Bảo Giác Tường đánh máy
Từ tiền kiếp bao nghiệt oan chồng chất Thoảng du về ám ảnh giấc canh khuya Gieo sợ hãi ưu phiền nơi tưởng thức Nguyện từ ân Phật dẫn dắt vào bờ
Mô Phật. Bảo Thành kính chào quý thầy, quý sư cô cùng tất cả các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và các kênh Facebook các bạn chia sẻ. Hôm nay thứ bảy, giờ đồng tu đã tới, kính mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu đồng tu.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Thưa Phật, hôm nay thứ bảy, trong sự đồng tu vào đúng mùa Vu Lan, chúng con thành kính nguyện xin Chư Phật gia trì cho cửu huyền thất tổ, ông bà cha mẹ, những người thân của chúng con đã quá vãng nhiều đời được siêu sanh tịnh độ và cũng nguyện cầu cho cha mẹ tại tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, thân tâm thường an lạc, tinh tấn tu học. Nguyện xin Chư Phật chứng minh. Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên tác đại chứng minh.
Kính mời các bạn cùng với Bảo Thành đồng trì hồng danh của Chư Phật, Đại Bi Chú, Vãng Sanh Chú và Thất Bảo Huyền Môn.
CHÚ ĐẠI BI
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)
Nam Mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát (3 lần)
Thiên thủ thiên nhãn, vô ngại Đại-bi tâm đà-la-ni.
Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da.
Nam mô a rị da bà lô yết đế, thước bát ra da, bồ đề tát đỏa bà da, ma ha tát đỏa bà da, ma ha ca lô ni ca da. Án tát bàn ra phạt duệ, số đát na đát tỏa.
Nam mô tất kiết lật đỏa, y mông a rị da, bà lô kiết đế, thất Phật ra lăng đà bà.
Nam mô na ra cẩn trì hê rị, ma ha bàn đa sa mế, tát bà a tha đậu du bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa, na ma bà già, ma phạt đạt đậu, đát điệt tha. Án, a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, ma ha bồ đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê, rị đà dựng, cu lô cu lô, kiết mông độ lô độ lô, phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế, đà ra đà ra, địa rị ni, thất Phật ra da, dá ra dá ra. Mạ mạ phạt ma ra, mục đế lệ, y hê di hê, thất na thất na, a ra sâm Phật ra xá lợi, phạt sa phạt sâm, Phật ra xá da, hô lô hô lô, ma ra hô lô hô lô hê rị, ta ra ta ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ đề dạ, bồ đề dạ, bồ đà dạ, bồ đà dạ, di đế rị dạ na ra cẩn trì địa rị sắc ni na, ba dạ ma na, ta bà ha. Tất đà dạ, ta bà ha. Ma ha tất đà dạ, ta bà ha. Tất đà du nghệ, thất bàn ra dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì, ta bà ha. Ma ra na ra, ta bà ha. Tất ra tăng a mục khê da, ta bà ha. Ta bà ma ha, a tất đà dạ, ta bà ha. Giả kiết ra a tất đà dạ, ta bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì bàn đà ra dạ, ta bà ha. Ma bà lị thắng yết ra dạ, ta bà ha.
Nam mô hắc ra đát na, đa ra dạ da.
Nam mô a rị da, bà lô yết đế, thước bàng ra dạ, ta bà ha.
Án, tất điện đô, mạn đa ra, bạt đà dạ ta bà ha. (3 lần)
CHÚ VÃNG SANH (3 lần)
Nam-mô a di đa bà dạ
Ða tha dà đa dạ
Ða địa dạ tha.
A di rị đô bà tỳ
A di rị đa tất đam bà tỳ
A di rị đa tì ca lan đế
A di rị đa, tì ca lan đa
Dà di nị dà dà na
Chỉ đa ca lệ ta bà ha.
THẤT BẢO
Mu A Mu Sa
Nam Mô Ta Mô Ta Mô Đa Ra Hoang
Ma Sa Ốp Uê
Sa Bi Mô U
Sa U Sa U Ba Thê Um
Nam Mô Sa Ka Puốt Tê Nam Mô Sa Ka Puốt Tê
Ê Thê Ê Thê Sam Ma Tha
Mô Phật. Bảo Thành kính chào tất cả các bạn đồng tu. Ở nơi đây, trời đang mưa thật lớn, sấm chớp ầm ầm sau những ngày nóng, cây cỏ đều khô cháy trên 100 độ F, nóng lắm các bạn! Và cái máy lạnh tại nơi đây bị di dời qua một chỗ khác, chưa bắt điện vào nên nhiệt độ bên ngoài bao nhiêu thì bên trong cũng nóng hầm hầm như vậy. Hôm nay, cơn mưa này, mưa từ đêm cho tới bây giờ vẫn còn mưa – làm cho không khí dịu lại mát hơn. Thật tuyệt vời! Sau những cơn nóng hạ có một cơn mưa trút xuống, không khí thời tiết sẽ thay đổi, lòng mình sẽ thư thái nhẹ nhàng hơn. Mưa mát và mang lại sự sống cho muôn loài muôn vật. Thứ bảy trong đồng tu đời sống chánh niệm, các bạn thân mến! Đời sống của chúng ta không phải chỉ có một giây một phút một ngày mà là những chuỗi của từng sát na, nếu được tích lũy trong chánh niệm thì chuỗi đời sống của mỗi người sẽ an nhiên và tự tại, không phải trải qua những kỳ nắng hạn để cho sự sống phải khô héo như cỏ. Chánh niệm đời sống mang mưa của tâm linh tưới tẩm vào trong đời mỗi người chúng ta, dù cho cả tuần qua trời nắng, cỏ chết, nhưng hôm nay trời mưa, cỏ sẽ xanh tươi trở lại thôi! Dù cho muôn ngàn đời vô lượng kiếp xưa, ác nghiệp chúng ta tạo có làm cho mảnh đất tâm khô cằn đi nữa; thì ngay bây giờ, nếu các bạn cũng trở về đồng tu nơi chánh niệm của đời sống thì mưa ân điển của Chư Phật sẽ rải xuống cuộc đời của các bạn và Bảo Thành, sa mạc ác nghiệp nhiều đời sẽ lại một lần nữa được tưới tẩm và nơi khô cằn ấy, chủng tử thiện, mầm mống thiện lành của chúng ta sẽ lại có cơ hội vươn lên, vươn lên để sống.
Chủ đề hôm nay “Ám Ảnh Từ Tiền Kiếp”, hai chữ “ám ảnh” ai cũng biết rồi. Chẳng phải đời những chuyện tiền kiếp nó ám ảnh chúng ta, mà là một người Phật tử thường đồng tu, những chuyện sai trái ta làm, những ác nghiệp ta tạo, từ những tư tưởng lệch lạc, những ngôn ngữ không phù hợp hoặc những hành động ta đối xử không tốt với nhau! Người tu thường xuyên trong chánh niệm cũng nhìn thấy thật rõ, nhưng bởi tu, cái nhìn của chúng ta không bị ám ảnh của những sự sai trái mà tâm lại cảm thấy thư thái nhẹ nhàng khi nhìn rõ để sám hối, để sửa. Nếu như chúng ta không tu, thì những nghiệp lực ác ta tạo ra sẽ luôn luôn ám ảnh chúng ta và hành hạ chúng ta. Trong Phật giáo là sự sanh tử luân hồi thường niên từ kiếp này qua kiếp sau, sanh tử trong từng giây từng phút, luân hồi là như vậy. Ta được Phật dạy, ta tư duy trong chánh kiến và ta hiểu thấu nhân quả. Những ai không tu hoặc là tu thì hai chữ tiền kiếp đối với Phật giáo và mọi người trong thế giới này vẫn là chủ đề mà ai cũng đón nhận được. Biết bao nhiêu những câu chuyện người từ tiền kiếp trở về, biết bao nhiêu những câu chuyện từ những nhà nghiên cứu về Phật học, tâm lý học, triết học. Biết bao nhiêu những nhà nghiên cứu từ thôi miên, từ những nhà thuật gia về tâm linh đều mang hai chữ “tiền kiếp” hay “kiếp trước” kể lại qua sự trải nghiệm nghiên cứu của mình. Chúng ta không ít thì nhiều đã từng đọc qua những thông tin như vậy. Hình như nghe nó thuận, bạn tin theo.
Đức Phật khi giác ngộ cũng thường kể về những câu chuyện tiền kiếp của Ngài hoặc những câu chuyện tiền kiếp của các vị đại đệ tử hoặc của ai đó đương thời Ngài đang giảng dạy. Cái khác là khi Chư Phật kể về tiền kiếp trong cái ánh sáng giác ngộ nhìn thấu của Ngài để hướng dẫn cho chúng đệ tử nhìn thấu để sửa, để chuyển hoá, để không còn phải dính vào cái vòng xoáy của luân hồi trong tiền kiếp. Cho nên những chuyện tiền kiếp của Ngài thường là để sách tấn, để chúng ta nhìn rõ ra cội nguồn của sự việc đang xảy ra khi cái quả của tiền kiếp nó trổ. Nhân tiền kiếp nay trổ quả, Phật nhìn thấy, giải bày để ta ngăn ngừa, ta tu, ta sửa, nên chuyện tiền kiếp của Đức Phật là những bài học thật là tuyệt vời.
Còn đối với hầu hết trong dân gian, chuyện tiền kiếp là những sự ám ảnh của quá khứ, không nói là kiếp trước mà ngay trong kiếp này, biết bao nhiêu những tạo ác Bảo Thành và các bạn đã gây ra vẫn thường ám ảnh cuộc đời của chúng ta. Luật nhân quả thật không sai, những chuyện sai trái tạo ác nghiệp, cái nghiệp lực ác thường luôn luôn tới, ám ảnh, chi phối đời sống của mỗi người. Bởi vậy chúng ta thấy, những người thủ ác trong những lần lầm lỗi thường bị ám ảnh. Những người sát nhân hại người lúc xảy ra rất là kiêu hùng, chẳng sợ, nhưng xong rồi luôn luôn bị ám ảnh cả cuộc đời, lương tâm cắn rứt và họ phải ra đầu thú. Nhìn thêm một bước dài hơn nữa, biết bao nhiêu những chuyện của tiền kiếp dù ta không còn nhớ trong hiện kiếp này, nhưng vẫn thường về trong giấc mơ, giấc mộng, ám ảnh cuộc đời của chúng ta qua những cơn ác mộng khó hiểu. Các bạn thân mến! Năng lượng bất tịnh do những nghiệp ác tạo ra cứ luân lưu mãi như những vòng xoáy đi từ trong mộng, trong tâm thức, đi từ trong những suy nghĩ hằng ngày, làm cho chúng ta cảm thấy đau khổ và gây rối để chúng ta không còn có những tư tưởng trong sáng, sống an vui.
Chuyện tiền kiếp ám ảnh là có thật! Nhiều người trong chúng ta có những giấc mộng can qua, hoặc có những luồng tư tưởng đan xen trong suy nghĩ về những chuyện đâu đâu, cứ ám ảnh hoài khó có thể thoát. Nhân quả Đức Phật đã dạy, nghiệp lực dù là nghiệp ác hay nghiệp thiện cũng luôn luôn tạo ra cái lực luân chuyển mãi, mà chúng ta nương vào cái lực của nghiệp thiện để tăng trưởng đời sống an lạc hạnh phúc, và cũng bị cái nghiệp ác, năng lượng tích cực hoặc là tiêu cực. Nghiệp ác thường tạo ra tiêu cực nhấn chìm chúng ta. Nghiệp thiện thường tạo ra tích cực để dẫn dắt ta làm việc tốt. Luôn luôn bị hai cái luồng tích cực và tiêu cực ảnh hưởng đến đời sống! Là kiếp con người, ta nương vào cái năng lượng tích cực để vươn lên.
Từ tiền kiếp, bao nghiệt oan chồng chất
Thoảng du về ám ảnh giấc canh khuya
Có khi nào các bạn và Bảo Thành trong những đêm ngủ của những giấc canh khuya đó, thoang thoảng những cái nghiệp nghiệt oan chồng chất của quá khứ nó trở về hiện mộng báo oán làm ám ảnh cuộc đời không? Có các bạn! Có! Ta không nhận ra trong sự quán chiếu mà chỉ cho là những cơn ác mộng. Đức Phật dạy muôn sự ở đời dù là mộng hay là thật, khi xảy ra đều do một chữ duyên, nghiệp duyên! Nếu là ác mộng cũng do nghiệp duyên! Nếu là mộng lành cũng do nghiệp duyên! Nghiệp duyên tác động để tạo ra ác mộng và mộng lành, dù vẫn biết mộng chỉ là mộng, ta vẫn có sự lựa chọn để tác thành cái mộng lành cho đời đẹp. Sao cứ dại khờ để cho ác mộng ám ảnh làm chi? Nói về mộng lành, chữ duyên do thiện nghiệp ta tạo nên đôi khi chúng ta có những cơn mộng, cơn mơ thật đẹp, như có đôi cánh bay vào bầu trời cao, như được chạy nhảy trên những cánh đồng cỏ xanh, xanh mướt, như được gặp những bậc thiện tri thức, hoặc trong giấc mộng gặp được người thân – vui lắm. Suy nghĩ theo nhân quả, cái duyên đó là duyên lành do những thiện nghiệp ta tạo. Còn những lúc ta có những ác mộng, quán chiếu ta cũng phải nhận ra rằng đó là từ tiền kiếp, biết bao nhiêu những nghiệt oan trái chồng chất, và bây giờ nó thoang thoảng du về dệt ác mộng ám ảnh trong giấc canh khuya của chúng ta.
Sợ thì dĩ nhiên những ác mộng thường làm ta sợ! Nhưng tỉnh trong sự quán chiếu nhận rõ cái nhân quả đó, ta mới thấy được sự nhiệm màu của pháp Phật dạy. Bởi dù là ác mộng xảy ra trong cái mộng giữa canh khuya thì chúng ta cũng nhận ra đó là từ những cái năng lượng tiêu cực của tiền kiếp nơi bao nhiêu nghiệt oan chồng chất ta đã tạo, để ta có cơ hội tác động vào những thiện nghiệp, chuyển hoá chúng để thay đổi từ ác mộng thành những mộng lành đẹp đẽ. Ta làm chủ được giấc mộng đó các bạn! Dù vẫn biết cái nghiệt oan quá khứ chồng chất đó như thiện nghiệp bây giờ, ta có thể tạo ra để thay đổi chúng. Cho nên, đừng để biết bao nhiêu nghiệt oan chồng chất của quá khứ cứ nhập mộng tạo ra những ác mộng nguy hại trong những giấc ngủ, mà chúng ta nên tác động vào chúng qua những thiện nghiệp tạo được mỗi ngày, để chuyển hoá những năng lượng tiêu cực, thuần hóa chúng, biến chúng thành những năng lượng tích cực hơn. Mà nếu có mộng, cũng mộng những giấc mộng lành gặp Phật, gặp Pháp, gặp Tăng, gặp những cảnh phiêu diêu nhẹ nhàng để không ám ảnh cuộc đời.
Các bạn!
Từ tiền kiếp bao nghiệt oan chồng chất
Thoảng du về ám ảnh giấc canh khuya
Gieo sợ hãi ưu phiền nơi tưởng thức
Nguyện từ ân Phật dẫn dắt vào bờ
Tiền kiếp các bạn đã tạo ra nhiều ác nghiệp, tiền kiếp Bảo Thành cũng tạo ra nhiều ác nghiệp, năng lượng tiêu cực thường ám ảnh qua những giấc mơ, suy nghĩ trong tưởng thức của chúng ta. Đức Phật dạy, Ngài cũng thường nhắc về những tiền kiếp thuở xưa mà Đức Phật phải đương đầu với biết bao nhiêu những oan gia trái chủ, những người hại Phật, nhưng rất hay là trong quá khứ Đức Phật luôn luôn tu thiện pháp, tích lũy thiện pháp tạo thành phước báu công đức. Vẫn biết trong quá khứ và tiền kiếp, Ngài luôn luôn gặp những nghiệt oan nơi những người oan gia, nhưng vì thiện nghiệp, vì thiện pháp Ngài tạo được, nên trên con đường đi tới sự giải thoát, Ngài vẫn vững chân. Đây là một bài học chứng minh thật hùng hồn! Dù cho bao nhiêu nghiệt oan, dù cho bao nhiêu những oan gia trái chủ nhiều đời chúng ta đã tạo, thì hãy nhớ theo gương Đức Phật, chỉ cần tu thiện pháp, chỉ cần tu thiện pháp tăng trưởng thiện nghiệp là chúng ta có thể làm chủ lại cái tâm và nghiệt oan chồng chất của tiền kiếp bao đời cũng sẽ tan mất. Nguyện từ ân Phật dẫn dắt vào bờ trong cái tâm nguyện giải thoát tự đứng dậy thắp đuốc tuệ đi qua, chúng ta sẽ vượt qua tất cả.
Các bạn! Mật Thiền Song Tu gắn kết với Chư Phật để mưa ân điển, để mưa Phật điển, để những cơn mưa mật điển rải xuống tưới tẩm miền chân tâm đầy những ác nghiệp, nghiệt oan ta đã tạo với một lòng thành kính, các bạn và Bảo Thành nhìn lại nỗi ám ảnh nó du về trong giấc mộng để nhận rõ những gì ta đã tạo trong quá khứ, một lòng thành kính sám hối, nhìn cho rõ, phân tích cho rõ, quyết một lòng không tạo ra nghiệp ác nữa và phát nguyện chánh niệm đời sống, giữ giới của Đức Phật truyền dạy, thọ tam quy y với Phật – Pháp – Tăng, tăng trưởng các thiện nghiệp như phóng sanh, như từ thiện, làm việc lành, bác ái, yêu thương, san sẻ, thăm viếng những người bệnh, người cô đơn, chia sẻ miếng cơm manh áo, mở rộng vòng tay để ôm ấp, che chở cho những mảnh đời bất hạnh. Những thiện nghiệp như vậy đưa tới những sự tư duy, suy nghĩ tốt đẹp, thiện lành và sẽ giúp cho chúng ta biết sử dụng đúng những ái ngữ để xoa dịu đi những vết thương lòng của muôn người, rồi đưa bàn tay dài với tới những mảnh đời đau đớn, bất hạnh kia, chia sẻ với họ; thì nhất định những thiện nghiệp đó cộng với sự sám hối, cái tâm thiện lành của chúng ta sẽ tạo ra thật nhiều những phước báu để chuyển hoá tất cả những ác nghiệp, những nghiệt oan chồng chất trong vô lượng kiếp qua thành những dòng năng lượng tích cực nơi cái tự lực đứng dậy cầu đạo giải thoát; thì tiền kiếp dù biết bao nhiêu nghiệt oan chồng chất cũng sẽ không bao giờ ám ảnh chúng ta, không bao giờ làm nỗi ám ảnh của chúng ta, không bao giờ ám ảnh chúng ta nữa.
Do vậy, trong cuộc sống hiện thời, không cần biết bạn và Bảo Thành đã tạo ác như thế nào, với một lòng thành sám hối thường xuyên mỗi ngày và thể nhập vào tâm tỉnh giác, quán chiếu, lan toả tình yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ cho mình trong một đời sống chánh niệm, niệm niệm ở trong đầu luôn có Phật, luôn có thiện pháp, niệm Phật, niệm thiện, niệm từ bi, niệm trí tuệ tỉnh giác, lúc nào chúng ta cũng nghĩ tới như vậy, thì biết bao nhiêu những nghiệt oan không thể ám ảnh chúng ta được nữa mà đời sống của chúng ta không còn là mộng lành – là một đời sống lành mạnh! Sống trong chánh niệm là tập một nghệ thuật sống lành mạnh. Rất cần! Cần có những cái ám ảnh về để đánh thức, nhưng sự ám ảnh đó tới rồi sẽ đi bởi chúng ta ý thức được trong cái nhân quả mà sửa đổi, mà thay đổi, mà chuyển hoá. Bảo Thành ngồi đây nghe sấm, nghe chớp, vẫn nghe được những giọt nước mưa nặng hạt đang rơi xuống ngoài kia. Có lẽ các bạn cũng nghe được qua màn hình. Nhưng chúng ta thấy sấm chớp dù có ầm ầm đi nữa, nhìn xuyên qua những cái tia chớp, tiếng sấm kia, các bạn sẽ nhận ra nước đang được rải xuống sau những ngày tháng khô cằn. Y như vậy, nhìn qua những tia chớp ám ảnh của tiền kiếp đan xen trong những ác mộng tới với chúng ta qua giấc ngủ hay qua tưởng thức, chúng ta sẽ nhận ra được những giọt mưa ân điển năng lượng tình thương Mu A Mu Sa, sự thức tỉnh được trỗi dậy Ma Sa Ốp Uê và trí tuệ được thắp sáng qua Nam Mô Ta Mô Ta Mô Đa Ra Hoang, ta sẽ thấy đất tâm khô cằn đang được tưới tẩm, ta sẽ vui và ta sẽ lại biết cám ơn những sự ám ảnh từ những nghiệt oan tiền kiếp trở về trong ác mộng, để ta ý thức được mà tỉnh thức cuộc đời, không tạo tác ác nghiệp nữa.
Khi mỗi một người Phật tử chúng ta hoặc các bạn đồng tu hiểu thấu được nhân quả chẳng thể trốn, mà lại biết rõ ta có thể tác động vào nhân quả tiền kiếp để xây dựng cái nhân quả hiện kiếp này tốt đẹp hơn qua sự sám hối, qua sự thực hiện các pháp thiện lành, chúng ta sẽ chủ động cuộc sống của mình và làm chủ cuộc sống, làm chủ suy nghĩ, làm chủ các tạo tác của chúng ta. Đừng để cho những nghiệt oan của quá khứ, của tiền kiếp ám ảnh tạo ra những ác mộng trong những giấc ngủ của chúng ta. Dù ác mộng có tới, các bạn phải nhớ, Phật dạy ta có thể thay đổi ác mộng thành những cơn mộng lành bằng cách thay đổi cái nhân của chúng ta. Nhân ác ta không tạo nữa mà ta gieo những nhân thiện, thì ác mộng không còn mà sẽ có mộng lành đấy! Nhìn vào đời sống của Đức Phật, ta thấy biết bao nhiêu những tai hoạ dồn dập xảy ra, nhưng chẳng bao giờ làm cho Ngài rối trí, phiền não, đau khổ, bởi Ngài đã nhìn thấu những nghiệt oan chồng chất nhiều đời nay nó về mà chẳng bị ám ảnh, sợ hãi, phiền não đau khổ; Ngài vẫn từ bi, hoan hỷ, chúc phúc và hồi hướng cho những oan gia trái chủ nay trở về bởi những ác nghiệp nhiều đời đã gieo. Chúng ta cũng như thế, nếu giữ được cái tâm chánh niệm, niệm Phật, niệm Pháp, niệm tăng, niệm thiện, niệm từ, niệm trí tuệ tỉnh giác, niệm niệm, thời thời mỗi giây mỗi phút đều luôn luôn an trú cái tâm thức mình trong những điều tốt đẹp, thì những sự ám ảnh từ tiền kiếp tới sẽ là một sự nhắc nhở để chúng ta thấy rằng mình vẫn còn có khả năng thay đổi chúng thật sự. Cho nên nếu bạn gặp những sự ám ảnh của tiền kiếp do nghiệp oan nhiều đời, do nghiệt oan chồng chất nó tạo ra biết bao nhiêu những cái gọi là trổ quả, bệnh hoạn, phiền não, đau khổ…bạn đừng sợ! Vạn sự ở trên đời xảy ra, bạn đều có thể làm chủ được! Sự thay đổi bắt đầu từ sự ý thức rằng ta vẫn có một cái sức mạnh nội tại làm chủ được muôn sự đang xảy ra với chúng ta và sự bắt đầu đó là sự an trú trong chánh niệm, mang pháp thiện tích lũy phước báu, bồi dưỡng công đức và như thế, ta sẽ chuyển hoá được những sự ám ảnh từ tiền kiếp chập chờn trở về trong ác mộng của những nghiệt oan chồng chất nhiều đời.
Các bạn!
Từ tiền kiếp bao nghiệt oan chồng chất
Thoảng du về ám ảnh giấc canh khuya
Gieo sợ hãi ưu phiền nơi tưởng thức
Nguyện từ ân Phật dẫn dắt vào bờ
Chúng ta phải luôn luôn nghĩ đến Phật, bởi Phật là ánh sáng trí tuệ, là bậc tỉnh giác, là đấng nhân từ yêu thương. Nghĩ đến Phật là nghĩ đến sự tỉnh giác, trí tuệ và yêu thương. Nghĩ đến Phật là mở lòng từ bi đối với muôn chúng sanh để thắp sáng trí tuệ sống đời tỉnh thức. Và như thế ta sẽ dần dần được cập vào bờ giác ngộ an vui, không còn chồng chềnh, bồng bềnh, chìm nổi trong những cơn sóng của những nghiệt oan chồng chất của tiền kiếp ám ảnh trong những giấc mộng của cuộc đời. Những ác mộng của cuộc đời! Các bạn! Phật dạy chúng ta có khả năng làm chủ những suy nghĩ, hành động và ngôn ngữ. Nếu các bạn thực tập một đời sống chánh niệm, bạn sẽ có khả năng làm chủ tư duy, làm chủ ngôn ngữ, làm chủ hành động và mang pháp thiện ứng dụng vào trong suy nghĩ, lời nói và hành động, bạn sẽ thay đổi được toàn bộ những nghiệt oan chồng chất từ tiền kiếp bạn đã tạo ra. Và từ đó những nghiệt oan chồng chất của tiền kiếp không còn là những cái nỗi ám ảnh mà trở thành những bài học để bạn tích lũy phước báu, công đức, nhìn rõ tội lỗi, lỗi lầm của mình, thay đổi, chuyển hoá bằng tâm thiện lành. Ta có đầy đủ các pháp khí của nhà Phật truyền trao: từ bi, trí tuệ, tỉnh giác là ba pháp khí vi diệu, bạn ứng dụng để thay đổi nghiệt oan của bạn, bạn ứng dụng để xoá mờ đi sự ám ảnh từ tiền kiếp và bạn sẽ trở lại dũng mãnh hơn xưa, vững chãi hơn xưa. Và bạn sẽ trở lại trong sự an lạc của hào quang tự tại nơi tâm từ bi trí tuệ tỉnh giác của Chư Phật hiển lộ trong cuộc đời của bạn và nơi công hạnh thiện lành của pháp thiện bạn thực hành mỗi một ngày. Đời sống chánh niệm đưa chúng ta trở về làm chủ cuộc đời, làm chủ cái tâm, làm chủ sự tư duy suy nghĩ lời nói và hành vi. Và sự làm chủ ấy sẽ xoá mờ đi tất cả mọi nỗi ám ảnh từ tiền kiếp do nghiệt oan chồng chất.
Các bạn! Hãy luôn luôn nguyện từ ân Phật dẫn dắt chúng ta vào bờ giác ngộ qua cái công hạnh nhìn rõ và hiểu được lời Phật đã dạy, chúng ta có khả năng làm chủ cuộc đời của mình. Chỉ cần cố gắng tu để huấn luyện cái tâm và tâm của chúng ta được làm chủ bởi pháp thiện dưới sự soi sáng nơi bậc đại trí đại tuệ, đại từ đại bi là bậc thầy của trời đất, tức là Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, thì ai ai trong chúng ta cũng dần dần thoát ra được những sự ám ảnh từ tiền kiếp.
Từ tiền kiếp bao nghiệt oan chồng chất
Thoảng du về ám ảnh giấc canh khuya
Gieo sợ hãi ưu phiền nơi tưởng thức
Nguyện từ ân Phật dẫn dắt vào bờ
Mùa Vu Lan, chúng ta lại nhớ tới Ngài đại hiếu Mục Kiền Liên. Cũng như những cơn mộng, Ngài nhìn thấy sự đau khổ của mẹ là bà Thanh Đề ám ảnh tâm tư của Ngài. Ngài đã tới với Phật và trình với Phật rằng “Thưa Phật, con đã thấy mẹ của con đau khổ như thế nơi địa ngục” và Ngài đại hiếu Mục Kiền Liên đã nguyện đấng từ ân Đức Phật dẫn dắt. Phật đã truyền dạy kinh Vu Lan báo hiếu cho ông Mục Kiền Liên – là bậc đại hiếu. Và ngày nay, Vu Lan đây đang tới, chúng ta cũng theo bước chân của đại hiếu Mục Kiền Liên, nguyện đấng từ ân Đức Phật nhân từ dẫn dắt chúng ta vào bờ qua cái sự sám hối, tăng trưởng công đức và luôn luôn tin tưởng vào Phật – Pháp – Tăng, giữ giới để tăng trưởng phước báu và bồi dưỡng công đức hồi hướng cho những nghiệp ác ta tạo, cho những nghiệt oan ta tạo để chuyển hoá đừng ám ảnh nữa. Và còn tuyệt dịu hơn là ta vẫn có khả năng hồi hướng những công đức ấy cho cha mẹ ông bà, cửu huyền thất tổ, những đấng bậc sinh thành đã quá vãng, nương vào sự hồi hướng mà chuyển hoá được những nghiệt oan để được giải thoát. Ngài Mục Kiền Liên đã được Phật dạy và đại hiếu Mục Kiền Liên đã thực hành theo, nương vào đại lực đại hùng từ bi trí tuệ của Phật và mười phương Tăng trong ngày tự tứ, để rồi bà Thanh Đề đã được cứu vớt ra khỏi địa ngục qua sự tỉnh thức nhận rõ các pháp ác và khởi tâm thiện lành. Nhận rõ pháp ác và khởi tâm thiện lành, ta hồi hướng cho người thân để người thân có thêm ánh sáng trí tuệ từ Chư Phật, sự tỉnh giác từ Chư Phật, năng lượng tình thương của Chư Phật để từ đó nhận rõ ác pháp, từ bỏ và khởi tâm thiện lành thoát luân hồi, liền được thoát ra khỏi địa ngục. Chúng ta hãy cố gắng tinh tấn và nhớ rằng: quá khứ, nghiệp tiền kiếp tới là một chữ duyên để đánh thức chúng ta vượt qua và đứng dậy làm chủ thân tâm của mình để có được một đời sống hạnh phúc an vui, không bị quá khứ nghiệt oan tiền kiếp ám ảnh nữa mà chúng sẽ trở thành những bài học tuyệt vời cho chúng ta để thăng tiến đời sống tâm linh, ngõ hầu kiếp này ta sống hạnh phúc và an vui hơn.
Cảm ơn tất cả các bạn đã lắng nghe.
Hồi hướng:
Thưa Phật, trong mùa Vu Lan, nghĩ đến cửa huyền thất tổ, ông bà cha mẹ đã quá vãng, chúng con nguyện thực hành theo tấm gương của Ngài đại hiếu Mục Kiền Liên, biết sám hối, biết nguyện đấng từ ân Đức Phật dẫn dắt để chúng con hồi hướng công đức đó cho những đấng bậc sinh thành được siêu sanh tịnh độ. Chúng con cũng nguyện làm những việc lành, những việc thiện để tăng trưởng phước báu và công đức, hồi hướng cho cha mẹ còn đang sống, ông bà còn đang hiện ở đời này được tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, thân tâm thường an lạc và tinh tấn tu học. Nguyện xin Mười Phương Chư Phật – Chư Pháp – Chư Tăng luôn gia trì cho tất cả chúng con. Mô Phật.