữa thì có một thuật ngữ trong cuộc đời như chủ đề các bạn gửi về đó là ngũ hành tương sinh tương khắc.

Dù là Phật tử tại gia hay người rất bình thường, chắc có lẽ chúng ta cũng đã ít nhất một lần trong đời đã nghe tới chữ “ngũ hành”. Và nếu những con người làm ăn buôn bán; hoặc những con người tin vào thuật tướng số âm dương, ngũ hành, bát quái âm dương, phong thủy của cuộc đời thì từ ngữ của ngũ hành rất gần gũi. Thuật ngữ ngũ hành lệ thuộc vào năm cái đó là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ tương sinh tương khắc, tức là khi nó gặp nhau nó hợp và phát triển. Điều phát triển tốt xấu thì cũng tùy, mà đôi khi nó gặp nhau nó khắc cho nên nó tự tiêu diệt – dung hòa, đó là ngũ hành. Bởi vậy khi chúng ta tiếp xúc với các thầy phong thủy, các thầy tướng số, các thầy coi tử vi, nói chung là những bậc thầy trong thiên hạ được hình thành theo truyền thống cũng là một môn học nhưng môn học của phàm phu thường ứng dụng ngũ hành thay đổi kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Kim tức là sắc, mộc tức là rừng, thủy là nước, lửa và đất. Tất cả ngũ hành, năm cái điều đó, nó chi phối thực sự cuộc đời của chúng ta. Nói sơ qua một chút, chất sắt là chất dễ dẫn năng lượng, gần ở những chỗ có nhiều sắt dễ bị tiếp dẫn năng lượng ảnh hưởng. Ví dụ, nếu chúng ta ở gần những khu gần những cái bình phát điện, đèn điện; hoặc nói đúng hơn gần những chỗ chuyển tải năng lượng qua những mạch điện nó ảnh hưởng đến cơ thể, làm cho cơ thể của chúng ta bị từ trường năng lượng điện lực đó có thể gây ra bệnh ung thư nguy hại, điều đó đúng mà. Còn nếu chúng ta ở trong khu rừng mát, tươi thì không khí tốt, còn phá rừng thì nguy hại như lũ lụt, như nhiều miền ta đã thấy, đó là mộc. Nước cũng như vậy mà thôi, nước chảy tự nhiên xui về biển cả nhưng người ta đắp đập ngăn và làm thủy điện khi vỡ đê thì cũng lũ lụt nguy hại. Lửa cũng vậy, khi cháy nhà cháy cửa thì thiêu rụi hết tất cả. Đất đai cũng thế, đào bới lung tung vô trật tự, thậm chí đi tới cái tham của đời người là chiếm đất đai, tạo cho lòng dân phẫn nộ. Nói chung những điều như vậy thường liên quan, mà thuật tướng số ngày xưa thấy được đời sống con người ảnh hưởng bởi luôn luôn bị ngũ hành ở bên ngoài đối với cái nhìn sơ sơ như vừa nói, và sâu hơn là đối với tâm ngũ hành của mỗi người chúng ta, chúng ta bị tâm ngũ hành nó hành, nó điều khiển. Ngũ hành điều khiển đời của con người, đó là cách nhìn chung chung của đời sống. Nhưng là Phật tử tại gia, ta nhìn, ta hiểu thuật ngữ của dân gian đó để chuyển ngữ thành một ý nghĩa ngũ hành của Phật pháp. Trong Phật pháp cũng có từ ngũ hành nhưng nó không hẳn mang ý nghĩa của dân gian, nó mang ý nghĩa của Phật học nhưng được chuyển ngữ rất gần. Và mỗi người Phật tử chúng ta phải am tường thật rõ thuật ngữ ngũ hành trong dân gian, được chuyển ngữ thành thành ý thức và lập trình kiến thức siêu vi của nhà Phật. Để chúng ta không bị ngũ hành điều khiển mà mỗi người chúng ta có thể tự chủ điều khiển ngũ hành, mang lại ứng dụng hay hơn, phục vụ cho đời sống của chúng ta, điều khiển cuộc đời, ngũ hành trong nhà Phật gọi là ngũ uẩn.

Chúng ta bị ngũ uẩn điều khiển các bạn ơi, ngũ uẩn là gì? Là sắc tướng ta nhận được qua các giác quan như từ mắt, tai, mũi, lưỡi, cảm xúc, ý thức. Cái sắc này tức là những sắc tướng va chạm tương tác hằng ngày, nó tạo nên biết bao nhiêu đau khổ, bởi cái sắc đó, cái ngũ uẩn là một xâu chuỗi có năm hột gắn liền ngay tại chỗ. Nhưng dưới con mắt giác ngộ của Phật, Ngài nhìn thấy năm giai đoạn chuyển tiếp để đi vào. Bây giờ chúng ta nói đến sắc, khi những sắc tướng đi qua mắt, những âm thanh đi qua tai, những mùi vị đi qua mũi, những mùi vị đi qua lưỡi và những sự va chạm qua da, qua thâ, giác quan đó khi những điều như vậy chạm tới tạo ra cảm xúc. Nhà Phật gọi sắc là đầu tiên va chạm với bên ngoài qua mọi hình sắc, qua mọi hình thức nó tạo thành cảm xúc gọi là thọ – sắc, thọ. Thọ là cảm xúc, chúng ta hãy làm quen những danh từ của Phật pháp. Qua những sự va chạm với vật, với âm thanh, với mùi vị, với hương vị, với sự động chạm tạo ra cảm thọ. Từ cảm thọ đó nó chạy liền tư tưởng hình thành nhận thức. Từ nhận thức đó tác động tới gọi là hành. Sắc, thọ, tưởng và bây giờ đến hành. Hành là hành trong tư tưởng, tuôn ra những tư tưởng, hành là hành trong những ngôn ngữ buông ra, hành là hành trong hành vi, tạo tác và nó chạy vô cái kho gọi là thức. Tức là hình thành các phần mềm cơ bản để vận hành đời sống, nhân cách của chúng ta. Nó như một chuỗi chạy qua năm anh chàng này. Anh chàng của sắc, anh chàng của thọ, anh chàng của tưởng, anh chàng của hành, anh chàng của thức, rập khuôn thành một cái phần mềm và từ đó nó tự động vận hành và nó hình thành những cảm xúc.

Các bạn dễ khùng, dễ điên, các bạn dễ thương, dễ mến, các bạn dễ tịch tĩnh, bình an, hay nóng giận, sân; hay các bạn có những lời nói, ngôn từ dễ thương, hay ác độc, thô trược, các bạn có những hành vi cục mịch gây hại cho người khác; hay có những hành vi bác ái, yêu thương. Các bạn có những tư tưởng phù hợp với đạo đức của con người; hay có những nguồn tư tưởng nguy hiểm đều là do phần mềm chạy qua năm ngũ uẩn này, hình thành phần mềm nhân cách của chúng ta. Và rồi phần mềm nhân cách đó nó được lập trình từ lúc đầu, nó trở thành nhân cách rồi nó điều khiển chúng ta. Và cũng nhân cách đó lầm lẫn tưởng rằng đó là mệnh đời – số mệnh của con người. Nhưng nó chỉ là phần mềm của cuộc đời mà các bạn. Ngày nay khoa học phát triển về vi tính, máy móc mỗi năm phát triển thật nhanh, có những phần mềm không phù hợp nữa, ta thay đổi để được những phần mềm tốt đẹp hơn. Chúng ta từ vô thuỷ vô chung qua năm uẩn này đã hình thành phần mềm của con người, nó đã điều khiển chúng ta quá nhiều. Và hầu hết các phần mềm của chúng ta hình thành theo ba nhóm tham, sân và si. Phần mềm này nó kích hoạt thường xuyên một cách tự động, điều khiển chúng ta. Ta gọi ngũ uẩn là ngũ hành của một kiếp người đang điều khiển chúng ta, ta không làm chủ được ngũ uẩn, ta chẳng điều khiển được ngũ hành, mà ngược lại ngũ hành tức là biến thành năm tên giặc đang hành hạ chúng ta mỗi ngày. Tên giặc của sắc đi qua con mắt, thấy một người mới đi qua phong cách phù hợp, trong lòng khởi lên niềm vui hớn hở cả ngày. Nhưng thấy một người mới đi qua phong cách không hài lòng thì buồn bực, sân giận. Đời mà, ai có thể làm ta hài lòng, chỉ có ta làm ta hài lòng mà thôi. Chính vì cái định mức hài lòng của ta đã mặc định bởi phần mềm nhiều kiếp qua năm tên giặc của ngũ uẩn khi chưa được huấn luyện đầy đủ để thực hành năm dũng sĩ thì nó là giặc. Nó điều khiển cuộc đời, nó luôn luôn moi móc trong mọi góc cạnh của ánh mắt nhìn đời. Và thế, biết bao nhiêu đau khổ, phiền não do trước mắt nhìn thấy, tác động vào nhận thức. Mà ở trong phần mềm đó chỉ toàn chứa tham, sân, si. Có anh sân – tên giặc này nguy hiểm vô cùng, nó luôn ngồi ở trong đó, nó là anh hùng bàn phím, nó mà nhìn điều gì là nó bắn chữ ra liền, nó chê, nó chửi, nó móc, nó đánh, nó đập. Cho nên trong ta, anh hùng bàn phím của tâm sân, nó làm chủ toàn diện và nó có hai vị cận vệ. Một vị cận vệ là tham vô cực, một vị cận vệ hỗ trợ nữa là một vị ngu si vô cực. Một người là tham, một người là si, hai vị gọi là hỗ trợ, trợ lý cho anh chủ bàn phím cuộc đời là anh sân đó. Sân đã là ghê gớm lắm rồi mà trợ lý là tham vô cực và si vô cực là xong rồi, cuộc đời xong rồi, toang hết rồi các bạn thấy không.

Cuộc đời chúng ta thực sự bị anh hùng bàn phím của tâm sân, ngồi sẵn trên máy tính của cuộc đời và điều khiển giác quan của chúng ta. Cho nên những điều ta thấy, anh hùng bàn phím này ấn ngay chữ sân là đùng đùng nổi giận. Ta nghĩ đi, trong cuộc đời, mỗi một ngày thức dậy hầu hết tâm sân giận, nóng nảy, khó chịu nó râm ran như hòn than được mồi ở dưới đống tro, chờ một cơn gió thoảng qua, tro bay đi, than biến thành lửa thiêu rụi hết những mối quan hệ của cuộc đời. Và anh hùng bàn phím không ngồi đó đâu, nó còn đẩy vô những ngôn từ thúc đẩy, kích động để rồi hai anh trợ lý tham và si kia lại thúc giục đẩy ta về phía trước, do đó ta đã bị ngũ uẩn hoặc gọi là ma ngũ ấm điều khiển suốt kiếp. Chưa kể những chuyện chỉ nghe thôi nha các bạn, các bạn mà nghe được một câu chuyện vừa thoáng qua chưa biết đúng sai, anh hùng bàn phím của tâm sân liền gõ trên bàn phím những ngôn từ thô ác, tại vì nó chuyển ngữ mà, ghê gớm lắm các bạn ơi. Cái nghe này nó tác hại vô cùng, bởi vì người xưa nói một lời mà thuận thảo thì cả quốc gia được thịnh vượng, nửa lời sai trái thì cả quốc gia bị tiêu diệt. Âm thanh đi vào lỗ tai của con người mà chúng ta bị làm chủ bởi anh hùng bàn phím có tên là sân (sân cực sân), và trợ lý cực tham, cực si thì chúng ta đẩy chúng ta tới hố sâu của tội lỗi. Còn chưa kể đến những điều chúng ta ngửi thấy nó tác động vào, sơ sơ ngửi thấy một mùi hoa, mùi hương, mùi này mùi kia thôi thì trong tâm tưởng đã gợi lên những sóng cồn, anh hùng bàn phím lại nhảy vào, “ôi, mùi này nghe khó chịu, ngửi khó chịu”. Rồi đến hương vị của lưỡi, đến sự xúc chạm trong cuộc đời, cái mà mang tới niềm vui hay sự tức giận kia cũng đều quay ngược trở lại còng cổ kéo ta đi suốt. Cho nên nói đúng hơn ngũ hành tức là ngũ uẩn, ngũ uẩn đồng nghĩa với ngũ ấm, mà người học đạo gọi là ma ngũ ấm hay là giặc ngũ ấm. Ma và giặc ngũ ấm tùy theo góc độ nguy hại như thế nào. Bảo Thành thích dùng chữ giặc bởi nó giết chết cuộc đời chúng ta.

Các bạn suy nghĩ đi, chúng ta đã bị ngũ ấm, ngũ uẩn; hay thuật ngữ đời thường sử dụng cho dễ là ngũ hành trong cuộc đời này điều khiển ta quá nhiều, điều khiển hoàn toàn? Các bạn có thấu hiểu được điều đó không? Chúng ta hiểu mà, điều khiển dữ lắm. Kiểm tra lại một chút, ngày nay từ ngữ gọi là anh hùng bàn phím trong dân gian là một thuật ngữ nói tới người làm chủ những hành vi, nghĩa cử và ngôn ngữ lời nói một cách vô ý thức hướng theo ác nghiệp. Nay đi vào những sắc tướng tác động vào giác quan tạo thành cảm xúc là thọ. Các bạn thấy đi, mỗi một ngày trôi qua, mỗi một giây trong đời nhìn sâu vào lòng người của chính ta, các bạn có biết bao nhiêu những dòng cảm xúc đi qua cuộc đời của các bạn. Vui, buồn, nóng giận, tham, sân si, đủ hết phải không các bạn. Và khi cảm xúc bởi những cái sắc tác động vào các giác quan, nó trỗi dậy rồi nó làm chủ và ta trở thành nô lệ cho cảm xúc của cuộc đời. Và rồi những vọng tâm, vọng tưởng chuyển thành vọng ngữ, rồi đi tới những cái vọng hành động. Vọng tức là không còn làm chủ, nghiêng theo chiều hướng hư ảo, xấu, không hay. Cảm xúc của con người đã không được làm chủ và điều khiển bằng chân lý mà bị làm chủ bởi tâm sân thì rất dễ đi tới những dòng suy nghĩ, hình thức suy nghĩ, tư tưởng suy nghĩ (người ta gọi là tưởng), tưởng tượng hay là tưởng thức. Tức là nó hình thành cách suy nghĩ rập khuôn như vậy, cho nên khi va chạm ở đời nó luôn luôn rập khuôn với những cảm xúc đó cho nên con người nếu không thay đổi cách nhận diện để chuyển hóa cảm xúc thì hầu hết mọi sự việc xảy ra trong đời, cảm xúc tới với chúng ta chỉ thuộc hai dạng buồn hoặc là vui, khổ hoặc là hạnh phúc nhưng nghiêng về khổ nhiều hơn, buồn nhiều hơn. Và từ đó, chúng ta luôn luôn khơi dậy trong tưởng thức những sự sân giận khó chịu, khó chịu quá mà chúng ta thực sự khó chịu. Các bạn và Bảo Thành khó chịu dữ lắm, bởi trên đời ai nói cái gì, ai làm cái gì cũng tạo cho ta cảm xúc khó chịu. Và từ cảm xúc khó chịu đó chúng ta đã hình thành những cách suy nghĩ rập khuôn ngay, “à, người này như này người này như kia”, chúng ta phán xét theo nhận thức đã được đặt để. Mà cảm xúc của chúng ta hầu hết là cảm xúc thỏa mãn giác quan mà thôi. Nhìn cho đã con mắt, nghe cho đã lỗ tai, cho phê lỗ mũi, cho tê cái lưỡi, cho đơ luôn cả người. Ta chỉ muốn thỏa mãn cảm xúc giác quan, rồi những cảm xúc giác quan đó nó làm nên những tư tưởng bởi anh hùng bàn phím tâm sân, đưa vào những dữ liệu hoàn toàn như một người chỉ phán xét kẻ khác là sai. Từ đó nó lộng hành, (“hành” tức là lộng hành), nó hình thành hệ thống tư tưởng sai rồi bắt đầu miệng ta môi nó nhảy múa những ngôn từ không thể diễn tả được. Ngôn từ thô ác mà nhà Phật gọi là vọng ngữ. Rồi đưa đến cái thân gọi là vọng động, đập bàn đập ghế, chỉ trỏ, la mắng, muốn giết người, muốn hại người, mà người ở xa không giết được thì giết luôn ở trong mộng. Giết người trong mộng bằng cách là vọng tưởng, suy nghĩ về con người đó thật xấu xa, ác độc, thật là ma quỷ. Rồi đến vọng ngữ, vọng ngữ là nói chung thôi, là tạo ra những ngôn ngữ mà ngày nay biết rồi, anh hùng bàn phím vọng ngữ chuyển thành ngôn ngữ nhảy ở trên mạng, nhảy ở trên Facebook, YouTube, trên những trang mạng xã hội. Những ngôn ngữ sắc như dao, độc hại như bom nguyên tử, giết chết hằng hà sa những con người bị thiếu cái tâm, thiếu cái nhìn.

Các bạn, khi đi tới những hành vi như vậy, vọng ngữ biến thành ngôn ngữ ở trên mạng, vọng động biến thành những hành động chuyển ngữ ở trên mạng. Nóng nảy chịu không được, bứt rứt quá, nó hành mà, nó hành ở trong tâm, năm tên giặc ngũ uẩn nó đi vào hành rồi, nó hành xử ghê gớm, nó chạy liên tục ngày ngày, đêm đêm, giờ giờ, giấc giấc ta bị ám ảnh về con người đó. Rồi thì ngôn ngữ lẩm bẩm nói một mình như kẻ điên người khùng, chân tay bứt rứt chịu không nổi nhảy lên trên bàn phím bắt đầu tuôn ra những lời độc hại, đó gọi là hành. Bởi sắc mà hành, nó đi vào cảm xúc, chuyển thành những tư tưởng ngược lại hành hạ chúng ta. Cuối cùng gọi là thức, là nó bắt đầu lập trình một phần mềm căn bản của đời sống, nhân cách của mỗi người. Phần mềm đó bắt đầu được kích hoạt tự động hoạt động và phần mềm đó nó bao gồm cả sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Tức là những điều tương tác tạo ra những cảm xúc, gây ra những ý thức suy nghĩ hình thành nhân cách hành động qua ngôn ngữ, hành vi rồi nó thành phần mềm của thức của chúng ta, là quay ngược trở lại nó điều khiển ta luôn. Bởi vậy, ta hầu hết không chủ động, bị phần mềm nhân cách và tôn sùng cảm xúc của chính mình. Và rồi đã kích hoạt tưởng thức, tức là những dòng suy nghĩ vụng trộm của ma quỷ để hình thành nên những hành vi gọi là vọng động, những hành động hoàn toàn không phù hợp. Vọng ngữ những ngôn ngữ, chữ viết và ngôn ngữ ứng dụng đủ hết. Ngôn ngữ người ta có thể thu băng để gửi lên trên mạng để chửi, để giết, để hại, để khống. Chữ “khống” trong đạo Phật lớn dữ lắm, bởi chúng ta thường hay khống, (“khống” còn gọi là vu khống, hàm oan), chính là bởi vì tưởng tượng. Tâm tưởng tượng của chúng ta nó được hình thành bởi phần mềm do anh hùng bàn phím của tâm sân, tham và si. Cho nên, tất cả những gì hiển lộ trong phần mềm của tâm thức mà nó đang dẫn chúng ta đi đó, đều không phải là nhận thức chân thật với những gì ta nhìn thấy bằng mắt, nghe bằng tai, ngửi bằng mũi, nếm bằng lưỡi, và tiếp xúc bằng thân khởi lên tự ý. Mà nó đã bị cài đặt năm con ma, năm tên giặc gọi là hacker (tên trộm) của cuộc đời điều khiển chúng ta. Nó cướp hết tất cả mọi thứ tinh túy của cuộc đời, nó nhồi nhét những thông tin sai trái vào trong đó. Chúng ta đã bị hacker (kẻ trộm) của tâm thức bất thiện điều khiển ngũ hành của cuộc đời, hành hạ ta. Để rồi ta chịu không được nó lại mang cái hành hạ của ta đó ô nhiễm để hành hạ những người chung quanh. Bởi vì những người bị hack (bị chiếm) điều khiển rồi, họ tinh tế, họ vi tế đến mức họ vẫn còn trí tuệ suy nghĩ để làm sao sát hại người khác tận gốc, hủy diệt tận gốc. Họ chặt cành, họ bẻ lá, rồi họ đốn thân, rồi họ mới bới lên phơi rễ ngược lên trên trời cho chết. Đó chính là do tâm ngũ uẩn chúng ta. Ngũ uẩn tức là ngũ hành, ngũ ma, ngũ ấm, đa dạng tên gọi như tựu chung thì phải nói thật rõ là tất cả mọi hình sắc của cuộc đời đi qua giác quan đó là xâu chuỗi thứ nhất – tên giặc thứ nhất.

Thực ra giác quan của chúng ta chỉ có sự nhận thức mà thôi, không tốt cũng không xấu. Nhưng bởi vì anh hùng bàn phím của tâm sân là do nhiều kiếp ta tích lũy, nó đã đưa phần mềm của tâm tham, tâm si chà lẫn sự hung ác. Cho nên tất cả giác quan không còn chung thủy, nhìn như nhìn, nghe như nghe, ngửi như ngửi, thấy như thấy, chạm như tạo ra cảm xúc đó. Mà nó bị anh hùng bàn phím tâm sân đó thúc đẩy theo chiều hướng suy nghĩ. Các bạn cứ để ý, con mắt của chúng ta như máy chụp hình, khi chụp một cái hình cái máy của ta không phân biệt màu tối, màu sáng, người xấu, người đẹp, nó chỉ chụp y như hình ảnh đó, y như vậy, thấy y như thấy. Nhưng mỗi người chúng ta cứ nhìn vào thấy đẹp, xấu, ưng ý, không ưng ý. Anh hùng bàn phím không để cho máy chụp hình nguyên thủy thấy như thấy nữa mà thấy như tâm sân. Bởi vậy, không cần biết họ làm gì, con người đó làm gì, tâm của ta dễ nổi sân. Hiểu được nguyên tắc này, nay nói tới vấn đề mà điều khiển ngũ hành, tức là không để cho ngũ uẩn, ngũ ấm, năm tên giặc ngũ uẩn này điều khiển chúng ta nữa thì chúng ta phải thay đổi phần mềm của A-lại-gia-thức. Thức tức là kho chứa phần mềm, là máy chính, máy chủ điều khiển bốn anh kia. Điều khiển sắc, tức là những gì ta tương tác, những cái gì ta cảm xúc được, những cái gì hình thành nên suy nghĩ, những cái gì hình thành nên nhân cách, hành vi, ngôn ngữ, tư tưởng của chúng ta. Chúng ta phải vô phần mềm của A-lại-gia-thức chỉnh nó lại và phải đuổi việc anh hùng bàn phím tâm sân ngay. Và phải đuổi việc ngay anh trợ lý tham cực tham kia, si cực si kia đi, không nhận những người này làm việc trong phần mềm tâm thức của chúng ta nữa.

Các bạn thấy không, và chúng ta bắt đầu nhận một người làm mới ở trong tâm của chúng ta thì chúng ta mới có thể điều khiển được ngũ hành, điều khiển được năm tên giặc ngũ uẩn, điều khiển được năm con ma ngũ ấm. Và như vậy đời mới hạnh phúc, mới điều khiển được những cảm xúc của mình, những ngôn ngữ, hành vi, tư tưởng của mình. Mới điều khiển được những cảm thọ, những dòng suy nghĩ trong sự tương tác giữa người với người. Và khi chúng ta đuổi anh hùng bàn phím tâm sân đi, ta phải nhận một người nào đó vô để làm việc, người đó chính là anh hùng từ bi. Từ bi là người anh hùng, là người có tâm thiện, thiện chí, người đó tới từ năng lượng từ bi Phật ngôn Mu A Mu Sa. Bởi vì, ta đón nhận được một nhân vật do chính Đức Bổn Sư mười phương Chư Phật giới thiệu để ta nhận vô làm việc trong tâm thức của chúng ta. Mà người nào được Đức Phật giới thiệu người đó đáng tin cậy, người đó có tên là từ bi. Từ bi còn dịch ngữ đơn giản gọi là tình thương (nguyện xin mười phương Chư Phật ban rải tình thương), tức là con nguyện xin Chư Phật hãy giới thiệu một nhân viên mới làm trong tâm của chúng con, trong A-lại-gia-thức, trong kho tàng nhận thức của chúng con, nhân viên đó là nhân viên tình thương, nhân viên có tên là từ bi. Người này không còn là anh hùng bàn phím sân nữa, mà là người có tâm thiện yêu thương. Không còn ngồi trên bàn phím của cuộc đời bắn ra những ngôn ngữ độc hại, những từ ngữ nguy hại và bắt đầu điều khiển những hành vi, suy nghĩ, cảm xúc nguy hại. Người anh hùng từ bi, người anh hùng tình thương này làm chủ lại cuộc đời của chúng ta. Ta nhận người làm việc chân thành, tốt đẹp này qua Thiền Mật song tu, từ bi quán chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa.

Các bạn thấy không, như vậy là chúng ta đã bắt đầu đuổi việc anh hùng bàn phím của tâm sân, nhất định không nhận nữa. Mà nhận một người mới, người đó chính là tâm từ bi. Chúng ta rất cần ánh sáng, không phải ở đằng trước mà là đằng sau. Đằng sau vươn lên trên đỉnh đầu để tỏa sáng cho chúng ta nhìn, mà ánh sáng đó tới từ năng lượng từ bi của mười phương Chư Phật, cộng thêm ánh sáng đằng trước để thể hiện cái nhìn có tầm cỡ trong cuộc đời của chúng ta.

Các bạn thân mến! Cuộc sống của con người rồi trôi qua thật nhanh nếu chúng ta cứ nhận lầm anh hùng bàn phím tâm sân tâm thức thì cuộc đời của chúng ta sẽ xảy ra biết bao nhiêu những điều sai trái. Do vậy, mà chúng ta phải luôn nhớ rằng hãy đuổi việc anh hùng bàn phím tâm sân, đón nhận một nhân viên mới mà được giới thiệu bởi Đức Phật tức là nhân viên từ bi. Còn trợ lý tâm tham và tâm si, ta cũng đã đuổi, ta phải nhận hai trợ lý mới là tâm hỉ và tâm xả. Ở giữa cuộc đời, trong tâm thức có một người thật tốt đó là anh bạn từ bi, hai trợ lý hỷ và xả hỗ trợ cho chúng ta có tầm nhìn bằng năng lượng tình thương, có cái nghe nghe bằng lỗ tai của tình thương, ngửi bằng hương vị tình thương, mùi vị tình thương, cảm xúc tình thương. Như vậy, với người điều khiển thay đổi phần mềm của tâm từ, bi, hỷ, xả, tinh thần tứ đại tâm đó đưa vào hoạt động trong cuộc sống qua từ bi quán chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa, các bạn đã thay đổi được toàn diện cuộc sống của các bạn. Làm chủ được cảm xúc và điều khiển được năm tên giặc ngũ uẩn, năm con ma ngũ ấm, năm ngũ hành của đời người. Để không bị chúng hành hạ chúng ta nữa mà chúng ta làm chủ được bởi tâm từ bi, bằng tình thương bởi tâm hoan hỉ với tất cả các Pháp vô thường lui tới. Bởi tâm sẵn sàng xả bỏ những điều không ưng ý cũng như ưng ý, chẳng ôm giữ, chẳng chất chứa. Tinh thần tứ đại tâm sống được, thực hành được trong từ bi quán chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa là một pháp tu để chúng ta làm chủ mọi cảm xúc trong mọi mối tương tác qua các sắc tướng đi vào qua các giác quan. Để hình thành nên những luồng tư tưởng, vận hành nhận thức theo tâm từ, bi, hỷ, xả. Hình thành nhân cách của cuộc sống bằng một đời sống bác ái, bao dung, yêu thương. Để đưa vào kho của phần mềm tâm thức những điều cao đẹp nhất.

Các bạn, đó chính là năng lượng tình thương; hoặc là Phật điển từ bi của mười phương Chư Phật. Nếu các bạn miên mật tu tập Thiền Mật song tu Thất Bảo Huyền Môn, là các bạn phải có một sự quyết định thật dũng mãnh, phải đuổi việc ngay anh hùng bàn phím của tâm sân, đừng để ngồi đó mà gõ hoài, gửi những thông tin rác rưởi lên trên mạng hại người ta. Anh hùng bàn phím tâm sân, họ nhìn đâu họ cũng nổi sân, họ bới, họ đào, rồi họ nhồi sọ tư tưởng gian ác của họ biến thành thuật ngữ trên bàn phím, biến thành âm thanh để chuyển tải những điều sân hận, chia rẽ, hại người. Chứ họ chưa bao giờ khởi lên được hương vị của tình thương, bởi trong lòng họ không có một chút gì gọi là chất liệu của lòng bao dung, tha thứ. Trong lòng của họ đầy những sự hận thù, ghen ghét, bon chen, chê bai, dèm pha. Và nếu như cuộc đời của Bảo Thành và các bạn đã để cho anh hùng bàn phím điều khiển mình, để rồi biến thành những ngôn ngữ, thông tin rác rưởi, hung dữ, ác độc, nguy hại hại người. Thì Bảo Thành và các bạn đã phỉ báng cha mẹ của mình, đã phỉ báng thầy dạy nên chúng ta. Cha mẹ của chúng ta không dạy cho chúng ta trở thành anh hùng bàn phím của tâm sân để bị trợ lý tâm tham, trợ lý tâm si xúi giục. Nếu chúng ta bị hai trợ lý xúi giục tức là chúng ta khờ. Và khờ thì sân càng nổi sân và rồi buông ra những lời nói, hành vi, tư tưởng mà chúng ta biết thời đại ngày nay vọng tâm biến thành vọng ngữ, vọng ngữ biến thành vọng động, vọng động bắt đầu bấm chữ, chỉ bấm một cái toàn thế giới biết. Mà trong cuộc đời ta có sự lựa chọn, cha mẹ dạy cho chúng ta biết lựa chọn cái cao đẹp, thanh cao để đưa vào cuộc đời của chúng ta, cuộc đời của muôn người. Sao ta lại mù lòa đến mức để cho tâm sân trỗi dậy điều khiển ngũ uẩn của ta, biến thành năm đống rác để bốc mùi hôi thối trên bàn phím của sự vọng động, nơi những ngón tay chuyển những cái vọng ngữ nơi vọng tâm biến thành những mũi dao, những loại thuốc độc, những vũ khí giết hại người. Với tâm ác độc như vậy được bao bọc bởi cái tâm gọi là anh hùng nói lên sự thật nhưng không. Trong đạo Phật, người hiểu Phật, tâm nói lên sự thật là tâm nói lên tình thương chứ không phải nói lên sự hung ác. Chính vì điều đó mà Đức Thế Tôn ngày xưa mới có thể cảm hóa được ông Vô Não là  một kẻ chuyên cướp, giết hại người. Chứ còn mà đấu tố thì ông Vô Não đã không hàn phục và thuần phục được ông Vô Não trở thành đệ tử. Cái đó là giết người nhưng ngày nay chúng ta không nghĩ rằng đó là giới thứ nhất giết người mà nghĩ rằng ta nói chân thật để cho mọi người thấy sự hung ác của ông Vô Não. Nhưng Đức Phật đã khuyên không cần, Phật chỉ nói ông Vô Não hãy ngừng bằng tình thương và ông ta đã được cảm hóa, thuần phục Phật. Nhưng ngày nay ta không học Phật ở câu đó, mà ta học của anh hùng bàn phím tâm sân. Biến tâm sân quá lớn trở thành đồng lõa với những lời ác độc, phù phiếm, che mờ bởi tâm gọi là nói chân thật nhưng thực ra đó là giới thứ nhất ta đã phạm, giết người không dao bằng những lời lắt léo trên những ngón tay lặng lẽ biến thành những ngôn ngữ nguy hại gửi trên Facebook, YouTube. Bởi vì ta bị vọng tưởng, bởi vì ta bị điều khiển bởi vọng tâm, vọng ngữ, vọng động.

Các bạn thấy không, cho nên các bạn làm điều đó có phải là các bạn đang làm nhục cha mẹ của mình, cha mẹ ta không dạy ta điều đó, ta phỉ báng cha mẹ. Nói thêm hơn một tầng lớp cao hơn, đối với Phật tử tại gia ta luôn có thầy Tổ dạy, ta luôn có bậc thầy dạy, đối với hàng xuất gia ta cũng có các bậc Cao Tăng, chư thầy, chư Tổ, những vị Minh Sư, Giáo Thọ Sư dạy cho chúng ta. Những chư vị đó chưa một lần dạy cho chúng ta những điều ác độc, hại người mà luôn dạy cho chúng ta phải dùng tâm từ bi, lòng bao dung và tha thứ, lồng vào trong những ngôn ngữ đời thường. Các bậc đó luôn dẫn lời của Đức Phật là hãy làm việc thiện bỏ đi việc ác, để tâm được thanh tịnh. Tâm sân là không có thiện, chỉ có ác thôi. Chớ thấy lỗi người chỉ thấy lỗi mình để tâm được hoan hỉ nhưng không thấy được lỗi mình chỉ thấy lỗi người nên tâm sân trỗi dậy. Do vậy, mà khi chúng ta để anh hùng bàn phím của tâm sân điều khiển mà không thay thế bằng một người tri kỷ có tâm từ bi thì trong ta không còn từ bi, trong ta chỉ có sân giận và hung ác. Ta đã phỉ báng các vị thầy Tổ dạy dỗ chúng ta, cao hơn nữa là phỉ báng Phật, làm Phật chảy máu. Một trong những tội ngỗ nghịch mà ta không bao giờ nghĩ tới. Do đó, ta cứ xả mình liều chết như là người cùi không sợ lỡ, làm việc hàm hồ, lỗ mãn mà không hay. Moi móc đầu này đâm thọc đầu kia, theo cái tưởng, vọng tưởng của tâm ma, sự hung ác, biến ảo thành những ngôn ngữ tưởng rằng ta có lòng từ tâm mà chẳng một lần học theo lời của Chư Phật, thuần phục ông Vô Não là kẻ cướp.

Nếu như trên cuộc đời của chúng ta, chúng ta gặp được những kẻ cướp như ông Vô Não, hung ác, độc ác như ông Vô Não, thì là phận Phật tử hoặc là người xuất gia, chúng ta phải học theo gương của Đức Phật bằng thân giác. Phật đã nói với ông Vô Não: “ta đã dừng nhưng ngươi thì chưa”. Nhưng nếu Đức Phật thật sự chưa dừng thì không thể thuần phục được ông Vô Não. Mà người chưa thể dừng được điều ác thì chẳng khác gì ông Vô Não, sao có thể khuyên ông Vô Não, sao có thể nói cho người khác về tội ác của ông Vô Não? Bởi chính bản thân của ông ta cũng là kẻ ác mà. Cho nên, chính Đức Phật nếu thật sự Ngài chưa dừng được thì không thuần phục được ông Vô Não. Ngài đã thực sự dùng được rồi nên Ngài mới nói: “ta đã dừng còn ngươi chưa dừng”, ông Vô Não ý thức được điều đó. Còn Phật tử tại gia, các bậc xuất gia nói chung, chúng ta chưa dừng được nhưng thích chặn đứng sự hung ác của ông Vô Não, chưa đủ đạo lực hóa giải, ác gặp ác thêm ác. Đời này ác đời sao ác, hai đời đều ác. Lời này ác lời sau ác, hai lời đều ác. Hành vi này ác kế tiếp hành vi kia ác, nhiều hành vi ác trong cuộc đời của ta. Nhưng mà nó được che đậy và trang điểm bằng cái tâm rằng nói lên sự thật và được lồng vào gọi là lồng ngôn ngữ, lời thật mất lòng nhưng đâu phải lời thật. Ta đang thỏa mãn cảm xúc của tánh sân vô cực và anh hùng bàn phím làm chủ thân tâm của chúng ta.

Các bạn thân mến! Chúng ta nói như vậy để thấy rằng chúng ta nhờ Đức Phật dạy, mà ngày nay qua các bậc Tổ, kinh sách còn ghi lại lời giáo huấn của các vị thầy ta có nhân duyên được nghe và lời răn dạy của cha mẹ. Chúng ta điều khiển được ngũ hành, điều khiển được năm tên giặc ngũ uẩn, năm tên ma ngũ ấm để làm mới cuộc đời. Chúng ta đều hiểu được điều đó. Đừng bó tay đầu hàng, đừng làm cho cuộc đời toang hết, vỡ toang rồi để cho ma quỷ của ngũ hành, ngũ ấm, ngũ uẩn lập trình phần mềm hung dữ vô cùng, tàn ác vô song, nguy hại đến mức mà đi tới đâu cũng gây ra sự chia rẽ, dèm pha, nguy hại cho xã hội. Nhưng vẫn được đội lốp trong tư tưởng rằng ta là người nói chân thật. Lời chân thật phải khởi lên từ tâm từ bi, lời chân thật phải khởi lên từ tâm đã biết dùng điều ác. Hãy ngừng những điều ác, hãy làm những điều thiện, đó chính là lời chân thật. Còn lời ác tuôn ra, ngôn từ ác tuôn ra trên năm ngón tay tưởng là mịn màng, gọi là mịn màng kiêu sa để có những ngôn từ từ ái trao gửi cho mọi người. Thì năm ngón tay của chúng ta trở thành mỗi một bàn năm ngón, mười ngón này như trở thành mười thứ vũ khí nguy hại nhảy múa quay cuồng trên bàn phím, đảo lộn sự đời, vu khống tới tận trời, thảm hại muôn người. Thật là độc ác, mà kẻ độc ác đó chính là ai? Chính là Bảo Thành, chính là các bạn.

Khi chúng ta chưa điều khiển được ngũ hành, ngũ uẩn, ngũ ấm, ngũ ma, chưa điều khiển được các giác quan, chưa làm chủ được cảm xúc, những tư tưởng, những hành vi, lời nói, suy nghĩ để đi vào cái kho dữ liệu phần mềm toàn hung ác. Cho nên kẻ độc ác nhất trên đời này chính là Bảo Thành và các bạn khi chưa làm chủ được cảm xúc. Cho nên, hãy qua Thiền Mật song tu Thất Bảo Huyền Môn, chúng ta phải đuổi việc anh hùng bàn phím tâm sân, đuổi việc trợ lý tâm tham vô cực, đuổi việc trợ lý tâm si, và đón nhận một người trợ lý tuyệt vời được giới thiệu bởi Đức Phật đó là trợ lý của từ bi, của tình thương. Anh hùng tình thương này sẽ ngồi vào bàn phím của cuộc đời, mười ngón này thực sự trở thành thần thánh để biến ngôn ngữ văn tự của chúng ta thành năng lượng tình thương giao thoa tới muôn người. Và dưới sự trợ lý của tâm hỉ và tâm xả, cuộc đời này chúng ta đã điều khiển được ngũ hành. Và đúng như lời dạy trong Tâm Kinh Bát Nhã, hạnh tu của Ngài Quan Âm đó là “ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách”. Đó là “ngũ uẩn” đã quán chiếu không, chỉ còn từ, bi, hỷ, xả thì ta sẽ độ được tất cả mọi miền khổ ách, đau khổ, phiền não của chính ta và của muôn người.

Các Phật tử thân mến, các bạn thân mến, hãy đặt bàn tay phải tượng trưng cho trí tuệ và lòng bàn tay trái tượng trưng cho từ bi với nhau.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực để chúng con có thể điều khiển được ngũ uẩn của chính mình. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ quán chiếu thân tâm trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)

Mô Phật! Các bạn nghe có thấy hay không, hay ở chỗ là chúng ta tự khen bản thân của mình. Ai ở trên đời cũng thích tự khen mình là hay và luôn chê người khác là dở. Cho nên khi chúng ta thấy hay là chúng ta tự nâng bốc, nịnh bợ chính bản thân của mình. Đó chẳng phải là tâm chân thật. Chúng ta nói cho cùng, Bảo Thành chính là tên trộm đào mồ mả người ta để ăn cắp, phơi xương cốt của người chết, đào mộ của người chết để ăn cắp. Các bạn cũng chính là những kẻ trộm giống Bảo Thành. Ta trốn lủi trong màn đêm u tối của tâm thức hung ác, trở thành những tên trộm đào mồ mả của người khác, khoét tường, đào lỗ quăng xương cốt của người đã chết để bới móc những vật dụng được chôn, hưởng và rồi phơi xương trắng trên nền tâm thức gian ác của Bảo Thành, của các bạn, chúng ta quá gian ác. Đừng biến mình thành tên trộm mang tiếng rằng đào cổ mộ tìm vật cổ – không! Chẳng có một tên trộm nào được xứng danh rằng đi tìm đồ cổ mà đào cổ mộ người khác. Chẳng có ai xứng danh được gọi là bậc xuất gia hay tại gia khoác áo thầy tu hay Phật tử mà đi đào mồ mả, tức là đào bới những hành vi làm nhục người khác phơi ra giữa ngoài xã hội mà gọi là những con người đi tu. Dạy người tâm từ mà tâm ta chẳng có từ, vẫn vướng mắc, gian ác, nguy hại.

Bao nhiêu kiếp qua Bảo Thành đã làm điều đó, xấu hổ và sám hối, các bạn cũng không khác gì Bảo Thành. Đời mà, bao nhiêu kiếp ta từng lầm lỗi, nhưng hay ở chỗ ta nghe được lời Đức Phật là hãy dừng bước từ đây. Đừng biến mình thành tên trộm đồ cổ mang danh rằng đi tìm đồ cổ đó là mượn danh nhưng thực ra hành vi của chúng ta là dân trộm đi đào mồ mả của người ta. Chúng ta mượn danh chiếc áo của Phật tử, chiếc áo của vị xuất gia để đi đào bới lung tung rồi đổ những tâm phiền não gian ác của ta lên miền xương trắng của những người đã dấn thân đi vào cuộc đời để làm ô uế những điều cao đẹp. Rồi từ đó, nếu chúng ta học về Mật Tông thì chính các bạn, chính Bảo Thành; hoặc ai đó gọi là những đệ tử Mật Tông đã làm ô nhục các bậc Rinpoche, các bậc Guru, chẳng xứng đáng học Mật Tông. Còn những ai học về Thiền Tông, chúng ta đã làm ô nhục các vị Thiền sư. Những ai học về Đại Thừa hay Nguyên Thủy thì chúng ta làm ô nhục các bậc Giáo Thọ Sư, các bậc Trưởng Lão. Chúng ta học về Tịnh Độ, ta cũng làm ô nhục các bậc Đạo Sư. Và nếu chỉ là con người học đạo nhân làm người, ta làm ô nhục các thầy giáo dục ở đời cũng như các bậc sinh thành là cha mẹ. Và thật sự, tên trộm đào mồ tưởng hay đó chính là Bảo Thành, chính là các bạn, chính là ai đó đang đào bới lung tung, lộn ngược tất cả sự thật, mang tiếng ác gieo rắc vào lòng người để gây ra hoang mang, hoảng sợ, vu khống, nguy hại.

Hãy làm chủ cảm xúc của mình bằng chánh niệm hơi thở, hãy điều khiển ngũ uẩn của mình như điều khiển ngũ hành. Hãy điều khiển năm con ma ngũ ấm, hãy điều khiển năm tên giặc ngũ uẩn, biến chúng thành năm vị thiện thần, Hộ Pháp, Chư Tôn khởi lên từ tâm từ, tâm từ là tâm đã biết từ bỏ những điều ác như Chư Phật đã dạy – tâm từ là biết dừng điều ác. Xét lại phận mình nơi Bảo Thành và các bạn, chúng ta đã dừng việc ác hay chưa? Nếu chưa thì chẳng có tâm từ. Dừng việc ác, dừng được ngôn ngữ ác, chữ viết ác, hành động ác, tư tưởng ác, trên bàn phím ác thì mới chính là người đã dừng được, là người có tâm thiện, tâm từ thì lòng hết phiền não, tâm sân bị loại trừ, tâm tham chẳng còn, tâm si đã bị đẩy lui. Và ở đó chỉ có tinh thần tứ đại tâm là từ, bi, hỷ, xả.

Người học Phật tại gia hay xuất gia cũng phải dựa trên nền tảng căn bản vững chắc của tinh thần Tứ Đại tâm. Đừng biến mình thành tội đồ của nhân loại là những tên trộm đào cổ mộ để ăn cướp đồ của những xác chết đã được chôn vùi vào lòng đất. Phật dạy quán chiếu tất cả mọi pháp sanh diệt trong từ sát na, những chuyện vừa đi qua là xác chết của ngàn thu, chớ đào bới mang lại để tô điểm cho cái gọi là tâm từ, cho cái danh vọng hão huyền ta là bậc xuất gia hiểu đúng sự thật, ta là Phật tử tại gia thấu rõ chân lý, hoàn toàn điên khùng và sai trái. Đừng biến mình dưới sự giáo dưỡng của cha mẹ, của các bậc thầy Tổ, của các vị thầy ta đã nương vào để học đạo. Để rồi những sự cao đẹp đó ta đã biến mình thành không phải học trò ngoan, người đệ tử hiểu được chân lý mà biến thành tên trộm đào mộ, ăn cướp thông tin, thêu dệt, hoang tưởng gây hại cho chính bản thân. Tâm phiền não như lửa phiền não sẽ giết chết các bạn và Bảo Thành.

Cho nên các bạn thân mến, Bảo Thành và các bạn đã từng là những tên trộm làm ô nhục cha mẹ, ô nhục thầy Tổ. Đào mồ, moi xương cốt của những vô thường sanh diệt trong từng sát na đó, tức là đào quá khứ của hiện tại với con mắt hoàn toàn mù loà chẳng thấy gì. Nó diễn tả mông lung như năm anh mù xem voi, tưởng ta là nhất nhất trên cao biết muôn điều huyền bí, còn ai ai cũng sai chẳng biết gì. Cái tâm mà ta biết họ hoàn toàn không biết gì đó là ngã tướng của kẻ mù lòa không thấy đường mà đi. Đó là tâm cực ác do một bàn phím của tâm sân đang làm chủ cuộc đời, vung vãi những hơi độc trên những ngôn ngữ, trên những âm giọng của những kẻ trộm đào mộ bắt hại thần dân. Hãy sống chân thật như lời Phật thuần phục ông Vô Não: “Ta đã dừng sao người chưa dừng?”. Nếu chúng ta muốn khuyên một người nào, muốn nói một người nào, muốn sống đúng lời của Phật, hãy làm theo Đức Phật và nói rằng: “tôi đã dừng chứ chẳng cần nói đến ai dừng, mà là tôi phải dừng, ta phải dừng” và đúng – chúng ta đã đến lúc phải dừng rồi không thể tiếp diễn được nữa.

Hãy đặt bàn tay phải tượng trưng cho trí tuệ và lòng bàn tay trái tượng trưng cho từ bi với nhau, vận hành 07 biến vi diệu âm Mu A Mu Sa.

Thưa phật! Chúng con đã hiểu từ bao đời chúng con thần tượng và luôn thỏa mãn cảm xúc của giác quan, gây ra bao phiền não, đau khổ cho tự thân. Nguyện quán chiếu từ bi chánh niệm hơi thở. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Thưa Phật! Bao nhiêu kiếp qua và kiếp này chúng con đã thuê một người thật hung ác là tâm sân làm chủ cuộc đời gây ra tội lỗi. Nguyện một lòng chánh niệm từ bi quán để giải trừ tâm sân. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Thưa phật! Chúng con đã vô tình để cho hai trợ lý tham và si xúi giục kích động, nay nhất định từ bỏ trở về với từ bi quán chánh niệm hơi thở. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Thưa Phật chúng con đã làm ô nhục các bậc thầy Tổ, biến mình thành tên trộm đào mồ mả người chết để mưu sinh. Nguyện từ bỏ trở về bằng từ bi quán chánh niệm hơi thở. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Thưa Phật! Chúng con đã sống đời hung ác làm chuyện không hay, làm ô nhục thanh danh của cha mẹ, tổ tông trong gia phả của cuộc đời, nguyện trở về với chánh niệm từ bi quán. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Thưa Phật! Chúng con đã sai, sai thật nhiều để bao nhiêu ngày tháng qua chẳng dừng được việc ác, đã biến mình thành những người ngồi trên những cái phím của cuộc đời phun độc giết người qua ngôn ngữ và âm thanh. Nguyện trở về với từ bi quán chính niệm để làm chủ được ngũ uẩn của cuộc đời. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Xin mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương để chúng con được đón nhận từ bi, tha lực Phật điển phát huy được tinh thần Tứ Đại tâm để biết dừng, dừng thật sự để sống trong chánh niệm từ bi. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Mô Phật! Chúng ta tu xong rồi mời, các bạn chắp tay hồi hướng công đức.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa!

Thưa Phật, thưa chư vị thầy Tổ, thưa cha mẹ! Chúng con đã lầm, trở thành những tên trộm đào mồ mả của người chết, để mưu lợi cho cuộc đời tạo danh, tạo tài. Nay thấy xấu hổ, nguyện trở về với chánh niệm từ bi quán hơi thở dừng lại việc ác, trở thành con người có nhân nghĩa, đạo đức căn bản xứng đáng là con của cha mẹ, là đệ tử của chư vị thầy, và là Phật tử, nhận Phật làm thầy trong cuộc đời, xin gia hộ cho chúng con. Nguyện hồi hướng công đức này tới các nhà nguyên thủ quốc gia thành lập chính sách hòa bình cho thế giới, chấm dứt chiến tranh. Nguyện cho nhữngnhà khoa học gia, ngành y, ngành dược chế tạo ra vắc-xin (vaccine), thuốc trị bệnh đại dịch. Nguyện cho các bác sĩ, y sĩ, y tá, nhân viên cứu trợ, cứu tế trên thế giới khoan dung, độ lượng chữa lành bệnh nhân. Hồi hướng cho tất cả những ai còn đau khổ, phiền não đoạn diệt, tìm được hạnh phúc và bình an. Hồi hướng cho chư hương linh theo thiện nghiệp tái sinh cảnh lành.

Chúng con thành tâm xin Chư Phật mười phương từ bi chứng minh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn