Search

4018. Làm Sao Ngăn Chặn Những Ý Nghĩa Xấu?

Trần Công Minh đánh máy

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô, các bạn đồng tu.

Kính mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu đồng tu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Chúng con nguyện mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con miên mật hành trì chánh pháp Phật, quán chiếu thân tâm để lan tỏa tình yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ, sống đời tỉnh thức, thể nhập vào tâm tánh thiện lành, quán chiếu thấy rõ vạn pháp là Vô Thường, Khổ, Vô Ngã. Chúng con cũng đồng nguyện cho Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà cha mẹ, những người thân đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho ông bà cha mẹ hiện tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học, tin sâu vào nhân quả. Nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Xin chư Phật Từ Bi chứng minh!

Mời các bạn đặt tay phải vào lòng bàn tay trái, chúng ta nhớ về lời Đức Phật dạy lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương. Qua hơi thở của chánh niệm chúng ta quán chiếu tâm Từ Bi qua mật ngôn Mu A Mu Sa, tâm Trí Tuệ qua mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, tâm Tỉnh Giác qua mật ngôn Ma Sa Ốp Uê và tâm Phật chân như thiện lành qua mật ngôn Sa Bi Mô U. Mỗi một mật ngôn tổng trì trong chánh niệm hơi thở, chúng ta sẽ tiếp hiện được tha lực của chư Phật và bây giờ mỗi người chúng ta hãy bắt đầu.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp nhận năng lượng.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Các bạn, đời của chúng ta mọi kiến thức, mọi suy nghĩ, mọi hành vi, ngay cả lời nói ứng dụng hàng ngày cũng đều được lập trình. Lập trình theo ngành giáo dục, hướng dẫn của gia đình, sự tiếp cận trong xã hội ảnh hưởng đến lập trình đó cũng như môi trường sinh sống, thói quen hành xử. Một thoáng trôi qua chúng ta nhìn lại, nhìn cho kỹ, cho kỹ mới thấy sự vận hành cuộc đời mình đã bị lệ thuộc vào sự lập trình tư tưởng, suy nghĩ, hành vi, cứ như vậy thói quen đó điều khiển chúng ta mà chúng ta không bao giờ hay biết.

Thời Đức Phật sinh ra, thế giới của Ấn Độ thuở ấy đạo bà la môn đã lập trình lên một hệ thống tư tưởng của những tầng lớp trong xã hội. Họ mặc định sinh ra trong tầng lớp nào chỉ có thể sống như vậy, học như vậy và thành tựu như vậy mà thôi. Có những tầng lớp cao hơn họ được hưởng phước sung sướng, có những tầng lớp được chia và mặc định thấp hơn, chịu khổ làm nô dịch cho xã hội, xã hội ủng hộ cách phân chia như thế. Quen dần con người sinh ra thuộc tầng lớp nào cũng tự mặc định mình phải sống như vậy, không thay đổi đâu, không thể thay đổi. Đang sống không thể thay đổi, chết rồi lỡ có sinh trở lại làm người cũng phải thuộc vào tầng lớp đó, bất di bất dịch, cố định đời đời kiếp kiếp. Cách sống này bao nhiêu ngàn năm đã được nuôi dưỡng bởi những người sinh ra trong những tầng lớp quý tộc cao hơn. Ngày nay đất nước Ấn Độ vẫn còn những lề lối, suy nghĩ, ứng dụng, áp chế người khác sống như vậy và nhiều ngàn năm trôi qua hình như hình thành một hệ thống, một phong tục, một nếp sống đời đời khó có thể phai mờ. Rất khó khi hệ thống hóa một cách khôn ngoan để áp chế người khác phải theo.

Chúng ta nghe thấy như vậy không thấy đúng, sai và thường nói với mình nhất định không để ai áp chế vào cuộc đời của mình, mặc định cuộc đời của mình và ấn ký cuộc đời của mình phải như thế này, như thế kia, không ai chấp nhận cách sống như vậy. Nhưng nào ngờ chính chúng ta đã mặc định cuộc sống của mình, đã cài đặt cuộc sống của mình, đã lập trình cuộc sống của mình theo những thói quen. Những thói quen đó là thói quen của sự suy nghĩ, rồi đưa đến hành vi, lời nói thì thầm nhắc đi nhắc lại, cột chặt mình vào những hoàn cảnh đưa đến sự than thân trách phận, điều đó thật rõ trong cuộc sống của mỗi người. Đức Phật không chấp nhận điều đấy, chẳng phải vì Ngài chống bám lại, không ưa những chân lý, lý luận, mà Ngài tu, Ngài thiền tới bậc giác ngộ liễu thông tất cả. Và nhìn thấy không hẳn chỉ có con người, mà muôn loài không bao giờ ở trạng thái khổ khổ suốt cuộc đời và cũng chẳng sinh ra rập khuôn trong những tầng lớp mà xã hội phân chia. Chẳng phải lệ thuộc vào sự chi phối của xã hội, mà chúng ta hoàn toàn độc lập thuộc sự chi phối của nghiệp nơi chính mình tạo ra và có khả năng thay đổi nghiệp lực đó, chuyển hóa bản thân, vươn lên để thành tựu hạnh phúc, an lạc cuộc sống mới. Do đó cả cuộc đời của Ngài cũng luôn luôn đi hướng dẫn cho người ta thoát ra vòng vây tăm tối của sự suy nghĩ sai lầm.

Các bạn hỏi “Làm sao để thay đổi những ý nghĩ xấu?”. Chúng ta không phải chỉ thỉnh thoảng, mà hầu hết luôn có những ý nghĩ xấu và tiêu cực mọc lên như nấm ở trong đầu, để rồi cuộc sống này sống trong sợ hãi, lo âu, phiền muộn, không nhìn được lối thoát. Làm sao để không có những ý nghĩ xấu trong cuộc sống, ý nghĩa tiêu cực các bạn? Hôm qua Bảo Thành có cơ hội tiếp xúc với thật nhiều các bạn và được nghe qua nhiều câu chuyện kể. Trong sự lắng nghe đó Bảo Thành nhận thấy hầu hết chúng ta tự ràng buộc mình trong lập trình tư tưởng, rồi cứ đọc đi đọc lại tư tưởng, thì thầm tư tưởng đó không thoát ra được. Cứ nghĩ tiêu cực, cứ nghĩ xấu, không phải chỉ nghĩ xấu về người mà còn nghĩ xấu về chính bản thân của mình. Tự cột chặt mình vào những dòng tư tưởng rằng số của mình quá khổ, định mệnh của mình quá xấu, phận kiếp của mình quá tồi, cách suy nghĩ tiêu cực về bản thân đã dìm mình xuống, đã đày đọa cuộc sống của mình. Hầu hết sống như vậy là sống tuổi nhục cho bản thân, rất cơ cực. Con mắt chỉ nhìn, tư tưởng chỉ nghĩ đến những sự tiêu cực làm cho mình mất sức mạnh, thiếu niềm tin. Rồi những người yêu thương như con, như chồng, như vợ, cha mẹ ông bà ta cũng có ánh mắt lo ngại và luôn suy nghĩ rất tiêu cực, xấu về họ, cuộc sống như vậy luôn hoảng hốt, không hay.

Đức Phật dạy cho chúng ta một phương pháp thật đơn giản trong thiền học, đúng với chân lý, Ngài nói: “Nếu chúng ta có những hành vi xấu, thì nhất định vẫn có thể tạo ra những hành vi tốt đẹp. Nếu chúng ta có thể nói những ngôn ngữ bất thiện, xấu xa, thô ác thì chúng ta cũng có khả năng nói những ngôn ngữ dễ thương, nhẹ nhàng, dịu dàng, thân ái. Nếu chúng ta có thể suy nghĩ những điều xấu tiêu cực, chúng ta vẫn có khả năng suy nghĩ tích cực và tốt đẹp hơn.”

Từ đó mà cuộc đời của chúng ta không hoàn toàn phải sinh ra trong khuôn mẫu của người khác đặt để, mà ta sinh ra do chính sự suy nghĩ, hành vi, lời nói của chính mình. Chỉ thay đổi được suy nghĩ, hành vi và lời nói là thay đổi được mệnh số, là vươn lên tầng trời cao, sống hạnh phúc và sung sướng. Chẳng ai có thể thay đổi cho mình, chỉ có chính mình mới có thể thay đổi cho mình mà thôi. Những sự suy nghĩ xấu về mình, về người đưa đến lời nói xấu cho người, cho mình và tạo ra những hành động xấu cho người, cho mình. Suy nghĩ xấu, ăn nói xấu, hành vi xấu tạo ra ba nghiệp ác tổn phước, mất công đức. Còn nếu như chúng ta suy nghĩ tốt, ăn nói cho tốt thiện lành, hành vi bác ái thiện lành, ta tạo được ba nghiệp lành, ba nghiệp thiện tăng trưởng phước báu, công đức.

Có ban ngày nhất định phải có ban đêm, có tốt phải có xấu, có thành phải có bại, có khen phải có chê, có được thì phải có mất, Phật dạy như thế. Ta chỉ cần được làm ngược lại, suy nghĩ ngược lại, nói ngược lại với những gì suy nghĩ xấu, nói xấu, hành vi xấu là tốt rồi. Thay vì nói xấu người ta, ta nói tích cực, nói đẹp. Thay vì suy nghĩ xấu, ta nghĩ tốt hơn. Thay vì hành vi xấu như đánh đập, trộm cắp hoặc gì đó xấu xa, thì ta hành vi ngược lại, biết cho đi, biết san sẻ, biết làm việc bác ái, từ thiện, yêu thương. Mấu chốt để lời nói và hành vi được tốt đẹp hơn mỗi ngày chính là tư tưởng, suy nghĩ của chúng ta. Sự vận hành sự suy nghĩ, tư tưởng của mình ảnh hưởng đến lời nói, hành vi và thay đổi được vận mệnh của cuộc đời, hoặc làm cho số mệnh của mình xấu hơn.

Trong sự đồng tu hôm nay thật ngắn gọn lời Phật dạy, mình ăn cây nào phải rào cây ấy, mình ăn thứ gì, mình nói thứ gì, mình suy nghĩ như thế nào thì chính những cái đó là thực phẩm nuôi tâm, nuôi thân, nuôi cuộc đời của mình. Do vậy Đức Phật dạy quán chiếu tâm Từ bi là thực phẩm vi diệu để nuôi tâm tánh của mình trở về với cội nguồn thiện lành, để chuyển hóa toàn diện những suy nghĩ xấu đối với người, đối với ta. Quán chiếu tâm tánh thiện lành, Từ bi sẽ thay đổi được cuộc diện của cuộc sống. Vậy nên hồng danh của các chư Phật, Bồ Tát luôn có hai chữ Đại từ và Đại bi. Thường suy nghĩ và thẩm nhập vào năng lượng từ bi là người biết nuôi dưỡng cuộc sống của mình bằng lương thực vi diệu. Quán chiếu tâm từ bi mỗi một ngày có đủ năng lượng để thắp sáng trí tuệ, nhìn thấu để khơi dậy những suy nghĩ tốt đẹp hơn, đơn giản có thế thôi.

Theo như tâm lý học và những cách thay đổi suy nghĩ, ví dụ như mình nghĩ về con của mình không có khả năng để đạt được những điều con cái mình muốn, từ đó mình luôn luôn dùng những cách nói để xoay chuyển con cái của mình thay đổi hoặc miệt thị chúng. Thay vì như vậy ta tiếp xúc cho con cái của mình, tăng trưởng niềm tin vào bản thân của con qua những cách nói khuyến khích rằng con có khả năng làm được điều đó, hãy cố lên, hướng dẫn cho con cái học hỏi, bổ túc kiến thức để thành công trong những suy nghĩ như vậy. Nhưng hầu hết trong cuộc sống chúng ta thiếu niềm tin vào chính mình và rồi thiếu luôn niềm tin vào những người khác, vậy nên thường miệt thị, chê bai, dèm pha, dìm hàng những cách sống tích cực của mọi người, rồi đẩy lùi cả gia đình, cả bạn bè, mọi người và đời sống trong dòng suy nghĩ thật tiêu cực. Ta phải thay đổi cách nghĩ tích cực hơn. Nếu bạn có thể suy nghĩ tiêu cực, suy nghĩ xấu, thì bạn có thể suy nghĩ tốt và tích cực. Mỗi một ngày các bạn quán chiếu tâm Từ bi là các bạn tăng trưởng được trí tuệ cho sáng, để không bị đọa đày vào những dòng suy nghĩ xấu và tiêu cực cho mình, cho người, rất hay.

Quán chiếu tâm từ bi giúp cho chúng ta sáng ra, giúp cho những suy nghĩ của chúng ta mạnh mẽ, rõ ràng, rành mạch và nhìn thấu được khả năng của mình, thay đổi được cuộc sống, vận mệnh và bẻ gãy đi những mặc định vô cớ do chính mình hoặc người ta cài đặt vào. Đức Phật luôn luôn sách tấn mọi người phải sống độc lập, trong sự suy nghĩ được làm chủ bởi tâm tánh thiện lành. Quán tâm Từ bi là một phương thức rèn luyện tâm, để tâm của chúng ta được làm chủ qua các pháp thiện mà tăng trưởng phước báu, có đủ trí tuệ nhìn thấu. Quán chiếu tâm từ bi có diệu lực để chúng ta nhìn về mặt tích cực hơn, suy nghĩ những điều tốt đẹp, dễ dàng hơn, có diệu lực thấm đượm và đi ngược dòng để thay đổi cuộc sống của chính mình.

Cũng lại hôm qua Bảo Thành nói chuyện với một cô, cô ấy sống trong lo âu vì con cái của cô ấy luôn luôn làm những điều trái nghịch với lập trình cho là bình thường và cô ấy sợ hãi. Các bạn có biết rằng xã hội này, cuộc đời này có biết bao nhiêu sự lập trình tư tưởng, hành vi của cách sống đã đi sâu vào tâm của chúng ta và hình như nó đã biến dạng trở thành một chân lý hiện hữu để ai cũng phải theo. Các bạn nhớ Đức Phật dạy chúng ta không theo một khuôn mẫu, lập trình nào hết, mà chỉ theo tâm tánh thiện lành do sự quán chiếu tâm từ bi mà thôi. Nếu ai biết theo sự quán chiếu tâm Từ bi mỗi ngày người đó sẽ có trí tuệ, người đó sẽ phá vỡ được quy trình, định mệnh người ta hoặc chính mình đã tạo ra, để thay đổi và tiến lên sống an vui, hạnh phúc, thành công.

“Làm sao để không còn suy nghĩ xấu?” Thưa hãy quán tâm Từ bi yêu thương muôn loài, tâm từ bi thắp sáng trí tuệ. Chúng ta tới chùa luôn luôn thấy bốn chữ từ bi trí tuệ, có tâm từ bi đúng thì người đó có trí tuệ, ngược lại người có trí tuệ thì tâm từ bi luôn có. Chúng ta tu học mỗi ngày luôn quán chiếu tâm từ bi, để có năng lượng vi diệu kia và diệu lực của tâm từ bi để cải mệnh đời của mình, để thay đổi cuộc sống của mình, để chuyển hóa mọi suy nghĩ xấu. Chúng ta không ngăn chặn, chúng ta không tiêu diệt suy nghĩ xấu theo lý duyên khởi của nhà Phật, có cái này thì có cái kia, có suy nghĩ xấu nhất định có suy nghĩ tốt. Vậy chúng ta chỉ tập trung vào để tăng trưởng sự suy nghĩ tốt, thì những dòng tư tưởng xấu, tiêu cực kia được chuyển hóa. Người khôn ngoan là người biết chuyển hóa, người trí tuệ là người biết thay đổi từ tốt đến tốt hơn, từ xấu đến tốt, từ không tốt trở thành tốt.

Chúng ta đang sống trong thời đại mà hưởng được biết bao nhiêu phước báu bởi lời chân lý của Phật, lời khai thị của Phật mọi nơi mọi lúc. Chúng ta đều có khả năng tiếp nhận để đưa vào sự thực hành, ngõ hầu thay đổi cuộc sống của mình tốt hơn mỗi ngày. Hãy đơn giản cách thực tập, hãy đơn giản cách suy nghĩ như chư Phật đã dạy, như Đức Phật đã dạy, để dễ thực hành. Sự luận lý ở đời bày ra thật nhiều cách, nhưng trong sự hướng dẫn của Phật chỉ đơn giản là hít vào thở ra, tiếp nhận và tiếp hiện năng lượng từ bi nơi Phật, nơi vũ trụ này qua mật ngôn Mu A Mu Sa. Hãy lấy năng lượng Từ bi Mu A Mu Sa tưới tẩm vào những dòng suy nghĩ, hành vi và lời nói xấu tiêu cực của chúng ta, thì suy nghĩ, hành vi, lời nói xấu tiêu cực của ta sẽ thay hình đổi dạng thành tốt ngay. Một lời nói yêu thương, một suy nghĩ thiện lành, một hành vi bác ái không hẳn chỉ thay đổi được mình, mọi người mà thay đổi được cả thế giới này.

Các bạn hãy nhớ rằng để ngăn chặn những suy nghĩ xấu, chúng ta phải thường xuyên quán chiếu tâm tánh thiện lành từ bi, để thắp sáng trí tuệ, sống đời tỉnh giác. Chỉ đơn giản thế và cứ thực hành đi bạn sẽ thấy được sự linh nghiệm của cách thực hành này, thay vì chạy và rượt đuổi theo những suy nghĩ của những nhà tâm lý học để thay đổi lập trình, suy nghĩ của mình. Các bạn, sự suy nghĩ như vậy là tốt, nhưng vẫn ở bề mặt mà thôi. Nếu chuyển hóa theo thiền quán tâm từ bi là chúng ta thay đổi tận gốc rễ, căn nguyên, cội nguồn tác động để những dòng suy nghĩ của chúng ta luôn luôn tiêu cực và xấu. Thay đổi cái gốc như thế là thay đổi toàn diện cuộc đời của mình, không hẳn nơi kiếp này nhưng thay đổi được nghiệp lực xấu từ vô thỉ vô chung. Các bạn, chúng ta hãy trở về với hơi thở của chánh niệm.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp hiện năng lượng.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn