Search

4043. Giải Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô, các bạn đồng tu. Hãy cùng nhau quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu buổi đồng tu hôm nay.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Chúng con nguyện mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con tinh tấn hành trì mật thiền chánh pháp, để lan tỏa tình yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ, sống đời tỉnh thức, thể nhập vào tâm tánh thiện lành, quán chiếu các pháp đều là Vô Thường, là Khổ, là Vô Ngã. Nguyện cho Cửu Huyền Thất Tổ ông bà cha mẹ, những người thân đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho hàng đệ tử chúng con phiền não đoạn diệt, bệnh tật tiêu trừ, tinh tấn tu học, tin sâu vào nhân quả. Nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Xin chư Phật Từ Bi chứng minh!

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, hãy trở về với hơi thở của chánh niệm, hít thở chậm rãi toàn thân buông thư. Từng hơi thở vào ra quán chiếu tâm Từ Bi qua mật ngôn Mu A Mu Sa, tâm Trí Tuệ qua mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, tâm Tỉnh Giác qua mật ngôn Ma Sa Ốp Uê và tâm tánh Thiện Lành qua mật ngôn Sa Bi Mô U. Từng hơi thở vào ra trì niệm quán chiếu, chúng ta, các bạn đồng tu sẽ tiếp hiện được năng lượng tha lực của chư Phật vào thân tâm của mình, để nhìn rõ nghiệp chướng mà chuyển hóa, hãy bắt đầu.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp hiện năng lượng.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Một chuyến đi thật xa tới ba tháng trời, khi trở về tổ đình chùa Xá Lợi tại tiểu bang Maryland, ngoài kia từ mùa đông đã chuyển thành mùa xuân, từ trơ trọi, lạnh lẽo, băng giá đã trở thành tươi mát, xanh tươi, ấm áp. Biết bao nhiêu những loài hoa do sự chăm sóc của quý Thầy, quý Cô và Phật tử, cái lạnh của mùa đông không thể ngừng được và chặn đứng sự nở hoa thật đẹp. Nhìn vào những gì đang hiện diện quanh chúng ta, mỗi một nơi đều có nhân duyên phù hợp giữa đất trời để vạn vật sinh linh trỗi mình bừng dậy trong tỉnh thức. Nếu như mỗi người chúng ta biết chậm lại một chút, ngắm nhìn thật kỹ cái đẹp của trời đất như ngày hôm qua, ngày đầu tiên mà Bảo Thành có trọn vẹn một ngày để trở về nơi tổ đình ngắm nhìn và chụp hình những bông hoa thật đẹp. Thấy được bao nhiêu dấu ấn kỷ niệm của mấy mươi năm trời mình đã trú xứ ở đây. Thấy vạn vật thay đổi nhờ bàn tay con người chăm sóc, thấy cảnh trí an bình, năng lượng an lạc hạnh phúc, bởi tâm của mỗi người tới tổ đình đều luôn luôn hoan hỷ và đặt lại nơi ấy chút tình thương.

Sự tốt đẹp, sự thiện lành, nụ cười của mỗi người nở ra chan hòa tình người, thì nhất định mầm yêu thương đó sẽ trổ mình mùa đông không thể cản được. Cũng như thế, sự băng giá của mùa đông hay sự lạnh lẽo, nếu như mỗi người chúng ta đều biết chăm sóc bằng sự hành trì giáo pháp của chư Phật, qua chánh niệm mật thiền hơi thở Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác – Thiện lành quán, không khác gì Bảo Thành ngày hôm nay được chứng kiến cảnh giới của Quan Âm cát ngoài chùa lộng lẫy đẹp bởi bông, bởi cây cảnh. Nhìn vào đó ai cũng thấy được phải trải qua sự chăm sóc. Chỉ có sự chăm sóc cho bản thân mình qua sự hành trì giáo pháp của Phật mới có thể chuyển được nghiệp và giải trừ nghiệp nhiều đời ta đã tạo. Còn nếu như mảnh đất tổ đình này bỏ hoang phế, quý Thầy, quý Cô, quý Phật tử không nhất tâm chuyển hóa, chăm sóc, thì mùa đông khi tuyết phủ xuống, cái lạnh của băng giá sẽ làm cho sự sống chết đi, trơ trọi, dù xuân có trở về cái mọc lên cũng chỉ là cỏ hoang, cỏ gai.

Lòng người của chúng ta trải qua một thời gian từ vô lượng kiếp tạo tác biết bao nhiêu các nghiệp xấu. Nếu không một lần chúng ta quán chiếu để nhận ra, để rồi khi những chuyện xui xẻo xảy ra không như ý, ta không nhìn thấu được nghiệp của ta tạo đã trổ quả gây ra, mà cứ đổ thừa cho sự xui xẻo, đâm đầu vào u mê cầu xin, cúng kính, giải hạn. Con đường đó không phải là con đường sáng của trí tuệ để lan tỏa tình yêu thương. Con đường đó không phải là con đường đưa chúng ta tới sự tỉnh giác thiện lành. Trên đời này đã bao nhiêu con người trải qua bao nhiêu ngàn năm đã ứng dụng phương pháp đó để chuyển nghiệp. Cái nhìn không thấu chẳng giải được nghiệp, chuyển hóa được nghiệp nhưng tạo thêm nghiệp và xui xẻo, tai họa, bệnh hoạn vẫn đó mỗi ngày một tăng trưởng.

Thật nhiều các pháp môn Đức Phật đã luôn luôn nhắc nhở và dạy dỗ cho chúng ta, ngày nay còn ghi lại trên kinh sách hoặc qua sự truyền thừa của các bậc đã tu luyện chứng ngộ qua. Nếu như mỗi người không tự đứng dậy chăm sóc cho mình thì chẳng thể chuyển hóa và nâng đỡ. Hành trì mật pháp trong chánh niệm hơi thở, kích hoạt tình yêu thương, lấy năng lượng vi diệu, tha lực từ bi đó thắp sáng trí tuệ để quán chiếu nhận rõ được muôn pháp đều là vô thường sanh diệt, đều là khổ, đều là vô ngã. Lấy cái nhìn thông suốt đó để phá tan đi sự u mê, cho mình có được sự tỉnh thức trọn vẹn mà khởi tâm hành các pháp thiện. Cuộc đời của Bảo Thành và các bạn sẽ là một chuỗi ngày được sâu vào bởi kim trí tuệ, sợi chỉ từ bi, châu ngọc của tỉnh thức, kết lại bằng thiện lành, niềm an lạc hạnh phúc. Các bạn, Đức Phật không dạy cho chúng ta những sự mù mịt chẳng thể hành trì được, mà phương pháp của Ngài thật rõ để chuyển nghiệp, giải nghiệp cho chính mình và có khả năng tăng trưởng định lực, trí lực, hồi hướng tác động vào người yêu thương của chúng ta và muôn loài chúng sanh để đánh thức họ chuyển hóa, giải nghiệp cho họ.

Điều này đã được chứng tỏ trong kinh như kinh Vu Lan, Ngài Mục Kiền Liên là một bậc thần thông đệ nhất được sự gia trì của chư Phật. Ta phải biết Ngài Mục Kiền Liên có thần thông, cúng cho mẹ một chén cơm mà hóa thành lửa, thành cát thật không ăn được, bà Thanh Đề là mẹ của Ngài dưới địa ngục. Đây là kinh nói thật rõ, chúng ta vẫn biết nghiệp ai tạo ra chỉ có người đó, đúng. Nhưng nhờ thần lực của Ngài Tự Tứ, của Ngài Kiết Hạ, chư tăng ni thanh tịnh tuyệt vời và Đức Phật cùng tăng thân của Ngài đã cùng ông Mục Kiền Liên hồi hướng năng lượng vi diệu, tha lực từ bi đó, trí tuệ đó, năng lượng đó đã thẩm thấu vào thần thức của bà Thanh Đề để bà nhận ra nghiệp chướng của chính mình, từ đó tác ý thiện lành thoát khỏi địa ngục. Không phải vì Phật, vì thánh tăng cứu vớt bà qua năng lượng thần thông, mà vì năng lượng của sự chú nguyện, của sự hồi hướng đã đủ mạnh bởi các bậc chân tu. Từ đó mà thần thức u tối của bà và nhận diện được nhân quả thiện ác, tác ý thiện lành thoát khỏi ngục tù đen tối.

Như mùa đông đủ lạnh chúng ta nhất định phải mặc áo ấm, như mùa hè đủ nóng nhất định phải có quạt. Năng lượng hồi hướng đủ mạnh sẽ tác động vào thần thức của người đã mất hay tâm thức của người còn đang sống. Như một nguồn năng lượng vô biên, một tha lực vi diệu để người đã khuất hay người còn sống, cảm ứng được và nhận thức ra, từ đó họ thay đổi mà thành tựu giải nghiệp cho họ. Sự hồi hướng của chúng ta không giải nghiệp cho thân nhân, người đã mất hoặc người còn sống khi bệnh hoạn, khi đau khổ, khi phiền não, khi tối tăm, không thể giải được nghiệp đó. Nhưng đủ để chạm vào tâm thức để cho người ấy nhận thức ra đúng sai. Như lời khuyên đủ mạnh, đúng thời, người nghe thấy rõ tức thời hiểu ngay.

Các bạn, Đức Phật trong kinh Vu Lan và các vị thánh tăng đã làm chuyện đó, không phải là các Ngài giải nghiệp cho bà Thanh Đề, nhưng năng lượng vi diệu ấy đã đủ mạnh để làm cho thần thức của bà Thanh Đề thức tỉnh, hiểu thấu và tác ý thiện lành thoát ra. Cho nên trong cuộc sống này người tu như chúng ta luôn luôn hồi hướng cho thân nhân, những chư vị đã khuất, để năng lượng hồi hướng của chúng ta trong công hạnh tu đó họ cảm ứng được và nhận ra sai trái, nhân quả mà tác ý thiện lành để tu. Cũng như người còn đang sống như ông bà cha mẹ, người thân bị bệnh, bị đau, bị phiền não hoặc có điều gì đó đang gặp trắc trở âu lo, ta hồi hướng bằng công hạnh tu thực sự, thì những người đó đều cảm nhận được. Nếu như đủ mạnh như mùa đông đủ lạnh, họ sẽ đắp lên người áo ấm tư tưởng của họ, chân lý của Phật.

Các bạn, các phương pháp mà chúng ta cần phải tu, thực sự phải tu, thì công năng hồi hướng mới có hữu hiệu. Còn nếu như chúng ta không tu, chỉ như là trả bài thôi để cầu xin, cầu nguyện nó không có công hiệu. Nếu như mỗi một cá nhân hợp cùng với một tập thể tâm ý hiệp thông, nhất như bất thối, hồi hướng cho nhau, công năng đó càng mạnh hơn trong sự cảm ứng. Nhưng phải qua sự hành trì, chẳng phải qua lễ nghi tế tụng nghi thức, mà qua một sự hành trì có thời gian rõ ràng. Sự hành trì thực hiện được qua chánh niệm hơi thở của mật thiền, lan tỏa tình yêu thương qua trí tuệ thấy rõ và sống đời tỉnh thức thiện lành đó, có năng lượng vi diệu vô cùng.

Bởi người tu mật thiền khi nhận thức được hơi thở chánh niệm, tăng trưởng tình thương và có khả năng nhìn thấu trong tỉnh thức thiện lành, người ấy biết hành bố thí, bố thí nhất thiết chư Phật, bố thí cho tất cả và cúng dường cho muôn loài. Tâm hạnh bố thí cúng dường đây là một pháp hạnh vi diệu để tăng trưởng tâm từ bi, giải nghiệp cho ta, có năng lượng vi diệu tác động đến sự hồi hướng cho những người yêu thương. Mỗi khi chúng ta hồi hướng cho nhau năng lượng đó sẽ lan tỏa, thẩm thấu và những ai đang cần đến nguồn năng lượng đó, nếu năng lượng của chúng ta, của tập thể, của bạn đồng tu đủ mạnh, người ấy sẽ đánh thức họ để họ đứng dậy, giải nghiệp cho họ bằng sự hành trì giáo pháp của Phật.

Phóng sanh cũng là một bước rất tuyệt vời, khi chúng ta biết phóng sanh cứu những sinh mạng nhỏ bé là súc vật đang chờ đồ tể giết hại đưa lên mâm, lên chém, lên dĩa. Dù những chúng sanh đó nhỏ bé li ti, phát tâm phóng sanh như vậy tạo được năng lượng vi diệu, công năng đó đủ mạnh để giải nghiệp cho chính mình và hồi hướng cho người thân, để người thân nhận thức mà tự đứng dậy hành trì pháp Phật, giải nghiệp cho họ. Đã biết bao nhiêu những chuyện kỳ diệu của các bạn đồng tu và của những ai thực hành pháp phóng sanh, có những chứng bệnh không thể nói được để rơi vào tình trạng bác sĩ phải bó tay chỉ chờ chết. Nhưng nhờ pháp phóng sanh của thân nhân hoặc của tự thân mà bệnh tật đó được tiêu trừ. Biết bao nhiêu chướng ngại, tai họa xảy ra cho người này người kia, nhờ phóng sanh mà được chuyển hóa nhẹ nhàng êm xuôi.

Đức Phật luôn dạy cho chúng sinh phải biết bố trí cúng dường, phải biết phóng sanh, rồi phải biết bác ái từ thiện. Oan gia phải giải chớ kết với nhau bằng những hành động rất cụ thể qua tác ý thiện lành, khởi nên những ngôn ngữ nhẹ nhàng, yêu thương, ái ngữ và những hành động đích thực, biết xin lỗi, sám hối. Các bạn, giải nghiệp là được, đó là điều vi diệu khi Đức Phật giác ngộ, Ngài đã tuyên bố cho nhân loại thấy rằng tất cả mọi nghiệp lực ta tạo ra đều do ta tạo và nếu giải đều do ta có thể giải được. Ngày xưa khi Đức Phật chưa tuyên ngôn chân lý này, những người bị nghiệp hoặc những người gọi là gặp những chuyện xui xẻo chẳng hiểu nghiệp, thường lệ thuộc vào thần linh và trời đất, vào thượng đế, vào nghi thức cầu kính, vào những nghi thức chẩn tế, tế thần, tế trời, đôi khi giết hại súc sanh, sát sanh để tế thần, tế trời giải nghiệt.

Tưởng như vậy nhưng lại tạo nghiệp vô số, bởi nghĩ rằng chúng ta có tội, có lỗi. Tội trong tư tưởng, lời nói và việc làm, tội ta tạo đó không thể chuyển được phải nương nhờ vào Thượng Đế, vào thần linh, vào ai đó và những bậc có quyền năng tu cao đức trọng dạy cho ta. Tư tưởng này đã làm cho biết bao nhiêu người u mê lệ thuộc. Nhưng Đức Phật sau khi trải nghiệm bằng sự hành trì của bản thân, giác ngộ nhận ra nghiệp do ta, có cả thiện nghiệp và ác nghiệp, thì ta cũng có khả năng chuyển hóa, giải nghiệp của ta từ nghiệp xấu thành nghiệp tốt. Đây là một tuyên ngôn mà người Phật tử, người tu Phật phải tự hào, chúng ta có khả năng giải nghiệp cho mình và hồi hướng công năng của các pháp ta hành trì trong chánh niệm hơi thở, thực hiện thật rõ trong đời thường là bố thí, cúng dường, phóng sanh, giải mọi oan gia, biết tha thứ bao dung, biết sống thiện lành, biết sám hối, biết đọc kinh nhà Phật, biết niệm Phật, biết hành trì giáo pháp Phật, tu thiện bỏ ác, tích phước, hồi hướng. Thì ta sẽ giải được nghiệp của mình và ta hồi hướng đủ mạnh để cho người thân có thể giải được nghiệp của họ, trong sự tỉnh thức đứng dậy để chuyển hóa bản thân của họ.

Bằng chứng Kinh Vu Lan đã nói bà Thanh Đề đã thoát ra khỏi địa ngục nhờ sự hồi hướng của Phật, của Bồ Tát, của các vị thánh tăng. Bà cảm ứng được năng lượng đó và hiểu thấu được đúng sai, nhân quả, thiện ác, tác ý thiện lành thoát ra ngay. Mỗi người chúng ta theo kinh này, lời dạy của Phật cố gắng chuyên tu cho rõ ràng, hiệp thông, hiệp nhất cùng với các bạn đồng tu, hồi hướng cho thân nhân của chúng ta. Năng lượng vi diệu của sự cộng hưởng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người thân khi ta hồi hướng. Họ sẽ cảm ứng được để đứng dậy, trỗi dậy như hoa lá, cỏ cây chìm dưới đất trong mùa đông băng giá, nhưng khi xuân về ấm áp lại trổ bông. Năng lượng hồi hướng của chúng ta là khí trời của xuân, của chúa xuân, mang lại sự tỉnh thức thiện lành của trí tuệ thấu rõ, của từ bi lan tỏa. Bao nhiêu nghiệp chướng nhiều đời chúng ta, người thương, người gần gũi và mọi loài chúng sinh lại có cơ hội trổ mình, vươn hình hài khoe sắc thiện lành để giúp ích cho cuộc đời.

Cho nên các bạn thân mến, để giải được nghiệp của mình và giải được nghiệp của người thân khi bệnh hoạn, khi đau khổ, khi phiền não, khi âu lo, khi trắc trở, khi xui xẻo hoặc khi đã mất. Chúng ta phải hành trì các pháp qua chánh niệm hơi thở, quán chiếu tâm từ, khai sáng trí tuệ, sống đời tỉnh thức, hành các việc thiện như phóng sanh, cúng dường, bố thí, bác ái, từ bi, sám hối, trì kinh, bao dung tha thứ. Phật dạy không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, vọng ngữ, không uống sử dụng các chất say, thì nhất định chúng ta dù chỉ cá nhân hành trì thôi cũng tích lũy được công năng vi diệu để giải được nghiệp của mình và hồi hướng cho thân nhân. Nếu như cả một tập thể cùng phối hợp với nhau trong tâm ý như vậy, năng lượng đó, sự cộng hưởng của năng lượng đó thật lớn và rốt ráo ảnh hưởng đến người ta hồi hướng. Để người ấy được tỉnh giấc, nhận thức ra và đứng dậy hành trì pháp Phật, giải nghiệp cho bản thân của họ.

Các bạn thân mến, Đức Phật dạy cho chúng ta những pháp thật rõ ràng, thực hiện được để giải nghiệp cho bản thân, giải nghiệp cho người yêu thương, thân quyến trong gia đình đã mất, để giải nghiệp cho những người còn sống nhưng đang bị bệnh, đang đau khổ, đang trắc trở, đang phiền não, đang âu lo, đang gặp xui, đang gặp nạn. Chúng ta nếu như biết kết lại như từng cái cây chuối thành bè, từng miếng ván thành chiếc thuyền, có khả năng chuyên chở nghiệp lực thiện gửi hồi hướng tới cho người thân, thì người thân ấy nhất định sẽ đón nhận được.

Trong mùa lễ Phật Đản này sự hành trì giáo pháp của Phật qua các pháp sám hối, đọc kinh, niệm Phật, chánh niệm hơi thở, từ bi thiền định, mật pháp chánh kiến và hành các pháp như phóng sanh, bố thí thiện lành, giải oan giải oán, bác ái yêu thương, bao dung tha thứ, sám hối trì kinh. Các bạn, chúng ta mỗi người sẽ giải được nghiệp chướng của mình để sống an vui và hạnh phúc, cũng như hồi hướng cho người thân để họ có khả năng tỉnh thức, giải trừ nghiệp của họ để sống an vui và hạnh phúc như chúng ta. Các bạn chúng ta hãy trở về với hơi thở của chánh niệm.

Thưa Phật! Phật đã dạy cho chúng con cách để tự giải nghiệp chướng của bản thân và sự đồng tu để cộng nghiệp trong các pháp thiện lớn lao, hồi hướng cho người thân để họ được thức tỉnh, hành trì pháp Phật, giải nghiệp cho họ. Như xưa Ngài Mục Kiền Liên đã cầu Phật và chư thánh Tăng hồi hướng cho mẹ là bà Thanh Đề. Chúng con hôm nay cũng nguyện xin chư Phật, chư vị Bồ Tát thánh tăng, tất cả các bạn đồng tu cùng nhau lãnh nhận ân điển của Phật hồi hướng cho ngày hôm nay tới tất cả những người thân trong mùa Phật Đản này, để những ai đang khổ, đang phiền não, đang bệnh hoạn, đang trắc trở, đang âu lo, đều nhận rõ nhân quả, hành trì pháp thiện, giải nghiệp cho tự thân.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng vào, tổng trì mật ngôn.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn