Search

Bài 1298: Đừng Níu Kéo Nữa – Thất Bảo#1 – Mu A Mu Sa

Mô Phật! Bảo Thành kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn đồng tu ở trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chùa Xá Lợi.

Đã tới giờ chúng ta đồng tu, mời các bạn quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa!

Thưa Phật, thưa chư vị Bồ Tát Thánh Hiền, hôm nay ngày đầu năm Tân Sửu, đệ tử chúng con xa gần hội tụ ở trên kênh Youtube Thất Bảo và kênh Facebook để cùng nhau đón nhận năng lượng tình yêu của Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền ban rải xuống cho chúng con. Chúng con nguyện cầu cho quốc thái dân an, thế giới được hoà bình, chúng sanh được an lạc, cho mọi người mọi nhà luôn hạnh phúc và bình an. 

Các bạn, chúng ta hãy đi thẳng vào 07 biến hơi thở từ bi quán chánh niệm Mu A Mu Sa. Cùng nhau ngày đầu năm, chúng ta đón nhận tràn đầy năng lượng yêu thương của chư Phật vào thân tâm và lan tỏa đến từng người trong gia đình và trong xã hội này. Mời các bạn đặt bàn tay phải trí tuệ vào lòng bàn tay trái từ bi, chúng ta bắt đầu.

Xin tất cả với lòng thành kính, hướng nguyện về Chư Phật, chúng con xin đón nhận năng lượng tình yêu thương của Chư Phật tới với chúng con, tới với gia đình của chúng con. Để chúng con được một lần trong năm mới này, gội rửa tất cả những phiền ưu, đau khổ và đón nhận được hạnh phúc và bình an. 

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)

Mô Phật! Ngày đầu xuân Tân Sửu, Bảo Thành đại diện cho tăng thân Chùa Xá Lợi tại tổ đình ở Maryland, Chùa Xá Lợi ở tiểu bang Minnesota , Chùa Xá Lợi ở tiểu bang Pennsylvania gửi lời chúc an lạc tới tất cả Chư Tôn Đức, Tăng Ni, quý Phật tử và các bạn đồng tu. 

Các bạn thân mến, hôm nay ngày đầu năm, ngày thứ nhất của năm mới, năm Tân Sửu. Ngày mà chúng ta đã chia tay và chấm dứt năm Canh Tý. Ngày mà muôn người hừng hực sức sống bước vào thềm năm mới với biết bao nhiêu hi vọng, biết bao nhiêu những ước mơ, biết bao nhiêu nụ cười hạnh phúc và biết bao nhiêu lời chúc tốt đẹp nhất ta trao cho nhau. Năm mới thực sự đã tới, thời khắc giao thừa chia tay năm cũ đã vượt qua. Chúng ta là những người đã vượt qua một năm cũ và đã tới được năm mới – năm Tân Sửu. Chúng ta hoàn toàn mới, nhà đều mới và sạch, cảnh trí ở trong nhà đều mới và chan hoà. Cái ở bên ngoài lộng lẫy, ai ai cũng nhìn thấy và nhận ra mùa xuân đã tới. Bởi hoa mai, hoa đào, hoa cúc, biết bao nhiêu những loài hoa xinh tươi, đẹp ta đã trang trí từ ngoài đến trong nhà. Bánh trái đầy hết, thức ăn dư giả, quần áo mới, trang điểm lại đẹp, cái gì chúng ta cũng làm mới toàn diện để đón xuân. Mùa xuân tới là mùa mà ai ai cũng phải làm mới toàn diện. Điều này nếu chúng ta nhìn cho kỹ, chỉ có thể đón được mùa xuân tới, mùa xuân an lạc và hạnh phúc. Sự thành tựu đó tới được với những người hiểu thấu được chân lý, mà hình như ai cũng biết, chỉ có điều ta không suy nghĩ kỹ mà thôi. Ông bà, cha mẹ, người xưa đã dạy, năm mới tới phải lau chùi sạch sẽ những thứ dơ bẩn ở trong nhà và làm mới toàn diện để khi mùa xuân tới, khi chúa xuân tới, chúa xuân sẽ mỉm cười mang an vui. Nhưng có một vế mà chúng ta quên đi lời của ông bà, cha mẹ ngày xưa thường dặn. Chẳng phải chỉ làm mới và lau chùi sạch sẽ bàn thờ, nhà cửa trong ngoài, mà ông bà còn luôn nhắc chúng ta phải hướng đời sống tâm linh, phải lau chùi đời sống tâm linh, phải gột rửa sạch sẽ trong và ngoài, tức là thân và tâm. Để không hẳn chỉ có mùa xuân tới với chúng ta, mà mười phương Chư Phật, Chư Bồ Tát, Chư Thiện Thần, Hộ Pháp sẽ tới với chúng ta. Đó mới chính là một mùa xuân hạnh phúc. Bởi mùa xuân ta biết nhìn lại lau chùi nhà cửa sạch sẽ, sắm đủ những thứ hương hoa ngào ngạt, tươi, và những phẩm vật cao quý trang điểm cho nhà thì ta cũng phải thay đổi đời sống của thân tâm, sắm sửa những cao quý nhất cho đời sống thân tâm. Một đời sống tâm linh cao quý mà ngàn đời xưa ông bà thường nhắc nhở chúng ta. 

Với chủ đề “Đừng Níu Kéo Nữa”, các bạn ai trong chúng ta nhất định chẳng bao giờ muốn níu kéo năm Canh Tý trở lại. Bởi nó kinh hoàng, bởi nó mang lại sự khủng hoảng, sợ hãi, chết chóc và tang thương. Chẳng ai muốn níu kéo, phải không các bạn? Đây là điều hiển nhiên. Các bạn cứ hỏi đi, tất cả những người nếu đã có sự nhận biết rồi, thì chẳng ai muốn năm Canh Tý còn dính mắc đâu đó hoặc vưởng vất một góc nào của cuộc đời nữa. Không! Chúng ta thực sự đã cùng nhau muốn đẩy lùi năm Canh Tý đi mãi mãi. Chúng ta không bao giờ còn níu kéo năm Canh Tý nữa. Điều này không có mới mẻ gì hết, chúng ta không níu kéo là bởi vì năm này xui, năm tai hoạ, năm khủng hoảng, năm đại dịch, ai ai cũng sợ.

Các bạn nhớ, dù là đại dịch khủng hoảng mang đến sự chết chóc, cũng chỉ chết một lần, khổ một lần, đau một lần. Vậy mà ai ai cũng sợ, không níu kéo đẩy lùi đi. Ngày xưa, Đức Thế Tôn cách hai ngàn năm trăm mấy chục năm trước, đã thường xuyên nhắc nhở chúng ta đừng níu kéo ngày hôm qua, giây đã qua (tức là giây phút đã đi qua). Ngay cả những giây phút hạnh phúc Phật cũng dặn đừng níu kéo, huống hồ chi những giây phút tai hoạ như năm Canh tý. Chúng ta không chịu nghe, chúng ta cứ cưu mang, chúng ta cứ chất chứa, chúng ta cứ ấp ủ để những mầm mống của tất cả mọi sự đã qua ở trong tâm, ở trong thân, để nó ngủ ngầm, trổ mầm mọc dại khi có điều kiện. Nó làm cho ta khổ, để rồi khóc, thâm quầng khóe mắt, nó làm cho chúng ta hớn hở rồi cười như một kẻ khùng khùng, điên điên. Phật dạy: “Này các con, những chuyện đã qua đừng níu kéo nữa.” Nhưng chúng ta khó có khi nào có được thời gian thật rõ, thật bình tĩnh ngồi xuống quán chiếu lời dạy của Phật là đừng níu kéo nữa. Như hôm nay, chúng ta không cần phải ngồi quán theo lời Phật, bởi lời Phật đã ứng nghiệm vào trong tình trạng ôn dịch trên toàn thế giới. Một điều bắt buộc mọi người phải suy nghĩ và quán chiếu. Chúng ta chẳng phải là vì Phật, nhưng vì cơn dịch ta quán chiếu trong mấy trăm ngày qua, cả một năm qua, 365 ngày qua. Thấy sự di dịch của cơn đại dịch tới từng vùng miền, từng quốc gia trên thế giới. Thấy biết bao nhiêu con người đã nằm xuống vĩnh viễn, biết bao nhiêu ông bà, cha mẹ, người thân, những người quen biết đã phải chia tay với chúng ta. Và trong sự ngậm ngùi thương tiếc đó, chúng ta đã có cơ hội nhìn thật rõ và thấy rằng chẳng thể níu kéo mãi năm Canh Tý 2020. Con người thật là ngộ, Bảo Thành còn nhớ vào đầu năm 2020 biết bao nhiêu nhà văn, nhà báo, biết bao nhiêu những con người gọi là thiên tài, trí thức. Họ mò mẫm, tìm tòi để họ diễn tả 2 con số 2020 thật là vĩ đại. Một con số hoàn hảo, họ ghép rồi họ tìm đủ mọi thứ để tô điểm cho con số 2020 là một con số gánh đi bao nhiêu phiền muộn và mang tới hạnh phúc. Rồi chỉ có năm 20 mới có những ngày thứ 2, thứ 3, thứ 4, thứ 5, thứ 6, thứ 7 trùng. Họ tìm đủ mọi cách để diễn tả. Con người mà, họ đâu thấy được hiện thực đâu. Cho nên cái gì họ cũng có thể tìm ra đẹp, nhưng rồi cũng chính cái đẹp mà họ ca ngợi đó, họ cũng sẵn sàng đào bới tìm ra cái tồi tệ nhất. Thế là đầu năm 2020 bao nhiêu cái đẹp được ca tụng, nhưng trong năm 2020 biết bao nhiêu cái xấu, cái xui, cái tai hoạ nó hiển lộ, nó lột trần trong cuộc đời, thật là đáng sợ. 

Đức Phật dạy cho chúng ta thật rõ, chúng ta mù mờ, cái gì cũng tưởng vui, tưởng khổ, tưởng tưởng rồi cứ ngồi mà tưởng tượng. Hôm nay, đừng níu kéo năm Canh Tý đúng theo như lời Đức Phật dạy. Chúng ta phải quán chiếu thật sâu sắc để nhận thức rằng tất cả những gì đã qua đi, hãy để cho nó qua đi. Bảo Thành và các bạn hãy để cho những điều gì của năm cũ đã qua luôn luôn trôi vào dĩ vãng chẳng một lần mơ tưởng, chấm dứt, chia tay, đoạn trừ, không cưu mang ôm ấp, không níu kéo. Chính vì không níu kéo, cưu mang đó mà chúng ta mới có cơ hội sống với hiện tại ngay ngày đầu năm Tân Sửu, ngày hạnh phúc. Bởi ta đã gặp được cha mẹ, ông bà, anh chị em ở trong gia đình, bạn bè. Nhất định ngày hôm nay chúng ta đã đi tới ông bà, cha mẹ, nhà tổ của mình để chúc Tết, để tri ân, để nhắc nhở cho con cháu, cho anh chị em của chúng ta về cội nguồn. Con người có tổ có tông, tổ tông của chúng ta mang dòng máu của sự hiếu đạo, của đạo đức, của tâm lành, của lòng ngay thẳng, của sự chân thật. Nhớ về điều đó, hôm nay ta đã trọn nghĩa, bởi vì ta đã tới, đã đảnh lễ Phật, đã đảnh lễ ông bà, cha mẹ và đã gửi những lời chúc cao đẹp nhất tới những bậc sinh thành, những bậc trưởng thượng, các bậc tôn kính mà đã đi vào cuộc đời, soi đuốc tuệ dẫn đường cho ta vào cuộc đời chuyển hóa khổ đau để thành tựu được sự an lạc. 

Các bạn, chúng ta đừng níu kéo. Đây là một pháp quán vi diệu, quán những điều đã qua để bỏ nó đi, đừng gánh gồng. Đây hiểu thấu được sự đừng níu kéo, quán chiếu thật sâu ta thấy được rằng: à, Đức Phật dạy cho mỗi người chúng ta phải luôn luôn chánh niệm sống trong hiện tại. Người đừng níu kéo, người không níu kéo là người biết sống trong hiện tại, là người biết buông chẳng giữ những điều đã qua. Người biết trân quý từng giây phút hít vào thở ra, người biết tôn kính cha mẹ, ông bà, vợ chồng, con cái, người thân. Người biết giao thoa với Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền, người hiện hữu ngay trong giây phút này với hơi thở từ bi quán Phật ngôn Mu A Mu Sa. Người tràn đầy năng lượng siêu thế, người đó là người tịch tĩnh, người đang sống, được gọi là người tỉnh thức. 

Đức Phật là bậc tỉnh giác, còn ta là người tỉnh thức. Cứ đi theo con đường như vậy, không níu kéo quá khứ, không ôm ấp quá khứ, không chất chứa quá khứ. Chúng ta đón nhận sự sống ngay trong hiện tại, sẽ thấy được tình thương nơi biết bao nhiêu con người đang sống gần gũi với chúng ta. Vẫn biết những năm qua và đặc biệt năm Canh Tý đã lấy đi biết bao nhiêu nước mắt, đã lấy đi biết bao nhiêu người yêu thương. Và đã để lại trong trái tim này nỗi niềm đau đớn tột cùng, đã để lại trong tâm này biết bao nhiêu những thổn thức đêm ngày. Và để lại biết bao nhiêu vết thương của sự sợ hãi, dằn vặt, trắc trở, bâng khuâng. Chúng ta nhất định phải vượt qua, đừng ôm giữ, hãy để qua. Và chúng ta đã vượt qua rồi, năm mới đang hiện tại. Một sự đời mà chúng ta có thể học được trong năm này, từ năm cũ cơn dịch tới ai ai cũng sợ, không những ngày tháng trôi qua người ta phải đẩy lùi, mà con người tới người ta cũng phải đẩy thật xa. Phải giãn cách, phải chặn đứng sự đi lại, phải có một sự sinh hoạt tối thiểu ngắn gọn và khoảng cách an toàn để bảo vệ mình và bảo vệ những người yêu thương, bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ đời sống. Chính năm Canh Tý làm cho người ta thấu hiểu được lời Phật rõ hơn. Đức Phật ngày xưa đã dạy cho chúng ta phải sống giãn cách và giữ một khoảng cách. Giãn cách với những điều bất thiện, với những con người bất thiện. Khoảng cách với những con người bất thiện và những con người bất thiện. Phật dạy phải giữ khoảng cách. Phật có dạy cho chúng ta phải đeo khẩu trang bằng năm giới để những giác quan của chúng ta không bị những điều tai hại làm suy thoái phước báu và mang những bất thiện nghiệp, năng lượng tiêu cực dồn chứa vào trong tâm. Ngày nay người ta dùng có một khẩu trang thôi, Phật đã dạy cho chúng ta phải đeo năm khẩu trang bằng năm giới. Chớ sát sanh, chớ trộm cắp, chớ tà dâm, chớ nói dối, chớ uống và sử dụng các chất say. Đó là năm khẩu trang bịt thật kín bằng năm lớp, không những bịt miệng, bịt mắt, bịt mũi, bịt tai, bịt những giác quan. Để cho con vi trùng bất thiện, cho con vi trùng của năng lượng tiêu cực không xâm nhập vào đời sống của chúng ta. Phật đã dạy giãn cách, Phật đã dạy giữ khoảng cách và Phật đã dạy chúng ta phải để cho nó đi qua đừng ôm giữ. 

Năm Canh Tý là một lời Phật dạy thật được sáng tỏ trong lòng người. Ai trong chúng ta dù theo Phật hay không theo Phật, nay nghe thấy chiêm nghiệm mới vi diệu làm sao. Bởi lời Đức Phật đã dạy chúng ta đeo năm giới như đeo năm cái khẩu trang để bảo hộ bản thân, giữ sự giãn cách với những điều bất thiện. Và luôn luôn phải đẩy lùi đi tất cả những gì đã qua, sống ngay trong hiện tại như thềm năm mới ta vừa bước vào, nghinh xuân mang hạnh phúc an lạc tới cho ta và cho muôn người.

Các bạn thân mến, Đức Phật đã dạy cho chúng ta điều đó rồi. Phải biết giãn cách, phải biết đeo khẩu trang và phải biết tiết chế sự sinh hoạt hằng ngày, sống thiểu dục tri túc. Chưa có một năm nào như năm Canh Tý mà mọi người đều sống thiểu dục tri túc, sống gọn, sống nhẹ, sống không xài hoang phí, sống biết suy nghĩ, sống biết quán chiếu, sống biết trân trọng từng giây phút, sống như nhập vào trong tịnh thất của cuộc đời. Nhìn rõ, nhìn thật rõ năm Canh Tý đã tạo điều kiện cho mọi người nhìn thật rõ. Và nhất định Canh Tý vừa qua thì mọi người đã thành tựu được pháp quán của nhà Phật. Bởi chúng ta đã nhập thất trong một năm qua. Người người theo Phật hoặc không theo Phật đã tu thiền trong một năm rồi, ai ai cũng vậy. Thiền là gì? Là ngồi lại, dừng lại, chặn đứng mọi sinh hoạt trong những khoảnh khắc của thời gian đang trôi. Tịch tĩnh, quán chiếu ngay trong giây phút đó, để thấy được giá trị của đời sống, xa lìa những điều ác, tránh xa những sự tai hại và hiểu được giá trị của cuộc đời. Chúng ta đã quán chiếu cả một năm trời, những điều bất hạnh lui tới, những niềm vui chẳng bền vững vào cuộc đời vô thường sanh diệt trong từng phút. Chúng ta gọi từ ngữ khoa trương một chút, chứ thực ra mỗi người chúng ta đã tu bằng cách nhìn thật rõ. Nhìn rõ, chúng ta đã sống thiểu dục tri túc, chúng ta đã nhập vào căn nhà của mình chẳng đi đứng lang thang ở ngoài vui nhộn chuyện ở ngoài xã hội nữa. Sống có căn cơ, sống có tầm nhìn sâu rộng, sống có sức chịu đựng, sống để phát triển hạnh kham nhẫn. Các bạn đã tu được chữ “nhẫn” rồi trong một năm qua. Nhẫn nhục, trì giới là bởi vì các bạn đã bớt đi sự ồn ào, thị phi, bớt đi những luồng suy nghĩ trái chiều gian ác, bớt đi những hành vi tạo khổ cho nhau. Chúng ta đã biết dừng và ngồi lại trong một năm qua. Tất cả các bạn đã tu theo lời Phật dưới mọi hình thức mà các bạn không ngờ tới mà thôi. Cứ quán chiếu, Bảo Thành thấy hạnh phúc vô cùng. Thấy trong những điều kinh khủng năm Canh Tý cũng là một điều tốt đẹp. Dẫn tới cho mọi người ý thức về đời sống cần phải gạn lọc, ai là người ta lui tới, ai là người ta bớt đi. Việc gì ta cần làm, việc gì ta phải bỏ. Và phải sống như thế nào trong từng giây, từng phút khi sớm mai thức dậy, hơi thở còn, nụ cười còn tươi, ta sống làm sao đây?

Các bạn đã tu một năm và Bảo Thành tin chắc các bạn không bao giờ níu kéo nữa đâu. Một năm đã đủ dài để cho chúng ta thành tựu được hạnh kham nhẫn, thành tựu được đức độ, thành tựu được sự thanh tịnh, thành tựu được cách sống giãn cách, thành tựu được sự suy nghĩ. Sống được một cách thiểu dục tri túc, nhẹ nhàng, gọn gàng, thong dong và tự tại. Ngay ở trong khuôn khổ nhỏ bé, khó đi, khó đứng nhưng mà bình an, tịch tĩnh, hạnh phúc, an lạc, sức khỏe. 

Phật ngày xưa khi nói con người hãy lùi lại, lùi lại thật xa những sinh hoạt của xã hội tối thiểu để có nhiều thời gian cho cuộc sống của mình. Người thế gian gọi Phật là ngược đường, xã hội, con người như thế bảo lùi là sao? Như một năm qua, con người đã áp dụng lời của Phật mà không hay. Chúng ta đã đẩy lùi đi tất cả, chúng ta đã dừng lại để nhìn xa, hiểu rộng và thực sự đã thực hành lời Phật mà chẳng một tiếng Phật được nói ra từ miệng của chúng ta. Chân lý của Đức Phật chẳng cần phải tán tụng đó là của Phật, bởi nó là chân lý phù hợp với muôn người, không phân biệt tôn giáo. Đừng níu kéo nữa, chúng ta đã học được rồi. Chủ đề này có lẽ dư thừa nhưng ít nhất nó cũng nhắc nhở rằng chúng ta không còn níu kéo. Chúng ta đã hiểu được sự giãn cách, chúng ta đã hiểu được sự giá trị của khẩu trang che năm căn của chúng ta, giác quan của chúng ta bằng năm giới. Chúng ta còn năm cái đồ bịt mắt, bịt tai. Bịt mà vẫn thở được, bịt mà vẫn nhìn được, bịt mà vẫn nghe. Nhưng cái nhìn, cái nghe, cái nếm, cái ngửi, cái cảm giác của chúng ta không bị ô nhiễm. Đây là mới là khẩu trang tinh tuyền từ năm giới Phật đã truyền. Ai biết giữ năm giới tức có năm cái khăn che kín những giác quan. Để vẫn nghe, vẫn nhìn, vẫn ngửi, vẫn nói, vẫn cảm giác nhưng không bị ô nhiễm. Và chúng ta đã học được cách sống giãn cách, tránh xa những vùng đen, vùng tối của cuộc đời, vùng năng lượng tiêu cực. Sống biết bảo bọc che chở cho mình và cho người. Chúng ta đã học được hạnh bớt tiêu xài hoang phí, bớt làm những điều vô nghĩa, sống gọn, sống thanh tịnh. Chúng ta đã học được chữ nhẫn bởi một năm qua ta đã ở tại nhà, ta đi có giới hạn và đi tới đâu cũng quán chiếu nguy hại và tốt, thiện và ác. Để bảo vệ mình và bảo vệ người. Đó chính là pháp quán thiện ác, Nhân Quả. Chữ nhẫn đã học, quán thiện ác đã thông, thấu được tình thương đó là từ bi và chúng ta biết bảo hộ giác quan của mình bằng năm giới. Đó là điều tốt, qua ý nghĩa sử dụng khẩu trang. 

Các bạn, năm Canh Tý mang lại cho chúng ta những bài học cao, vô giá của Chư Phật. Ngài đã truyền dạy và thẩm vào trong từng con người. Chẳng phải là Phật tử hay không, ai cũng đã từng áp dụng. Nếu chúng ta nhìn thấy năm cũ đó đã đi qua, không níu kéo tai hoạ, sự nguy hiểm, nhưng ít nhất phải mang được những bài học vô giá của năm Canh Tý tiếp tục ứng dụng vào năm Tân Sửu này.  Các bạn, chúng ta làm được rồi. Một năm đã làm được, đã tu rồi. Thì tiếp tục năm Tân Sửu này, chúng ta cũng như vậy mà năm giới bịt kín năm giác quan của chúng ta. Bịt kín không phải là để không nhìn, không nghe, không nói, không ngửi, không cảm giác. Bịt kín là để ngăn ngừa, năm giới đó là để ngăn ngừa sự ác, sự bất thiện, sự uế trược, cấu nhiễm, xâm nhập gây tai hại cho sức khoẻ của thân và sự thanh tịnh của tâm. Ta đã thấy được sự hữu dụng của khẩu trang, nay quán chiếu thấu ta mới thấy được sự hữu dụng của năm giới Đức Phật đã dạy. Và như vậy ta mới tri ân Đức Thế Tôn, Ngài đã nhìn thấu tương lai, hiểu được như thế các bạn đã thành tựu được Pháp môn tu từ bi quán – chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa rồi.

Từ thuở đầu, Bảo Thành đã nhắc người tu Pháp môn này phải giữ năm giới và đúng như vậy. Khẩu trang ta đeo, ngày nay người ta đang kêu gọi phải đeo cả hai cái, thậm chí ba, bốn, năm cái, đeo càng nhiều càng ngăn ngừa vi trùng xâm nhập vào cơ thể. Phật dạy chỉ có năm cái mà thôi, là năm giới đã đủ đạo lực vi diệu để ngăn ngừa giác quan của chúng ta không bị những điều ác, điều bất thiện, điều uế trược, cấu uế, bất tịnh xâm nhập vào. Thì nhất định ta sẽ tươi, sẽ hạnh phúc, sẽ bình an và có được sự thành tựu. Một năm qua ta thực sự đã kiên nhẫn. Bởi các bạn và Bảo Thành là những người đi đây đi đó làm việc, giao tiếp với xã hội. Một năm qua chúng ta đã học được đạo nhẫn ngăn chặn tất cả và dừng chân tại chỗ quán chiếu và hoan hỷ và đón nhận cách sống mới. Chúng ta đã tu hạnh kham nhẫn rồi, hay quá, tuyệt vời. Trong sự tối tăm có ánh sáng của sự tuệ giác nơi Chư Phật chiếu vào với năng lượng tình thương lan toả, ta ngộ ra chân lý của Phật ứng dụng vào đời người. Chẳng ràng buộc trong những Phật ngữ cao siêu. 

Các bạn, đừng níu kéo những gì đã qua. Hãy hân hoan bước vào năm Tân Sửu, một năm mới tràn đầy năng lượng tình thương lan tỏa đến muôn người. Đừng níu kéo cái gì đã qua nữa, hãy bước vào năm mới với ý nghĩa cao siêu nhiệm mầu từ những việc ta đã làm, đã hành trong một năm qua là giữ giãn cách với những điều bất thiện, uế trược, đen tối và tội lỗi. Giữ khoảng cách an toàn để nó không xâm chiếm, nó không ô nhiễm, nó không tiêm nhiễm, nó không xâm nhập vào ta. Và nay ta lại hiểu rõ ràng rồi, “À, theo Phật ta phải mang năm giới thực hành vào cuộc đời”. Như khăn che chắn các giác quan, được chế tạo một cách siêu mầu từ các nhà khoa học để ngăn ngừa vi trùng. Nay Đức Phật là bậc giác ngộ đã chế ra được năm giới, năm giới đó bao bọc, bảo hộ giác quan của các bạn. Để không một điều gì nguy hại, tổn phước có thể xâm nhập vào cuộc đời của các bạn trong kiếp này và mãi mãi những kiếp về sau cho bạn và cho muôn người các bạn yêu thương. Đeo khẩu trang không những bảo vệ mình mà còn ngăn ngừa cho người khác. Giữ năm giới không những cho mình được khoẻ, được thanh tịnh, được nhiều phước mà cho cha mẹ, ông bà, vợ chồng con cái, người thân cũng hưởng được điều đó.

Hồi xưa, người ta cứ nói giữ giới là cho mình, tu là cho mình. Điều đó đúng nhưng mà đúng ở một góc thật nhỏ. Các bạn đeo khẩu trang không những tốt cho các bạn mà tốt cho những người các bạn giao tiếp hằng ngày, đúng không? Điều này đâu có sai, thì giữ năm giới không hẳn là chỉ tốt cho các bạn mà tốt cho muôn chúng sanh mà các bạn có cơ hội tiếp xúc. Đây là một chân lý mà chỉ có ngày hôm nay các bạn mới hiểu được mà thôi, mới mở con mắt trần gian ra, con mắt trần tục ra,, Tức là các bạn đã có tuệ nhãn rồi, có trí tuệ, có pháp nhãn nhìn thấu rằng năm giới của nhà Phật mà mỗi người chúng ta giữ không hẳn chỉ mang lại phước báu bảo hộ cho chúng ta. Mà còn mang lại phước báu bảo hộ cha mẹ, ông bà, anh chị em và những người thân bằng quyến thuộc, bạn bè nữa. Các bạn cứ hỏi những nhà khoa học gia trên thế giới đi, có phải chăng đeo khẩu trang không những tốt cho bạn và tốt cho mọi người, xã hội hay không. Các nhà khoa học đều nói đúng. Thì Đức Phật là một bậc giác ngộ, là một nhà khoa học đại tài, Ngài đã nhìn thấu được rằng mỗi một chúng sanh nếu biết giữ năm giới, bao bọc năm giác quan của mình để ngăn ngừa cấu trược, uế nhiễm, tội lỗi và bất thiện đi vào. Không những tốt cho người đó mà còn tốt đẹp, thành tựu cho muôn người. 

Các bạn đừng nghĩ rằng giữ giới chỉ cho riêng mình. Mà hãy nhớ nếu các bạn giữ được năm giới, có một sự giãn cách thực sự với những cấu nhiễm của đời thường, giữ các giác quan của mình thanh tịnh và đẩy lùi những điều đã qua, không ôm ấp, chất chứa nữa thì đời sống của các bạn sẽ trở thành an lạc, hạnh phúc, phước báu sẽ tăng trưởng, sức khỏe sẽ tốt, bệnh tật tiêu tan, niềm vui luôn dồi dào, thoải mái. Và cha mẹ, ông bà, vợ chồng con , người thân, xã hội, cộng đồng ta chung sống cũng thừa nương điều đó mà đón nhận được những điều phước báu tuyệt vời nhất. Đừng nghĩ rằng chỉ cho ta, cho nên chỉ một hành động giữ giới, quán chiếu từ bi quán, một năm đã dạy, chỉ một năm qua ta đã học được hạnh kham nhẫn. Chỉ một năm qua chúng ta đã tu được hạnh thiểu dục tri túc, chỉ một năm qua ta biết dừng lại đời sống qua những bông dụ vòng vòng như con dế. Chúng ta đã dừng lại thực sự, chúng ta đã bình tĩnh và một năm qua biết bao nhiêu con người đã có sự suy nghĩ về chiều sâu, chiều dài. Thấy được ý nghĩa cao đẹp hơn để sống đúng, sống hạnh phúc, hạnh phúc cho mình, hạnh phúc cho gia đình, hạnh phúc cho cộng đồng và xã hội. Tất cả mọi người chúng ta đã tu và ứng dụng đúng lời của Đức Phật dạy qua ngôn ngữ đời thường mà không ngờ rằng đó chính là những sự giáo huấn, khai thị của Phật cách đây hai ngàn năm trăm sáu mươi mấy năm trước.

Hôm nay ta nhận rõ, chúng ta đã tu. Vậy hãy tiếp tục con đường tu như vậy. Giữ cách sống giản dị, thiểu dục tri túc, vẫn hạnh kham nhẫn, quán từ bi chánh niệm hơi thở, giữ năm giới. Đeo khẩu trang bằng năm giới, bịt lỗ tai bằng giới, bịt mắt bằng giới, bịt mũi bằng giới và bảo bọc thân này bằng giới. Để những cảm xúc, những gì ta nghe, ta nói, ta ngửi, ta nhìn thấy, ta nếm được không bị những con vi trùng bất thiện, chướng ngại, ô nhiễm, cấu trược, bất tịnh, tội lỗi, gian ác xâm hại vào cuộc đời. Và để cho ta trở nên một đời sống mới, thánh thiện toàn diện và để cho muôn người trong gia đình là đấng bậc sinh thành là cha mẹ, là ông bà, là vợ chồng con cái, người thân và cả cửu huyền thất tổ, những người thân đã mất cũng thừa nương sự giữ giới của ta mà tăng trưởng phước báu, xa lìa những vùng tối của tâm thức bất thiện. Các bạn hãy sống và hãy hãnh diện rằng ta là Phật tử tại gia, ta là người con Phật. Nay thấu nghĩa được ý nghĩa cao cả và lời dạy của Phật ta tự hào. Đời sống của ta sẽ lợi lạc cho ta và lợi lạc cho muôn người. Giữ giới của ta lợi lạc cho muôn người, lợi lạc cho ta. Hạnh giữ giới của ta, hạnh thiểu dục tri túc của ta, hạnh quán chiếu từ bi chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa. Và sự đồng tu của ta mang lại lợi lạc thật nhiều cho ta và cho muôn người.

Hãy đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, từ bi và trí tuệ quán chiếu 07 biến vi diệu âm Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài và gia trì phật lực khai mở trí tuệ để chúng con có dũng lực không còn níu kéo những chuyện đã qua. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)

Mô Phật! Bảo Thành chúc mừng năm mới các bạn và nguyện chúc cho các bạn thấu hiểu được ý nghĩa của bài Pháp hôm nay. Để chúng ta hân hoan bước vào một năm mới tràn đầy năng lượng tình thương, có đủ sức mạnh dẹp bỏ tất cả những quá khứ, sống hiện hữu trong chánh niệm, nương vào lời dạy của Phật để làm cho đời sống bình an và hạnh phúc hơn.

Các bạn, chúng ta lại đi vào 07 biến nữa trong ngày đầu năm này thật gọn nhẹ.

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, từ bi và trí tuệ vào với nhau, chúng ta tiếp tục quán chiếu hơi thở. 

Thưa Phật, chúng con đã hiểu được giá trị của cuộc sống, chẳng còn níu kéo những chuyện đã qua, xin Chư Phật gia trì. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Thưa Phật, chúng con sẽ nguyện tu từ bi quán chánh niệm hơi thở để ngăn ngừa tất cả mọi sự ô nhiễm vào cuộc đời của chúng con. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Thưa Phật, chúng con đã thấu hiểu giữ được năm giới là bảo hộ cho chúng con và tăng trưởng phước báu. Và cũng bảo hộ cho muôn người để muôn người tăng trưởng phước báu. Nguyện giữ năm giới mãi mãi trong cuộc đời. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Chúng con đã hiểu thấu cuộc sống giãn cách với những điều ác, giữ khoảng cách với những điều bất thiện. Nguyện xin Chư Phật gia trì để chúng con thành tựu được điều này. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Thưa Phật, chúng con đã học được hạnh thiểu dục tri túc một năm qua. Nguyện giữ giới và tiếp tục tu học hạnh này mãi mãi trong cuộc đời. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Một năm qua chúng con đã học được hạnh kham nhẫn. Nguyện tinh tấn tu hạnh kham nhẫn này mãi mãi trong cuộc đời. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Thưa Phật, chúng con đã hiểu được ý nghĩa của nền giáo dục chân lý của Phật đã truyền dạy mà một năm qua thực hành. Không ngờ rằng đã tới, đã tới lời Đức Phật khai thị cho chúng con từ ngàn xưa. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Mô Phật! các bạn ơi, chúng ta tu xong rồi. Mời các bạn chắp tay hồi hướng công đức. 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa! 

Chúng con đã thành tựu được pháp tu của nhà Phật trong một năm qua. Nguyện hồi hướng công đức này để mọi chúng sanh đều đón nhận được sự ban rải năng lượng yêu thương từ mười phương Chư Phật. Hồi hướng cho các nguyên thủ các quốc gia biết thành lập chính sách hoà bình cho thế giới. Hồi hướng cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược chế tạo ra thật nhiều vắc-xin (vaccine) thuốc trị bệnh đại dịch. Hồi hướng cho các bác sĩ, y tá, y sĩ, nhân viên cứu trợ cứu tế trên thế giới chữa lành và cứu giúp mọi bệnh nhân. Nguyện cầu cho những ai còn đau khổ sợ hãi tìm được an vui và hạnh phúc. Hồi hướng cho chư hương linh cửu huyền thất tổ, ông bà, cha mẹ, hương linh ký tự nơi chùa, những người yêu thương đã mất được tái sanh về cảnh lành. 

Xin Mười Phương Chư Phật từ bi chứng minh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn