Search

Bài 1224: Nhìn Thấu Vận Mệnh – Thất Bảo#1 – Mu A Mu Sa

Mỹ Thắm đánh máy, Bảo Minh biên tập

Mô Phật!

Bảo Thành kính chào quý Sư Cô, tất cả các bạn đồng tu ở trên kênh youtube Thất Bảo Huyền Môn.

Tới giờ đồng tu rồi, mời các bạn chúng ta chắp tay, nguyện hướng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ, đại bi xuống muôn loài chúng sanh.

Mô Phật!

Các bạn thân mến, chúng ta đồng tu với nhau để làm gì các bạn? Phải chăng mỗi người đều có nhân duyên đi tới và mục đích đi tới để rồi đồng tu theo sự phù hợp nhân duyên đó. Chúng ta như thế nào đây, khi gọi là nhân duyên, chúng ta có nhìn thấu được nhân duyên đó hay không? Với chủ đề  gửi về để chúng ta tham luận hôm nay trong sự lãnh nhận, sự tịch tĩnh, năng lượng Từ Bi của Phật, qua mật chú Mu A Mu Sa, hòa hợp với chánh niệm hơi thở, để sống tỉnh thức với tánh thấy biết, nhìn rõ mọi tạo tác. Nếu trong chánh niệm hơi thở của Thiền Mật – Thất Bảo Huyền Môn, giúp cho các bạn nhìn và biết được hơi thở vào ra trong sự tịch tĩnh đón nhận năng lượng Từ Bi. Nhất định mỗi chúng ta sẽ nhìn thấu vận mệnh của mình. Đúng như đề mục ngày hôm nay chúng ta quán chiếu.

Dựa trên nền tảng của hơi thở chánh niệm vào ra đó, ta quán chiếu thân thọ, niệm, xứ, của ta từng giây phút. Để tự lực vươn tới sự giác ngộ của mỗi người luôn được nuôi dưỡng bởi từ trường yêu thương của Chư Phật. Năng lượng đó thực sự hiện hữu trong mỗi chúng ta khi chúng ta đồng tu với nhau, là động lực thúc đẩy chúng ta vươn lên, sống có ý nghĩa.

Bắt đầu, thì chúng ta hãy đặt bàn tay phải là bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái – bàn tay Từ Bi để chúng ta vận hành bảy biến vi diệu Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật, ban rải tha lực Phật điển đại từ, đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực khai mở Trí Tuệ, để chúng con nhìn thấu được vận mệnh của mình. Hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ, hóp bụng, quán chiếu thân tâm trì mật chú, Mu A Mu Sa (07 lần)

Mô Phật!

Các bạn, sống trong cuộc đời này, ai ai trong chúng ta cũng mong muốn mình nhìn thấu được vận mệnh của mình. Nếu nhìn thấu được vận mệnh của mình, hạnh phúc lắm. Bởi ta biết được ta sẽ như thế nào ngày mai, ta sẽ như sao về ngày sau. Nhìn thấu vận mệnh của mình rồi còn có ước nguyện rằng nhìn thấu vận mệnh của người khác. Ai cũng mong muốn được điều đó. Xã hội loài người là như vậy, khó thoát ra khỏi tư tưởng này. Và kiến thức của mỗi người luôn luôn tự thân suy nghĩ bởi cái tôi, cái ta mà cảm giác như nó bao trùm hết mọi người. Và khi trực diện với ai đó, dù là mới gặp lần đầu hay gặp đã lâu, ta luôn nhìn thấy sự khiếm khuyết, ta luôn nhìn thấy sự thiếu sót, ta luôn nhìn thấy sự không đầy đủ và thiếu hiểu biết của người khác, về những phương diện mà ta học được. Nhưng có ai hiểu đâu, cái ta học còn rất ít.

Đối với lời Đức Phật giảng ra còn ít nữa mà. Phật đã từng nói với các đệ tử rằng, những lời mà Phật dạy nó chỉ bằng nắm lá cây trong lòng bàn tay của Phật, còn những điều Phật hiểu, Phật giác ngộ như lá ở trên rừng cây. Thế vậy mà chúng ta, không biết có nhìn hết được lá cây trong nắm tay của Phật hay chưa, hiểu chưa, hành được chưa, chứng được chưa. Mà luôn luôn mang tầm suy nghĩ của mình bao trùm cả thế giới vạn vật, để đặt để người khác vào chỗ còn thiếu lắm.

Bởi là con người mang cái tôi, cái bản ngã, mang cái ta quá lớn. Thông thường ta cứ tự hào về bản thân của mình là nhìn thấu người khác, nhìn thấu vạn sự. Thậm chí, có những con người còn chứng tỏ họ, có thể nhìn thấu được vận mệnh của họ và lại muốn nhìn thấu vận mệnh của người khác, để trở thành những con người soi căn, soi tướng, soi vận mệnh. Nên ở trên đời mới có những thầy pháp, có những thầy bói, thầy tướng, có những vị thầy chuyên môn nhìn thấu vận mệnh của người ta, để mà chỉ cho người ta về vận mệnh của họ, để người tới nghe, đi theo quy trình, lập trình tư tưởng của vị thầy này. Sống theo vận mệnh được ấn định bởi cái nhìn tầm cỡ với kiến thức hạn hẹp của người thầy đó. Gọi là tầm cỡ cho người nghe nhưng đối với Trời – Phật, sự giác ngộ hạn hẹp vô cùng.

Chúng ta, có phải ngày hôm nay ngồi ở nơi đây, đồng tu Thiền Mật song tu – Thất Bảo Huyền Môn, để Bảo Thành và các bạn cùng tham khảo, thẩm nhập vào để trở thành người nhìn thấu vận mệnh của chính mình, và rồi tu luyện để nhìn thấu vận mệnh của người khác. Để biến chúng ta, biến Bảo Thành và các bạn trở thành một ông thầy tướng, một vị thầy pháp, hay một vị thầy bói, để ngồi đó lập danh tiếng của cuộc đời, có chút danh vọng, địa vị, tiền tài của cuộc đời cho công việc gọi là chỉ cho người khác nhìn thấu vận mệnh. Bằng cách, cho họ biết về cuộc đời của họ.

Không! Có lẽ Bảo Thành và các bạn không đi theo chiều hướng đó với chủ đề nhìn thấu vận mệnh. Nhưng thực sự ra ở đời, ngàn xưa khi Đức Phật chưa ra đời, chưa có bậc giác ngộ, dưới góc độ khao khát của con người muốn tìm hiểu vận mệnh của chính mình, muốn nhìn thấu vận mệnh của chính mình, nhưng chưa giác ngộ bởi chưa có bậc giác ngộ ra đời hướng dẫn.

Từ những ngàn năm xưa lắm rồi, con người, tổ tiên của ông bà, cha mẹ ta cũng hình thành ra các môn nhân tướng học, tướng học. Để rồi nhìn tướng, nghe âm thanh, rồi dựa trên những dữ kiện của những kiến thức loài người, như bát quái, ngũ hành, âm dương. Rồi bấm độ theo đủ mọi phương thức, để gọi là nhìn thấu vận mệnh của họ và nhìn thấu vận mệnh của người khác. Đồng thời, giúp đỡ cho người ta thấy vận mệnh.

Không biết rằng những môn học đó có thật sự giúp cho người ta nhìn thấu vận mệnh hay không. Nó chằng chịt những văn tự, những phương thức lộn ngược, lộn xuôi. Ám chỉ và mặc định cho những quy luật vốn có để dựa theo quy luật mà họ nghĩ là chính xác, từ đó suy đoán vận mệnh của con người. Chúng ta không đi vào những môn học này, bởi nó chẳng giúp gì cho lợi ích của chúng ta trên con đường thoát khỏi tái sanh, luân khổ. Đã bao nhiêu đời rồi, trước Đức Phật, biết bao nhiêu nhà tướng học, những nhà thuật học, chuyên môn nhìn thấu vận mệnh của họ và chỉ cho những người khác thấu được vận mệnh của riêng họ, nhưng không làm được gì hết. Đâu vẫn hoàn đó, khổ đau vẫn trầm luân mãi, sự khác biệt về ngôn ngữ, đặt để về ý nghĩa của văn tự, nó là một trò chơi ngược xuôi. Cãi nhau hoài, tranh luận hoài, phù phiếm, phiếm luận, hí luận, lộng ngôn, tăng thêm chất ta, cái tôi để mình cao ngạo, cống cao, ngã mạo, tự cao, tự đại.

Bậc đại giác là Đức Bổn Sư dạy cho chúng ta nhìn thấu vận mệnh, mà phương thức của Ngài dạy dựa trên nền tảng của nhân quả thiện ác, tin sâu vào nhân quả, hành động đúng nhân quả để nhìn thấu được vận mệnh của một đời người, của một kiếp người và của hàng vạn kiếp sanh trong muôn nẻo luân hồi. Ai cũng có thể nhìn thấu vận mệnh của mình, và ai cũng có thể nhìn thấu được chính mình và người nếu tương thông trong cách tu luyện của Đức Phật dạy.

Thiền Mật song tu – Thất Bảo Huyền Môn, làm cho chúng ta trở về tưới tẩm cuộc sống bằng chánh niệm hơi thở dưới sự sinh hoạt hiện thời của Phật tử tại gia chúng ta. Ở đây chúng ta không nói đến những bậc Thánh, những vị cao tăng đắc đạo, chứng ngộ, học đã chứng đắc cao lắm rồi, mà chúng ta nói đến những hạng rất bình thường, sơ cơ như Bảo Thành vào các bạn. Bận rộn ở trong đời, lo cơm ăn, áo mặc, lo đời sống, phụng hiến, hiếu đạo với đấng bậc sinh thành, cho chồng con và cho xã hội, cho sự sinh hoạt rất là người. Dù chúng ta vẫn thật là sơ cơ trên con đường học Phật và cách nhìn của Đức Phật dạy cho ta là rất phù hợp với những con người thật bình thường như Bảo Thành và các bạn.

Nhưng khi thấm nhuần được rồi, chẳng khác gì hạt giống thấm nhuần được nước sẽ trổ sinh thành cây, thành hoa và kết trái. Những hạt giống li ti, nhỏ bé, rất tầm thường khi đã được tưới tẩm nước, tăng trưởng được sự sống, nó sẽ trở thành cây phi thường trong cuộc đời. Sự sống của đời sống tâm linh y như vậy. Với những Pháp tu rất bình thường, thường xuyên lặp đi lặp lại trong đời sống chánh niệm hơi thở tịch tĩnh, trải lòng mở rộng tâm thức, đón nhận tình yêu thương Từ Bi của Phật, năng lượng siêu thế, tha lực Phật điển vào. Để thanh lọc, gội rửa những cấu – uế trượt, cấu nhiễm, dơ bẩn của tâm, để chúng ta được tưới tẩm thực sự bằng nước Từ Bi. Sống trong nguồn nước như vậy, ta nhất định nhìn thấu được vận mệnh của mình. Vận mệnh của chúng ta cần phải nhìn thấu, để chúng ta xếp đặt cho vận mệnh mai sau ở chỗ nào, đi tới đâu.

Nếu các bạn không nhìn thấu được vận mệnh của mình, chúng ta sống trong cảnh giới mù lòa. Mù lòa bởi kiến thức ta vơ vét vào ta học, mù lòa bởi niềm tin của ta, mù lòa bởi cái ta gọi là đã hiểu, đã biết, đã thông. Trên đời này có biết bao nhiêu món ăn lạ, ta chưa nếm được hết thì nói đến pháp vị của Như Lai, ai có thể nếm được hết mùi vị của Pháp giải thoát. Huống hồ chi chúng ta sinh ra ở trên đời, lưỡi của ta còn bị tê liệt bởi chất tham, sân, si, cuồng vọng, ảo giác, làm sao có thể nếm được Pháp giải thoát của Phật đây.

Trở về với chánh niệm hơi thở, trở về với đón nhận tha lực Phật điển là một vị bác sĩ tự chữa cho lưỡi của mình trở thành bình thường. Để có thể nếm được tất cả các hương vị giải thoát của chánh niệm hơi thở không dính mắc và chấp trược.

Chúng ta thấy, có tất cả các loài cây trên thế giới, nhưng hầu hết nếu đặt mình trong tư tưởng của loài cây, cây nào cũng nghĩ mình to lớn, đóng vai trò tối quan trọng trong khu rừng. Nếu là hạt cát, hạt bụi, ta cũng nghĩ hạt cát, hạt bụi của ta quan trọng vô cùng, thiếu ta trái đất, vũ trụ sẽ sụp đổ. Cái yếu tố đó nằm ở trong chất gen di truyền của bản ngã tự cao, của tâm tham chấp, si mê, luôn luôn luân lưu với dòng đời tái sanh trong sáu nẻo. Do đó, Bảo Thành và các bạn, ai ai cũng bị dính mắc về phần này. Từ đó, mà chúng ta chẳng một lần đón nhận Phật pháp nhiệm mầu., hợp với căn cơ, hợp với nhân duyên, phù hợp với phước báu của ta, để đi vào trổ sinh hoa trái. Nhiều loại cây trên rừng, nhiều loại bông ở ngoài vườn và nhiều trái cây để ăn, đều tới từ những hạt giống khác biệt. Hoa trái sinh ra đều có lợi lạc riêng cho thế giới này, tùy theo mỗi người chúng ta phù hợp ăn thứ gì, thưởng lãm thiên nhiên như thế nào.

Trở về vấn đề nhìn thấu vận mệnh theo Pháp của nhà Phật, không rời xa chân lí của nhân quả thiện ác. Nếu bạn làm ác, thì bạn nhìn thấu vận mệnh của bạn sẽ là tai họa, đau khổ, phiền não. Và rồi trượt theo vào những cảnh giới luân hồi đó, luân hồi từ sáu nẽo. Nếu các bạn làm việc thiện, hướng thượng thì nhất định tai họa không tới bởi nhân thiện, hướng thượng này sẽ tạo ra quả là phước báu – may mắn, tạm gọi như thế. Và sự hạnh phúc, ấm no sẽ tới với các bạn.

Với nền tảng nhân quả như thế, mỗi người chúng ta nhìn thấu được vận mệnh của mình ngay. Nhìn quả của cuộc đời ngày hôm nay của chính chúng ta, xui nhiều hay ít, tai họa nhiều hay phước báu nhiều, thành công nhiều hay thất bại nhiều, đau khổ nhiều, hay hạnh phúc nhiều, phiền não nhiều hay an lạc nhiều. Thì chúng ta sẽ thấu được vận mệnh hiện tại là do quả, nhân kiếp trước tạo. Và rồi ta phải làm gì cho chính ngày hôm nay đang sống để chuyển hóa vận mệnh của mình bằng cách nhìn thấu những tạo tác đã tạo, hiện tại đang thọ. Để chúng ta chuẩn bị cho vận mệnh của những sát na vô thường đang tới với chúng ta.

Thật là khó, bởi đầu óc của chúng ta không có chánh định, mông lung vô cùng. Khi hợp với một chân lý, khi thích thú, phù hợp với một phương pháp, một cách sống thì chúng ta luôn tôn sùng, thần tượng hóa cách sống, chân lý đó. Đức Phật như người mẹ, thương các con đồng đều. Dĩ nhiên là sự giáo dục cho các con và trao tặng cho các con những kiến thức, cũng như đồ chơi phù hợp với từng đứa. Đứa sinh trước, đứa sinh sau đều là con của mẹ, mẹ yêu thương bình đẳng. Phương tiện, sự trao gửi và giáo dục con đều bình đẳng về phương diện là làm sao cho con cái được trưởng thành, còn phương tiện, có thể khác biệt, bởi nhân cách của người con đó nó khác. Và Đức Phật là bậc Thầy, tâm của Ngài còn rộng lớn hơn cả người mẹ trên thế gian. Ngài nhìn thấy phẩm cách, nhân duyên của từng người bị tái sanh trong cái ta, trong cái tôi, trong thần thức chứa đầy những tham, sân và si. Để mang ánh sáng Trí Tuệ, khơi vào trong đó, thắp sáng để khởi nguồn cho một hướng đi mới.

Tại sao phải thắp sáng? Để chúng ta nhìn thấu vận mệnh của mình. Để nhìn thấu vận mệnh của ta và mọi người, chúng ta chỉ cần nhìn vào hành vi của người đó, hành vi của chúng ta. Các bạn đâu có khi nào nhìn hành vi của mình đâu. Chúng ta chỉ hành động với hành vi đó một cách ngẫu nhiên, ngẫu hứng hoặc bị trượt theo dẫn đi. Chứ ít khi nào dành thời gian quán chiếu hành vi của chúng ta. Ta không thấu được hành vi của ta từng giây phút, sao có thể nhìn thấu hành vi của người khác từng giây phút. Mà nếu ta không quán chiếu để nhìn thấu hành vi của ta, hành vi của người, sao nhìn thấu được vận mệnh của mình và của người. Quan trọng, bởi có bốn bước để nhìn thấu vận mệnh.  Và có ba cách sống để thực hiện nhìn thấu vận mệnh này.

Bước đầu tiên là ta phải quán chiếu từng hành vi của ta, nhìn rõ hành vi đó ta đang làm gì, ta đang tạo tác gì. Nếu yêu thương một người thì phải nhìn rõ rằng đang yêu thương người đó. Nếu cho một người, tặng cho người ta một vật gì đó, ta phải nhìn rõ rằng hành vi đang trao tặng, phải quán chiếu thật là sâu. 

Bước thứ hai là sau khi nhìn rõ hành vi đó rồi thì ta phải nhìn rõ động cơ tác động vào để tạo ra hành vi đó. Khi yêu thương một người thì động cơ tạo ra hành vi yêu thương đó là động cơ gì? Động cơ thiện là thương yêu chân thực, hay động cơ ác, là để chiếm đoạt tinh thần, vật chất, thể xác, hay gì đi nữa thì động cơ đó gọi là động cơ thuộc nhóm bất thiện.

Hành vi và động cơ đưa tới hành vi đó cũng chỉ quy về thiện và ác. Những hành vi thiện luôn luôn có động cơ thuộc nhóm thiện – thiện pháp. Những hành vi ác luôn luôn có động cơ từ nhóm ác. Ít có ai, có hành vi thô ác, mà khởi nguồn từ động cơ thiện đâu. Nói như vậy, chỉ là bào chữa mà thôi. Hành vi gian ác, luôn xuất khởi từ động cơ ác. Ngược lại có những hành vi không phải là ác, nhưng đối với ta khi người ta tác tạo hành vi đó ta cho là ác. Nhưng hành vi ta cho là ác đó, không đúng đó, không phù hợp đó lại khởi nguồn từ động cơ thiện. Nên hành vi đó, đối với người đó rất thiện, nhưng đối với ta là ác. Sự khác biệt này thật là khó diễn giải, bởi chúng ta thích lí luận. Nhưng nếu dựa vào phương pháp của Phật, những hành vi mang lại lợi lạc, hạnh phúc và bình an đều khởi lên từ động cơ của tâm thiện mong muốn cho người đó được như vậy. Và những hành vi hoặc hành động ác đều khởi nên từ động cơ ác. Phải chuẩn mực đi như vậy, đừng nhập nhằng giữa ác – thiện dính chùm với nhau. Ngoài hành vi, động cơ còn có mục đích của động cơ đưa đến hành vi đó, mục đích là gì? Có những động cơ tàng ẩn trong mục đích để đi đến hành vi trái chiều. Thương một người với động cơ, mục đích khác biệt. Xấu hoặc là tốt, cho một người tiền bạc, nhà cửa cao rộng cũng có thể xuất khởi hành vi đó thấy có thể ổn đó. Nhưng mà động cơ là để mua chuộc và mục đích là để chiếm hữu, sai khiến người đó có mặt. Bởi vậy trên đời mới gọi là hối lộ, là cho đó. Do đó mà chúng ta luôn luôn phải quán chiếu hành vi của chính mình. Động cơ khởi nguồn cho hành vi đó và mục đích của động cơ tái tạo ra hành vi đó. Nếu chúng ta luôn luôn có mục đích thiện, để có động cơ thiện và hành vi thiện thì ta đã nhìn thấu vận mệnh của mình, có nhiều phước báu lắm. Và nếu các bạn nhìn thấu được hành vi, động cơ và mục đích của các bạn, các bạn thấu vận mệnh ngay, xui xẻo tới các bạn biết ngay, phước báu tới các bạn biết ngay. Đó là kiếp hiện tại, làm chủ ngay vận mệnh bây giờ, còn vận mệnh của kiếp trước nó tạo thành quả, ta không làm chủ được nó. Nó tạo thành quả rồi nhưng ta có thể dựa trên nền tảng của quả đó làm chủ hành vi, động cơ và mục đích. Thì nhất định ta sẽ tăng trưởng phước báu để chuyển hóa quả của kiếp trước đã tạo, còn không quả đó sẽ chình ình mãi.

Cho nên quả ngày hôm nay dựa theo nhân quả nhìn thấu được nó bằng quán chiếu hành vi, động cơ và mục đích hiện tại, đó là ba cái.

Cái thứ tư, ngoài hành vi, động cơ, mục đích còn nói đến nhân cách, tính cách của một con người. Tính cách khác biệt lắm. Có người thể hiện tính đó một cách nóng nảy, cách bộc trực, cách nhẹ nhàng, cách từ tốn. Cho nên bốn điều này chúng ta quán chiếu để điều chỉnh lại, nhất định các bạn sẽ nhìn thấu được vận mệnh của mình.

Điều thứ nhất, như Bảo Thành vừa nói là chúng ta phải quán chiếu để nhìn thấu được hành vi, hành động của chúng ta từng ngày, từng giờ trong sự tương tác và trong cuộc sống. Và quán chiếu hành vi, hành động đó để hiểu được động cơ thúc đẩy hành động đó và hiểu được mục đích. Để rồi tạo thành nhân cách thể hiện trong cuộc sống, mục đích của động cơ đưa tới hành động đó. Nếu ta có thể quán chiếu, ứng dụng bốn hình thức này trong đời sống chánh niệm hơi thở nhất định chúng ta sẽ nhìn thấu vận mệnh của mình ngay trong kiếp này. Không cần đoán mò về kiếp trước hoặc tương lai, ngay hiện tại làm chủ được vận mệnh ngay hiện tại. Bởi ta làm sao, chúng ta với nhân cách thiện lành để khởi nguồn với mục đích thánh thiện tạo ra động cơ thúc đẩy, hướng thượng để tác thành hành động mang lại lợi lạc cho muôn người và ta. Ta làm chủ được vận mệnh rồi. Không tốn tiền đi thầy bói, thầy tướng, tội nghiệp. Và khi ta làm chủ được quá trình quán chiếu thật rõ như thế, ta ứng dụng thêm ba phương pháp nữa, tức là ta thể hiện đời sống biết yêu thương. Một đời sống yêu thương, phụng hiến để hình thành nhân cách với mục đích, để khởi nguồn cho động cơ tạo thành hành vi đó, để san sẻ yêu thương sống chân thật. Cho nên cách thực hiện điều đó phải là một đời sống biết yêu thương.

Cái thứ hai là đời sống hiểu biết. Chẳng ai yêu mà không hiểu, không hiểu chẳng thể yêu. Cho nên song song với một đời sống biết yêu thương, phụng hiến phải là một đời sống có Trí Tuệ, hiểu biết để thương yêu, phụng hiến. Chính vì hiểu nên ta đã quẳng đi được gánh của lo sợ, sợ hãi. Chính vì thương và yêu một cách chân thành với lòng lượng thứ, bao dung ta hiểu biết. Để mọi sự lo âu, phiền não được quẳng đi, được rơi rụng và ta sống trong sự bình an, yêu thương và hiểu biết. Và để có một đời sống yêu thương hiểu biết như vậy, để có một nhân cách tràn đầy tâm thiện lành, khởi nguồn cho mục đích sống thiện hảo để có động cơ chân – thiện tạo thành hành vi tốt, nhìn thấu vận mệnh của chúng ta. Chúng ta phải xây dựng một nền tảng để mình có một thói quen làm việc tốt, việc lành. Nghĩa là tránh bỏ những thói quen xấu, xây dựng cho mình một thói quen tốt, thói quen tốt đó đứng theo nhà Phật gọi là thói quen theo nhân quả thiện. Mà thật dễ, các bạn có thể mang ứng dụng mười pháp thiện của nhà Phật (hành thập thiện), để thực tập, để xây dựng mình có một đời sống đích thực, thói quen tốt. Và nếu tóm lại, thì chúng ta hãy xây dựng một thói quen suy nghĩ tốt, luôn luôn quán chiếu tất cả mọi người trực diện với chúng ta, có phẩm vị thanh cao là Phật để như bài hát các bạn nghe trong lúc đầu bắt đầu học là thỉnh Phật vào “Phật ơi con rước Phật vào đời”. Ta rước Phật vào đời của ta và ta rước Phật vào cuộc đời của mỗi chúng sanh ta tương tác. Để từ cái nhìn của phàm phu đó, ta hình thành một thói quen nhìn tôn trọng với một phẩm vị thanh cao, thánh tịnh trong mỗi chúng sanh.

Để từ đó chúng ta hiểu thấu ở trên đời này phải bỏ hận, bỏ tham, bỏ sân, sống chan hòa trong cái gì? Tình yêu thương và sự hiểu biết đó. Để làm gì? Để hình thành nhân cách sống với mục đích thánh thiện và động cơ thiện lành tạo thành hành vi và hành động mang lại hạnh phúc an vui cho ta, cho đấng bậc sinh thành, cho chồng vợ, con cái, người thân, xã hội. Làm được những bước như vậy, các bạn sẽ nhìn thấu được vận mệnh của các bạn và hiểu thấu được những cách thực tập chánh niệm hơi thở quán chiếu như thế, sẽ hình thành một thói quen tốt trong chánh niệm hơi thở, ta quán chiếu thân, thọ, niệm, sứ, đón nhận tha lực từ trường Từ Bi của Phật. Để khởi nguồn cho sự hiểu biết đúng chánh kiến, để phát sinh tình yêu thương, không chấp chặt vào tham, sân, si. Để có có một nhân cách thuần tịnh trong pháp thiện, tạo thành những cái gì? Chúng ta khi hình thành nhân cách đó, giữa nhân cách và động cơ là mục đích để tạo thành mục đích sống của chúng ta. Mục đích gì, mục đích thiện, thiện lành, mục đích san sẻ yêu thương, mục đích mang lại hạnh phúc và bình an cho muôn người. Để đó làm sự thúc đẩy cho động cơ tạo thành hành vi như bố thí, như phóng sanh, như học Pháp của Phật, như nâng đỡ người bệnh hoạn, an ủi người nghèo khó, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh và nâng tầm cuộc sống trong sự mở rộng trái tim nghĩ đến muôn người.

Các bạn, nhìn thấu vận mệnh thật dễ dàng. Bảo Thành và các bạn, ai cũng có thể hình thành một con người nhìn thấu vận mệnh của chính mình qua những điều vừa được nhắc tới, qua lời dạy của Đức Phật. Bất cứ chuyện gì học ở trên đời, lời Phật, Pháp Phật vẫn là thước đo. Vẫn là thước đo chính xác, không sai. Để chúng ta mang Phật pháp vào ứng dụng trong cuộc đời để chúng ta tư duy diễn giải theo sự hiểu biết của mình nhưng vẫn luôn luôn phải dựa trên nền tảng của Pháp, của Chư Phật. Bởi cái nhìn của chúng ta dù có gọi là chứng đắc đến cỡ nào đi nữa vẫn còn rất hạn hẹp, còn rất nhỏ bé, còn rất mỏng manh, còn rất sơ, chưa có chính xác được đâu. Chúng ta đã bị niềm tự hào về bản thân quá đáng. Từ tự hào về phong tục, tập quán nên chúng ta luôn luôn tranh chấp về những phong tục khác biệt. Nói phong tục của thôn, xóm, làng, gia đình ta tốt, từ sự tự hào về kiến thức của mình ta nhìn thấy kiến thức của người khác thấp. Từ sự tự hào về dân tộc của mình, lúc nào cũng nghĩ dân tộc của mình là rốn của vũ trụ, làm chủ thế giới. Từ sự tự hào của cái tôi nên chôn vùi trong địa ngục luân hồi, đau khổ.

Nhìn thấu được vận mệnh là người làm chủ được sự tái tạo lại đời sống mới. Để hình thành nhân cách, mục đích, động cơ và hành động theo ba tôn chỉ của tình yêu thương tức là “Từ Bi”. “Trí Tuệ” tức là hiểu biết. “Từ Bi – Trí Tuệ” trong Từ Bi có Trí Tuệ đó ta hình thành một thói quen sống để hướng thượng. Thói quen sống hướng thượng là thói quen khế hợp giữa Trí Tuệ và Từ Bi. Để hình thành nhân cách sống có Trí Tuệ và Từ Bi, để nhìn thấy và có mục đích Từ Bi và Trí Tuệ, để có động cơ từ Từ Bi và Trí Tuệ mà hình thành hành động Từ Bi – Trí Tuệ dưới mọi góc độ, góc cạnh của cuộc sống đa dạng.

Các bạn, đó là nhìn thấu vận mệnh. Giờ để đi vào tâm thức mà Bảo Thành, các bạn có thể nhìn thấu ta lại trở về với hơi thở chánh niệm vi diệu âm Mu A Mu Sa.

Mời các bạn đặt bàn tay Trí Tuệ vào bàn tay Từ Bi, ta vận hành bảy biến vi diệu âm mật ngôn Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật, ban rải tha lực Phật điển đại từ, đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực khai mở Trí Tuệ, để chúng con nhìn thấu vận mệnh của mình. Hít vào bằng mũi, đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm tùy mật chú, Mu A Mu Sa. (07 lần)

Mô Phật!

Các bạn, nhìn thấu vận mệnh rất cần thiết của người Phật tử. Đặc biệt trong xã hội hiện thời, ai không nhìn thấu vận mệnh của mình thường trôi nổi theo những dòng tư tưởng của người khác tác động và ta mất đi sự tự chủ của cuộc đời. Nhìn thấu vận mệnh sẽ làm chủ được cuộc sống và tất cả sự vãng lai của những tư tưởng, ngôn ngữ hay con người tới trong cuộc đời chỉ là khách để giúp ta nhìn rõ vận mệnh của mình mà thôi. Để tóm lại, có tất cả bảy điều mà chúng ta nên bắt đầu để làm chủ được vận mệnh bằng cách thực tập trong chánh niệm hơi thở, đón nhận năng lượng Từ Bi của Phật để nuôi dưỡng những thói quen tốt, điều thứ nhất. Và thứ hai là để tăng trưởng Trí Tuệ, sự hiểu biết của ta đối với muôn người. Để thể hiện lòng Từ Bi tức là lòng yêu thương, thói quen tốt. Hiểu biết và yêu thương, rất đơn giản nghe các bạn.

Hãy thực tập, hãy bắt đầu những thói quen thật là tốt, tập cho mình những thói quen tốt bằng sự hiểu biết đích thực trong nhân quả. Để san sẻ yêu thương, hình thành nhân cách đứng đắn. Để có được những mục đích thật là thiện lành tạo ra những động cơ hướng thượng, giúp đời. Để có những hành vi tốt đẹp, nhân ái, bao dung, san sẻ.

Với sự hiểu biết, thực tập chánh niệm hơi thở như vậy, Bảo Thành và các bạn sẽ từ từ nhìn thấu được vận mệnh của chính mình. Không những thế còn nhìn thấu vận mệnh của những người ta tương tác hằng ngày. Để chúng ta thêm bớt cách sống của mình cho phù hợp, để đối nhân, xử thế và để trợ lực cho những người khác hình thành một người có thể thấu được vận mệnh và làm chủ vận mệnh của họ.

Các bạn, đặt bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay Từ Bi chúng ta vận hành bảy biến nữa, đón nhận năng lượng Từ Bi của Phật, quán chiếu trong chánh niệm hơi thở để hình thành những nhân cách làm việc thật là tốt nghe các bạn. Trong sự hiểu biết, yêu thương để hình thành nhân cách, hành động với mục đích thánh thiện, thiện lành, chân thật. Để có được động cơ hướng thượng tạo thành hành vi yêu thương, bao dung, chia sẻ và sống hòa hợp trong mọi cảnh, mọi thời gian và không gian. Mời các bạn.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật, ban rải tha lực Phật điển đại từ, đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực khai mở Trí Tuệ, để chúng con nhìn thấu vận mệnh của chính mình. Hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm tùy mật chú, Mu A Mu Sa. (07 lần)

Mô Phật!

Chúng ta đã đồng tu xong rồi, mời các bạn chắp tay hồi hướng công đức.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Mu A Mu Sa.

Con nguyện xin mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực để chúng con làm chủ và thấu hiểu được vận mệnh bằng thực hành chánh niệm hơi thở vi diệu âm Mu A Mu Sa. Chúng con hồi hướng cho các nguyên thủ các quốc gia biết thành lập chính sách hòa bình cho thế giới, ngừng hẳn chiến tranh. Hồi hướng cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược chế tạo ra được vắc xin (vaccine), thuốc trị bệnh đại dịch. Hồi hướng cho các bác sĩ, y tá, y sĩ, nhân viên cứu trợ trên toàn thế giới yêu thương và chữa lành bệnh nhân. Hồi hướng cho tất cả các vong linh tử vong được siêu sanh về miền tịnh độ.

Xin Chư Phật Từ Bi chứng minh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn