Bài giảng
Chúng ta sống trong thế giới ngày nay, muôn trùng những sự khổ đau tràn tới liên tục. Đau khổ từ nhiều thứ, từ nhiều bất thiện nghiệp nhiều đời cộng lại, dồn nén nay trổ quả. Nói rõ hơn là hiện tại không hẳn chỉ có đau khổ tự thân của mỗi người chúng ta, của mỗi một đệ tử, Phật tử chúng ta mà hầu hết trên thế giới hiện tại bây giờ đang rất sợ hãi và đau khổ. Như người đang sống trong đêm tối, chỉ một tia sáng lóe bừng lên cũng đủ làm cho mọi người thắp sáng niềm hy vọng để đi qua vùng tăm tối đó.
Trong thế giới ngày nay, trong cái thân nhỏ bé của ta tràn đầy những sự đau khổ, phiền muộn và lo âu. Nếu khởi lên được một niệm Hoan Hỷ thì đó là ánh sáng của trí tuệ, đủ sáng để dắt dìu mỗi người chúng ta vượt qua những tháng ngày đen tối ngay trong sát na đang đau khổ, tối tăm này.
“Hoan Hỷ” rất quan trọng. “Hỷ” là một trong Tứ Đại Tâm mà ta thường thấy, được in ấn ở trên các cổng Chùa, các nơi Thiền viện, Tịnh Thất, Tịnh Xá…, treo ở phía trước để mọi người luôn nhớ đó là tinh thần Tứ Đại Tâm “Từ – Bi – Hỷ – Xả”. Tâm Hoan Hỷ rất quan trọng bởi chỉ có Tâm Hoan Hỷ mới giúp ta có một đời sống lạc quan. Năng lượng Hoan Hỷ rất quan trọng.
Hoan Hỷ là an vui. Dịch cho đơn giản với ngôn ngữ ngày nay nghĩa là người luôn an vui và hạnh phúc. Không cần biết nghịch cảnh có tới, hay hoàn cảnh nào xảy ra trong cuộc đời, thì Tâm An Vui đó luôn ở trong ta, để ta mang Tâm An, Tâm Vui đó sống và tương tác với mọi người, để năng lượng an vui của ta lan tỏa đến những người bất hạnh, đau khổ để họ và ta có sự cộng hưởng trong năng lượng an vui.
Nếu các bạn hỏi: “Cái nhân An Vui trong hơi thở Chánh Niệm Mu A Mu Sa tới từ đâu?” Nó thật rõ ràng bởi hơi thở Chánh Niệm Mu A Mu Sa có nghĩa: “Con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng Từ Bi, năng lượng ban vui, cứu khổ của Chư Phật đến với con.”Từ là ban vui thì tất nhiên, ta đã có sự vui, sự hoan hỷ. Cứu khổ nghĩa là chuyển hóa mọi cái khổ trong ta. Ví dụ thật rõ nét cho ta dễ hiểu: “Sáng nay hay ngày hôm nay, ai đó uống cà phê thì cà phê ở Việt Nam khác với cà phê ở các nơi khác. Mỗi một quốc gia có cách pha cà phê khác nhau. Cà phê có nhiều loại nhưng hầu hết cà phê ở Việt Nam, các nhà chế ra cà phê đó thường pha lẫn lộn bao nhiêu phần trăm là cà phê, bao nhiêu phần trăm là bắp, đậu nành, các thứ linh tinh mà ta không biết. Nếu ai uống cà phê đó quen rồi thì cho đó là ngon. Nhiều loại cà phê, nhiều phương thức pha trộn và người ta đều dùng đồng một từ đồng nghĩa là cà phê nhưng không phải cà phê nguyên chất. Những người thích cà phê, đôi khi, muốn nếm thử mùi vị cà phê nguyên chất bởi mùi cà phê thường ngày mình uống được pha trộn đến mức mà ta không còn cảm giác được cà phê nguyên chất. Mùi an vui trong cuộc đời ta được pha trộn lẫn lộn giữa Tâm Bất Thiện của Tham Sân Si của chúng sanh nên vị Hoan Hỷ nơi bản Tánh Phật của ta bị loãng dần, không còn nguyên chất. Không phải Phật Tánh loãng, không phải Tâm Hỷ nơi Phật Tánh loãng mà bởi vì chúng ta đã dùng Tam độc Tham Sân Si pha trộn vào tất cả hành động từ trong tư tưởng, lời nói và việc làm của ta nên mỗi chúng ta đã tự pha chế mùi vị an vui trong cuộc sống để hưởng nhưng cái an vui đó không tồn tại mãi, nó không đủ lực để chuyển hóa khi đau khổ tới, nó không đủ năng lượng để thắp sáng trí tuệ để ta nhìn rõ Nhân Quả tạo tác mà chuyển hóa nhân xấu ác để gieo trồng nhân tốt lành.
Do đó, khi chúng ta gieo trồng nhân có sự lẫn lộn của Tâm cầu Thiện, hướng Thượng, pha trộn với ba mùi vị của Tam độc Tham Sân Si vào trong hơi thở Chánh Niệm Mu A Mu Sa là ta loại trừ ba vị Tam độc Tham Sân Si do chính con người, kiếp người này tái sanh bởi ba cái nhân đó. Ta không dùng ba cái nhân Tam độc đó nữa mà ta nguyện xin. Đây là Nguyện lực lời phát nguyện Tín Nguyện Hạnh, ta tin sâu vào Tam Bảo, tin sâu vào Phật là Bậc Thầy dạy dỗ cho ta thoát lầm mê đi về với sự Giác Ngộ. Ta tin vào Pháp nghĩa là Giáo Pháp của Như Lai, là con đường, là phương tiện dắt dìu ta thoát mê. Ta tin tưởng vào Tăng đoàn là một tập thể sống hòa hợp, có năng lượng hòa hợp, đồng nhất để đồng hành với ta trên con đường Tu. Ta thấu rõ được Nhân Quả đó.
Cho nên, hơi thở Chánh Niệm Mu A Mu Sa là ta có Tín Nguyện, phát nguyện rằng: “Con xin Chư Phật mười phương quang giáng đạo tràng thân, tâm, ban rải năng lượng Từ Bi”. Từ là ban vui, ta xin Chư Phật ban cho con năng lượng vui. Bi là cứu khổ. Ban vui để cứu khổ bản thân con nghĩa rằng trong tách cà phê của ta, ta đã đổ hết Tham Sân Si đi, ta đã tẩy rửa thật sạch bằng đức tin tuyệt đối vào Phật Pháp Tăng và Nhân Quả, vào hạnh giữ Năm Giới, hành Thập Thiện. Ta dùng những điều đó để rửa cái ly cuộc đời của ta đi. Tách cà phê của ta đã sạch rồi và bây giờ, ta rót vào đó hương vị ban vui, cứu khổ, đại Từ đại Bi, năng lượng siêu thế của mười phương Chư Phật. Con người của ta là tách cà phê hiện thời được đổ hết năng lượng Tham Sân Si ra và được tẩy rửa bằng năng lượng của đức tin nơi Tam Bảo, Nhân Quả, giữ Giới, từ thiện. Cái ly này đã trở thành thuần khiết. Có nghĩa, tâm ta ngay trong giây phút này đã được chuyển hóa, được ly trần, tẩy tục. Chúng ta ly hết mọi trần cấu, tẩy hết mọi tục lụy và rửa sạch ba độc Tham Sân Si. Cuộc đời ta, Tâm thức ta, Phật Tánh của ta hiện thời trong sáng như ngọc Mani, tỏa sáng như một chén ngọc. Tỏa sáng, sạch sẽ, thuần khiết, tinh khiết như một tách cà phê đã được rửa và nay ta thỉnh xin Chư Phật rót vào đó hương vị của Từ Bi, ban vui, cứu khổ. Khi ta nếm và uống được hương vị ban vui, cứu khổ, năng lượng siêu thế của Phật, ta sẽ tức khắc khởi lên niềm vui. Đó là niềm Hoan Hỷ. Thật là rõ nếu như chúng ta đã từng uống cà phê mà đến 60, 70, 80, 90, rất nhiều phần trăm của bắp, của đậu nành mà chưa được một lần uống được sự thuần khiết và biết được vị của cà phê nguyên chất bao giờ. Hôm nay, ta được uống thì trong lòng nhất định sẽ vui niềm vui vô biên bởi ta đã nếm được hương vị thuần chất của cà phê.
Hoan Hỷ rất quan trọng trong đời sống con người. Ai cũng kinh nghiệm được mỗi khi ta buồn, nó làm ta mệt mỏi và hệ lụy của nó có thể làm thân bị bệnh, bị đau. Có những người phiền não, những người buồn khổ mà chỉ trong một sát na hay trong một đêm thức trắng, sáng dậy sau đêm thức trắng đó nó đã pha lẫn lộn trên đỉnh đầu làm mái tóc đen trở thành hoa râm, đôi khi còn bạc trắng. Cái khổ con người làm cho tóc có thể bạc, thân có thể tiều tụy, tâm có thể phiền lụy và những khổ đau từ thân, tâm đó, hệ lụy của nó là lan tỏa làm cho những chúng sanh, những người đang sống gần với ta đau khổ.
Trong kiếp nhân sinh làm người này, Hoan Hỷ nghĩa là niềm an vui, an vui trong sự an lành rất quan trọng. Đó là chất liệu siêu thế thắp mãi đuốc Tuệ để ta sống và mỉm cười với muôn cảnh nghịch và thuận xảy ra trong cuộc đời. Để nghịch tới ta cũng an vui, hoan hỷ, thuận tới ta cũng an vui, hoan hỷ. Mọi nghịch cảnh, mọi thuận cảnh, mọi cảnh mà ta phải đối diện đều an vui và hoan hỷ.
Có những con người, cả cuộc đời đi tìm an vui và hoan hỷ nhưng không thể được bởi họ chỉ vùi đầu tìm những niềm vui an vui, hoan hỷ đó nơi vật chất, nơi Tâm Tham Sân Si, nơi nguồn dục phục vụ cho con người, cho kiếp nhân sinh.
Niềm Hoan Hỷ của ta ngày nay không phải đến từ hương vị thuần khiết của người mê cà phê, mê trà sữa, mê những hương vị trong cuộc đời như ăn, uống, ngủ, nghỉ, tiền tài, danh vọng. Cái gốc của niềm Hoan Hỷ được khởi dậy nên thân của ta không tới từ nguồn dục, từ Tham Sân Si, từ những bất thiện nghiệp mà nó tới từ lời Thiện nguyện của ta hướng tới Phật mà mỗi một chúng sanh, mỗi một hành giả tu luyện Thiền Mật Thất Bảo Huyền Môn đón nhận được năng lượng đại Từ đại Bi của mười phương Chư Phật. Năng lượng siêu thế đó đã khơi dậy niềm Hoan Hỷ và năng lượng siêu thế Từ Bi là nhân để trổ quả Hoan Hỷ. Vì thế, cái trổ quả từ nhân siêu thế Từ Bi đó là vô tận, là bất sanh diệt, luôn luôn hằng hữu trong chúng ta và nó cực lớn, tinh khiết để chuyển hóa tất cả mọi phiền ưu, phiền lụy, đau khổ trong đời. Niềm Hoan Hỷ được khởi dậy do cái nhân đại Từ đại Bi, năng lượng siêu thế khi nó lan tỏa vào thân, tâm của hành giả tu tập Thiền Mật Tông Thất Bảo Huyền Môn. Rất quan trọng.
Đó là một sự trải nghiệm thật sự mà mỗi một hành giả khi tu tập Pháp môn này đều lãnh nhận được, đều trải nghiệm, kinh nghiệm được một cách từ từ, nhẹ nhàng tùy theo căn cơ. Những ai có nhân duyên tu tập đều lĩnh hội, đón nhận được năng lượng siêu thế, đại Từ đại Bi, năng lượng ban vui, cứu khổ để chuyển hóa mọi khổ đau của ta. Khi niềm vui đã tới bởi khổ đau được chuyển hóa do năng lượng đại Bi của Phật thì tức khắc, cái nhân đó được trổ quả Hoan Hỷ trong tâm của ta. Khi Tâm Hoan Hỷ đó được khởi dậy, ta chỉ cần hồi hướng cho ta thanh lọc để đoạn ly sáu cảnh trần, để tẩy đi những tục lụy, phiền đau của cuộc đời và chúng ta hồi hướng cho những người yêu thương trong gia đình, cho toàn thế giới, cho mọi chúng sanh. Năng lượng cực lớn, Từ Bi nơi mười phương Chư Phật đó có thể lan tỏa hết bởi năng lượng đại Từ đại Bi, siêu thế của mười phương Chư Phật không khác gì ánh sáng mặt trời bao trùm cả trái đất, bao trùm hết mọi cõi Vô Minh.
Trí tuệ trong năng lượng siêu thế Từ Bi của Phật lan tỏa khắp mọi cõi Vô Minh để giúp cho những chúng sanh đang lầm chấp sống trong Vô Minh đó nhận được cái nhân An Vui, chuyển khổ để trổ quả Hoan Hỷ. Đây là mấu chốt cho những Thiền giả tu tập Thiền Mật Tông Thất Bảo Huyền Môn. Đóng vai trò quan trọng bởi trên con đường hành Thiền Mật Tông dù mỗi một hành giả không thể biết được năng lượng siêu thế từ mười phương Chư Phật, không cảm thọ được nó dù chỉ là cảm thọ bởi thân nhưng hãy nhớ: Tâm của ta tuyệt đối tin tưởng vào ba ngôi Tam Bảo, Nhân Quả, giữ Giới nghiêm minh và hành Thiện thì cảm thọ đó đã được thanh lọc bởi Tâm Thanh Tịnh của ta, bởi đức tin hướng Thượng bằng nguyện với Tín nguyện trung kiên, bền vững, không lay động để gắn kết với năng lượng siêu thế của Phật. Cho nên, cảm thọ này là cảm thọ của Tâm Thanh Tịnh dù rằng rất người và cũng bởi thân này cảm thọ nhưng nó cảm thọ được năng lượng siêu thế của Phật. Nó khác với cảm thọ não phiền hoặc cảm thọ với những năng lượng bất tịnh từ ta, do tạo tác Thân Ngữ Ý hoặc những năng lượng bất thiện bởi sự tương tác do dòng nghiệp thức nhiều đời của ta với người, với những chúng sanh trong sáu cảnh Luân Hồi. Sự hoan hỷ gắn kết với năng lượng siêu thế này rất quan trọng. Nó là dấu chỉ, là ngọn đèn hải đăng, là cái mốc để ta khởi điểm một đoạn đường mới đi từ Vô Minh tới sáng, đi từ tối tới sáng, đi từ sáng tới sáng hơn, đi từ sự thành tựu của Pháp An Lạc, Hoan Hỷ ngay trong hiện kiếp này để sống an vui, an lành, hoan hỷ.
Năng lượng siêu thế, Từ Bi là năng lượng ban vui, cứu khổ từ mười phương Chư Phật luôn tuôn tràn như cơn mưa xuống miền đất Tâm của ta. Miền đất Tâm của ta bị khô cằn bởi những bão tố của Tham Sân Si, của những Tâm Bất Thiện trong vô lượng kiếp qua, trong hiện kiếp này tạo tác ra. Những nhân Bất Thiện của Tham Sân Si do chính ta, những nhân Bất Thiện của Tham Sân Si do sự cộng nghiệp giữa ta và người, giữa ta và chúng sanh trong vô lượng kiếp qua và trong hiện kiếp này đã làm cho thềm Tâm thức của ta khô cạn, cằn cỗi như sa mạc, chẳng thể gieo vào đó mầm mống, chủng tử Hoan Hỷ. Chính vì sự khô cằn mà tự lực của ta không còn đủ để cải tạo, chuyển hóa nó nữa nên chúng ta theo lời khai thị của Phật, sự truyền dạy của Sư Tổ, của các vị Minh Sư, Tổ Thầy, ta có tín tâm vào Pháp của nhà Phật và phát nguyện Nguyện lực dũng mãnh, siêu thế, vượt qua mọi chấp trượt của cuộc đời, từ bỏ những cảnh của cuộc đời này nghĩa là ly sáu căn trần, tẩy tục. Tục ở đây là Tam độc, những hệ lụy của cuộc đời để gắn kết với năng lượng siêu thế của Phật, để mưa Ân điển, mưa Phật điển Từ Bi của ban vui Từ, cứu khổ Bi tràn xuống cửa tâm của ta. Thửa ruộng phước điền trong tâm của ta đã khô cằn, nay được mưa Phật điển đổ xuống làm cho tươi tốt, làm cho ướt, làm cho thấm sâu xuống lòng đất, xuống lòng Tâm thức của ta để từ Tâm thức khô cằn này, nay đầy đủ nước, đầy đủ phân, đầy đủ các yếu tố để dưỡng nuôi Tâm Hoan Hỷ. Chính vì ta Thiền trong hơi thở Chánh Niệm Mu A Mu Sa mà thềm Tâm thức khô cằn sẽ trở thành tốt, tươi, sẵn sàng cho quả Hoan Hỷ trổ.
Nay, ta có nhân duyên tu tập Pháp môn Thiền Mật Tông Thất Bảo Huyền Môn là ta sẽ trổ được quả Hoan Hỷ ngay trong tức khắc khi hội đủ những nhân duyên tu tập. Năng lượng siêu thế, Từ Bi, năng lượng siêu thế ban vui, cứu khổ từ mười phương Chư Phật sẽ trổ quả Hoan Hỷ và giúp cuộc đời của ta thêm phần tốt đẹp. Nó còn ảnh hưởng rất quan trọng đến đời thường của mỗi người khi tương tác trong xã hội, trong gia đình. Nếu ta là người tu tập Pháp môn này thấy có ai đó trong gia đình như: “con cái, vợ chồng, cha mẹ, rộng ra hơn là những con người giao tiếp, có mối quan hệ trong cuộc sống”, ta thấy họ buồn, phiền não, thấy họ khổ và đau, chẳng có được niềm vui trong cuộc sống, chẳng khi nào khởi lên sự Hoan Hỷ. Trên khuôn mặt của họ luôn cau có, trên ánh mắt của họ luôn có những nét phiền ưu thì chính là lúc chúng ta bố thí Pháp Hỷ. Pháp Hỷ thắng mọi Hỷ. Pháp Hỷ ở đây là vì ta lãnh nhận được năng lượng ban vui Từ, cứu khổ Bi của mười phương Chư Phật, bên trong ta khởi lên niềm Hoan Hỷ nơi Pháp Từ, Pháp Bi, Pháp Hỷ của Phật mà ta xả thân này ra để đón nhận, để cúng dường Pháp Hỷ này tới những chúng sanh, những con người đó, chúng ta san sẻ. Làm sao để cúng dường? Ta chỉ cần hít vào trong hơi thở Chánh Niệm và thở ra Mu A Mu Sa rồi liên tưởng đến đối tượng đó, con người đó, chúng sanh đó là chúng sanh đó sẽ đón nhận được năng lượng vi diệu, siêu thế của Phật qua sự hồi hướng của ta.
Nói như vậy, một số người thấy thần thông quá, hoang tưởng quá. Nó không thần thông hay hoang tưởng như chúng ta nghĩ. Ngày nay, phương tiện đó thật là rõ. Các bạn đang theo dõi kênh truyền thông YouTube Thất Bảo Huyền Môn này qua máy vi tính, qua điện thoại thông minh và máy vi tính, điện thoại thông minh ngày nay đã chế tác ra được sự cảm ứng, màn hình cảm ứng. Chúng ta chỉ cần đụng vào là có, nó còn có những ứng dụng mà ta chỉ cần nói, nó sẽ hiện hình. Hồi xưa, khi nhắn tin đôi khi phải bấm mỏi cả tay, ngày nay, chúng ta có thể chỉ nói là nó chuyển qua tin nhắn rồi bấm là gửi và còn có những cái thật là hay mà ta chưa được phép sử dụng mà thôi. Trong chính quyền họ đã sử dụng rồi. Họ chỉ quét tia sáng qua con mắt của ta, quét một tia sáng qua điện não bộ của ta là có thể nhận thức ra ta đang suy nghĩ, muốn làm gì rồi, đó là con người ngày hôm nay. FBI, CIA họ cũng dùng những phương thức đó, quét tia sáng, tia laser lên điện não trong đầu thì có thể thấy được tư tưởng của ta.
Hỏi rằng, Đức Phật là Bậc Thầy của con Người và của Trời. Đức Phật là Bậc Giác Ngộ 2560 mấy năm trước đã nói về điều này rồi nhưng phương tiện chưa đủ để chứng minh cho loài người lúc đó nên đồ chúng quở Phật ngớ ngẩn. Ngày nay, chúng ta không có phước báu sống cùng với Phật nhưng có đại phước sống cùng với thời kỳ điện tử được sáng chế để chúng ta có cơ hội thẩm thấu được lời khai thị của Phật. Nếu các bạn có điện thoại thông minh, có màn hình cảm ứng dùng tay quét một cái là tới, có màn hình cảm ứng nói là nó nhận để nó chuyển tiếp và biết đâu trong thời gian tới, ta còn được sử dụng nhiều điện thoại thông minh hơn là chỉ quét qua ánh mắt. Cái điện thoại ta để trước mặt đã ghi hình của ta rồi nó nhận và mở cho ta sử dụng thì máy móc ngày nay, con người có sự thông minh đã chế tác ra được máy móc có thể quét qua thềm năng lượng điện não của ta trong não bộ và nhận biết được Tâm Ý của ta rồi.
Phật có năng lượng Từ Bi, siêu thế mà khi ta tiếp được năng lượng siêu thế Từ Bi, ban vui, cứu khổ đó rồi thì nó có năng lượng vi diệu sẽ quét qua thềm Tâm Ý Thiện của ta. Khi ta hành Thập Thiện, khởi Ý Thiện thì thềm Tâm thức, thềm não bộ của ta phát lên những tia điện sáng của Tâm Thiện. Tia điện sáng đó khi tiếp được năng lượng siêu thế, ban vui, cứu khổ Từ Bi của Phật khởi lên những nguồn xung điện Hoan Hỷ trong não bộ và ta chỉ cần quét tư tưởng, suy nghĩ trên nền xung điện Hoan Hỷ từ não bộ của ta tới đối tượng ta nghĩ tới. Dù người đó ở ngay trước mặt, cách một bức tường hay ở cách xa bờ bên kia của đại dương hay dù chúng sanh đó nằm trên cõi Lục Đạo Luân Hồi nào không quan trọng, trong Tam Thiên, Đại Thiên thế giới, trong sáu nẻo Luân Hồi, trong Tam Đồ khổ, nếu ta giữ được đức tin tuyệt đối vào ba ngôi Tam Bảo, hành đủ theo Nhân Quả của nhà Phật, giữ Năm Giới, hành Thập Thiện, tu Thiền Mật Tông Thất Bảo Huyền Môn, hơi thở Chánh Niệm Mu A Mu Sa tiếp năng lượng siêu thế, Từ Bi, ban vui, cứu khổ của Phật để trổ quả Hoan Hỷ, khi ta san sẻ và hồi hướng tia năng lượng Hoan Hỷ từ tâm ta khởi lên, nó sẽ tới được tất cả mọi miền tăm tối Vô Minh để mọi chúng sanh khi ta hồi hướng tới đều lĩnh hội và lãnh nhận được.
Vì vậy, khi ta tu, ta luôn phát nguyện với hơi thở Chánh Niệm Mu A Mu Sa để không phải cho ta mà cho những chúng sanh khác tìm được sự lợi lạc, tịch tĩnh trong cuộc sống. Để không hẳn cho thế giới của riêng ta mà cho thế giới Tam Thiên, Đại Thiên thế giới này, cho thế giới của Lục Đạo Luân Hồi trong đau khổ, cho thế giới nhỏ bé của con người chưa có cơ hội, đủ nhân duyên diện kiến Pháp môn này cũng có thể đón nhận được sự gieo duyên để họ tới với Phật Pháp và tìm được Pháp môn phù hợp với nhân duyên của họ để họ tu.
Ta không cần phải nhắc nhở, phải truyền đạo, phải gõ cửa, nhồi sọ, phải tìm mọi cách để người khác học hỏi Pháp môn này mà ta hồi hướng khi tu tập Pháp môn Thiền Mật Tông Thất Bảo Huyền Môn là để cho chúng sanh đón nhận được năng lượng ban vui, cứu khổ, Từ Bi của Phật khởi lên niệm Hỷ, tạo nên nhân duyên Quy Y Tam Bảo, tin sâu Nhân Quả, hành Thập Thiện, giữ Năm Giới để họ có nhân duyên tu Pháp môn nào phù hợp mà Đức Thế Tôn, Bậc Thầy đã dạy cho chúng sanh.
Nên nhớ các Pháp môn Phật dạy đều là phương tiện vi diệu, ai có nhân duyên với Pháp môn nào thì khi họ hành Pháp môn đó, tức khắc họ sẽ có được hương vị Giải Thoát, sẽ nếm được Pháp vị để có Pháp Thiện. Và nếu như ai tu tập mà tâm hồn bị thâu tóm, giận hờn, nghĩa là chưa nếm được Pháp vị. Nếu như ta nếm được Pháp vị ngày hôm nay một phần thì nhiều phần cau có, khổ đau đó trong ta sẽ được chuyển hóa. Những người đã nếm được Pháp vị qua Pháp môn Thiền Mật Tông này rồi thì cuộc đời họ luôn an vui với mọi nghịch cảnh trong cuộc sống, trên khuôn mặt, tướng hảo của họ luôn tỏa ra hào quang Hoan Hỷ, thấy được diệu tướng của họ thanh thoát, tươi, đẹp. Đó là thực chứng ngay trong kiếp này.
Do vậy, những ai tu tập Pháp môn này hoặc những Pháp môn phù hợp khi họ lĩnh hội và lãnh nhận được, khơi được Pháp Hoan Hỷ rồi thì họ luôn hoan hỷ, luôn tươi vui. Khuôn mặt, trí tuệ của họ luôn bừng sáng từ nơi Thân, Tâm Ngữ Ý, ánh mắt của họ như mặt trời soi sáng cho những người khác đi, ngôn ngữ của họ như mặt trời Từ Bi yêu thương, trải rộng hết để lót chân cho những người lầm chấp vượt qua và họ khai mở được tất cả sáu căn lành để thành tựu công đức này mà năng lượng Hoan Hỷ luôn tràn đầy trong cuộc sống của họ.
Cảm ơn các bạn, đệ tử đã đồng tu hôm nay để cộng hưởng năng lượng siêu thế, Từ Bi, ban vui, cứu khổ của Phật, để mỗi người chúng ta trổ quả Hoan Hỷ mà vượt qua mọi sóng gió của cuộc đời, sống trong hạnh phúc. Hãy cố gắng thực tập miên mật trong những buổi đồng tu như vậy để cho nhau biết. Bởi nhân duyên tạo được trong ngày nay để đồng tu thật là khó, vốn là do những Thiện nghiệp nhiều đời từ vô lượng kiếp qua chúng ta đã gieo trồng cùng với nhau, cùng với các vị Thầy và cùng với mười phương Chư Phật, cùng những đồng môn, các bạn đồng tu, hãy trân quý những giây phút như vầy. Hãy cố gắng sắp xếp lại thời gian để chúng ta có cơ hội đồng tu, dù rằng, chúng ta có cách xa nghìn trùng nhưng tâm luôn gắn kết bởi năng lượng siêu thế Từ Bi của Phật. Hãy sống trọn vẹn giây phút này để lan tỏa tình yêu thương, lòng Từ Bi, Pháp Hỷ, niềm an vui tới với muôn người, đặc biệt trong giai đoạn này.
Vấn đáp
1. Tổng hợp câu hỏi
1. Niềm hoan hỷ thông thường con hiểu nó là một cảm xúc của mình và bị tác động bởi nhiều yếu tố khách quan hơn là chủ quan của mình làm mình vui, tự nhiên mình muốn vui mà nó là những yếu tố của người khác mang tới cho mình. Hôm nay, Thầy giảng Hoan Hỷ là Nguyện lực, nghĩa là tâm mình chủ động vui vẻ, hoan hỷ để truyền cảm xúc đó đến cho những người khác thì có phải mình hạn chế những tác động khác lên bản thân mình để có khả năng điều khiển thân, tâm của mình để thực hiện Nguyện lực đó không?
2. Khi mình hít sâu vào đưa khí xuống Đan Điền, có nhất thiết phải phình bụng ra không?
2. Giải đáp
Câu 01. Niềm hoan hỷ thông thường con hiểu nó là một cảm xúc của mình và bị tác động bởi nhiều yếu tố khách quan hơn là chủ quan của mình làm mình vui, tự nhiên mình muốn vui, mà nó là những yếu tố của người khác mang tới cho mình. Hôm nay, Thầy giảng Hoan Hỷ là Nguyện lực, nghĩa là tâm mình chủ động vui vẻ, hoan hỷ để truyền cảm xúc đó đến cho những người khác thì có phải mình hạn chế những tác động khác lên bản thân mình để có khả năng điều khiển thân, tâm của mình để thực hiện Nguyện lực đó không?
Cuộc sống của con người do ta không làm chủ được cảm xúc. Những cảm xúc vui, buồn, hạnh phúc, đau khổ, hớn hở hay cụt hứng đều bị ảnh hưởng bởi môi trường như con vừa nói. Chính xác, vì xã hội sinh sống theo nhóm, theo bầy, theo tập thể của nhân quần, của những sinh vật sống, trong đó có cả con người, nó được hình thành như vậy nên mọi cảm xúc, cảm thọ của ta luôn lệ thuộc vào tập thể. Chính vì lệ thuộc như vậy nên ta cứ luân hồi mãi trong cảm thọ đó.
Đức Thế Tôn khi giác ngộ, Ngài nói ta không lệ thuộc vào cảm thọ đó, ta không lệ thuộc vào bên ngoài tạo cho ta vui, để ảnh hưởng cho ta khổ mà ta phải làm chủ được cảm thọ vui, buồn, sướng, khổ đó. Phương thức duy nhất để làm chủ được nó là chúng ta phải tin sâu và tin tuyệt đối vào ba ngôi Tam Bảo, Nhân Quả, phải giữ được Năm Giới, hành Thập Thiện để rồi trong hơi thở Chánh Niệm đó, phương pháp sau khi có những điều kiện kia thì hơi thở Chánh Niệm Mu A Mu Sa nghĩa là ta bật lên, ta được phủ sóng, ta được kích hoạt niềm Hoan Hỷ tự tâm khởi dậy do được tưới tẩm bởi năng lượng ban vui, cứu khổ của mười phương Chư Phật nên nó trổ quả Hoan Hỷ. Hoan Hỷ này là do sự tự chủ bởi Nguyện lực gắn kết với năng lượng ban vui, cứu khổ của Phật nên nó không lệ thuộc vào sự tương tác ở môi trường bên ngoài tạo cho ta có những cảm thọ vui, buồn đó.
Chính vì ta làm chủ, gắn kết với năng lượng của Phật mà tâm ta cũng Hoan Hỷ. Khi tâm ta khởi lên niệm Hoan Hỷ trổ quả như vậy rồi, ta làm chủ được niệm Hoan Hỷ, an vui này thì mọi niềm đau khổ khác do môi trường khi nó đi vào cảm thọ của ta phải dừng ở trước cửa. Nó phải hỏi ta trước, xin phép ta trước và nếu như ta mở cửa với tâm đón nhận nó bởi trong ta đã có đầy đủ những năng lượng Hoan Hỷ rồi, thì đón nhận những năng lượng bất tịnh, đau khổ kia vô cũng sẽ được năng lượng Hoan Hỷ tự thân ta khởi lên do sự tưới tẩm bởi lời Nguyện lực Chánh Niệm Mu A Mu Sa sẽ dung hòa những năng lượng kia để giúp cho năng lượng đó chuyển hóa thành năng lượng Thiện, tốt và hoan hỷ để hồi hướng cho mọi người.
Đúng! Bây giờ, ta làm chủ niềm vui, niềm Hoan Hỷ bởi Nguyện lực Chánh Niệm trong hơi thở Mu A Mu Sa, bởi Nguyện lực gắn kết và đón nhận năng lượng Từ Bi của mười phương Chư Phật và khi ta tu tập thường xuyên, ta sẽ làm chủ được nó thường xuyên, ta làm chủ được nó mãi mãi và không một cảm thọ nào khác bên ngoài có cơ hội xâm chiếm vào cảm thọ của ta nữa.
Câu 02. Khi mình hít sâu vào đưa khí xuống Đan Điền, có nhất thiết phải phình bụng ra không?
Nói cho thực tế khoa học và đúng với danh từ phái đẹp ngày hôm nay, phái đẹp đây không phải riêng phụ nữ mà ngay cả đàn ông cũng vậy, họ sợ bụng bự nhưng động tác phình và hóp nghĩa là cơ bụng của ta nó dãn và co, nó có nhiều lợi ích thực tế về mặt y học, về mặt cơ thể học.
Đầu tiên, khi cơ bụng của ta co dãn theo từng hơi thở, các cơ bắp sẽ vì vận chuyển hơi xuống dưới bụng tạo ra nguồn nhiệt lượng, luồng điện. Luồng điện, nhiệt lượng đó từ khí chuyển thành nhiệt lượng thì khí nóng đó sẽ đốt cháy phần mỡ thừa trên cơ bụng của ta và nó sẽ giúp cho cơ bụng của ta dễ phình, dễ hóp và khi phình, hóp liên tục như vậy, nó sẽ giúp cho bụng ta dần dần sẽ nhỏ lại. Nghĩa là ta dễ phình, dễ hóp mà nó không to bụng bởi mỡ, vì mỡ sẽ dần được tiêu đốt khi hít thở. Đúng, như vậy con không có gì phải lo lắng và sợ, càng tập, bụng con sẽ càng nhỏ lại.
Hơi thở mang xuống Đan Điền còn có một ý nghĩa khác là khi mang sâu xuống Đan Điền rồi thì dưới Đan Điền của ta theo Huyệt Đạo gọi là Huyệt Đan Điền Khí Hải dưới bụng có chức năng đốt cháy năng lượng cũng như hơi thở mình được hâm nóng, đốt nóng để khi ta thở ra hơi sẽ theo ruột lên phổi và thở ra nhưng luồng hơi xuống Đan Điền được đốt nóng biến thành điện năng, điện năng này sẽ chuyển theo xương sống lên đỉnh đầu hỗ trợ cho mạch thần kinh, các Huyệt Đạo được sống dậy và gắn kết với nhau để chia sẻ năng lượng tích trữ trong Huyệt Đạo để cơ thể chúng ta khỏe.
Phần thứ ba nữa, là do ta phình và hóp thường xuyên như vậy, nó giúp cho ta tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng hơn, giúp cho máu huyết lưu thông tốt đẹp hơn, và nó giúp cho chứng bệnh về đau bao tử, ung thư bao tử hoặc những thức ăn tồn trong bao tử sẽ bị tiêu hóa, giúp giảm những chứng bệnh về bao tử nhiều hơn, giúp lọc khí, lọc bao tử mình tốt đẹp hơn.
Nếu có nhiều thời gian Thầy sẽ nói sâu hơn về mặt y học, hôm nay là đồng tu nên Thầy nói sơ sơ để con nắm được điều đó. Khẳng định bụng con sẽ nhỏ chứ không to bởi mỡ sẽ bị đốt cháy khi con phình hóp do hơi thở chứ không phải phình ra do mỡ. Cho nên, con đừng sợ, con không ăn những đồ có mỡ mà con ăn hơi thở Chánh Niệm Mu A Mu Sa. Hơi thở Chánh Niệm Mu A Mu Sa sẽ không làm cho bụng mập, to mà làm cho bụng phình, hóp, nhỏ và gọn.
Thực hành
Các con thanh tịnh thân, tâm quy hướng về ba ngôi Tam Bảo Phật Pháp Tăng.
Niệm 21 biến Mật chú Mu A Mu Sa để tiếp thu năng lượng đại Từ đại Bi, năng lượng siêu thế, Phật điển thanh tịnh từ mười phương Chư Phật vào thân xác và thân tâm này.
Phát nguyện:
Con nguyện xin mười phương Chư Phật ban rải năng lượng đại Từ đại Bi tới muôn loài chúng sanh để chúng con khởi lên niềm Hoan Hỷ nơi tâm vượt qua mọi sóng gió của cuộc đời.
Trì chú:
Mu A Mu Sa. (Đọc 21 biến)
Hồi hướng:
Chúng con nguyện hồi hướng công đức đồng tu cộng thiện nghiệp hôm nay tới muôn loài chúng sanh để chúng sanh nương nhờ vào đại Hùng đại Lực, năng lượng ban vui, cứu khổ, siêu thế của mười phương Chư Phật trổ quả Hoan Hỷ nơi thân, tâm mà vượt qua mọi sóng gió của cuộc đời.